Gỗ và cách phân biệt các loại gỗ qua hình ảnh

21b5e729f134b63ab65dbce08097f32c

Các đồ nội thất gỗ từ xưa đến nay vẫn luôn được con người ưa chuộng bởi vẻ đẹp sang trọng của chúng. Có rất nhiều các loại gỗ để tạo nên những món nội thất khác nhau. Vậy các loại gỗ ấy khác nhau ở đâu và làm sao để phân biệt chúng qua hình ảnh?

Không khó để bắt gặp môi trường sống, làm việc xung quanh chúng ta, các đồ nội thất hầu hết đều được làm từ chất liệu gỗ: bàn làm việc, giường ngủ, cửa gỗ văn phòng, sàn nhà… Dù là gỗ tự nhiên hay gỗ công nghiệp thì chất liệu gỗ đều rất được ưa chuộng vì hợp với văn hóa và quan niệm của người Việt Nam xưa nay. Dựa vào đặc tính của từng loại gỗ, người ta có thể lựa chọn dùng cho từng bối cảnh phù hợp.

Gỗ tự nhiên có ưu điểm dễ nhận thấy nhất là tính thẩm mỹ mà cụ thể là vẻ đẹp tự nhiên của nó, vì thế đồ gỗ tự nhiên được xếp vào dòng nội thất văn phòng cao cấp. Còn gỗ công nghiệp dù biến thể nhưng gỗ lại mang những đặc tính mới, khắc phục được những đặc tính có thể coi là nhược điểm của gỗ tự nhiên như: dễ bị cong vênh, nứt, giá thành cao…. Thực tế cho thấy, gỗ không kén màu sắc của không gian. Gỗ có thể kết hợp với mọi chất liệu từ thô sần, gai góc, đến bóng nhẵn. Đặc biệt, khi ứng dụng trong điều kiện đòi hỏi sự linh hoạt, gỗ sẵn sàng tồn tại trong những không gian có nhiều kiểu hình khối và phong cách khác nhau, cả hiện đại và truyền thống.

Điều cần thiết khi quyết định sử dụng loại gỗ nào là bạn phải xác định rõ mục đích cũng như khả năng tài chính của bản thân mình. Mỗi loại gỗ có ưu, nhược điểm khác nhau, và nếu được sử dụng hợp lý sẽ giúp tăng tuổi thọ. Đối với những loại gỗ có thể chịu được nước như gỗ công nghiệp MFC lõi xanh thì nên ưu tiên sử dụng trong môi trường nước, như làm vách ngăn chịu ẩm MFC. Ngược lại, những loại gỗ cứng nên dùng ở nơi cần va đập như cầu thang, sàn nhà, gỗ mềm thì có thể sử dụng làm đồ gia dụng.. .

Hiện nay, gỗ tự nhiên và gỗ công nghiệp vẫn được sử dụng song song trong các thiết kế nội thất. Do vẻ ngoài các loại gỗ khá giống nhau nên nhiều nhà phân phối lợi dụng sự thiếu hiểu biết về cách phân biệt gỗ tự nhiên và gỗ công nghiệp của người tiêu dùng để “đánh tráo” hòng kiếm lợi cho mình.Nhiều sản phẩm được giảm giá để cạnh tranh tìm kiếm khách hàng nhưng thực tế họ đã “ăn bớt” nguyên vật liệu hay pha tạp các loại gỗ. Ví dụ đơn giản như tủ bếp veneer xoan đào, có cửa hàng đóng chỉ hơn 2 triệu/m dài cả tủ trên và dưới, giá này hoàn toàn phi thực tế vì hiện tại, giá gỗ loại này trung bình đã trên dưới 4 triệu/m dài. Nếu không kiểm tra kỹ nội thất gỗ khi nhận hàng (toàn bộ bề mặt và các phần của sản phẩm) rất có thể khách hàng sẽ mua phải đồ kém chất lượng. Vì thế mỗi khách hàng hãy trở thành người tiêu dùng thông thái bằng cách tìm hiểu cách nhận biết các loại gỗ trước khi quyết định mua hàng.

Dưới đây là hình ảnh mẫu một số loại gỗ thường được sử dụng khi sản xuất nội thất gỗ. Bạn có thể tham khảo để bổ sung kiến thức cũng như lựa chọn sản phẩm thô được chính xác hơn.

Gỗ và cách phân biệt các loại gỗ qua hình ảnh

cách phân biệt các loại gỗ qua hình ảnh

Phân biệt các loại gỗ qua hình ảnh

Cách phân biệt gỗ tạp

Cách phân biệt gỗ MDF và MFC

Cách phân biệt gỗ tếch

Cách phân biệt gỗ tạp trắng

Cách phân biệt gỗ giáng hương và xoan đào

Cách phân biệt gỗ sồi đỏ và sồi trắng

Cách phân biệt gỗ xoan ta

Cách phân biệt gỗ giổi

Cách phân biệt gỗ công nghiệp HDF

Vui lòng đánh giá nội dung
Bài mới cập nhật
Tiêu chuẩn thiết kế hội trường 200 – 250 chỗ ngồi

Hội trường 200 – 250 chỗ cần đáp ứng tiêu chuẩn về diện tích, kiểu...

Kinh nghiệm thiết kế hội trường 300 chỗ ngồi theo tiêu chuẩn

Thiết kế hội trường 300 chỗ đạt chuẩn cần quan tâm đến yếu tố: thiết...

Cách lựa chọn các kiểu dáng bàn họp văn phòng đẹp tại DKF

Để lựa chọn kiểu dáng bàn họp đẹp cho văn phòng bạn cần dựa vào...

Trả lời