Tăng độ bền cho đồ nội thất bằng gỗ

e9ade54bcd41c186f40b423e5c4dc324

Mặc dù thị trường nội thất hiện nay xuất hiện rất nhiều loại vật liệu mới có độ bền cao như inox, nhựa chịu lực… nhưng gỗ vẫn là chất liệu được sử dụng chủ yếu nhất trong đồ nội thất. Vẻ đẹp sang trọng, sự gần gũi với thiên nhiên… là những ưu điểm của gỗ mả không vật liệu nào có thể thay thế được.

Nhưng nhược điểm cố hữu của gỗ lại là dễ bị cong vênh trước sự biến đổi của thời tiết, dễ bị hư hỏng, mối mọt trong điều kiện ẩm ướt… Vậy làm cách nào để bảo đảm được độ bền và tăng tuổi thọ của đồ nội thất bằng gỗ?

1. Xử lý, tẩm sấy đúng quy cách

Gỗ ở trạng thái tự nhiên, luôn luôn chứa một lượng tinh bột, đường và lượng nước lớn. Lượng tinh bột-đường tồn tại trong gỗ ảnh hưởng đến chất lượng gỗ . Vì vậy,cách xử lý gỗ chống mối mọt là bước đầu tiên và quan trọng nhất trước khi gỗ được đem chế biến (gia công). Xử lý gỗ cũng nhằm bảo đảm gỗ không bị mối mọt, côn trùng gây hại làm quá trình hoàn thiện và gia công sản phẩm . Hai phương pháp được sử dụng chủ yếu là phương pháp thủ côngvà xử lý bằng hóa chất.

Với phương pháp thủ công, ở Việt Nam, từ lâu đời, nhân dân ta thường ngâm gỗ trong nước ao bùn hay gác lên gác bếp, thời gian ít nhất là một năm. Cách này có tác dụng làm cho các chất dinh dưỡng như tinh bột, đường… bị phân huỷ, các chất còn lại chủ yếu là xenlulo, hemixenlulo, linhin. Đây là cách làm đơn giản, không đòi hỏi kỹ thuật nhưng thời gian chờ đợi lâu, ảnh hưởng xấu tới môi trường.

Xử lý bằng hóa chất là cách thông dụng nhất được phần lớn các công ty nội thất ứng dụng hiện nay. Trình tự cụ thể như sau:
– Pha thuốc với nước theo đúng tỷ lệ ghi trên nhãn hàng hoá.
– Khuấy kỹ thuốc trước mỗi lần ngâm tẩm.
– Đặc biệt phải xử lý bù các mặt gỗ cưa cắt bằng dung dịch ngâm ướt đẫm mặt gỗ. Bổ sung dung dịch để cho gỗ luôn luôn ngâm dưới mép dung dịch.
-T hời gian tối thiểu: 24h, tối đa: 72h cho một đợt ngâm, có thể lâu hơn nữa, tuỳ theo nhu cầu, tùy loại gỗ.. Gỗ càng cứng thời gian ngâm càng lâu hơn
– Gỗ sau khi xử lý phải kê xếp thông thoáng.

Xử lý gỗ chống mối mọt bằng hóa chất yêu cầu người thực hiện phải là các kỹ thuật viên chuyên nghiệp có trình độ chuyên môn được đào tạo. Tuy nhiên vì hóa chất ảnh hưởng tới sức khỏe con người nên trong quá trình này tuyệt đối phải sử dụng đồ bảo hộ lao động, đồng thời phải xử lý chất thải không gây ảnh hưởng tới môi trường sống.

Bài viết liên quan: Bài trí nhà hợp phong thủy cho người mệnh Thổ.

2. Không để gỗ bị tác động từ thời tiết

Sử dụng đồ nội thất gỗ cần lưu ý không để bọ tác động trực tiếp của thừi tiết khiến gỗ dễ bị biến dạng, cong vênh, méo mó, mục nát… Nên tránh đặt các vật dụng nội thất bằng gỗ tự nhiên ngoài trời, hoặc nếu có đặt thì cần phải được che chắn. Tuy nhiên, che chắn chỉ là phương pháp tạm thời để giảm thiểu sự tác động từ môi trường, về lâu về dài cần phải được bảo quản tốt. Bạn có thể sơn phủ ngoài mặt gỗ một lớp sơn bóng hoặc sơn PU sẽ khiến sản phẩm giữ được màu lâu, bề mặt sáng bóng và mới hơn.
Với những khu vực bắt buộc phải tiếp xúc với điều kiện ẩm ướt như ngoài trời, nhà vệ sinh, nhà bếp… nên chọn loại gỗ công nghiệp có khả năng hút ẩm sẽ giữ được độ bền cho sản phẩm.

Nên chọn gỗ công nghiệp chống ẩm đối với vật dụng ngoài trời

Nên chọn gỗ công nghiệp chống ẩm đối với vật dụng ngoài trời.

3. Sử dụng loại gỗ phù hợp

Việc sử dụng gỗ phù hợp cho mỗi mục đích và không gian cũng góp phần làm gia tăng độ bền và kéo dài tuổi thọ sản phẩm nội thất.
– Đối với các loại gỗ mềm (độ mềm được đo bằng khả năng chịu lực): Nên sử dụng làm đồ gỗ cho nội thất gia đình như: kệ tủ, kệ treo tường, giá sách,…Các loại vật dụng nội thất có khả năng chịu trọng tải nhẹ.

Gỗ mềm nên dùng làm kệ trang trí

Gỗ mềm nên dùng làm kệ trang trí.

– Đối với các loại gỗ cứng: sẽ rất phù hợp sử dụng làm cầu thang, sàn nhà, hoặc giường ngủ những địa điểm thường xuyên phải chịu nhiều lực tác động và trọng tải lớn. Nếu sử dụng gỗ mềm làm cầu thang, sàn nhà thì gỗ sẽ mau gãy, nứt và giảm tuổi thọ độ bền.
– Đối với gỗ công nghiệp: Riêng đối với các đồ gỗ nội thất ngoài trời nên chọn gỗ công nghiệp thay vì gỗ tự nhiên để sử dụng.Với khả năng chống thấm nước, chống xước, ngăn ngừa oxi hóa, chống cháy gỗ công nghiệp cũng đang được coi là loại gỗ giúp người sử dụng tiết kiệm chi phí mà vẫn đảm bảo được độ bền đẹp. Gợi ý: Tham khảo thêm mẫu Kệ trang trí Đức Khang DKTT-08.

4. Vệ sinh đồ gỗ đúng cách

Làm sạch bụi bẩn bám trên đồ gỗ:

Để làm sạch bụi bám trên đồ nội thất gỗ, bạn nên thường xuyên phủi bụi bằng quần áo mềm và chổi bằng lông vũ mềm nhất có thể. Nên hút bụi nhẹ nhàng để loại bỏ bụi từ bề mặt của bàn ghế phòng khách chất liệu gỗ sản phẩm. Lưu ý trước khi hút bụi ở sàn nhà hãy phủi bụi cho đồ nội thất.

Vệ sinh thường xuyên và đúng cách giúp tăng tuổi thọ đồ gỗ

Vệ sinh thường xuyên và đúng cách giúp tăng tuổi thọ đồ gỗ.

Lau chùi bằng nước hoặc xi bóng:

Việc quét bụi và lau chùi thường xuyên giúp lấy đi sự hình thành dầu mỡ, chất xơ và bụi bẩn – những thức có thể làm yếu đi lớp hoàn thiện đồ gỗ. Lau chùi đúng cách như sau:

– Đầu tiên bạn nên dùng vải cotton loại mềm không có sợ thô được làm ẩm bằng nước. Lưu ý chỉ phun nước lên bề mặt và nên nhớ đừng phun quá nhiều nước vì nước ngấm xuống sẽ làm cho bề mặt gỗ chóng hỏng.
– Lau nhẹ nhàng và đổi mặt vải lau thường xuyên. Nên lau theo vòng tròn, nhẹ và đều tay để tránh xước bề mặt.
– Cuối cùng, dùng một loại xi bóng gỗ chất lượng tốt để bảo vệ bề mặt đã được làm sạch theo bản hướng dẫn của nhà sản xuất.

Lấy lại độ bóng cho đồ gỗ:

Sau một thời gian sử dụng, đồ dùng bằng gỗ sẽ bị bám bụi và mất đi độ bóng. Bạn có thể áp dụng một trong ba cách sau đây để làm chúng mới như ban đầu.
– Dùng một mảnh vải sạch thấm sữa bò để lau chùi. Cách này không những tẩy sạch những vết cáu bẩn mà còn làm cho đồ gỗ sáng bóng như mới.
– Dùng nửa cốc nước pha với giấm, lượng giấm bằng nửa lượng nước ,dùng một miếng vải mềm tẩm dung dịch này để lau chùi đồ gỗ vừa đơn giản, vừa hiệu quả.
– Bạn có thể pha một cốc trà đặc to, để nguội rồi dùng vải mềm tẩm nước trà lau chùi chúng. Chỉ cần làm như thế khoảng hai hoặc ba lần, đồ gỗ sẽ phục hồi lại độ sáng bóng ban đầu.

Vui lòng đánh giá nội dung
Bài mới cập nhật
Nội thất Đức Khang – Địa chỉ mua bàn họp TP Hồ Chí Minh chất lượng

Nếu bạn có nhu cầu tìm kiếm địa chỉ mua bàn họp TP Hồ Chí...

Có nên mua bàn họp giá rẻ cho văn phòng?

Khi lựa chọn một chiếc bàn họp cho văn phòng cần dựa vào nhiều yếu...

Cách chọn mua bàn họp thông minh cho công ty, văn phòng

Bạn đang muốn sắm một chiếc bàn họp cho văn phòng công ty mình nhưng...

Trả lời