Mút cách âm có những loại nào? Ưu nhược điểm của mỗi loại?

mut cach am 1

Mút cách âm được sử dụng nhiều nhất thì chính là mút xốp PE và mút xốp cách âm XPS. Cùng nội thất Đức Khang tìm hiểu về các loại mút cách âm và đặc điểm mỗi loại.

Các loại mút cách âm được sử dụng trên thị trường hiện nay

Hiện nay, người ta thường nhầm lẫn khái niệm mút cách âm và mút tiêu âm, bài viết này sẽ chỉ phân tích về mút cách âm, các loại mút tiêu âm như mút hình trứng, hình tháp và mút gai sẽ không được đề cập ở đây.

Mút cách âm là vật liệu cách âm được sử dụng phổ biến hiện nay với nhiều ưu điểm, quan trọng nhất là vật liệu này có trọng lượng nhẹ, cách âm tốt và giá thành phải chăng hơn nhiều các loại vật liệu khác. 

Trên thị trường hiện nay, mút cách âm có rất nhiều loại làm từ nhiều vật liệu khác nhau, thế nhưng được sử dụng nhiều nhất thì chính là mút xốp PE và mút xốp cách âm XPS.

Các loại mút cách âm được sử dụng trên thị trường hiện nay

Mút cách âm PE: Là loại mút xốp được làm từ Polyethylene, thuộc nhóm chất dẻo nhiệt khá phổ biến được sử dụng trong tiêu dùng. Mút PE được sản xuất từ nhiều công đoạn trùng hợp của ethylene và gắn kết với nhau tạo thành liên kết không bị mài mòn, không thấm nước và ngăn cản sự thoát âm và thoát nhiệt.

Mút cách âm XPS: Là loại mút cách âm được cấu thành từ các liên kết chặt chẽ của các phân tử khép kín hoàn toàn Extruded Polystyrene. Mút cách âm XPS có cường độ nén cao nên tạo thành những tấm mút dày và cứng chắc, khả năng cách âm rất tốt.

Bạn có thể tìm hiểu thêm những vật liệu cách âm khác qua bài viết: Những vật liệu cách âm tốt nhất cho hội trường, rạp chiếu phim.

Đặc điểm của mút cách âm PE

Mút cách âm PE có cấu tạo là một lớp Polyethylene có độ rộng từ 1 – 1,6m, độ dày từ khoảng 0.5mm cho đến 100mm, tùy thuộc vào nhu cầu cần cách âm của khách hàng. Thế nhưng để mang đến hiệu quả cách âm tốt nhất thì bạn nên dùng mút có độ dày khoảng 5 – 30mm là hợp lý.

Ưu điểm của mút cách âm PE Foam: đặc điểm của Polyethylene là rất bền vững, không dễ bị mài mòn, không thấm nước, mỡ và các dung môi ở nhiệt độ thường, trọng lượng nhẹ và có thể tái chế nên rất thân thiện với môi trường. Bạn cũng không cần lo lắng khi sử dụng mút PE vì vật liệu này không dễ bị rách khi sử dụng lâu, không thấm nước vào tường và không bám vi khuẩn, nấm mốc.

Khả năng cách âm của PE Foam lên đến 75 – 85% tiếng ồn, thế nên bạn hoàn toàn yên tâm khi sử dụng nó cho nhà hát, rạp chiếu phim, nhà máy xí nghiệp hoặc siêu thị,…

Đặc điểm của mút cách âm PE

Nhược điểm: sản phẩm mút cách âm này rất rẻ nên thường được ưa chuộng, thế nhưng thường có kích thước lớn để dùng cách âm nên sẽ gây tốn phí vận chuyển lớn cho khách hàng. Ngoài ra, vật liệu này không có khả năng chống cháy.

Trên thị trường ngày nay, mút cách âm PE có nhiều sản phẩm như mút PE – OPP, mút PE – OPP hai mặt bạc (PO2), mút PE có lớp dính POT và mút PE Foam thông thường.

Mút xốp PE – OPP sẽ có thêm một lớp màng OPP mỏng và bóng đều được dán chặt vào lớp PE, lớp này sẽ giúp cho hiệu quả cách âm tốt lên rất nhiều nhờ vào việc không khí bị giữ lại và không thể lọt ra ngoài nên âm thanh không bị truyền ra ngoài.

Lớp OPP thực chất là lớp bạc Matelize OPP có màu sắc bạc óng ánh dính bên ngoài mút PE, với mút cách âm PE – OPP thì chỉ có 1 mặt bạc, còn mút PE – PO2 thì sẽ có 2 mặt bạc, khi âm thanh va vào tấm PO2 thì đã bị phản xạ một phần, sau khi đi qua tấm PE thì lại gặp tấm PO2 thứ 2 và bị phản xạ tiếp, thế nên âm thanh rất khó lọt ra ngoài được với loại mút cách âm này.

Ưu điểm của mút cách âm PE – OPP này chính là cấu trúc ô kín với liên kết ngang, độ thẩm thấu hơi nước raát thấp và cách âm cực tốt, lại là loại vật liệu sạch và dễ dàng thi công ở mọi công trình, giá thành thấp hơn với các loại vật liệu cách âm khác.

Đặc điểm của mút cách âm XPS

Mút cách âm XPS được làm từ Extruded Polystyrene có độ dày từ 15 – 18cm, không chỉ có khả năng cách âm tuyệt vời mà còn giúp tiết kiệm điện năng tiêu thụ hàng năm lên đến 344Kwh/m2. 

Mút XPS có độ cứng cơ học lớn hơn rất nhiều so với các loại vật liệu cách âm thông thường khác, thế nên hiệu quả cách âm thực sự vượt trội. Không chỉ vậy, XPS có khả năng chịu lực nén tốt và chống thấm nước tuyệt vời, thế nên bạn không cần lo lắng bị thấm nước tường hay trần nhà và lo bị vi khuẩn tấn công.

Đặc điểm của mút cách âm XPS

Ưu điểm tiếp theo của mút cách âm XPS chính là trọng lượng nhẹ, thế nên bạn có thể thi công lắp đặt khá dễ dàng, tấm mút dày có thể được cắt xén tùy theo kích cỡ nên rất dễ lắp đặt, phù hợp cho vận chuyển, tiết kiệm chi phí cho bạn với mức giá phải chăng.

Ngoài ra, mút cách âm XPS còn rất thân thiện với môi trường, mút được sản xuất không hề có chất nguy hiểm nào bị bốc hơi trong các môi trường, không bị ăn mòn, không độc hại và có thể tái sử dụng. Tuy nhiên, giống với mút cách âm PE, mút XPS cũng mất khá nhiều chi phí để vận chuyển đến công trình do có kích thước lớn.

Xem thêm: Bông thủy tinh cách nhiệt: Ưu nhược điểm và lưu ý khi thi công

5/5 - (1 bình chọn)
Bài mới cập nhật
Kích thước bàn họp 6 người ngồi đúng chuẩn cho văn phòng

Bàn họp dành cho 6 người đáp ứng nhu cầu văn phòng nhỏ hẹp. Về...

Cách chọn bàn họp văn phòng cho 14-16 người tham dự

Với nhu cầu chọn bàn họp 14 người hoặc bàn họp 16 người ngồi bạn...

Hướng giường ngủ nam/nữ tuổi Bính Thìn 1976 hợp phong thủy 

Hướng giường ngủ nam tuổi Bính Thìn 1976: Tây – Sinh Khí; Đông Bắc –...

Trả lời