Cách chọn thảm trải sàn trang trí cho ngôi nhà thêm sang trọng

Cách chọn thảm trải sàn trang trí cho ngôi nhà thêm sang trọng

Thảm trải sàn trang trí mang đến một không gian sống đẹp và tiện nghi hơn. Trên thị trường cũng có rất nhiều mẫu thảm khác nhau. Vậy làm sao để chọn được mẫu thảm sàn trang trí cho ngôi nhà phù hợp nhất?

Tại sao nên sử dụng thảm trải sàn?

Mang đến cảm giác ấm cúng, thoải mái

Sự xuất hiện của thảm trải sàn tại bất kì không gian nào cũng mang lại cảm giác ấm cúng và dễ chịu cho người dùng, đặc biệt những loại thảm với chất liệu lông.

Không chỉ mang cảm giác về không gian mà người sở hữu những chiếc thảm nơi phòng khách còn thật sự cảm nhận được cảm giác êm ái khi tiếp xúc với bề mặt thảm.

Đối với những ngày đông có khí hậu lạnh, lớp lót bên dưới sẽ cách nhiệt với mặt sàn gạch, đá hoặc gỗ, phù hợp để giảm độ lạnh của sàn nhà, đặc biệt với những người hay bị lạnh chân. Với những gia đình có trẻ nhỏ, người nhà sẽ an tâm hơn khi các bé di chuyển và vui chơi trên nền thảm êm ái.

Tăng không gian sử dụng

Nghe có vẻ kỳ lạ nhưng việc trang bị cho phòng khách một chiếc thảm trải sàn khiến diện tích của không gian phòng khách được tận dụng nhiều hơn. Không chỉ có chỗ ngồi trên chiếc sofa, bây giờ bạn có thể quây quần cùng bạn bè và gia đình trên tấm thảm. Không gian rộng rãi và thoải mái có thể khiến những cuộc gặp gỡ trở nên vui hơn bao giờ hết.

Giảm tiếng ồn

Bề mặt chất liệu và độ dày của thảm, về mặt vật lý, có thể “thấm hút”, gia giảm tiếng ồn. Việc sử dụng thảm trải sản sẽ làm giảm tiếng ồn đi lại trong không gian phòng khách cũng như giảm tiếng ồn từ trần nhà, đặc biệt là nhà chung cư.

Cách chọn thảm trải sàn trang trí cho ngôi nhà thêm sang trọng

Tạo điểm nhấn khác biệt cho phòng khách

Bước vào phòng khách, bên cạnh sofa thì thảm trải sàn là thứ mà ai cũng sẽ chú ý đến. Sự có mặt của chiếc thảm trải sàn trên nền nhà khiến nó trông rất nổi bật và thu hút được nhiều ánh nhìn, đặc biệt là những tấm thảm có họa tiết lạ mắt, độc đáo.

Việc lựa chọn mẫu thảm trải sàn sẽ phần nào thể hiện được gu thẩm mỹ và sở thích của chủ nhân căn nhà. Một tấm thảm trải sàn đẹp sẽ giúp nâng tầm không gian lên rất nhiều.

Cho cảm giác sạch sẽ hơn

Thảm trải sàn không chỉ là vật trang trí nội thất mà còn rất hữu dụng trong việc “giấu bụi”. Thay vì nhìn thấy bụi trên nền sàn nhà, sự nổi bật của chiếc thảm trải sàn sẽ thu hút sự chú ý của mọi người khiến phòng khách của bạn trông “sạch bụi” hơn nhiều.

Chống trơn trượt

Chất liệu làm ra thảm trải sàn cho thiết kế nội thất phòng khách hầu hết là bằng vải, hoặc nhựa có độ ma sát nhất định giúp chống trơn trượt rất tốt. Nếu nhà bạn có trẻ em thì cũng hoàn toàn yên tâm nhé, thảm trải sàn sẽ đảm bảo sự an toàn cho bé khi chơi loanh quanh khu vực có thảm trải mà không gặp sự cố té ngã.

Các loại thảm trải sàn phổ biến hiện nay

Hiện nay trên thị trường có nhiều mẫu thảm trải sàn đa dạng về kích thước, họa tiết lẫn giá thành. Để phân loại người ta thường dựa vào chất liệu của thảm, trên thị trường đang có những chất liệu phổ biến như sau:

Thảm trải sàn sợi polypropylene

Polypropylene là một dạng sợi công nghiệp có chi phí rất rẻ. Sợi này được sử dụng phổ biến trong sản xuất dòng thảm trải sàn giá rẻ với sự hạn chế về màu sắc. Chính vì thế mà thảm trải sàn sợi tổng hợp xuất hiện với tần suất lớn trong không gian nội thất văn phòng hoặc một số nơi không quá khắt khe về tính thẩm mỹ. Đặc tính của sợi này khá nhanh hỏng do cốt sợi yếu, không có khả năng chịu được lực tác động đi lại nhiều và dễ bị phai màu.

Cách chọn thảm trải sàn trang trí cho ngôi nhà thêm sang trọng

Thảm trải sàn sợi acrylic

Đây là một trong những nguyên liệu sợi có tính chất sợi chắc chắn và bền vững. Chúng có thể dễ dàng nhuộm màu với nhiều tone màu khác nhau nên thường được sử dụng để dệt thảm handed bán thủ công. Sự phong phú về màu sắc cũng là thế mạnh mang đến cho sản phẩm tính thẩm mỹ cao, phù hợp với nhiều không gian sống khác nhau.

Cách chọn thảm trải sàn trang trí cho ngôi nhà thêm sang trọng

Thảm dệt từ sợi len 20% và pha trộn

Len sợi được đánh giá cao về độ bền. Không những thế, chúng còn rất phong phú về màu sắc và mẫu mã. Sợi len pha trộn được sử dụng rộng rãi trong ngành sản xuất thảm hiện đại. Với tỷ lệ pha trộn phổ biến nhất là 20% len và 80% sợi pha trộn hoặc ngược lại. Điều này làm cho thuật ngữ len 80/20 trở lên phổ biến

Tuy nhiên thì giá thành dòng sản phẩm tương đối cao vì thế chúng cũng khá kén chọn đối tượng khách hàng.

Cách chọn thảm trải sàn trang trí cho ngôi nhà thêm sang trọng

Thảm sợi nylon

Từ những năm đầu của thế kỷ XX, nylon đã trở thành một trong những nguyên liệu phổ biến nhất để dùng trong sản xuất thảm trải sàn. Với đặc tính dễ in, khó phai màu và giá thành tương đối thấp, thảm trải sàn sợi nylon được nhiều khách hàng lựa chọn.

Cách chọn thảm trải sàn trang trí cho ngôi nhà thêm sang trọng

Thảm dệt từ sợi lụa

Đây là dòng sợi đã có từ lâu nhưng mới được ứng dụng trong sản xuất thảm trải sàn từ những năm đầu thế kỷ XX. Với đặc tính tự nhiên rất khó để nhuộm và khó để bảo quản nên giá bán các loại thảm trải sàn dệt lụa cũng rất cao, nhất là với những dòng thảm lụa được đan tay thủ công hoàn toàn.

Cách chọn thảm trải sàn trang trí cho ngôi nhà thêm sang trọng

Thảm dệt từ sợi len lông cừu

Thảm len lông cừu luôn chinh phục khách hàng bởi vẻ đẹp sang trọng và sự mềm mại, ấm áp. Tuy nhiên thì thảm lông cừu có giá bán cao nên không phải khách hàng nào cũng có thể tiếp cận được sản phẩm.

Cách chọn thảm trải sàn trang trí cho ngôi nhà thêm sang trọng

Cách chọn thảm trải sàn phù hợp với không gian ngôi nhà

Cách chọn kích thước

Cách 1: Thông thường thì thảm sẽ được trải từ mép ghế sofa, kể cả ghế sofa đơn đến hết bàn. Với cách này thì người dùng sẽ ngồi trên ghế và đặt chân lên tấm thảm. Kích thước thảm để trải phòng khách trong trường hợp này thông thường là 1.6 x 2.3m.

Cách 2: Sử dụng tấm thảm trải sàn nhỏ và chỉ đủ để cái bàn lên trên, với cách này thì người ngồi trên ghế sofa sẽ không để chân lên thảm mà để chân lên sàn nhà. Kích thước thảm trong trường hợp này thông thường là 1.2 x 1.7m.

Cách 3: Thảm sàn sẽ được trải lớn và ghế sofa sẽ nằm hoàn toàn trên chiếc thảm, cách này thường được sử dụng cho nhà lớn và kích thước thảm lót sàn thường dùng là 2.0 x 2.8m

Ngoài ra, đối với những phòng khách có không gian rộng lớn hơn nhiều, bạn có thể sử dụng thảm trải những kích thước lớn hơn để đảm bảo độ trải dài và tính thẩm mỹ cho phòng khách. Một số kích thước thảm trải thường gặp dành cho phòng khách có diện tích lớn như 4×6m , 5×8m hoặc bạn cũng có thể dùng thảm trải lót hết mặt bằng phòng khách.

Hình dáng

Hiện nay ngoài các tấm thảm vuông, chữ nhật đơn thuần, nhiều mẫu thảm có hình dáng đặc biệt như tròn, oval, trái tim, hình bông hoa, chiếc lá,…v.v. xuất hiện tạo nên nét đẹp độc đáo, ấn tượng và mang nét riêng cho không gian phòng khách

Chọn màu sắc và họa tiết

Màu sắc là yếu tố quan trọng nhất, quyết định sự hài hòa trong tổng thể tính thẩm mỹ căn phòng. Bạn không nên chọn màu thảm trải sàn theo sở thích ngẫu hứng mà hãy căn cứ vào các đồ nội thất trong căn nhà để có lựa chọn phù hợp nhất với không gian sống.

Nếu bạn muốn một không gian hài hòa, nhẹ nhàng lịch sự thì bạn có thể chọn màu trung tính như be, vàng chanh, xanh nhạt để tạo cảm giác nhẹ nhàng hơn. Điều này cũng giúp cho phòng khách của bạn rộng hơn khi màu sắc không quá đối lập nhau.

Nếu bạn muốn phòng khách nhà mình có điểm nhấn, tạo sự ấn tượng cho những vị khách đến thăm nhà thì màu đỏ đô, vàng nóng, hồng tía là sự lựa chọn phù hợp nhất. Những màu sắc rực rỡ cũng sẽ xua tan đi không khí ảm đạm cho căn nhà, mang lại nguồn năng lượng tràn trề, rực rỡ và tươi trẻ.

Bên cạnh cảm giác mà bạn muốn đem đến cho phòng khách thông qua tone màu của chiếc thảm, việc chú ý sự hài hòa, đồng điệu của cách phối màu trên bề mặt thảm cần phải đồng điệu với chiếc sofa cùng những chi tiết trang trí phòng khách.

Cách chọn thảm trải sàn trang trí cho ngôi nhà thêm sang trọng

Cách bảo quản thảm trải sàn

Nên đi chân không lên thảm

Đây dường như là lỗi ai cũng mắc phải khi sử dụng thảm trải sàn. Khi sử dụng giày hoặc dép lên thảm. Chúng ta trực tiếp đưa bụi bẩn lên chúng. Và tạo ra ma sát với các sợi lông của thảm. Điều này về lâu về dài sẽ khiến thảm giảm khả năng mềm mại và êm ái. Qua đó cũng làm giảm khả năng đàn hồi và nhanh chóng xẹp lún.

Do vậy, hãy hạn chế việc tra tấn thảm khi sử dụng giày dép lên bề mặt chúng. Thay vào đó, hãy sử dụng chân không khi bước lên thảm để đảm bảo vệ sinh, độ bền và vẻ đẹp của thảm nhé.

Vệ sinh thảm thường xuyên

Khi bạn thường xuyên vệ sinh sạch sẽ và bảo quản thảm lót sàn tốt sẽ giúp chúng tăng tuổi thọ. Và vẻ đẹp của chúng cũng sẽ được kéo dài thêm. Việc bạn nên làm chính là thường xuyên hút bụi và làm sạch chúng hàng ngày. Nhất là những tấm thảm thường xuyên sử dụng và di chuyển. Và đừng quên những mẫu thảm lông xù nhé. Đây chính là nơi có thể lưu giữ khá nhiều bụi bẩn cần phải làm sạch thường xuyên.

Một tấm thảm sạch sẽ cũng đảm bảo cho sức khỏe các thành viên trong gia đình. Quan trọng hơn nữa đối với những gia đình có trẻ nhỏ nghịch ngợm và thường xuyên chơi đùa trên thảm.

 Luôn giữ cho ngôi nhà sạch sẽ

Một cách tốt có thể bảo quản thảm trải sàn đó chính là luôn giữ môi trường trong nhà sạch sẽ. Nên sử dụng những loại cửa kín bằng gỗ hoặc kính để hạn chế bụi ngoài trời bay vào. Cần phải biết rằng hiện nay mức độ ô nhiễm không khí rất cao. Hãy hạn chế mở cửa sổ vào những giờ cao điểm để đảm bảo không gian trong nhà luôn trong lành. Khi đó lượng bụi cũng ít đi và việc vệ sinh làm sạch thảm có thể giảm đi khá nhiều.

Nên giặt thảm định kỳ thường xuyên

Kết hợp song song với việc hút bụi và vệ sinh thảm thì cũng đừng quên giặt thảm lót sàn nhà thường xuyên. Với những loại thảm bình dân, giá trị không quá cao khách hàng có thể tự giặt tại nhà dễ dàng. Lịch giặt thảm có thể từ 1-2 tháng một lần. Bởi khi giặt chúng cần khá nhiều thời gian để có thể khô và sử dụng được. Cũng tùy từng chất liệu thảm như thảm lông ngắn, thảm lông dài hay thảm lông cừu mà có cách giặt tẩy khác nhau.

Đối với các loại thảm cao cấp hoặc mẫu thảm có kích thước lớn. Nên ưu tiên sử dụng những dịch vụ giặt thảm và làm sạch chuyên nghiệp. Giữ nguyên được vẻ đẹp và giá trị của chúng một cách tốt nhất.

Không ăn uống trên thảm

Cần hết sức hạn chế việc ăn uống trên thảm. Vừa đảm bảo được vệ sinh vừa đảm bảo được vẻ đẹp của tấm thảm. Những mẩu thức ăn hoặc đồ uống rơi vãi trên bề mặt thảm có thể là miếng mồi cho những loại vi khuẩn, côn trùng gây hại. Chúng sẽ làm tổ và sinh sôi nảy nở trên đó. Tiềm ẩn những nguy hiểm cho sức khỏe. Không những thế, việc rơi nhiều đồ ăn ra thảm lót sàn còn sinh ra những mùi khó chịu cho người sử dụng.

Báo giá thảm trải sàn năm 2022

Thảm trải sàn có nhiều mức giá dao động từ vài trăm nghìn đến vài chục triệu. Tùy thuộc vào phân khúc sản phẩm: thảm trải sàn cao cấp, thảm lót phòng khách nhập khẩu, trải sàn giá rẻ,… tùy thuộc vào ngân sách của gia chủ và chất liệu những vật dụng trang trí trong phòng khách.

Một bí quyết giúp bạn có sự lựa chọn mức giá phù hợp với phong cách thiết kế nội thất phòng khách đó là lựa chọn mức giá thể hiện chất lượng tương ứng với bộ ghế sofa. Như vậy thảm trải sàn sẽ không bị chênh lệch với nội thất trong phòng. Nếu bạn dùng thảm trải sàn nhà giá rẻ mà lại không tương xứng với nội thất thì sẽ làm giảm giá trị của căn phòng đi rất nhiều.

5/5 - (1 bình chọn)
Bài mới cập nhật
Kích thước bàn họp 6 người ngồi đúng chuẩn cho văn phòng

Bàn họp dành cho 6 người đáp ứng nhu cầu văn phòng nhỏ hẹp. Về...

Cách chọn bàn họp văn phòng cho 14-16 người tham dự

Với nhu cầu chọn bàn họp 14 người hoặc bàn họp 16 người ngồi bạn...

Hướng giường ngủ nam/nữ tuổi Bính Thìn 1976 hợp phong thủy 

Hướng giường ngủ nam tuổi Bính Thìn 1976: Tây – Sinh Khí; Đông Bắc –...

Trả lời