Thắc mắc: Vì sao bệnh viện thường sơn màu trắng?

benh vien mau trang

Ai cũng đều biết rằng bệnh viện thường nào cũng được sơn màu trắng nhưng bạn có bao giờ thắc mắc hay đặt câu hỏi vì sao lại như vậy không? Cùng tham khảo nhé

Không khó để nhận ra, màu sắc chủ đạo trong không gian nội thất tại các bệnh viện là những màu trung tính như trắng, xám, vàng nhạt, xanh nhạt… Mỗi bệnh viện, mỗi khu vực trong bệnh viện lại có màu sơn khác nhau, tuy nhiên khoa cấp cứu tại các bệnh viện lại thường là màu trắng.

Không chỉ màu sơn tường và trần nhà, các món đồ nội thất khác dùng trong khoa cấp cứu cũng thường mang màu trắng và các màu gần giống với trắng như giường bệnh, ga trải giường, các loại máy móc hỗ trợ… Có một số lý do được đưa ra để giải thích cho điều này, cùng tham khảo bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn “Vì sao phòng cấp cứu ở các bệnh viện thường được sơn màu trắng”?

Màu trắng mang ý nghĩa “đảm bảo an toàn”

Trong bất kỳ bệnh viện nào, khoa Hồi sức – Cấp cứu cũng đều nhận được sự quan tâm đặc biệt bởi đây là nơi luôn đặt trong tình trạng “báo động đỏ”. Đây là nơi tiếp nhận và điều trị cho những bệnh nhân trong tình trạng nguy kịch nhất. Do đó điều cần thiết nhất chính là “sự an toàn” cho tính mạng của người bệnh.

Trong thiết kế nội thất, màu trắng được coi là màu tốt nhất để hiển thị những tín hiệu bất thường. Bác sĩ, y tá và người nhà bệnh nhân có thể nhanh chóng phát hiện ra những nguy cơ của bệnh nhân và tìm cách xử lý kịp thời. Thêm nữa, màu trắng còn được quan niệm là “màu của sự an tâm” – điều mà người bệnh và người nhà của họ quan tâm nhất khi phải chuyển đến khoa Hồi sức – Cấp cứu. 

Màu trắng mang ý nghĩa “đảm bảo an toàn” cho người bệnh.

Màu trắng mang ý nghĩa “đảm bảo an toàn” cho người bệnh.

Màu trắng có tác dụng mở rộng không gian

Tình trạng quá tải bệnh nhân tại các bệnh viện là điều được báo chí, truyền hình nói rất nhiều, và đó đang là hiện thực ở nước ta hiện nay. Tại phòng cấp cứu ở các bệnh viện lớn, nhiều khi 2 -3 bệnh nhân phải nằm một giường bệnh. Diện tích dành cho mỗi người là rất nhỏ. Do đó việc sử dụng màu chủ đạo là màu trắng là một lưa chọn hợp lý. 

Bởi vì giá trị mở rộng không gian dường như là điểm mạnh và làm nên “thương hiệu” của sắc màu này. Không ai có thể phủ nhận được khả năng bắt sáng của nó, ngay lập tức có thể kết hợp với ánh sáng tự nhiên liền. Từ một căn phòng nhỏ chật hẹp nhưng chỉ cần phủ lên bức tường lớp sơn cao cấp màu trắng thôi thì nó sẽ làm mọi thứ thay đổi hoàn toàn, ai bước vào đây dường như cũng quên mất diện tích thực của nó sẽ ra sao. Và chắc chắn điều này cũng khiến cho bệnh nhân cảm thấy thoải mái hơn dù không gian dành cho họ vô cùng chật hẹp. 

Màu trắng có tác dụng đặc biệt trong việc “nới rộng” không gian.Màu trắng có tác dụng đặc biệt trong việc “nới rộng” không gian.

Màu trắng là màu dễ kết hợp

Không phải ngẫu nhiên màu trắng lại được sử dụng làm màu chủ đạo cho các ngôi nhà và phần lớn các không gian nội thất khác từ xa xưa (trước kia người ta không dùng sơn, mà quét vôi màu trắng). Một trong những lý do quan trọng chính là màu trắng rất dễ kết hợp và làm nổi bật các món đồ nội thất trong một không gian. Nếu bạn muốn “khoe” được chiếc tủ bếp cao cấp hay bộ sofa đắt tiền, thì sơn nhà màu trắng chính là lựa chọn hoàn hảo.

Trong không gian bệnh viện cũng thế. Màu sơn tường và trần màu trắng có thể dễ dàng kết hợp với màu xanh của chiếc tủ đựng đồ dùng cá nhân cho bệnh nhân, màu của những máy móc cần dùng khác… Có thể thấy, dù là bất kỳ không gian nào, kể cả trong phòng cấp cứu. sự hài hòa và tính thẩm mỹ cũng cần được quan tâm nghiêm túc.

Gọn gàng và đơn giản

Bất kỳ người bệnh nào hay người nhà của họ, khi phải vào điều trị tại khoa cấp cứu trong bệnh viện đều quan tâm nhất tới sức khỏe của người thân. Do đó, họ sẽ không thích những chi tiết thiết kế cầu kỳ. Y tá, bác sĩ cũng cần một không gian gọn gàng và đơn giản để có thể nhanh chóng và kịp thời chăm sóc cho người bệnh. Đó cũng là lý do quan trọng để màu chủ đạo trong phòng cấp cứu luôn là màu trắng. 

 

Gọn gàng và đơn giản

Màu sơn tường và trần nhà màu trắng vừa tạo nên một sự liền mạch, phóng khoáng và rộng rãi cho không gian, mọi ngóc ngách đều thể hiện được vẻ thuần khiết và tinh khôi một cách triệt để. Quan trọng hơn nữa đó là khi so sánh với những gam màu khác thì trắng vẫn là giải pháp giúp cho căn phòng trở nên gọn gàng và thoáng sáng hơn. 

Sơn màu trắng giúp tiết kiệm chi phí

Các bệnh viện thường phụ thuộc vào sự hỗ trợ tài chính của nhà nước, lại cần mua rất nhiều máy móc, trang thiết bị hiện đại phục vụ cho việc điều trị bệnh nên luôn phải hướng tới tiết kiệm chi phí một cách tối đa. 

So với các màu sơn khác cùng loại, sơn màu trắng bao giờ cũng có giá bán thấp hơn. Ngoài ra, một không gian sẽ cần được phun sơn nhiều lần, ở các khoa cấp cứu trong bệnh viện thường là mỗi năm sơn lại một lần do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và không khí. Trong trường hợp này, màu trắng ít bị phai màu và duy trì vẻ ngoài hoàn hảo nên thời gian phải sơn lại chậm hơn so với các màu khác. Nếu bạn băn khoăn trong việc sử dụng màu sơn, tham khảo ngay: 9 sai lầm trong việc sử dụng màu sơn bạn cần biết.

 

Màu trắng dễ dàng kết hợp với các màu sắc khác

Cuối cùng, vẻ đẹp của màu trắng chính là sự mới mẻ, hiện đại, dịu mát, tuy nhiên chỉ cần một chút khéo léo là nó có thể hòa nhập được với các món đồ nội thất mới và cũ một cách tuyệt vời. Trong phòng cấp cứu, không phải món đồ nào cũng đều mới và cùng một phong cách do ngân sách của bệnh viện còn phải chi trả cho nhiều thứ khác. Nền tường trắng đơn giản sẽ là “điểm tựa” giúp cho các vật dụng có sức hút nhiều hơn. Đặc biệt, nó cũng làm nổi bật nét xưa cũ của các món đồ nội thất màu tối, giúp không gian trở nên khác biệt, độc đáo, thu hút ánh nhìn.

Tham khảo thêm: Cách lựa chọn màu sắc nhà ở cho từng cung mệnh

5/5 - (1 bình chọn)
Bài mới cập nhật
Top 5+ mẫu bàn họp quây rỗng giữa DKF độc đáo

Bàn họp quây rỗng giữa là dạng bàn hội nghị được sử dụng phổ biến...

Top 5 mẫu bàn họp bằng gỗ công nghiệp DKF đẹp, hiện đại

Bàn họp gỗ công nghiệp được ưa chuộng bởi sự bền bỉ, giá thành hợp...

Những mẫu bàn họp văn phòng chân sắt ưa chuộng năm 2024

Năm 2024 những mẫu bàn họp chân sắt dự đoán sẽ lên ngôi. Vậy đâu...

Trả lời