Phân biệt các loại gỗ tự nhiên thường dùng đóng sofa

e844e95264ef8258be8cdea5b6544ed7

Sofa gỗ hiện đại được sử dụng gỗ tự nhiên cao cấp như sồi, xoan đào, óc chó…có độ bền, độ chắc chắn cao.

1. Gỗ sồi

Gỗ sồi không phải là tên riêng của một loại cây nào đó, nó là tên chung cho khoảng 400 cây trồng lấy gỗ chủ yếu phân bố ở Châu Âu và Bắc Mỹ. Gỗ sồi được các nước Châu Âu và Bắc Mỹ ưa chuộng bởi chúng dễ dàng tạo ra những sản phẩm đẹp, hiện đại và có độ bền khá tốt. Gỗ sồi có hai loại gỗ sồi trắng và gỗ sồi đỏ.

Phân biệt các loại gỗ tự nhiên thường dùng đóng sofa 

Gỗ sồi trắng (White oak):

– Có khối lượng trung bình 769kg/m3, có độ cứng lên tới 6049N

– Dát gỗ màu nhạt, tâm gỗ có màu từ nâu nhạt đến nâu sậm.

– Gỗ sồi trắng có khả năng kháng sâu mọt tấn công cao, do có hàm lượng tannin cao.

– Gỗ sồi trắng có vân gỗ thẳng, mặt gỗ từ trung bình đến thô với các tia gỗ dài hơn gỗ sồi đỏ. Vì vậy, sồi trắng có nhiều đốm hình hơn.

Gỗ sồi đỏ (Red oak):

– Có khối lượng trung bình 753kg/m3, độ cứng là 6583N

– Dát gỗ màu trắng đến nâu nhạt, tâm gỗ màu nâu đỏ hồng.

– Gỗ sồi đỏ cứng và nặng, khả năng chịu lực xoắn và độ chắc trung bình, chịu lực nén khá cao, nhưng dễ bị uốn cong bằng hơi nước.

Về độ cứng và chịu lực hai loại gỗ này ngang nhau, nhưng gỗ sồi trắng chống thấm tốt hơn, và có đường vân gỗ đa dạng và đẹp hơn. Do đó, gỗ sồi trắng được nhiều người ưa chuộng hơn. Gỗ sồi khi đưa vào sử dụng phải được xử lý độ ẩm đạt dưới 20% thì nấm hại gỗ mới không thể phát triển.

2. Gỗ xoan đào

 Phân biệt các loại gỗ tự nhiên thường dùng đóng sofa

Gỗ xoan đào có màu vàng, hồng đào, nâu cánh gián, vân gỗ tự nhiên đẹp mắt, mang lại cảm giác ấm áp, sang trọng là những gì mà những gam màu nóng như thế này mang lại cho người sử dụng.

Gỗ xoan đào thường được sử dụng để làm sofa hiện nay bởi nguồn nguyên liệu dồi dào, gỗ cứng, thớ gỗ mịn, vân đẹp, tuy nhiên loại gỗ này hay bị mối mọt.

3. Gỗ óc chó

Gỗ óc chó (Walnut) thường có dát gỗ màu kem, tâm gỗ màu từ nâu nhạt đến sôcola. Vân gỗ sóng hoặc cuộn xoáy tạo những đốm hình đẹp mắt và sang trọng mà không nhóm gỗ nào có được.

 Phân biệt các loại gỗ tự nhiên thường dùng đóng sofa

Gỗ rất cứng, độ chịu lực uốn xoắn và lực nén trung bình, độ chắc thấp nhưng rất dễ uốn cong bằng hơi nước. Tâm gỗ có khả năng kháng sâu, là một trong những loại gỗ có độ bền cao ngay cả trong điều kiện dễ hư mục.
Gỗ giữ sơn và màu nhuộm rất tốt, có thể đánh bóng để trở thành thành phẩm hoàn hảo. Gỗ khô chậm nên người sản xuất phải có kỹ năng hiểu về đặc tính của gỗ để sản xuất thao tác một cách hợp lý nhất.

4. Gỗ thông

Có nhiều loại gỗ thông nhưng cây thông trắng được sử dụng nhiều hơn cả vì vân gỗ rất đẹp, có tâm màu nâu đỏ nhạt, dát gỗ màu trắng hơi vàng nâu, có nhiều mắt lớn, mắt nhỏ, dễ hút ẩm.

 Phân biệt các loại gỗ tự nhiên thường dùng đóng sofa

Gỗ thông được dùng rất nhiều để làm ghế sofa, đặc biệt là phần khung bởi chúng có đặc điểm tốt như có dầu thông – chống mối mọt thiên nhiên và hiệu quả nhất, loại dầu này còn loại bỏ được mối mọt khi sử dụng. Tuy nhiên gỗ thông không thể sinh sản hàng loạt như gỗ công nghiệp được. Và khi sản xuất cần có thợ tay nghề cao để ước lượng được độ cong vênh, kích tấc cho hợp lí để loại trừ nhược điểm của loại gỗ này khi dùng.

Tham khảo thêm thông tin về sofa:

5/5 - (2 bình chọn)

Trả lời