Gỗ lim và cách nhận biết các loại gỗ chủ yếu

dc9e231f652301f80ea8e901bd9ec18a

Cửa gỗ lim bền và chắc chắn thường được sử dụng trong các biệt thự theo phong cách truyền thống hay các ngôi nhà mang nét cổ kính. Gỗ lim là loại gỗ tốt, thậm chí là tốt nhất Việt Nam trong xây dựng trang trí nội thất từ ngàn đời xưa đến nay, với yếu tố bền chắc và không mối mọt gỗ luôn có giá thành cao trong thiết kế nhà cửa. Sản phẩm làm từ gỗ tim luôn là những sản phẩm cao cấp dành cho những gia đình có thu nhập cao.

 

Đặc tính sử dụng gỗ lim

Gỗ lim thường dùng làm cột, kèo, xà… và các bộ phận cấu trúc trong các công trình xây cất theo lối cổ. Gỗ lim còn được chuộng để làm các đồ gia dụng như giường, phản… Gỗ lim có đặc tính rất quý nữa là không bị cong vênh, nứt nẻ, biến dạng do thời tiết nên rất được ưa chuộng trong việc làm cửa, lát sàn nhà.

Gỗ lim và cách nhận biết các loại gỗ chủ yếu

Gỗ lim là loài gỗ cứng, chắc, nặng, không bị mối mọt; có màu hơi nâu đến nâu thẫm; có khả năng chịu lực tốt. Vân gỗ dạng xoắn khá đẹp, nếu để lâu hay ngâm dưới bùn thì mặt gỗ có màu đen. Với cửa gỗ lim thì yếu tố bền đẹp và độc đáo sẽ tạo ra phong cách hoàn toàn mới lạ, sang trọng. Nếu xét đến yếu tố phong thủy thì bất cứ loại cửa gỗ nào đều mang yếu tố Mộc, mang nguyên khí tự nhiên rất tốt cho gia chủ. Còn nếu xét về mặt tâm linh của người Việt thì gỗ lim lại là loại gỗ thường dùng trong đền chùa, tuy nhiên với cách nghĩ tư duy hiện đại thì không có gì kiêng kị khi sử dụng gỗ Lim trong các công trình nội thất gia đình.

Cách nhận biết các loại gỗ lim

Trước tiên, để chọn được một sản phẩm cửa gỗ lim tốt thì bạn cần phân biệt được các loại gỗ lim và các thành phần liên quan đặc trưng nhất đó là màu sắc và vân gỗ.

Hiện nay trên thị trường có hai loại cửa gỗ lim được làm từ lim Lào và lim Nam Phi là chủ yếu. Nếu không phải là người trong nghề và tinh mắt bạn khó phân biệt được hai loại cửa gỗ lim này. Về hình thức 2 loại gỗ này tương đối giống nhau về màu sắc, mùi hương và cấu trúc vân gỗ. Nhất là khi đã được phun sơn thì việc phân biệt 2 loại gỗ này không dễ dàng. Tham khảo thêm các mẫu cửa gỗ công nghiệp của nội thất Đức Khang bạn nhé.

– Xét về màu sắc khi chưa phun màu, gỗ Lim Lào có màu sắc đỏ hơn và đậm màu hơn. Nhưng khi phun màu rồi thì sản phẩm cửa gỗ lim Lào sẽ có màu sắc sáng bóng hơn sản phẩm cửa gỗ lim Nam Phi.
– Xét về vân gỗ thì vân gỗ lim Lào mau hơn, tôm gỗ mịn hơn vì thông thường tuổi trưởng thành để có thể khai thác được của gỗ lim lào cao hơn so với lim Nam Phi.
– Đánh giá khối lượng, thể tích của gỗ, với cùng một thể tích, thì lim Lào có thể nặng hơn Lim Nam Phi 1,2 – 1,5 lần.
– Đánh giá tính chất cơ lý của gỗ, gỗ lim Lào có độ ổn định cao hơn trong các điều kiện thời tiết nóng ẩm thay đổi thất thường. Theo các chuyên gia phân tích gỗ lim thì các thông số đưa ra đều cho thấy gỗ lim Lào có khả năng chịu lực cao hơn, sến chắc hơn.

Gỗ lim và cách nhận biết các loại gỗ chủ yếu

Các sản phẩm cửa gỗ tự nhiên làm từ gỗ lim Lào có tuổi thọ cao hơn so với các sản phẩm làm từ gỗ lim Nam Phi. Tuy vậy cửa gỗ Lim Nam Phi cũng có những đặc điểm riêng tạo nên ưu thế, đó là khối lượng riêng nhẹ hơn nên cũng dễ hơn cho việc vận chuyển khai thác và chế biến. Vì giá thành thấp hơn nên dùng cửa gỗ lim Nam phi phù hợp với đa số người tiêu dùng hơn.

Xem thêm: Hướng dẫn cách bảo quản cửa gỗ ngoài trời.

Vui lòng đánh giá nội dung
Bài mới cập nhật
Thiết kế tiêu âm phòng khánh tiết tại cơ quan hành chính nhà nước tỉnh Ninh Bình

Thiết kế tiêu âm là một sản phẩm không thể thiếu trong không gian nội thất...

Thiết kế tiêu âm phòng khánh tiết tại bệnh viện Hy Vọng

Phòng khánh tiết là nơi diễn ra các sự kiện đón tiếp những vị khách...

Thi công tiêu âm phòng khánh tiết tại bệnh viện Hy Vọng

Dự án thi công tiêu âm phòng khánh tiết tại bệnh viện Hy Vọng được...

Trả lời