Nguy cơ sức khoẻ từ nội thất kém chất lượng cho bé

0af604035b5121092813cda8ad865055

Các món đồ nội thất cơ bản dành cho phòng bé thường là bàn ghế học, tủ quần áo, giường… và đây là các sản phẩm thường được sơn một lớp bên ngoài. Nếu như cha mẹ mua đồ nội thất kém chất lượng, lớp sơn có chứa hàm lượng chì độc hại sẽ tấn công cơ thể non nớt của bé. Bên cạnh đó là bàn ghế ngồi không phù hợp gây nên những hậu quả sức khoẻ khôn lường.

Hậu quả nghiêm trọng từ nội thất kém chất lượng 

Theo báo cáo năm 2003 từ Bệnh Viện Bạch Mai, trong số 797 bệnh nhân có biểu hiện ngộ độc chì đến khám, có 179 trẻ em có hàm lượng chì trong máu cao hơn mức cho phép. Một trong những nguyên nhân khiến trẻ nhiễm độc chì là do trẻ thường xuyên tiếp xúc với lớp sơn chứa chì từ những món đồ nội thất cơ bản hàng ngày: bàn ghế, bảng, giường ngủ, giá sách, tủ quần áo… Nhiễm độc chì sẽ dần đến hậu quả trước hết là chứng tăng vận động, giảm tập trung. Phần lớn trẻ khi ngộ độc chì biểu hiện bệnh rất khó nhận thấy, dễ bị bỏ sót. Đến khi chuyển qua giai nghiêm trọng mới có những biểu hiện như hôn mê, co giật, ngủ lịm từng lúc, mệt mỏi, khó chịu, mất các kỹ năng học hỏi, và 25-30% trong số đó có nguy cơ mù, liệt vĩnh viễn. 

Nguy cơ sức khoẻ thứ hai xảy đến với trẻ là mắc tật cong vẹo cột sống. Theo thống kê của Hội bảo vệ quyền trẻ em, 25% trẻ em có nguy cơ mắc tật cong vẹo cột sống mà nguyên nhân chủ yếu là do kích thước bàn ghế không phù hợp với chiều cao học sinh. Bên cạnh đó còn là các chứng mệnh nguy hiểm về mắt. Bàn ghế kém chất lượng là những bộ bàn ghế không phù hợp với tiêu chuẩn kích thước mà Bộ y tế đã đề ra (tham khảo thêm: “Chiều cao bàn ghế học sinh thế nào là đúng chuẩn”? ) 

Thêm nữa, với những sản phẩm nội thất gỗ kém chất lượng, không qua dây chuyền sản xuất hiện đại, trong quá trình sử dụng sẽ xuất hiện nấm mốc  là nguyên nhân gây dị ứng, nghẹt mũi, rát họng, thậm chí là hen suyễn và nhiễm trùng phổi ở những trẻ có hệ miễn dịch yếu. 

Cần lưu ý gì khi mua nội thất cho phòng bé

Rõ ràng hiện trạng nội thất trẻ em kém chất lượng tràn lan trên thị trường đã và đang gây ra những ảnh hưởng vô cùng tiêu cực đến sức khỏe và sự phát triển toàn diện của trẻ. Vì vậy khi sắm đồ nội thất cho phòng bé, các bậc cha mẹ cần quan tâm hàng đầu tới sự an toàn của con em mình và ghi nhớ những lưu ý sau: 

  • Sử dụng chất liệu an toàn:

Đương nhiên nếu nhìn bằng mắt thường, phụ huynh sẽ khó mà nhận biết được đâu là chất liệu đồ nội thất an toàn. Tuy vậy trước khi mua, phụ huynh có thể tìm kiếm các thông tin trên mạng internet về sản phẩm: Nên dùng loại gỗ công nghiệp được dây khô ở độ ẩm dao động 8-12%, đây là mức an toàn để tránh gây ra nấm mốc vàng, xanh nguyên nhân gây ra các bệnh hô hấp ở trẻ khi sử dụng trong thời gian dài. Công nghệ sơn phủ trải qua nhiều công đoạn với nồng độ chì dưới 0.009%, bảo vệ bề mặt bền màu, cứng cáp, hạn chế trầy xước khi di chuyển hay chà xát với các sản phẩm khác… 

  • Chọn mua đồ nội thất chính hãng:

Các sản phẩm của các thương hiệu nội thất hiện nay trên thị trường như Hoà Phát, Fami, 190… có thể sẽ có giá cao hơn một chút so với mặt hàng bán trôi nổi, nhưng bù lại khách hàng sẽ được bảo đảm an toàn tuyệt đối về chất lượng. Các sản phẩm của những thương hiệu này trước khi được đưa ra thị trường đều được nhà quản lý kiểm định nghiêm ngặt về độ an toàn, hàm lượng chì trong sơn, kích thước chuẩn của Bộ y tế… nên phụ huynh có thể yên tâm. Thêm nữa, độ bền sản phẩm cũng được đảm bảo giúp phụ huynh tiết kiệm chi phí khi không phải thường xuyên thay mới.

  • Thiết kế các góc bo tròn:

Dù được làm từ chất liệu gỗ, sắt hay nhựa, phụ huynh cũng nên chọn các sản phẩm nội thất có các chi tiết được bo tròn, không góc cạnh, bề mặt nhẵn mịn tránh ghim dằm cho trẻ trong quá trình sử dụng. Trẻ thường rất hiếu động và không phải lúc nào phụ huynh cũng có thể ở bên canh chừng, vì thế “phòng bệnh tốt hơn là chữa bệnh”.

Vui lòng đánh giá nội dung
Bài mới cập nhật
Nội thất Đức Khang – Địa chỉ mua bàn họp TP Hồ Chí Minh chất lượng

Nếu bạn có nhu cầu tìm kiếm địa chỉ mua bàn họp TP Hồ Chí...

Có nên mua bàn họp giá rẻ cho văn phòng?

Khi lựa chọn một chiếc bàn họp cho văn phòng cần dựa vào nhiều yếu...

Cách chọn mua bàn họp thông minh cho công ty, văn phòng

Bạn đang muốn sắm một chiếc bàn họp cho văn phòng công ty mình nhưng...

Trả lời