Ưu nhược điểm của các chất liệu dùng làm tủ bếp

ba3445f45f9f68fd1eb9f3f80c55f056

Tủ bếp ngày nay là món đồ nội thất không thể thiếu trong không gian bếp của bất kỳ gia đình nào. Tùy vào điều kiện kinh tế và sở thích cũng như phong cách thiết kế hay yếu tố phong thủy mà mỗi gia đình có những sự lựa chọn khác nhau cho gian bếp của mình.

Dưới đây, cùng điểm qua một số chất liệu được dùng phổ biến trong thiết kế tủ bếp hiện nay, ưu nhược điểm của từng chất liệu:

Tủ bếp gỗ ván ép

Gỗ ván ép là loại gỗ có giá thành rẻ nhất hiện nay, phù hợp với túi tiền của nhiều đối tượng người tiêu dùng. Gỗ ép công nghiệp là loại gỗ được làm từ nguyên liệu chủ yếu là những mảnh gỗ vụn, mùn cưa hay thậm chí là bã mía, xơ dừa… người ta có thể ép lại thành những tấm lớn từ đó đóng thành tủ bếp.

Tuy có giá thành rẻ nhưng loại tủ bếp này không có được tuổi thọ cao. Tủ bếp loại này rất dễ hư hỏng do ẩm ướt và mối mọt. Do đó, người tiêu dùng lưu ý khi dùng tủ bếp ván ép:

– Đặt kệ bếp lên những nơi khô ráo chứ không đặt trực tiếp xuống sàn nhà bếp.
– Đối với tủ bếp treo cũng không nên ốp trực tiếp vào tường vì dễ ẩm mốc.
– Trong quá trình sử dụng hạn chế để tủ tiếp xúc với nước,
– Các ngăn tủ cũng nên được lắp hệ miếng lót nhôm thoát mùi để thông thoáng bên trong, hạn chế tối đa nguy cơ ẩm mốc, mối mọt…

Bài viết liên quan: Tủ bếp loại nào chống mối mọt tốt nhất.

Tủ bếp gỗ tự nhiên

Nếu xét về vẻ đẹp tự nhiên, đẳng cấp, có lẽ không loại tủ bếp nào vượt qua được loại tủ bếp gỗ tự nhiên. Loại tủ bếp này cũng có độ bền khá cao.

Tuy nhiên chính vì giá cao nên đối tượng khách hàng của nó cũng bị thu hẹp, Mặt khác, gỗ tự nhiên nếu không được tẩm sấy đúng quy cách sẽ rất dễ cong vênh, mối mọt trước sự thay đổi của thời tiết. Trong khi đó, khí hậu nước ta là khí hậu nóng ẩm, nhiệt độ và độ ẩm có sự biến động rất lớn theo mùa. Vì vậy khi mua hàng khách hàng nên chọn mua tủ bếp của các thương hiệu có uy tín trên thị trường để đảm bảo việc ngâm tẩm, sơn phủ và sấy khô đúng cách, đảm bảo ít bị mối mọt – cong vênh, kéo dài tuổi thọ và vẻ đẹp của sản phẩm.

Tủ gỗ tự nhiên

Gỗ tự nhiên hiện nay rất nhiều loại, nhưng chỉ một số loại thường được dùng làm tủ bếp như gỗ thông, gỗ xoan, gỗ sồi, căm xe… và không phải loại gỗ tự nhiên nào cũng có đặc điểm giống nhau.
– Gỗ căm xe: Loại gỗ này có ưu điểm là chắc, bền, chịu nước tốt, kháng mối mọt, vân đẹp. Tuy nhiên giá thành rất cao.
– Gỗ xoan đào: Chắc, bền, chịu nước, kháng mối mọt, vân đẹp, giá thành chấp nhận được. Nhược điểm là màu sắc gỗ hơi sẫm, không có màu tươi sáng.
– Gỗ sồi trắng: Nhẹ, chắc, bền, vân đẹp, màu sáng, giá thành chấp nhận được nên được sử dụng khá phổ biến.

Xem thêm: Nhà bếp hợp phong thủy, gia đình thêm hạnh phúc.

Cách lựa chọn bàn trà và bàn ăn thế nào cho hợp lý.

Tủ bếp Arcylic

Tủ bếp Arcylic bao gồm cốt gỗ công nghiệp và bề mặt phủ Arcylic. Trong các thiết kế tủ bếp, Arcylic thường được dùng làm tủ bếp trên, khu vực đòi hỏi tính thẩm mỹ cao và ít bị ảnh hưởng của ẩm ướt, mối mọt… Nếu dùng Arcylic trong thành phần tủ bếp dưới thì nên chọn loại cốt gỗ MFC lõi xanh có khả năng chống ẩm sẽ tăng được độ bền của sản phẩm.

Tủ bếp Arcylic

Ưu điểm lớn nhất của loại tủ bếp Arcylic là vẻ đẹp bóng bẩy và hiện đại. Bề mặt của nó cũng ít bị trầy xước trước các lực va chạm mạnh. Đây sẽ là lựa chọn vô cùng phù hợp với những bà nội trợ ưa sạch sẽ và yêu chuộng phong cách thiết kế hiện đại.

Tủ bếp Laminate

Trong các loại chất liệu làm nên tủ bếp hiện nay, chất liệu Laminate có độ bền và khả năng chịu đựng sức nặng tốt nhất, thậm chí còn hơn cả gỗ tự nhiên. Ngoài cốt gỗ MFC chống ẩm và trầy xước, bề mặt Laminate còn được sản xuẩt theo công nghệ HPL (High Pressure Laminate), bao gồm 3 lớp đế và 2 lớp bề mặt. Mỗi tấm Laminate có kích thước tiêu chuẩn thông thường là 1.220 x 2.440 mm bề dày 0,8 mm. Với tiêu chuẩn kỹ thuật và cơ chế sản xuất như vậy, tấm Laminate có nhiều đặc tính ưu việt mà không phải vật liệu nào cũng có được: Tính chịu lực cao, không thấm nước, màu sắc đồng đều và có thể uốn cong tạo nên các nét bo tròn mềm mại…

Ngoài ra, sản phẩm tủ bếp làm từ gỗ công nghiệp phủ Laminate có giá phải chăng hơn rất nhiều so với gỗ tự nhiên, mẫu mã đẹp và màu sắc rất phong phú, từ màu nhạt đến màu đậm, từ sự phá cách đến những họa tiết tinh tế.

Tủ bếp Veneer

Tủ bếp gỗ Veneer được cho là một sự thay thế hoàn hảo cho gỗ tự nhiên vì bề mặt Veneer của gỗ chính là gỗ tự nhiên được lạng mỏng. Và nếu chọn được những loại cốt gỗ thì tủ bếp loại này có độ bền không thua kém gì gỗ tự nhiên. Trong khi đó chi phí cho mỗi bộ tủ bếp Veneer lại rẻ hơn rất nhiều, đồng thời lại thân thiện với môi trường.

Tuy nhiên độ bền và sức chịu lực của gỗ Veneer không cao như Laminate, dễ bị thấm nước dẫn đến hỏng hóc.

5/5 - (1 bình chọn)
Bài mới cập nhật
Thi công nội thất biệt thự Ciputra nhà chú Tuấn

Mới đây, công ty Nội thất Đức Khang vừa hoàn thành Dự án thiết kế...

Thi công nội thất tại Nhà khách Bộ Chỉ huy Quân sự Hà Giang

Thi công nội thất Nhà khách Bộ Chỉ huy Quân sự Hà Giang được Nội...

Thi công nội thất showroom ô tô Ford Thanh Hóa

Thi công showroom ô tô đòi hỏi nhiều kinh nghiệm cũng như tính thẩm mỹ...

Trả lời