Gợi ý những giải pháp tiêu âm phòng thu hiệu quả

goi y nhung giai phap tieu am phong thu hieu qua

Phòng thu âm cần không gian yên tĩnh, tránh tập âm và tiếng ồn làm ảnh hưởng đến kết quả bản thu âm. Do vậy cần áp dụng các giải pháp tiêu âm để loại bỏ những tạp âm và tiếng ồn không mong muốn.

Tại sao phòng thu cần phải lắp đặt hệ thống tiêu âm?

Phòng thu là nơi thực hiện thu âm trực tiếp các bài hát, bàn nhạc hay các sản phẩm âm thanh khác. Âm thanh phát ra từ phòng thu rất lớn nên khi thiết kế thường dùng các vật liệu cách âm, ngăn chặn âm thanh lọt ra bên ngoài làm phiền mọi người. 

Cũng chính vì vậy, phòng thu kín, âm thanh phát ra bên trong gặp tường ngăn cách sẽ phản xạ lại tạo ra các tiếng vang, ảnh hưởng đến chất lượng bản thu. Để giải quyết vấn đề này, đồng thời loại bỏ các tập âm bên ngoài lọt vào phòng thu, cần phải lắp đặt hệ thống tiêu âm. 

Hệ thống này sử dụng các vật liệu có tác dụng hút âm vào bên trong chúng. Các âm thanh sau đó được giữ lại hoặc truyền sang bên kia rất ít. Nhờ vậy, tạp âm được hút vào bên trong chất liệu và âm thanh lớn trong phòng thu phản xạ lại nhỏ hơn không tạo ra các tiếng vang khó chịu, chất lượng bản thu âm cao.

Các giải pháp tiêu âm phòng thu hiệu quả

Hiện nay, giải pháp tiêu âm phòng thu được sử dụng phổ biến nhất là xây các bức tường tiêu âm, tức là sử dụng các vật liệu tiêu âm gắn bên trong tường phòng thu, đây là lý do tại sao tường phòng thu dày hơn bình thường. Vật liệu tiêu âm được sử dụng nhiều nhất là vách ốp tiêu âm.

Phòng thu được ốp các tấm tiêu âm ngăn tiếng ồn và tiếng vang

Phòng thu được ốp các tấm tiêu âm ngăn tiếng ồn và tiếng vang ảnh hưởng đến chất lượng bản thu

Phía bên ngoài loại vách ốp này thường được làm từ gỗ Veneer, Melamine, nỉ, ốp trứng hoặc Sonic. Những tấm gỗ này được đục lỗ hoặc xẻ rãnh để thu một phần âm thanh đến và đi vào phía bên trong. Những âm thanh đi vào trong sẽ gặp các vật liệu tiêu âm nằm phía sau lớp vách và bị triệt tiêu. Như vậy, âm thanh vừa đảm bảo vẫn có thể đến tai người nghe nhưng không quá chói khiến họ có cảm giác khó chịu.

Vật liệu tiêu âm bên trong vách tiêu âm thường được sử dụng là: mút xốp, thạch cao, cao su non, bông thủy tinh, bông khoáng,… Những loại vật liệu này thường được đặt bên trong lõi vách để đảm bảo tính thẩm mỹ cũng như tiêu âm hiệu quả.

Các kiểu ốp gỗ tiêu âm cắt khe

DTACK – Ốp gỗ cắt khe tiêu, giảm âm hiệu quả, thẩm mỹ

Ngoài ra, hiện nay, người ta còn sử dụng các tấm gỗ công nghiệp có đục lỗ hoặc xẻ rãnh để tiêu âm. Một số khác lại dùng các tấm tiêu âm nỉ được sản xuất từ nguyên liệu Polyester sợi nguyên chất, có tính hấp thụ âm trung tần và cao tần tốt.

Những điều cần lưu ý khi lắp đặt tiêu âm phòng thu

Khi thi công hệ thống tiêu âm phòng thu cần chú ý một số điều sau đây:

  • Ngoài sử dụng vách ốp tiêu âm với các bức tường bao quanh phòng thu, nên ốp cả mặt trần để đảm bảo kết quả tốt nhất.
  • Thông thường, mút tiêu âm được gắn phía sau loa, nhưng riêng với phòng thu, mút sẽ được dán kín để đảm bảo lọc hết âm vang.
  • Vì vật liệu tiêu âm thi công bên trong tường nên việc sửa chữa sẽ khó khăn. Bạn nên sử dụng các vật liệu bền, chất lượng tốt để tránh hỏng hóc, không phải sửa chữa.

Muốn mua được vách ốp tiêu âm chất lượng tốt, khách hàng nên lựa chọn đơn vị có uy tín, có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Như vậy sẽ an tâm hơn về chất lượng sản phẩm và hiệu quả thi công tiêu âm. 

Nếu khách hàng có nhu cầu mua các tấm ốp tiêu âm hay cần đơn vị thi công lắp đặt hệ thống tiêu âm, vui lòng liên hệ với Nội thất Đức Khang. Công ty đã thực hiện thành công nhiều dự án trên toàn quốc. 

Mời bạn tìm hiểu thêm:

Vui lòng đánh giá nội dung
Bài mới cập nhật
Nội thất Đức Khang – Địa chỉ mua bàn họp TP Hồ Chí Minh chất lượng

Nếu bạn có nhu cầu tìm kiếm địa chỉ mua bàn họp TP Hồ Chí...

Có nên mua bàn họp giá rẻ cho văn phòng?

Khi lựa chọn một chiếc bàn họp cho văn phòng cần dựa vào nhiều yếu...

Cách chọn mua bàn họp thông minh cho công ty, văn phòng

Bạn đang muốn sắm một chiếc bàn họp cho văn phòng công ty mình nhưng...

Trả lời