Các phương pháp tiêu âm phòng Karaoke phổ biến

cac phuong phap tieu am phong karaoke pho bien

Âm thanh phát ra từ các phòng hát Karaoke rất lớn, nếu không thực hiện tiêu âm, khi gặp tường chúng sẽ bị dội ngược lại tạo ra tiếng vang, tiếng rít từ loa rất khó chịu. Do vậy, nếu bạn muốn mở dịch vụ Karaoke hay muốn có phòng Karaoke gia đình nên lưu ý vấn đề này.

Các vật liệu tiêu âm sử dụng phổ biến

Khi sóng âm chạm vào bề mặt vật liệu, một bộ phận năng lượng âm thanh bị phản xạ, một bộ phận khác bị hút vào bên trong vật liệu, một bộ phận nữa xuyên qua mặt bên kia của vật liệu. Khi phần lớn các năng lượng âm thanh đi vào trong vật liệu (bị hút hoặc xuyên qua) còn năng lượng phản xạ rất nhỏ, chứng tỏ vật liệu có tính năng hút âm tốt hay vật liệu tiêu âm.

DTACK - Ốp gỗ cắt khe tiêu, giảm âm hiệu quả, thẩm mỹ

DTACK – Ốp gỗ cắt khe tiêu, giảm âm hiệu quả, thẩm mỹ

Vật liệu tiêu âm được sử dụng nhiều nhất là các vách ngăn tiêu âm. Một vật liệu có khả năng hút âm tốt khi cho phép âm thanh dễ đi vào và đi xuyên qua. Như vậy, chất liệu tạo thành vách ngăn tiêu âm phải xốp, nhiều lỗ, tơi và thông khí. Những loại chất liệu thường gặp trong vách ngăn tiêu âm có thể kể đến như bông thủy tinh, vải nỉ tiêu âm bọc trên bề mặt vách, mút gai tiêu âm, gỗ tiêu âm,….

Các kiểu đục lỗ tiêu âm

DTADL – Ốp tường đục lỗ tiêu âm cốt gỗ công nghiệp chống ẩm

Phương pháp xử lý tiêu âm hiệu quả

Có 2 loại tiêu âm được sử dụng cho phòng Karaoke đó là:

  • Một để điều khiển phản xạ của tần số cao và trung, nhằm giảm thiểu tiếng vọng.
  • Một loại gọi là “bass trap” (bẫy tiếng trầm) để tiêu âm có tần số thấp nhằm giảm thời gian dội âm trong phòng.

Xử lý âm tầm thấp – âm bass

Xử lý âm thấp tần là việc khó nhất và thực hiện đầu tiên. Thông thường phòng karaoke có chiều cao khoảng 2.6m gặp phải sóng đứng (standing wave) 63Hz và 125Hz.

Phương pháp tiêu âm hiệu quả nhất trong trường hợp này là sử dụng mút hình (mút trứng, mút gai) – loại vật liệu tiêu âm hiệu quả nhất ở âm tần thấp, đặc biệt là xử lý chân và các góc tường.

Để nâng cao tính thẩm mỹ cho căn phòng, ta có thể ốp gỗ tiêu âm ra ngoài lớp mút tiêu âm. Công việc này còn có tác dụng hỗ trợ xử lý âm trung và cao tần

Ngoài ra, ta có thể đặt cột chân voi cách gọi của dân chơi đối với cột tiêu tiếng trầm kê góc, còn gọi là “bass trap”) ở 4 góc phòng hay phân bố rải rác dọc các bức tường sau loa và 2 tường bên. Nhìn chung, chân voi vừa có tác dụng tiêu âm, vừa có tác dụng tán âm bass.

Xử lý âm trung và cao tần

Khi đã xử lý thành công âm thấp tần thì mọi việc trở lên rất đơn giản. Vách tường sau sofa và tường hai bên là những vị trí cần phải hút âm trung và cao tần. Vật liệu phù hợp cả về kỹ thuật và thẩm mỹ trong trường hợp này là gỗ tiêu âm.

Đối với vách tường, bên ngoài ta ốp gỗ tiêu âm, trong lót bông thủy tinh hoặc bông khoáng. Để nâng cao tính hiệu quả và tính thẩm mỹ. Ta sử dụng rèm treo tường và trải thảm sàn giữa sofa và dàn máy.

Ngày nay, trên thị trường có rất nhiều cơ sở cung cấp vật liệu tiêu âm và thi công dự án tiêu âm phòng karaoke. Bạn cần lưu ý chọn lựa cơ sở kinh doanh uy tín để đảm bảo chất lượng công trình, tránh mua phải hàng kém chất lượng, lãng phí tiền bạc và công sức.

Nếu khách hàng có nhu cầu mua các tấm ốp tiêu âm hay cần đơn vị thi công lắp đặt hệ thống tiêu âm, vui lòng liên hệ với Nội thất Đức Khang. Công ty đã thực hiện thành công nhiều dự án trên toàn quốc.

Mời bạn tìm hiểu thêm:

Vui lòng đánh giá nội dung
Bài mới cập nhật
Tiêu chuẩn thiết kế hội trường 800 chỗ đúng chuẩn năm 2024

Thiết kế hội trường 800 chỗ cần diện tích khoảng 800–1000m2 với ít nhất 9...

Tiêu chuẩn thiết kế hội trường 1000 chỗ đúng chuẩn năm 2024

Thiết kế hội trường 1000 chỗ cần diện tích từ 1000-1200m2. Diện tích phần khán...

Tiêu chuẩn thiết kế hội trường 500 chỗ ngồi năm 2024

Thiết kế hội trường 500 chỗ ngồi cần diện tích từ 500 – 700 m2...

Trả lời