Những biện pháp tiêu âm phòng nghe hiệu quả

nhung bien phap tieu am phong nghe hieu qua

Phòng nghe nhạc là nơi thưởng thức âm thanh chất lượng cao. Tuy nhiên, nếu tiếng ồn và tiếng vang quá lớn khiến trải nghiệm người dùng không được trọn vẹn. Để xử lý tình trạng ngày, cần phải setup hệ thống tiêu âm phòng nghe hiệu quả.

Chất lượng âm thanh phòng nghe thế nào là tốt?

Trong một căn phòng, âm thanh từ nguồn âm lan truyền tới người nghe theo 2 cách:

  • Thứ nhất, sóng âm đi trực tiếp từ loa tới người nghe, đó là âm thanh trực tiếp hay trực âm.
  • Thứ hai, sóng âm đến tai người nghe qua sự phản xạ, va đập vào các bề mặt tường, trần, sàn của căn phòng và các đồ vật trong phòng…, ta gọi đó là âm thanh phản xạ hay phản âm, chính là tiếng vang.

Một phòng nghe có chất lượng âm thanh tốt cần mang đến cho người nghe trọn vẹn âm thanh phát ra từ loa, đồng thời không bị tiếng ồn bên ngoài hay tiếng vang quá lớn quấy nhiễu. Tuy nhiên, âm thanh trong phòng vẫn đảm bảo độ vang nhất định, như vậy người nghe mới cảm nhận được âm thanh tự nhiên, sống động, như đang tham gia buổi hòa nhạc.

Trên thực tế, diện tích và không gian mỗi phòng nghe khác nhau nên đặc tính âm học hay âm thanh nghe được trong phòng cũng khác nhau. Chất lượng âm thanh trong phòng ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố: diện tích phòng, vị trí và chất liệu các đồ vật đặt trong phòng, các vật liệu xây phòng,… Như vây, căn phòng nào cũng sẽ có tiếng vang, cần phải xử lý tiêu âm để kiểm soát tiếng vang đó ở mức độ vừa đủ, không gây khó chịu.

Cách kiểm tra chất lượng âm thanh phòng nghe

Cách đơn giản nhất để kiểm tra chất lượng phòng nghe là sử dụng phép thử sau:

  • Nghe thử ở chế độ mono, cùng mức tín hiệu và âm lượng với cả hai loa.
  • Đặt núm volume ở mức thích hợp, không quá lớn và cũng không quá nhỏ.
  • Nghe một đoạn nhạc quen thuộc.
  • Ngồi tại vị trí nghe tốt nhất (ngay chính giữa trục 2 loa)
  • Tập trung xác định xem âm thanh rộng và vang bao xa.

Trong một phòng có âm thanh tốt, âm nhạc sẽ chỉ tập trung như là đang ở thẳng phía trước bạn. Nếu âm thanh nghe thấy ở cả ngoài xa, nghĩa là phòng nghe của bạn bị phản xạ nhiều. 

Cách thử độ vang của phòng nghe thông thường nhất là vỗ tay. Nếu tiếng vỗ tay nghe “khô” và tắt ngay lập tức, chứng tỏ phòng nghe của bạn tiêu âm khá tốt. nếu có tiếng dội, tiếng vang, bạn cần phải xử lý phòng nghe mới có thể nghe nhạc hay được.

Nói chuyện trong một căn phòng cũng biểu thị những đặc tính của trung âm. Đôi tai của bạn rất nhạy cảm đối với các tần số của giọng nói. Nếu giọng nói bình thường trong một căn phòng mà đã bị vang (oang oang) thì chắc chắn khi nghe nhạc, giọng hát cũng không thể nào ngọt ngào, trầm ấm.

Nếu cảm thấy chất lượng âm thanh phòng nghe không tốt, thực hiện các biện pháp tiêu âm là cần thiết, chúng ốp bên trong các bức tường bao quanh phòng nghe. Các vật liệu này có tính hút âm, từ đó có hai tác dụng. 

Thứ nhất, tiếng ồn bên ngoài bị hút vào đó nên người ngồi trong phòng không nghe thấy hoặc nghe thấy rất nhỏ, không ảnh hưởng đến trải nghiệm nghe nhạc.

Thứ hai, các âm thanh từ loa trong phòng phát ra đến tường sẽ bị hút vào đó, như vậy hạn chế sự phản âm ngược lại, kiểm soát tiếng vang trong phòng.

Một số biện pháp tiêu âm phòng nghe hiệu quả

Khi muốn xử lý tiêu âm phòng nghe, những cách dưới đây được nhiều người sử dụng nhất. 

Ốp gỗ tiêu âm phòng nghe

Ốp gỗ phòng nghe

Ốp gỗ phòng nghe

Sử dụng các tấm gỗ tiêu âm ốp xung quanh các bức tường của phòng nghe là biện pháp tiêu âm đơn giản, được nhiều người sử dụng nhất. Không chỉ phòng nghe, cách này còn được áp dụng cho phòng thu, phòng karaoke hay các hội trường lớn.

Các loại ốp gỗ tiêu âm xẻ rãnh

DTADL – Ốp tường đục lỗ tiêu âm cốt gỗ công nghiệp chống ẩm

Các kiểu đục lỗ tiêu âm

DTAXR – Ốp gỗ xẻ rãnh tiêu giảm âm thanh hiệu quả

Các tấm ốp gỗ có các đường khe rãnh, đục nhiều lỗ nhỏ giúp hút âm tốt, làm giảm âm thanh, chống tiếng ồn, hạn chế âm thanh lọt ra ngoài.

Tham khảo ngay các mẫu vách ốp tiêu âm

Lót thảm kín mặt sàn phòng nghe

Ù nền là âm thanh rất khó chịu khi nghe những bản ghi nhiều bass. Sàn dù bằng gỗ, đá, gạch men đều là sàn phẳng sẽ làm âm thanh dội ngược lại khi tương tác; sàn càng cứng, dội âm càng nhiều.

Sử dụng thảm phòng nghe

Sử dụng thảm phòng nghe

Lót thảm toàn bộ mặt sàn, sát đến mép tường, nhất là khu vực sau loa (khoảng giữa 2 loa). Vị trí này bị tương tác dội âm nhiều nhất, từ sàn lên tường và ngược lại. Lót thảm kín đến sát mép tường sẽ chống được dội âm từ sàn lên các bức tường và từ sàn lên trần. Với giải pháp này sẽ không phải xử lý trần nếu trần cao và thảm đủ dày.

Cần lưu ý: Thảm dày ít nhất 5mm, cần thiết thêm 1 tấm thảm chữ nhật trước loa cho đẹp và giảm bass. Lúc này, tiếng bass sẽ mềm và sâu hơn.

Làm rèm ở các bức tường song song

Sử dụng rèm trong phòng nghe

Sử dụng rèm trong phòng nghe 

Khi đứng ở vị trí giữa phòng bạn vẫn nghe thấy tiếng vỗ tay của mình vang vọng lại thì nên làm rèm treo trên 3 bức tường ở trước loa và hai bên loa. Biện pháp này giúp giảm tiếng vang do âm thanh từ loa phát ra. 

Cần lưu ý: Rèm cao 1,6 – 2m; cách sàn 2 – 3cm, sát đến góc tường.

Đặt ống nước phi 150 – 200 tại các góc giữa 2 bức tường:

Biện pháp này để xử lý hiện tượng dội âm ở các góc tường, làm phát ra tiếng “um…um” khó chịu khi nghe tiếng bass. Bạn cần đặt ống nước phi 150 – 200 tại các góc giữa 2 bức tường làm cho âm thanh bị chặn ở giữa và tán sang vị trí khác (nếu có bọc vải ở ngoài thì sẽ tiêu 1 phần âm dội đến).

Cần lưu ý: Ống nước phi 150 – 200, cao hơn chiều cao của loa khoảng 20cm.

Nếu khách hàng có nhu cầu mua các tấm ốp tiêu âm hay cần đơn vị thi công lắp đặt hệ thống tiêu âm, vui lòng liên hệ với Nội thất Đức Khang. Công ty đã thực hiện thành công nhiều dự án trên toàn quốc.

Mời bạn tìm hiểu thêm:

Vui lòng đánh giá nội dung
Bài mới cập nhật
88+ mẫu ghế chờ thang máy đẹp, giá tốt nhất 2024

Thang máy là khu vực dễ quá tải nhất là vào giờ cao điểm, vì...

Kích thước bàn họp 12 người là bao nhiêu? Chọn loại nào hợp lý?

Bàn họp 12 người nên chọn loại kích thước bao nhiêu? Cần lưu ý gì...

Bàn họp dài 4 mét phù hợp cho mấy người ngồi?

Khi bàn họp phù hợp với nhu cầu, việc cân nhắc kỹ số người ngồi...

Trả lời