Cách chống mỏi mắt khi ngồi làm việc lâu với máy tính

cach chong moi mat khi ngoi lam viec lau voi may tinh1

Nếu bạn thường xuyên phải làm việc với máy tính, bạn hẳn sẽ hình dung được cảm giác hai mắt bị mỏi và đầu óc căng thẳng là như thế nào. Tình trạng này kéo dài thường xuyên sẽ khiến cho thị lực mắt bị suy giảm. Chính vì vậy, nếu bạn cũng đang phải làm việc nhiều với máy tính thì bạn nên tham khảo những cách chống mỏi mắt khi ngồi làm việc lâu với máy tính sau đây.

1. Tác hại đối với mắt khi làm việc lâu bên máy tính

Hầu hết những người làm việc với máy tính đều có hiện tượng mỏi mắt, đầu óc trong trạng thái căng thẳng. Đây chính là những biểu hiện của hội chứng rối loạn thị lực do sử dụng máy tính hay còn gọi là hội chứng mỏi mắt kỹ thuật số. Nguyên nhân gây ra tình trạng này là do chúng ta nhìn những thiết bị điện tử như máy tính, smartphone,… trong một thời gian dài. Nếu trong phòng quá tối hoặc màn hình quá sáng thì những tác hại sẽ còn nặng nề hơn.

Ngoài ra, khi nhìn vào màn hình máy tính nhiều, bạn sẽ bị khô mắt và có nguy cơ bị cận thị. Đặc biệt là nếu bạn ngồi làm việc không đúng tư thế.

Ngoài ra, một nghiên cứu gần đây do các nhà nghiên cứu tại Madrid đã phát hiện ra ánh sánh đèn LED trong màn hình máy tính cũng góp phần làm hư hại võng mạc.

2. Cách chống mỏi mắt khi ngồi làm việc lâu với máy tính

Để giúp bạn chống mỏi mắt cũng như phòng tránh những tác hại khi ngồi làm việc lâu với máy tính, chúng tôi xin đưa ra một số phương pháp như sau:

Giảm lượng bức xạ từ máy tính đến mắt

Màn hình máy tính chính là nguyên nhân trực tiếp khiến cho mắt bạn bị nhức mỏi mắt. Chính vì vậy, bạn không nên màn hình quá sáng, hãy giảm sáng màn hình máy tính xuống một chút. Sau khi thay đổi độ sáng, hãy để mắt làm quen lại với màn hình.

Ngoài việc giảm sáng, bạn có thể ngồi xa màn hình máy tính hơn một chút, khoảng cách mà bạn cách máy tính nên trong khoảng từ 50 – 60cm. Tư thế ngồi đúng cách cũng sẽ giúp bạn tránh được tình trạng bị mỏi mắt. Bạn có thể tham khảo cách ngồi làm việc đúng tư thế tại Ngồi làm việc đúng tư thế.

Lưu ý: do thói quen nên nhiều người sẽ không thích ứng ngay được với cách làm này. Nhưng bạn hãy ghi nhớ việc này mỗi khi đi làm, dần dần bạn cũng sẽ quen thôi.

Cách chống mỏi mắt khi phải làm việc lâu với máy tính

Không làm việc trong phòng tối

Nếu làm việc trong phòng tối, mắt bạn phải điều tiết theo độ sáng của màn hình và bóng tối xung quanh. Điều đó khiến cho mắt của bạn bị mỏi. Vì vậy, hãy đảm bảo rằng chỗ làm việc của bạn có đủ ánh sáng, nếu là ánh sáng tự nhiên thì càng tốt.

Có thói quen nhấp nháy mắt

 Đôi khi vì tập trung cho công việc mà chúng ta quên mất việc phải nhấp nháy mắt, điều đó khiến cho mắt của chúng ta bị khô và dễ mỏi. Bạn hãy tập thói quên nhấp nháy mắt thường xuyên để đảm bảo cho mắt mình luôn luôn được giữ ẩm.

Không nhìn máy tính quá lâu, hãy nhìn vào những điểm khác

Bạn không nên nhìn máy tính kéo dài hàng giờ liền, thay vào đó mỗi giờ hãy dành ra vài phút để nhìn ra những điểm khác. Đặc biệt là nên nhìn vào những không gian có màu xanh lá. Cách làm này giúp cho mắt bạn được thư giãn và giảm đau.

Bạn có thể áp dụng quy tắc 20-20-20. Quy tắc này như sau: 20 phút làm việc – nghỉ 20 giây – nhìn ra khoảng cách xa 20 foot (khoảng 6m).

Nhỏ thuốc nhỏ mắt

Khi bạn bị đau mắt, thay vì cố chịu đựng nó và dụi mắt liên tục thì bạn nên nhờ đến thuốc nhỏ mắt. Bạn có thể mua nước muối sinh lý hay những loại thuốc nhỏ mắt có sẵn ở ngoài và thường xuyên sử dụng chúng sẽ rất có ích cho đôi mắt.

>>>Chủ đề liên quan: Tác hại khi ngồi làm việc quá lâu trên ghế văn phòng

5/5 - (1 bình chọn)
Bài mới cập nhật
Thi công phòng họp hiện đại tại công ty Sika Việt Nam

Dự án thi công phòng họp công ty Sika Việt Nam được công ty nội...

50+ mẫu ghế chờ bệnh viện hiện đại, đẹp nhất 2024

Bệnh viện là không gian công cộng có lượng người ra vào lớn hàng ngày...

20+ mẫu ghế chờ bọc da đẹp, sang trọng 2024

Ghế băng chờ có đang dạng mẫu mã và kiểu dáng, trong đó ghế băng...

Trả lời