Những tác hại khi ngồi làm việc quá lâu trên ghế văn phòng

4d579989f459a06bb4be6c39e1df5046

Những tiến bộ về khoa học công nghệ đã dẫn tới tình trạng phần lớn công việc được giải quyết ở văn phòng, và những người làm công việc này thường ngồi lì suốt 8 giờ mỗi ngày hoặc nhiều hơn thế. Bàn ghế làm việc trở thành mối đe dọa nghiêm trọng tới sức khỏe, thậm chí là tính mạng con người. Vậy những hiểm họa ấy là gì, và cách hạn chế những nguy cơ ấy như thế nào.

Ngồi quá nhiều gây ung thư, u xơ đại tràng

Các nghiên cứu gần đây cho biết 55% số thời gian làm việc của đa số người trưởng thành họ là ngồi yên một chỗ trên chiếc ghế làm việc văn phòng. Và trong số đó, nam giới làm việc văn phòng xác suất mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt cao hơn so với những người làm các nghề hay phải đi lại hoặc lao động chân tay tới 30%.

Một nghiên cứu khác của nhóm chuyên gia y tế thuộc Trường Đại học Tây Úc tiến hành khảo sát 900 bệnh nhân ung thư ruột về điều kiện làm việc, lối sống và mức độ hoạt động thể chất của họ. Kết quả cho thấy những người làm việc ở tư thế ngồi bất động trong hơn 10 năm qua, có tỷ lệ xuất hiện khối u ở xa đại tràng (phần ruột nối với trực tràng) cao gần gấp đôi so với người thường. Họ cũng bị ung thư trực tràng nhiều hơn người làm các nghề phải đi lại đến trên 44%.

Theo các nhà y học, nguyên nhân dẫn tới những căn bện nguy hiểm kể trên chính là lối sống ít vận động dẫn đến sự gia tăng hàm lượng đường trong máu và phá huỷ quá trình sản xuất insulin. Tuy nhiên trong giờ làm việc bạn vẫn có những cách cải thiện tình trạng này:

  • Lựa chọn một chiếc ghế tốt cho sức khỏe: Thay vì những chiếc ghế văn phòng cứng đơ, hãy chọn những kiểu ghế xoay với chất liệu cao cấp như ghế da, ghế lưới… Đồng thời cần lưu ý tới khả năng ngả ra sau, giúp bạn có được những giờ phút ngả lưng thư giãn.
  • Dành thời gian tập những bài tập thể dục đơn giản ngay tại bàn làm việc.

Ăn trưa tại bàn gây chứng xuất huyết khối

Việc ăn trưa ngay tại bàn làm việc giúp nhân viên văn phòng tiết kiệm thời gian nhưng nó cũng ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và dần dần khiến năng suất làm việc sẽ giảm, thậm chí mắc bệnh hiểm nghèo.

  • Giảm năng suất lao động: Nguyên nhân là bởi khi ra ngoài trong khoảng thời gian ngắn vào buổi trưa nhưng nó giúp não bộ được làm mới để tăng tính sáng tạo hơn.
  • Mất tập trung: Khi ăn uống tại bàn làm việc khiến bạn bị phân tâm khi nhìn vào màn hình máy tính, điện thoại. Và mất tập trung sẽ làm bạn ăn nhiều hoặc ít hơn nhu cầu cơ thể, gây ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe của bạn.

Ăn trưa tại bàn gây chứng xuất huyết khối

  • Nhiễm vi khuẩn: Bàn làm việc thực chất là nơi chứa nhiều vi khuẩn từ bàn phím, chuột tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sản nhanh gây bệnh tật.
  • Giết chết hệ tiêu hóa: Khi ăn tại bàn làm việc chúng ta thường ăn đồ ăn vặt, thức ăn nhanh… và đây chính là những thực phẩm không lành mạnh đó sẽ giết chết hệ tiêu hóa của bạn một cách nhanh chóng.
  • Gây bệnh hiểm nghèo: Việc ăn trưa tại bàn làm việc trong thời gian dài còn được các nhà khoa học chứng minh gây nên tình trạng đông máu. Gần 75% cán bộ, nhân viên có độ tuổi từ 21 đến 30 tại London làm việc 10 giờ/ngày, họ thường không nghỉ ngơi, ăn uống nên gây ra tỷ lệ mắc chứng tắc nghẽn máu tăng gấp đôi. Nguyên nhân là bởi khi ngồi quá lâu, máu không thể lưu thông tới phổi gây bệnh, thậm chí tử vong.

Rõ ràng việc rời khỏi bàn làm việc vào buổi trưa để nói chuyện với bạn bè, dành một chút thời gian cho cơ thể được thư giãn sẽ giúp bạn được tỉnh táo trong buổi chiều làm việc. Vì vậy đừng tiếc thời gian ra ngoài ăn trưa và nghỉ ngơi để nạp năng lượng cho cơ thể, làm não bộ được thư giãn.

Đặt mua ghế xoay văn phòng tốt cho sức khỏe

5/5 - (1 bình chọn)
Bài mới cập nhật
Tiêu chuẩn thiết kế hội trường 200, 400, 600, 800, 1000 chỗ

Tiêu chuẩn thiết kế hội trường 100, 200, 300, 500, 600, 800, 1000 chỗ,… chi...

Tiêu chuẩn thiết kế hội trường 800 chỗ đúng chuẩn năm 2024

Thiết kế hội trường 800 chỗ cần diện tích khoảng 800–1000m2 với ít nhất 9...

Tiêu chuẩn thiết kế hội trường 1000 chỗ đúng chuẩn năm 2024

Thiết kế hội trường 1000 chỗ cần diện tích từ 1000-1200m2. Diện tích phần khán...

Trả lời