[Gợi ý] Hướng đặt bàn thờ bổn mạng đúng chuẩn phong thủy?

[Gợi ý] Hướng đặt bàn thờ bổn mạng đúng chuẩn phong thủy?

Bàn thờ bổn mạng là khái niệm mà nhiều người vẫn chưa thực sự hiểu rõ, nhưng đây lại là một phần không thể thiếu trong gia đình người Việt. Bởi đây là nơi để thể hiện lòng thành kính và tôn trọng của con cháu đối với tổ tiên. Vậy bàn thờ bổn mạng là gì? Hướng đặt bàn thờ bổn mạng đúng chuẩn phong thủy là như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết ở bài viết dưới đây!

Tổng quan chung về bàn thờ bổn mạng

Dưới đây sẽ là những thông tin tổng quan về bàn thờ bổn mạng mà gia chủ cần tham khảo để hiểu rõ hơn về loại bàn thờ cúng này:

Bàn thờ bổn mạng là gì?

Trước khi tìm hiểu về hướng đặt bàn thờ bổn mạng chuẩn phong thủy, thì cần phải hiểu bàn thờ bổn mạng là gì? 

Bổn mạng là một trạng thái tinh thần và thể chất của một con người, bàn thờ bổn mạng có thể được hiểu gần giống như bàn thờ tổ tiên nhưng khác ở chỗ là để thờ các vị thần thánh. Với mục tiêu là mưu cầu gửi gắm bản thân cho Thần Phật bảo hộ và che chở, để mọi thứ trong cuộc sống được tốt đẹp, thịnh vượng hơn.

Cúng bổn mạng là gì?

Theo tục lệ, cúng bổn mạng thường được diễn ra từ ngày mùng 4 – 16 tháng Giêng hàng năm, nhưng tập trung nhiều nhất là vào tối mùng 8 – 9, vì đó được coi là ngày “tiên sư giáng hạ”. Ở một vài địa phương thì phong tục “cúng bổn mạng” còn được diễn ra suốt tháng Giêng. Lễ bổn mạng cúng ở trang ông, trang bà và thờ tranh bổn mạng – loại tranh do các nghệ nhân ở làng Sình (xã Phú Mậu, Phú Vang, Thừa Thiên Huế) tạo nên. Mục đích của lễ cúng bổn mạng là cầu cho thân mạng của người đàn ông hay đàn bà được vẹn toàn, thoát khỏi những tai ương và rủi ro trong cuộc sống thường ngày. Hay nói cách khác là cầu mong được bảo toàn tính mạng, luôn gặp may mắn.

[Gợi ý] Hướng đặt bàn thờ bổn mạng đúng chuẩn phong thủy?

Hướng đặt bàn thờ bổn mạng chuẩn phong thủy

Cúng bổn mạng là một lễ nhỏ với mục đích cầu mong cho bản thân vượt qua thử thách hay khó khăn, do đó việc đặt hay lập bàn thờ và chọn hướng thì cần phù hợp với gia chủ, dựa theo hướng nhà để chọn vị trí sinh khí tốt, mang lại thịnh vượng cho chủ nhà.

Vị trí của bàn thờ cần được đặt cao ráo, thoáng mát tránh những nơi ẩm thấp hay tối tăm. Cũng không được đặt gần nhà vệ sinh, bếp, phòng giải trí… tránh tiếng ồn cần sự yên tĩnh. Hướng bàn thờ theo mệnh thì với gia chủ mệnh Mộc, Hỏa, Thủy thì nên đặt bàn thờ hướng Đông, Nam, Bắc và Đông Nam. Còn gia chủ mệnh Kim, Thổ thì nên đặt bàn thờ bổn mạng theo hướng Tây, Tây Nam, Tây Bắc và Đông Bắc. Nếu chọn hướng bàn thờ theo tuổi thì cần tham khảo ý kiến của thầy phong thủy, như vậy sẽ chọn được hướng phù hợp nhất với tuổi của gia chủ.

[Gợi ý] Hướng đặt bàn thờ bổn mạng đúng chuẩn phong thủy?

Vị trí đặt bàn thờ bổn mạng

Đối với vị trí của bàn thờ bổn mạng thì cần dựa trên hướng nhà, đây là một tiêu chí quan trọng. Theo phong thủy, hướng Đông là hướng linh thiêng và được xem là lựa chọn tốt nhất để đặt bàn thờ bổn mạng. Bên cạnh đó, các vị trí như góc phòng, gần cửa chính, khu vực trung tâm nhà đều là những lựa chọn tốt để gia chủ có thể đặt bàn thờ bổn mạng.

Kiểu dáng và chất liệu bàn thờ bổn mạng

Với bàn thờ bổn mạng thì kiểu dáng và chất liệu cũng đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên không gian phù hợp với phong thủy gia đình. Hiện nay trên thị trường, bàn thờ bổn mạng có rất nhiều kiểu dáng và chất liệu phổ biến như bàn thờ đá, bàn thờ gỗ, bàn thờ nhựa và bàn thờ composite… Việc lựa chọn phù hợp với không gian và phong thủy sẽ giúp tạo nên một không gian thần linh và ấm cúng.

[Gợi ý] Hướng đặt bàn thờ bổn mạng đúng chuẩn phong thủy?

Cách thờ bổn mạng đúng chuẩn

Sau khi đã chọn được hướng đặt bàn thờ bổn mạng chuẩn phong thủy, thì cách thờ cũng là băn khoăn của nhiều gia chủ. Cách thờ bổn mạng cũng đơn giản với hoa quả tươi, bánh trái, cau trầu, rượu, một đĩa xôi và cặp hoa tre. Nếu hoa giấy Thanh Niên được dùng để thờ cúng ở bàn thờ bếp, trang thì hoa tre lại là vật không thể thiếu trong lễ cúng bổn mạng đầu năm. Hoa tre được làm bằng tre tươi, kích thước khoảng bằng một chiếc đũa, mỗi đầu được tước sợi mỏng rồi xoa lại cho tròn, nhuộm phẩm màu thành những bông hoa nhiều màu sắc (hồng, cam, vàng, đỏ), đầu còn lại vót nhọn để cắm vào chén xôi.

Với những gia đình theo đạo Phật thì nghĩa là đã “gửi thân mạng” cho Quan Âm Bồ Tát thì lễ bổn mạng chỉ cần xôi chè, hoa quả, bánh kẹo và hoa tre. Nếu gia chủ ngoài 60 tuổi thì không cần phải làm lễ cúng bổn mạng nữa. 

Thời gian từ tháng 11 – tháng Chạp mọi người đã chuẩn bị tre, chọn tre để làm hoa. Công đoạn làm hoa trẻ thì cần chọn tre còn tươi, sau đó chẻ tre thành từng đoạn dài khoảng 20cm có hình tròn to bằng ngón tay cái, rồi dùng dao thật sắc để vót tre. Sau khi các cọng tre được vót ra đầy đặn thì dùng tay vo tròn cho hoa tre được tròn hơn, phía dưới vót nhọn để cắm vào đĩa xôi một cách gọn gàng. Hoa tre được nhuộm màu để người mua tùy sở thích mà lựa chọn, thường thì mọi người sẽ chọn màu đỏ vì quan niệm rằng đầu năm màu đỏ sẽ mang lại may mắn.

[Gợi ý] Hướng đặt bàn thờ bổn mạng đúng chuẩn phong thủy?

Lễ vật thờ cúng bổn mạng là gì?

Với những thông tin trên thì chắc hẳn gia chủ đã biết bàn thờ bổn mạng dùng để thờ cúng ai, dưới đây sẽ là những thứ cần chuẩn bị:

  • Bàn thờ cúng
  • Đèn hay nến, số lượng tùy thuộc vào từng sao
  • Màu của bài vị tùy thuộc vào từng sao, cần viết chuẩn xác tên sao lên bài vị
  • Mũ vàng
  • Đinh tiền vàng, số lượng tùy thuộc không cần quá nhiều
  • Gạo, muối, trầu, cau
  • Hương hoa, trái cây, phẩm oản
  • Nước (1 chai)
  • Khi lễ xong thì mang hóa cả tiền, vàng, văn khấn và bài vị.

[Gợi ý] Hướng đặt bàn thờ bổn mạng đúng chuẩn phong thủy?

Lưu ý khi đặt bàn thờ bổn mạng

Ngoài hướng đặt bàn thờ bổn mạng đúng hướng thì gia chủ cũng cần phải lưu ý một vài điều sau đây, để có thể đặt được bàn thờ chuẩn phong thủy:

  • Khi đặt bàn thờ cần chú ý tới hướng và tọa độ nhà
  • Cần lưu ý tới tuổi của gia chủ để xác định được những hướng tương sinh, nhằm tạo thuận lợi hơn cho chủ nhà
  • Nên chọn hướng tốt theo phong thủy, thường là các hướng Sinh Khí, Diên Niên, Thiên Y, Phục Vị. Tránh đặt bàn thờ theo hướng Ngũ Quỷ (Tây Nam và Đông Bắc).
  • Cần quan tâm tới những hướng xấu như tuyệt mạng, ngũ quỷ, lục sát, họa hại để tránh phạm phải điều kiêng kỵ
  • Lễ vật phải được chuẩn bị một cách kỹ càng và chu đáo.

Trên đây là những thông tin hữu ích về thắc mắc “hướng đặt bàn thờ bổn mạng chuẩn phong thủy”. Mong rằng sẽ giúp gia chủ biết cách lựa chọn và bố trí hướng bàn thờ đúng chuẩn hướng phong thủy để mang lại nhiều tài lộc, sức khỏe và may mắn. Hy vọng với những chia sẻ của Đức Khang sẽ giúp gia chủ có thêm kiến thức phong thủy hữu ích, và đừng quên liên hệ với Đức Khang nếu có bất cứ thắc mắc nào liên quan tới dịch vụ nội thất khác nhé.

Công ty Cổ phần Nội thất Đức Khang

  • Xưởng sản xuất: Xứ Ngõ Gỗ, thôn Sinh Liên, xã Bình Minh, Thanh Oai, Hà Nội
  • Địa chỉ văn phòng: Số 46, Đường Linh Đàm, Khu đô thị Bắc Linh Đàm, Hoàng Mai, Hà Nội.
  • Website: noithatduckhang.com
  • Hotline: 0915 256 266 – 0967 276 668 – 0981 503 868
  • Email: noithatduckhang@gmail.com

Xem thêm: Có nên đặt bàn thờ ở góc nhà không? Những điều cần lưu ý?

Vui lòng đánh giá nội dung
Bài mới cập nhật
Quả cầu phong thủy màu vàng hợp mệnh nào? Ý nghĩa phong thủy?

Quả cầu đá phong thủy màu vàng không chỉ mang lại vẻ đẹp sự tinh...

Quả cầu phong thủy màu đỏ hợp mệnh nào? Ý nghĩa phong thủy?

Quả cầu phong thuỷ màu đỏ mang ý nghĩa về sự may mắn, tài lộc...

Nhà hướng Bắc nên trồng cây gì để thu hút tài lộc vượng khí?

Việc trồng những loại cây thích hợp không chỉ tạo nên môi trường sống trong...