Xử lý “góc chết” trong nhà thành điểm nhấn hấp dẫn

b5ccc39ec5ae6f9605f45f1946821ab4

Ngôi nhà nào dù thiết kế kỹ đến đâu cũng có thể có một vài vị trí bị che khuất, đó là những góc chết, với những cách cải biến phù hợp, bạn có thể biến những khu vực này thành điểm nhấn đặc biệt cho ngôi nhà mình.

Không chỉ do không gian kém vuông vức, nhiều công trình nhà ở dù thiết kế khéo đến mấy vẫn khó tránh được những khoảng thừa thãi, những góc ít có khả năng sử dụng và trở thành “góc chết” trong ngôi nhà. Nếu không khéo xử lý, những “góc chết” không chỉ làm xấu không gian nội thất mà còn gây lãng phí khi sử dụng.

Mặc dù vậy, mỗi góc méo mó, vô duyên vẫn có thể biến thành điểm nhấn của ngôi nhà bằng những cách hóa giải đơn giản.

Những bài viết liên quan:

Xử lý góc lồi lõm

Những “góc chết” xuất phát từ địa hình cong, méo của đất, những khoảng lồi ra do cột, vách bêtông hoặc các yêu cầu kỹ thuật khác của thiết kế cũng khá nhiều, khiến yếu tố thẩm mỹ phải chịu nhún nhường. Đặc biệt là ở các căn hộ chung cư cao tầng, cột chịu lực thường lớn hơn nhiều so với độ dầy tường.

Các dạng góc này có rất nhiều giải pháp xử lý và làm đẹp. Các chuyên gia về thiết kế nội thất khuyên bạn nên giấu “góc chết” bằng một kết cấu vách nhẹ kết hợp trang trí, hoặc tận dụng làm nơi để đồ với các giá kệ, bar, tủ âm tường làm hợp lý mặt bằng.

Xử lý “góc chết” trong nhà thành điểm nhấn hấp dẫn

Để tạo được những không gian đẹp mắt hơn bạn có thể tìm hiểu những vấn đề cơ bản khi bài trí nội thất nhà chung cư.

Trong trường hợp bất khả kháng, chúng ta có thể khắc phục bằng cách treo một chiếc gương lớn tại những góc khuyết để xóa khoảng thừa và tạo cảm giác tròn đầy cho căn hộ. Tuy nhiên, trước khi sử dụng giải pháp này bạn cũng nên lưu ý tìm hiểu những vấn đề về phong thủy cho việc treo gương.

Với những trường hợp bị lỡ về vị trí, diện tích trong bố trí nội thất hoàn toàn có thể “làm sống” không gian đó bằng các giải pháp linh hoạt và nhẹ nhàng như đặt bình hoa, chậu cây cảnh hay các đồ trang trí phong phú khác để cân bằng bố cục và làm tăng tính thẩm mỹ cho không gian.

Với trường hợp “góc chết” thuần túy được tạo ra bởi việc kê sắp đồ do tận dụng lại đồ nội thất cũ khó kê sắp hợp lý, các đồ mua sẵn không phù hợp thì việc hóa giải và làm đẹp “góc chết” cũng đơn giản bằng chính thủ pháp sắp đặt, bài trí. Tùy từng tình huống cụ thể mà có thể sắp đặt thứ phù hợp cho không gian và màu sắc. Đó có thể là một bức tượng, một bình hoa, một chiếc đèn trang trí…

Gầm cầu thang

Trong những “góc chết” phổ biến nhất, thậm chí không bao giờ thiếu ở nhà tầng phải kể đến là gầm cầu thang. Gầm cầu thang được coi là nơi xấu nhất, khó khai thác và luôn gây ra những khó chịu về thẩm mỹ và các phiền toái khác khi làm vệ sinh, là nơi cư trú của nhiều loại côn trùng gây hại.

Xử lý “góc chết” trong nhà thành điểm nhấn hấp dẫn

Xử lý cho gầm cầu thang có thể chủ động ngay từ khâu thiết kế hoặc hóa giải sau khi đã xây dựng. Với những cầu thang vế dài, đủ chiều cao, có thể tận dụng gầm thang làm phòng vệ sinh, phòng kho. Thiết kế theo kiểu này thậm chí có thể nhấn mạnh khối thang như một điểm nhấn của không gian. 

Với những trường hợp không thể tận dụng gầm thang bởi mặt bằng thang hay chiều cao không phù hợp, giải pháp sắp đặt trang trí trở thành phổ biến. Khi đó cũng nên chủ động chuẩn bị trước để phối hợp thành phần sắp đặt trong quá trình thi công như làm các ô trang trí, sử dụng vật liệu ốp lát trang trí hay các đường điện chiếu sáng. Gầm cầu thang cũng có thể trở thành giá sách độc đáo hay một hầm rượu đẹp mắt và tiện dụng.

Xử lý “góc chết” trong nhà thành điểm nhấn hấp dẫn

Đơn giản hơn, có thể lựa chọn cấu tạo và vật liệu thang phù hợp để triệt tiêu “góc chết” dưới gầm thang. Gần đây cách xử lý khá được ưa chuộng là dùng thang rỗng kiểu xương cá, kết cấu thép chịu lực, rất hiệu quả mà gọn gàng và không tốn kém.

Bạn có thể tham khảo những hướng dẫn phong thủy khác cho nhà ở và văn phòng làm việc tại đây.

Những góc phụ trong nhà

Những diện tích sàn nhỏ, không đủ thành phòng hay đoạn cuối hành lang cũng có thể là các góc phụ, góc chết. Những khoảng trống còn lại khi kê đồ nội thất và thiết bị gây ra nhiều góc phụ, tuy không nghiêm trọng nhưng lại lắt nhắt, nhiều chỗ lỡ cỡ.

Với những góc như thế này có thể tạo những tiểu cảnh nho nhỏ với cây xanh, tận dụng sự thông thoáng để khai thác yếu tố quan hệ không gian và làm đẹp “góc chết”.

Ngoài ra, các hốc tường, góc tường là những góc phụ mà ít khi được khai thác. Chúng vô tình trở thành “góc chết” khi không có công năng mà lại gây kém thẩm mỹ. Với cách decor hợp lý chẳng hạn như tận dụng làm nơi đặt bình hoa, khung ảnh, tranh treo tường độc đáo thì chúng lại có thể trở thành điểm nhấn cho ngôi nhà.

Xử lý “góc chết” trong nhà thành điểm nhấn hấp dẫn

Nếu hốc tường đủ rộng, có thể tạo ra một tủ áo âm tường chỉ bằng việc thay đổi kết cấu bên trong một chút cho phù hợp. Cách bố trí này giúp căn phòng trở nên gọn gàng mà vẫn sẽ tạo ra những không gian vuông vắn.

Phòng nhiều góc cạnh

Với căn phòng có nhiều góc cạnh, bạn nên tận dụng góc tù rộng nhất làm nơi chính để làm việc, học tập. Bàn ghế, tủ, kệ có thể dễ dàng đặt đóng theo kích thước của căn phòng. 

Một khoảng tường trống với độ rộng khoảng 120 cm và chiều sâu khoảng 65 cm có thể trở thành một góc làm việc gọn gàng. Bên trong có thể lắp thêm giá sách và các ngăn để có thể đựng các vật dụng. Ngoài những ngăn trống để trang trí, bạn có thể làm thêm ngăn kín có cửa đẩy để đóng mở tuỳ thích và tiện cho việc cất giữ sách, chống bụi bẩn. Đặc biệt, với không gian nhỏ bé này, tất cả sẽ biến mất sau cánh cửa mà không tạo ra một sự bề bộn nào cả.

Thay vì bỏ đi những không gian hẹp và tưởng như vô dụng hãy tạo cho chúng một công năng có ích trong nhà. Đôi khi, chính những góc cạnh lại tạo nên sự duyên dáng, mềm mại cho không gian sống nếu bạn xử lý một cách sáng tạo.Và chỉ với những cách đơn giản, bạn đã xóa dấu vết của những góc chết khó chịu và có thêm điểm nhấn mới đầy hấp dẫn cho ngôi nhà của mình.

5/5 - (1 bình chọn)