Cách lựa chọn và quy trình sơn cửa gỗ đúng cách có độ bền cao

son cua go 1

Các loại cửa gỗ được sản xuất tất nhiên có màu sắc tự nhiên của gỗ, để có được độ bóng và màu sắc mà bạn ưa thích, phù hợp với nội thất và gu thẩm mỹ của bạn, chắc chắn chiếc cửa đó cần phải sơn lên một lớp bao bên ngoài. Hoặc một chiếc cửa gỗ dùng đã lâu chắc chắn sẽ bạc màu, lúc này sơn lại cửa gỗ là điều cần thiết.

Thế nhưng chọn sơn cửa gỗ thế nào lại là điều không hề dễ dàng khi hiện nay có rất nhiều sản phẩm sơn phục vụ cho đồ gỗ, mà bạn thì lại không rành về lĩnh vực này lắm. Vì vậy Nội thất Đức Khang sẽ phân tích và giúp bạn chọn sản phẩm sơn phù hợp nhất cho cửa gỗ nhà bạn.

Cách lựa chọn sơn cửa gỗ phù hợp và chất lượng tốt

Chắc chắn bạn đã nghe qua về 2 loại sơn là sơn PU và sơn dầu, đây đều là những loại sơn phổ biến nhất được dùng để sơn cửa gỗ. Sau đây sẽ là những phân tích về ưu và nhược điểm của 2 loại sơn này để bạn tham khảo:

Sơn PU: Sơn bao gồm những thành phần như xăng công nghiệp, bột đá và tinh màu.

Ưu điểm: Sơn PU là loại sơn có màu sắc bắt mắt và tươi, độ bóng cao và bám dính rất tốt, sơn có độ cứng và đảm bảo ít phai màu, ngoài ra, sơn còn có tác dụng chống ẩm mốc và ố màu rất tốt.

Nhược điểm: Độ bền của sơn PU không cao, sơn không rất nhanh bay khi chịu những tác động thời tiết khắc nghiệt như mưa, nắng hoặc gió to, độ ẩm cao. Bạn sẽ phải sơn 3 lớp sơn lót, sơn màu và sơn bóng khi dùng sơn PU.

Sơn PU của thương hiệu sơn Oseven

Sơn PU của thương hiệu sơn Oseven

Sơn dầu: Sơn dầu là loại sơn dành riêng cho cửa gỗ với độ bền rất cao.

Ưu điểm: Sơn dầu có khả năng chống chịu được thời tiết rất tốt, độ bền cao và vệ sinh dễ dàng khi cửa dính bẩn.

Nhược điểm: Sơn có độ bóng không cao bằng sơn PU, màu sắc cũng không tươi sáng bằng.

Sơn dầu dành cho đồ gỗ

Thực tế, ta sẽ thấy sơn dầu phù hợp với sơn cửa gỗ hơn vì cửa sẽ phải đối diện với mưa nắng và độ ẩm nhiều hơn các sản phẩm nội thất khác. Thế nhưng, tùy vào vị trí cửa là cửa chính hay cửa thông, cửa phòng, bạn có thể dùng loại sơn phù hợp mà bạn muốn, vì sơn PU sẽ làm cho cửa nhà bạn bóng loáng và có màu sắc tươi sáng rất đẹp, còn sơn dầu thì không đẹp được như thế.

Để lựa chọn sơn chất lượng tốt, bạn chỉ nên lựa chọn những thương hiệu sơn đã khẳng định được giá trị trên thị trường như Đại Bàng, Oseven, Maxilite, JoTun,… những loại sơn này được nhiều người sử dụng và đánh giá cao về chất lượng nên bạn có thể yên tâm sử dụng.

Quy trình sơn cửa gỗ đúng cách và chất lượng

Quy trình sơn cửa gỗ dưới đây sẽ sử dụng 3 lớp sơn là sơn lót, sơn phủ và sơn bóng để mang đến chiếc cửa đẹp và bóng bẩy nhất cho gia đình bạn. Trước tiên, bạn nên chuẩn bị những dụng cụ cần thiết sau: sơn, cọ sơn, khay sơn, con lăn, giấy nhám, giấy báo, giá đỡ, búa.

Quy trình sơn cửa gỗ đúng cách và chất lượng

Bước 1: Tháo chiếc cửa cần sơn màu xuống

Bước này dành cho những chiếc cửa cũ cần sơn màu lại, bạn sẽ dùng búa và tuốc nơ vít để tháo chân bản lề và hạ cửa xuống. Nhiều người thường xuyên sơn ngay và không tháo cửa, thế nên cửa sơn xong sẽ thấy những vết nước sơn chảy dài và màu sơn không đều, vì vậy bạn nên tháo cửa ra, đặt lên 2 chiếc ghế và đặt dưới là giấy báo để tránh nhỏ sơn ra nền đất.

Bước 2: Vệ sinh bề mặt cửa gỗ

Để lớp sơn cửa mới được đều và mịn, bạn nên vệ sinh bề mặt cửa, đầu tiên là tháo hoặc dán băng dính vào tay nắm cửa hoặc bản lề. Sau đó dùng giấy nhám chà xát để làm mịn bề mặt và các cạnh của cửa, cuối cùng, bạn dùng giẻ sạch lau hết những bụi bẩn, vụn gỗ còn sót lại.

Bước 3: Sơn lót

Bạn sơn lớp sơn lót cho cửa gỗ, lớp sơn này có tác dụng giúp lớp sơn phủ bên ngoài kết dính tốt hơn, sau khi phủ đều một lớp sơn lót lên mặt cửa, hãy để cửa khô trong khoảng 48 tiếng hoặc theo chỉ dẫn của nhà sản xuất sơn mà bạn mua.

Bước 4: Sơn phủ

Sau khi phần sơn lót khô, bạn chuẩn bị khay sơn và con lăn để chuẩn bị sơn phủ, con lăn nên được thấm trên giấy báo để loại bỏ sơn thừa rồi dùng con lăn quét đều lên bề mặt cửa, với những góc nhọn thì bạn nên dùng chổi. Lớp sơn này bạn nên để khô trong khoảng 2 – 3 tiếng.

Sau khi phủ lớp sơn đầu đã khô, bạn tiếp tục thực hiện phủ lớp sơn thứ 2, lớp sơn này sẽ che phủ khuyết điểm của lớp sơn lót và sơn phủ vừa xong.

Bước 5: Sơn bóng

Tùy thuộc vào thị hiếu và mắt thẩm mỹ của bạn, bạn có thể sử dụng một lớp sơn bóng phủ bên ngoài. Tuy nhiên lớp sơn bóng này chỉ được thực hiện khi lớp sơn phủ đã hoàn toàn khô.

Sau khi phủ sơn bóng, cửa hoàn toàn khô thì bạn lắp các chi tiết trên cửa, dựng cửa về vị trí cần thiết rồi dùng khăn sạch lau lại, việc sơn cửa gỗ đã hoàn tất.

Xem thêm:

5/5 - (1 bình chọn)
Bài mới cập nhật
50+ mẫu ghế chờ ngân hàng được ưa chuộng nhất năm 2024

Ghế chờ ngân hàng là một sản phẩm nội thất trong quầy giao dịch hay...

Bàn họp tròn phù hợp không gian nào? Mẫu bàn họp tròn đẹp tại DKF

Bàn họp văn phòng có nhiều mẫu mã đa dạng và đẹp mắt. Trong đó,...

Phong thủy phòng họp và cách bài trí mang lại tài lộc cho công ty

Phong thủy cho phòng họp và cách bài trí nội thất mang lại tài lộc...

Trả lời