Giải pháp tiêu âm cho phòng máy vi tính hiệu quả

giai phap tieu am cho phong may vi tinh hieu qua

Thông thường, những công việc làm với máy tính cần tập trung và không gian yên tĩnh, hạn chế sự ảnh hưởng của tiếng ồn. Do đó, sử dụng các giải pháp tiêu âm phòng máy là cần thiết.

Tại sao cần xử lý tiêu âm phòng máy?

Có thể hiểu phòng máy giống như một văn phòng làm việc ở bất kỳ cơ quan, tổ chức nào vì phần lớn mọi người đều giải quyết công việc thông qua máy vi tính. Những tiếng ồn xung quanh có thể làm mọi người mất tập trung, không hoàn thành công việc hoặc kết quả công việc không cao.

Văn phòng sử dụng nhiều máy vi tính cần không gian yên tĩnh

Văn phòng sử dụng nhiều máy vi tính cần không gian yên tĩnh

Tiếng ồn vật lý là những dao động sóng âm với cường độ và tần số khác nhau, sắp xếp không có trật tự và được lan truyền trong môi trường đàn hồi. Tiếng ồn gây ra bởi nhiều loại âm thanh với cường độ khác nhau gây khó chịu cho người nghe, chúng khác so với các bàn nhạc được kết hợp từ âm thanh nhiều nhạc cụ khác nhau.

Không những vậy, tiếng ồn còn ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe:

  • Cơ quan thính giác: Tiếng ồn làm giảm độ nhạy cảm, tăng ngưỡng nghe, ảnh hưởng đến quá trình làm việc và an toàn.
  • Hệ thần kinh trung ương: Tiếng ồn gây kích thích hệ thần kinh trung ương, ảnh hưởng đến bộ não gây đau đầu, chóng mặt, sợ hãi, giận dữ vô cớ.
  • Hệ tim mạch: Tiếng ồn làm rối loạn nhịp tim, ảnh hưởng tới sự hoạt động bình thường của tuần hoàn máu, làm tăng huyết áp.
  • Dạ dày: Tiếng ồn làm rối loạn hoạt động dạ dày.

Do đó cần sử dụng các vật liệu tiêu âm để loại bỏ sự ảnh hưởng của tiếng ồn tới con người. Tiêu âm là biến âm thanh ù ù trong phòng trở nên rõ ràng và chắc chắn, làm biến mất những âm thanh dội lại, tạo ra chất lượng âm thanh tốt hơn.

Nguyên nhân gây tiếng ồn phòng máy

Tiếng ồn phòng máy có thể đến từ những nguồn sau đây:

  • Tiếng ồn trong phòng máy: những tiếng ồn do chính con người và các thiết bị trong phòng tạo ra, chẳng hạn tiếng ồn, tiếng bước chân đi lại, tiếng các máy móc thiết bị,…
  • Tiếng ồn bên ngoài phòng máy: tiếng ồn tạo ra do các phương tiện giao thông vận tải, các sân vận động, sân chơi thiếu nhi, các điểm sinh hoạt văn hoá, thể thao, các hoạt động trên đường phố, tiếng ồn từ các nhà máy và xí nghiệp sản xuất lan truyền ra môi trường bên ngoài,…

Một số vật liệu tiêu âm phòng máy

Hiện nay, các vật liệu tiêu âm chủ yếu được đặt giữa các khoang rỗng (thường đặt âm tường, kết hợp với tường thạch cao), có tác dụng hút âm hiệu quả.

Cao su non

Cuộn cao su non

Cuộn cao su non

Cao su non là sản phẩm cách cách âm, chống rung và chống ồn tiêu chuẩn cao, ngăn được các bước sóng có tần số thấp. Cao su non có hai dạng là dạng tấm phẳng chuẩn và dạng cuộn. Cấu trúc phân tử của cao su non cách âm có đặc điểm là số lượng lớn các sợi nhỏ đan chéo lẫn nhau tạo ra các ô nhỏ li ti, do vậy tạo nên nhiều ưu điểm so với các sản phẩm cách âm, chống rung khác như:

  • Sử dụng bền bỉ và ổn định, hệ số dẫn nhiệt thấp.
  • Bền với độ ẩm và hơi nước do có bề mặt kín và cấu trúc ô nhỏ liên kết chặt chẽ.
  • Bền với chất ozone / tia UV và thời tiết.
  • Tính đàn hồi cao, dễ thi công và sạch. (cao su non dạng tấm thì sẽ nặng mùi cao su)

Bông thủy tinh

Bông thủy tinh là tổ hợp sợi dệt đan xen, có số lượng lớn các lỗ nhỏ, là vật liệu hút âm dạng sợi điển hình. Bông thủy tinh có thể đặt trong các bức tường, trên trần với mục đích tăng cường khả năng hấp thụ âm thanh, giảm thời gian dội âm, có lợi cho việc gia tăng độ rõ ràng của giọng nói, giảm tạp âm và cách âm hiệu quả. 

Bông thủy tinh

Bông thủy tinh

Khi sóng âm đi vào trong bề mặt bông, năng lượng âm đi vào trong các khe rỗng chuyển thành các dao động các phân tử sợi bông. Tại đây năng lượng âm thanh mất dần để do tác dụng của ma sát và tính cách ly của không khí dao động giữa các lỗ rỗng.

Bông khoáng

Bông khoáng cách âm cách nhiệt là sản phẩm được tạo ra từ quặng đá Bazan và đá Dolomite được nung chảy ở 1600 độ C. Sau đó được xe thành những sợi mảnh, nhỏ cùng một số loại hóa chất chuyên dụng. 

Bông khoáng

Bông khoáng

Bông khoáng hay còn có tên gọi khác là len đá có tác dụng rất tốt trong việc cách âm, cách nhiệt và hoàn toàn thân thiện với môi trường. Bông khoáng có các thành phần hóa học và tính chất cơ lý tương tự như đá bazan (đá dung nham) tự nhiên dễ phân hủy sau khi thải bỏ, chống cháy, hệ số dẫn nhiệt thấp..

Thạch cao

Tấm thạch cao tiêu âm là một loại thạch cao trên bề mặt đục các lỗ nhỏ, có tính năng giúp hạn chế những tiếng ồn, những âm vang có cường độ mạnh vào không gian sống, sinh hoạt… 

Tấm thạch cao trên bề mặt có các lỗ nhỏ

Tấm thạch cao trên bề mặt có các lỗ nhỏ

Tấm thạch cao tiêu âm thường được sử dụng cho trần/vách thạch cao tiêu âm tại các khu vực, hạng mục có yêu cầu điều tiết âm thanh như phòng học, phòng họp, phòng hội nghị, nhà hát, phòng karaoke, rạp chiếu phim, giảng đường…

Gỗ tiêu âm

Ván gỗ tiêu âm bề mặt phủ Veneer, Melamine, Laminate, có các hàng lỗ nhỏ, khe hở nhỏ, thường có tác dụng thẩm âm vách, cách âm tốt. Màu sắc vân gỗ rất thân thiện với môi trường, sử dụng vách mang lại giá trị thẩm mỹ cao, giá thành phù hợp.

Các loại ốp gỗ tiêu âm xẻ rãnh

DTAXR – Ốp gỗ xẻ rãnh tiêu giảm âm thanh hiệu quả

4. Một số giải pháp tiêu âm phòng máy hiệu quả

Đối với phần vách: sử dụng các vật liệu cách âm (Cao su non, Bông thủy tinh, Bông khoáng, túi khí, tấm xốp cách âm…) ốp giữa 2 bức thạch cao có khung xương đỡ hoặc 1 mặt thạch cao và 1 mặt tường. Ngoài ra cũng có thể thay vách thạch cao bằng gỗ tiêu âm, tán âm.

Đối với trần: Để giảm tiếng ồn từ tầng trên xuống có thể sử dụng hệ thống trần thạch cao. Trần thạch cao cách trần bê tông 1 lớp không khí và quan trọng là phải kín không có khe hở trên trần. 

Đối với cửa ra vào và cửa sổ: phải xác định và xử lý các khe hở để đảm bảo âm thanh không lọt qua được. Thường xảy ra ở khe cửa, cạnh cửa và cần gắn các dải cao su, xốp, bơm silicon kín để ngăn chặn các nguồn rò rỉ âm thanh. Ngoài ra, có thể treo các tấm rèm lớn tại những vị trí này.

Bài viết được chia sẻ bởi Nội thất Đức Khang – đơn vị cung cấp các sản phẩm gỗ tiêu âm và thi công tiêu âm văn phòng, tiêu âm hội trường,… chuyên nghiệp.

Mời bạn tìm hiểu thêm:

Vui lòng đánh giá nội dung
Bài mới cập nhật
Tiêu chuẩn thiết kế hội trường 500 chỗ ngồi năm 2024

Thiết kế hội trường 500 chỗ ngồi cần diện tích từ 500 – 700 m2...

Tiêu chuẩn thiết kế hội trường 400 chỗ ngồi năm 2024

Thiết kế hội trường 400 chỗ ngồi cần diện tích dao động từ 400 –...

Tiêu chuẩn thiết kế phòng hội trường 600 chỗ ngồi

Thiết kế hội trường 600 chỗ cần diện tích trung bình trong khoảng 600 –...

Trả lời