Những biện pháp tiêu âm phòng máy phát điện

nhung bien phap tieu am phong may phat dien

Tiếng ồn máy phát điện lớn khiến người nghe khó chịu. Đối với những máy công suất lớn, tiếng ồn này có thể ảnh hưởng xấu đến cuộc sống hàng ngày. Do đó, cần phải thực hiện các biện pháp tiêu âm phòng máy, giảm bớt tiếng ồn do chúng gây ra. 

Tại sao máy phát điện gây ra tiếng ồn?

Có 5 nguyên nhân khiến máy phát điện gây tiếng ồn lớn như sau:

  • Tiếng ồn từ động cơ: Nguyên nhân do các lực cơ và cháy, độ ồn động cơ từ 100 dB(A) đến 121 dB(A), đo ở cách 1 m, tuỳ thuộc kích cỡ động cơ mà mức độ ồn khác nhau.
  • Tiếng ồn từ quạt làm mát: Do không khí chuyển động với tốc độ cao qua hệ thống động cơ và bộ tản nhiệt. Cường độ âm thanh đo ở vị trí cách máy phát điện 1m là 100 dB(A) đến 105 dB(A).
  • Tiếng ồn do hiện tượng cảm ứng: Quá trình thăng giáng dòng điện trong cuộn dây máy phát điện xoay chiều dẫn đến tiếng ồn cơ khí trong dải từ 80dB(A) đến 90 dB(A) khi đo ở vị trí cách máy 1 m.
  • Tiếng ồn của máy phát điện xoay chiều: Do không khí làm mát và ma sát chổi than gây ra. Cường độ tiếng ồn đo được ở vị trí cách máy 1 m là từ 80dB(A) đến 90 dB(A) ở cách 1 m.
  • Tiếng ồn do kết cấu cơ khí: Khi vận hành máy sẽ tạo ra rung động cơ khí của các chi tiết và bộ phận của máy phát điện có kết cấu khác nhau, bức xạ dưới dạng âm thanh.

Khi mức tiếng ồn vượt mức giới hạn cho phép sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe của người sử dụng, và trong trường hợp vận hành máy thường xuyên, lâu dài cần thực hiện ngay các giải pháp giảm thiểu tiếng ồn.

Máy phát điện công nghiệp gây ra tiếng ồn rất lớn khi động cơ hoạt động

Máy phát điện công nghiệp gây ra tiếng ồn rất lớn khi động cơ hoạt động

Các biện pháp tiêu âm phòng máy phát điện

Khi phát hiện máy phát điện quá ồn, nên thực hiện các công việc sau:

  • Kiểm tra lại tất cả các nơi phát sinh rung động (có thể ở đế chân – trường hợp này chiếm 60% tiếng ồn gây ra). Sau đó, gắn thêm vào nó một lớp đệm cao su hoặc siết chặt chúng lại, chỉnh sửa sao cho chúng ăn khớp.
  • Kiểm tra lại toàn bộ máy trong trường hợp máy đã làm việc quá lâu ngày. Có thể do một vài nguyên nhân bên trong máy dẫn đến các hư hỏng nặng trong tương lai.
  • Gắn thêm một bộ tiêu âm tại bộ thải khí, làm như vậy sẽ hạn chế triệt để tiếng ồn dao máy phát ra.

Đối với máy phát điện công suất lớn sử dụng cho các khu công nghiệp, tòa nhà lớn, bệnh viện, cần xây dựng khu vực đặt máy riêng và thực hiện các biện pháp tiêu âm cho căn phòng đó. Ngoài các biện pháp tiêu âm trên, bạn có thể cách âm tiếng ồn máy phát điện bằng cách gia công thêm bộ giảm tiếng ồn, lắp ống giảm thanh cho máy. 

Tham khảo ốp tiêu âm của Đức Khang

Lưu ý: Khi kiểm tra nếu phát hiện tiếng ồn nghiêm trọng hơn, không giống tiếng ồn thông thường khi máy hoạt động, bạn nên trực tiếp đến hỏi những chuyên gia, nhân viên kỹ thuật để được tư vấn, sửa chữa tốt nhất.

Nếu có nhu cầu thi công các dự án tiêu âm hội trường, tiêu âm phòng thu, tiêu âm phòng karaoke, quý khách vui lòng liên hệ với Nội thất Đức Khang, công ty có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực thiết kế nội thất, đã thực hiện nhiều dự án trên toàn quốc.

Mời bạn tìm hiểu thêm:

Vui lòng đánh giá nội dung
Bài mới cập nhật
Thi công nội thất biệt thự Ciputra nhà chú Tuấn

Mới đây, công ty Nội thất Đức Khang vừa hoàn thành Dự án thiết kế...

Thi công nội thất tại Nhà khách Bộ Chỉ huy Quân sự Hà Giang

Thi công nội thất Nhà khách Bộ Chỉ huy Quân sự Hà Giang được Nội...

Thi công nội thất showroom ô tô Ford Thanh Hóa

Thi công showroom ô tô đòi hỏi nhiều kinh nghiệm cũng như tính thẩm mỹ...

Trả lời