Những tiêu chí thiết kế văn phòng chuyên nghiệp, hiện đại

Những tiêu chí thiết kế văn phòng chuyên nghiệp, hiện đại

Để thiết kế được một không gian văn phòng mang dáng vẻ chuyên nghiệp cần đáp ứng được nhiều các tiêu chí: Sắp xếp đồ nội thất khoa học và tiện nghi, lựa chọn vị trí cho ánh sáng phù hợp, bên cạnh đó cần quan tâm cả đến yếu tố phong thủy…

Những lưu ý khi thiết kế văn phòng làm việc

1. Sự thông thoáng là điều vô cùng cần thiết

Trong văn phòng mật độ người ngồi làm việc là rất lớn, vì vậy việc sắp xếp bố trí sao cho đảm bảo thông thoáng giúp các nhân viên không quá khó chịu khi làm việc là điều cần thiết. Mật độ tiêu chuẩn nhất nên nằm trong khoảng từ 0,8 đến 1,2 m2 một người.

2. Chọn nội thất đồng bộ cho văn phòng

Trong văn phòng làm việc, từ bàn ghế làm việc cho đến tủ đựng giấy tờ nên được thiết kế với cùng tông màu sắc, chất liệu và cả cách sắp xếp sao cho phù hợp và thể hiện sự khoa học. Ví dụ những văn phòng làm việc trẻ trung, hiện đại như phòng kinh doanh hay phòng marketing nên lựa chọn nội thất màu sáng, kiểu dáng khỏe khoắn, trẻ trung. Còn những văn phòng yêu cầu sự sang trọng như văn phòng chính phủ, phòng đại sứ quán cần lựa chọn chất liệu nội thất sang trọng, màu sắc trầm tối.

Những tiêu chí thiết kế văn phòng chuyên nghiệp, hiện đại

3. Các thiết bị hỗ trợ, hệ thống thông tin liên lạc cần được bày biện công khai, ở nơi dễ sử dụng, dễ thấy

Vì văn phòng là nơi làm việc thực dụng vì vậy những phương tiện sử dụng chung hay những phương tiện thông tin liên lạc cần được bày trí trên mặt bàn, mặt tủ để tài liệu, ở những nơi dễ tìm, dễ thấy và dễ sử dụng.

4. Hệ thống ánh sáng được bố trí hợp lý, tiện dụng và tiết kiệm

Không gian làm việc trong văn phòng thường được tách biệt giữa các nhân viên vì vậy việc sử dụng hệ thống ánh sáng chung là không phù hợp, vừa lãng phí lại không hiệu quả. Hãy thiết kế hệ thống ánh sáng riêng cho từng khu vực của nhân viên sao cho tiết kiệm và hiệu quả nhất.

5. Bố trí nội thất hợp lý

Trong văn phòng chắc chắn sẽ có những người cần phải thường xuyên làm việc, giao tiếp với nhau và cũng có những người ít khi làm việc với nhau, vì vậy khi bố trí nội thất văn phòng cần chú ý vị trí của các nhân viên sao cho việc trao đổi trong công việc là thuận lợi nhất.

Ngoài ra bạn nên cân nhắc những nguyên tắc trong thiết kế văn phòng và nắm bắt xu hướng để có thể thiết kế một không gian làm việc linh hoạt, chuyên nghiệp, tạo cảm hứng sáng tạo cho nhân viên

6. Lựa chọn màu sắc phù hợp cho từng phòng làm việc

Về màu sắc, nên hạn chế dùng màu đậm vì phòng sẽ bị tối, tốn điện, rối mắt. Văn phòng thường rất nhiều đồ đạc, tài liệu nên cần sự thông thoáng. Chỉ những không gian tiếp khách hoặc những khu VIP mới nên dùng tông màu mạnh, có những điểm nhấn tạo sự ấn tượng cho không gian. Nếu sơn những màu quá mạnh ở nơi làm việc dễ gây cảm giác bức xúc khi ngồi trong phòng lâu.

Về hình khối, đường nét, nên hạn chế trang trí cầu kỳ kiểu nhà ở. Nếu phong cách sang trọng thì cũng cần cô đọng, súc tích.

Những tiêu chí thiết kế văn phòng chuyên nghiệp, hiện đại

Tiêu chuẩn thiết kế văn phòng chuyên nghiệp, hiện đại

Thiết kế văn phòng theo đầu người

Dựa theo tiêu chuẩn thiết kế trụ sở văn phòng làm việc mới nhất 2022, tiêu chuẩn diện tích tính trên đầu người áp dụng theo nguyên tắc sau:

Khu vực làm việc của nhân viên:

  • Nhân viên có công việc linh hoạt, thường xuyên di chuyển: 3m2/người
  • Nhân viên ngồi làm việc cố định, không cần hoặc di chuyển: 4,5m2/người
  • Nhân viên không cần vị trí cố định như nhân viên bán hàng, giám sát viên,… 1,4m2/người

Khu vực làm việc của lãnh đạo:

  • Phòng giám đốc không cần khu vực tiếp khách: 10m2/phòng
  • Phòng giám đốc có thêm khu vực tiếp khách: 18,5m2 – 20m2/phòng

Khu vực phòng họp:

  • Phòng họp diện tích nhỏ gọn: 20m2/phòng
  • Phòng họp diện tích trung bình: 40m2/phòng

Những tiêu chí thiết kế văn phòng chuyên nghiệp, hiện đại

Tiêu chuẩn về nội thất văn phòng

Khi thiết kế văn phòng, doanh nghiệp cần phải tuân thủ các tiêu chuẩn thiết kế về kích thước, phong cách, bố cục, màu sắc,… Bên cạnh đó bạn cần quan tâm các yếu tố sau:

Nội thất đúng công năng: Các loại đồ nội thất đặt trong văn phòng phải đảm bảo công năng sử dụng, đáp ứng các yêu cầu công việc. Để tiết kiệm chi phí, bạn có thể chọn các loại nội thất đa năng.

Nội thất phù hợp với phong cách và từng khu vực văn phòng:

  • Phòng giám đốc: nội thất sang trọng, thể hiện được sự mạnh mẽ, quyền uy và bản lĩnh của người ở vị trí lãnh đạo
  • Phòng họp: nội thất hiện đại, đơn giản thể hiện sự chuyên nghiệp. Bàn họp nên có hình elip dài, kết hợp cùng ghế chân quỳ
  • Phòng làm việc nhân viên: ghế xoay để mang lại sự thoải mái và linh hoạt khi làm việc

Tiêu chuẩn về phân chia không gian

Khi thiết kế văn phòng, bạn cần cân nhắc để tạo nên không gian phù hợp cho nhân viên vừa đảm bảo công việc chung, vừa có thể tận hưởng sự tự do cá nhân ngoài giờ làm việc.
Tốt nhất, văn phòng làm việc nên có sự kết hợp giữa yếu tố đóng – mở, vừa mang lại một không gian làm việc chung, vừa có sự riêng tư nhất định. Trong quá trình thực hiện bản vẽ thiết kế nội thất, bạn nên chừa một khoảng không gian nhất định để làm vách ngăn cho văn phòng.

Những tiêu chí thiết kế văn phòng chuyên nghiệp, hiện đại

Tiêu chuẩn về không gian hỗ trợ

Hệ thống các phòng ban hỗ trợ cho văn phòng cần được bố trí một cách hợp lý và tương xứng với toàn bộ thiết kế chung của khối văn phòng. Bản thiết kế các không gian hỗ trợ cần đáp ứng một số nguyên tắc cơ bản sau:
Không gian sinh hoạt chung: Là khu vực mà nhân viên có thể dành thời gian để giao tiếp, chia sẻ với nhau mọi vấn đề về công việc, cuộc sống,… Khu vực này có thể là nhà ăn, quầy bar hoặc phòng tiếp khách xây dựng theo phong cách mở thoải mái.
Không gian làm việc tạm thời: Dành cho những nhân viên muốn thay đổi nơi làm việc để tăng óc sáng tạo, tìm nguồn cảm hứng mới. Đây là khu vực chỉ cần một diện tích vừa đủ, nhưng đảm bảo có bàn ghế văn phòng, trang trí thêm những nội thất sáng tạo giúp cho ra đời nhiều ý tưởng hay ho.

Không gian yên tĩnh làm việc: Khu vực được xây dựng với hệ thống cách âm tốt giúp nhân viên tập trung tối đa vào công việc.
Không gian làm việc phụ: Dành cho những nhân viên cần làm việc nhóm, trao đổi và thảo luận nhau. Khu vực này thường thiết kế kiểu không gian mở, dễ dàng di chuyển bàn ghế
Phòng họp: Đặt ở vị trí tách biệt với không gian bên ngoài, đảm bảo yên tĩnh và trang bị đầy đủ nội thất, thiết bị, máy móc phục vụ cho các cuộc họp

Tiêu chuẩn về vị trí đặt cây xanh

Hiện nay, rất nhiều công ty và doanh nghiệp chọn trang trí cây xanh cho không gian văn phòng để tạo nên sự thoải mái, thoáng mát và dễ chịu. Việc bố trí cây xanh cho phòng làm việc cần tuân theo quy chuẩn sau:

  • Số lượng cây xanh phù hợp với diện tích văn phòng, không nên quá nhiều hoặc quá ít
  • Ưu tiên các loại cây có hình dáng gọn gàng, lá mềm, không có rễ đồ sộ hoặc gai góc
  • Trang trí các loài cây phong thủy như kim ngân, kim tiền, vạn lộc, phát tài, trúc bách hợp,…
  • Tưới cây thường xuyên, tỉa lá tỉa cành, dọn dẹp để không có ruồi muỗi

Những tiêu chí thiết kế văn phòng chuyên nghiệp, hiện đại

Những mẫu thiết kế văn phòng đẹp, phổ biến hiện nay

Mẫu thiết kế văn phòng xanh

Văn phòng với nhiều cây xanh mang lại cảm giác mát mẻ, thư thái và hòa hợp thiên nhiên. Các chậu cây có thể bố trí ở góc tường, đặt trên giá sách để tạo nên một không gian đẹp, sáng tạo và thoải mái.

Những tiêu chí thiết kế văn phòng chuyên nghiệp, hiện đại

Mẫu thiết kế văn phòng hiện đại

Trang bị đầy đủ nội thất, thiết bị văn phòng đáp ứng yêu cầu làm việc của nhân viên. Có thể bố trí thêm bàn ghế đa năng dễ di chuyển để làm việc nhóm thuận tiện hơn.

Những tiêu chí thiết kế văn phòng chuyên nghiệp, hiện đại

Mẫu thiết kế văn phòng mở

Đây là mẫu văn phòng lắp đặt nhiều cửa kính, đón ánh sáng tự nhiên để tạo nên không gian thoáng mát. Ngoài ra, văn phòng mở còn giúp nhân viên dễ dàng đi lại, trao đổi công việc, làm việc nhóm hiệu quả.

Những tiêu chí thiết kế văn phòng chuyên nghiệp, hiện đại

Mẫu thiết kế văn phòng sáng tạo

Tùy ý tưởng thiết kế mà bạn cho xây dựng văn phòng với không gian vintage, cổ điển hoặc độc đáo, sáng tạo nhằm tăng cảm hứng làm việc cho nhân viên.

Những tiêu chí thiết kế văn phòng chuyên nghiệp, hiện đại

Đơn vị thiết kế văn phòng chuyên nghiệp, giá rẻ tại Hà Nội

Nội thất Đức Khang là một trong những đơn vị uy tín tại Hà Nội chuyên tư vấn, thiết kế nhà ở chuẩn phong thủy. Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn thiết kế, chúng tôi cam kết đảm bảo thi công mang hiệu quả 100% như thỏa thuận. Quy trình thiết kế thi công tuân thủ theo mọi tiêu chuẩn kỹ thuật, chất lượng. Báo giá thi công minh bạch, luôn phục vụ khách hàng bằng mức giá cạnh tranh nhất thị trường.

Mọi thông tin chi tiết liên hệ:

  • Công Ty Nội Thất Đức Khang DKF
  • Địa chỉ: Số 46, Đường Linh Đàm, Khu đô thị Bắc Linh Đàm, Hoàng Mai, Hà Nội.
  • Website: noithatduckhang.com
  • Fax: 0243-540-2030
  • E-mail: noithatduckhang@gmail.com
  • Điện thoại: 0243-540-2270

Xem thêm:

Vui lòng đánh giá nội dung