Cây bàng đài loan hợp tuổi nào? Mệnh gì? Ý nghĩa phong thủy?

Cây bàng đài loan hợp tuổi nào? Mệnh gì? Ý nghĩa phong thủy?

Cây bàng đài loan là một trong những loại cây bóng mát được sử dụng nhiều trong công trình cảnh quan, bởi dáng đẹp, phát triển nhanh, chịu được điều kiện môi trường khắc nghiệt và thích hợp trồng ở nhiều địa hình. Nhưng tuổi nào và mệnh nào hợp để trồng cây bàng đài loan? Cách trồng và chăm sóc loại cây này như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết ở bài viết dưới đây.

Nguồn gốc, đặc điểm của cây bàng đài loan

Cây bàng đài loan có tên khoa học là Terminalia Mantaly, thuộc họ Bàng – Combretaceae, người Đài Loan thường gọi cây này là Tiểu diệp lãm nhân thụ. Loại cây này có nguồn gốc từ các nước Nam Phi và vùng cận nhiệt đới Madagascar. Vì thế, loài cây này hoàn toàn có thể thích nghi được với thời tiết ở Việt Nam.

Cây bàng đài loan thuộc loại thân gỗ cỡ trung, sống lâu năm thì chiều cao sẽ đạt  từ 3-20m, các cành và nhánh cây tạo thành những vòng ngang nhiều tầng, cây thường rụng lá vào mùa đông, phần vỏ cây có màu nâu xám và sần sùi. Lá cây có màu xanh đậm, nhẵn bóng, không có răng cưa, hình dáng trái xoan ngược thuôn dài, cuốn lá hơi tròn và thường mọc nhiều ở đầu cành. Cây có ít hoa, khi nở hoa kết thành bông mọc thẳng đứng với chiều dài khoảng 5cm, từng bông hoa nhỏ liti màu trắng hơi xanh nhìn khá giống với hoa nhãn. Quả của bàng đài loan hình oval, khi còn non thì sẽ có màu xanh nhưng khi chín thì vỏ đổi màu vàng cam, nhỏ hơn so với quả bàng ta và bên trong có hạt.

Cây bàng đài loan hợp tuổi nào? Mệnh gì? Ý nghĩa phong thủy?

Cây bàng đài loan có hoa không?

Như đã nói ở trên, cây bàng đài loan có hoa nhưng ít, khi nở hoa kết thành bông mọc thẳng đứng với chiều dài khoảng 5cm, từng bông hoa nhỏ liti màu trắng hơi xanh nhìn khá giống với hoa nhãn.

Cây bàng đài loan có độc không?

Cây bàng đài loan không có độc và thường được trồng làm cây bóng mát, cây cảnh trong vườn vì tính an toàn của nó. Tuy nhiên, như với bất kỳ loại cây nào thì việc tiếp xúc trực tiếp với nhựa cây có thể gây ra một số kích ứng nhẹ trên da ở một vài người nhạy cảm, do đó khi chăm sóc cắt tỉa cây thì nên sử dụng găng tay để bảo vệ da tay.

Cây bàng đài loan hợp tuổi nào? Mệnh gì? Ý nghĩa phong thủy?

Có nên trồng cây bàng đài loan trong nhà không?

Không nên trồng cây bàng đài loan ở trong nhà, vì cây có thể phát triển rất lớn, tán lá rộng nên khi trồng trong nhà cây sẽ hạn chế về không gian phát triển, dễ gây ra tình trạng cành lá xum xuê, chen chúc, ảnh hưởng tới thẩm mỹ và sự sinh trưởng của cây. Bên cạnh đó, bàng đài loan là cây ưa sáng nên cần nhiều ánh sáng mặt trời để cây quang hợp và phát triển tốt hơn. Nếu trồng trong nhà thì không đủ ánh sáng để đáp ứng nhu cầu của cây, khiến cây bị vàng lá, rụng lá và cây không lớn được. Cây bàng đài loan khi phát triển mạnh sẽ hấp thụ một lượng lớn khí carbon dioxide và thải ra khí oxy, nhưng không gian trong nhà thì lượng khí oxy này không đáng kể so với nhu cầu của con người.

Cây bàng đài loan hợp tuổi nào? Mệnh gì? Ý nghĩa phong thủy?

Cây bàng đài loan có mấy loại?

Hiện nay trên thị trường, có 2 loại cây bàng đài loan phổ biến nhất là bàng đài loan lá xanh và bàng đài loan cẩm thạch. Mỗi loại cây sẽ có các đặc điểm nổi bật riêng như:

  • Bàng đài loan lá xanh: Khi trưởng thành cây cao khoảng 5-8m, lá hẹp có màu xanh và tạo thành những tầng tán lá rậm, hoa có màu trắng tinh khiết và mang mùi hương thơm dịu nhẹ. Loại cây này thường được trồng trong vườn, các công trình công cộng để tạo bóng mát và hoa của cây có thể được dùng để trang trí trong nhà hoặc trong các sự kiện đặc biệt.
  • Bàng đài loan cẩm thạch: Khi cây trưởng thành có chiều cao khoảng 4-6cm, mặt dưới lá có lớp lông mịn, hoa được hình thành từ các cụm hoa lớn, có cánh dày, màu cam và hương thơm nhẹ nhàng. Cây thích hợp được trồng trong vườn nhà, trang trí nội thất và có thể trồng trong chậu để hạn chế sự phát triển của cây. Hoa của loại cây này còn được dùng trong việc chế tạo nước hoa, mang lại những mùi hương độc đáo và mới lạ.

Cây bàng đài loan hợp tuổi nào? Mệnh gì? Ý nghĩa phong thủy?

Cây bàng đài loan rễ cọc hay rễ chùm?

Cây bàng đài loan là rễ cọc ăn sâu xuống đất, giúp cây bám chắc vào lòng đất và chịu được bão gió tốt. Đây cũng là một trong những lý do khiến cho cây bàng được ưa chuộng trồng làm bóng mát ở các công viên, đường phố hay các khu đô thị. Rễ cọc không lan rộng ra xung quanh thân cây, điều này giúp bàng đài loan không gây ảnh hưởng tới các công trình xây dựng xung quanh, lại hấp thụ được nước sâu cùng các chất dinh dưỡng trong điều kiện khô hạn, giúp cây sinh trưởng nhanh và khỏe mạnh.

Cây bàng đài loan hợp tuổi nào? Mệnh gì? Ý nghĩa phong thủy?

Cây bàng đài loan giá bao nhiêu?

Trên thị trường hiện nay giá của bàng đài loan phụ thuộc vào chiều cao và độ tuổi của cây, theo đó những cây có đường kính 10cm thì giá khoảng 900.000vnđ. Nếu cây có đường kính 15-20cm thì giá lại dao động tùy theo thời điểm, có thể lên tới hàng triệu đồng. Nên để biết chính xác giá thì hãy liên hệ tới những địa chỉ cung cấp cây cảnh uy tín, để mua được cây đẹp với mức giá phù hợp.

Cây bàng đài loan hợp tuổi nào? Mệnh gì? Ý nghĩa phong thủy?

Cây bàng đài loan có tác dụng gì?

Đây là loại cây công trình được trồng để tăng thêm tính thẩm mỹ cho cảnh quan sân vườn, bên cạnh đó với dáng cây cao, tán lá to, đẹp, thì chúng rất thích hợp để trồng ở những khu đô thị, công trình công cộng, đường phố, sân vườn… giúp tạo ra không khí trong lành và tươi mới hơn. Bên cạnh đó, cây bàng đài loan còn có thể được dùng để điều chế thuốc trị bệnh. Gỗ và vỏ của loại cây này có chứa những thành phần quan trọng trong các bài thuốc giúp chữa trị bệnh kiết lị. Ngoài ra, gỗ và vỏ bàng đài loan có thể được dùng làm nguyên liệu chế biến thuốc nhuộm vải, còn thân cây thì dùng để chế biến các sản phẩm đồ gỗ mỹ nghệ. Những sản phẩm làm từ gỗ cây bàng đài loan sẽ có tính thẩm mỹ cao và tuổi thọ lớn.

Cây bàng đài loan hợp tuổi nào? Mệnh gì? Ý nghĩa phong thủy?

Ý nghĩa phong thủy của cây bàng đài loan

Cây bàng đài loan là biểu tượng của sự ngay thẳng và chính trực, nên chúng thể hiện được sự nỗ lực và phấn đấu không ngừng để vươn lên, vượt qua mọi khó khăn, Việc trồng bàng đài loan giúp tạo ra không khí trong lành, hạnh phúc cho không gian thêm sức sống hơn. Nhưng không nên trồng cây ở trước nhà vì tán cây lớn, có thể che đi sinh khí và làm cản trở nguồn năng lượng tích cực hay tài lộc đi vào ngôi nhà.

Cây bàng đài loan hợp tuổi nào? Mệnh gì? Ý nghĩa phong thủy?

Cây bàng đài loan hợp mệnh gì?

Cây bàng đài loan hợp với tất cả các mệnh Kim – Mộc – Thủy – Hỏa – Thổ, loài cây này thường được trồng ở các công trình công cộng, sân vườn, khu đô thị… Với ý nghĩa phong thủy sâu sắc, khi trồng loại cây này trong nhà sẽ giúp mang lại bầu không khí trong lành, nguồn năng lượng tích cực cũng như sự may mắn, tài lộc cho gia chủ.

Cây bàng đài loan hợp tuổi nào? Mệnh gì? Ý nghĩa phong thủy?

Cây bàng đài loan hợp tuổi nào?

Như đã nói ở trên, bàng đài loan hợp với tất cả các mệnh và cũng hợp với tất cả các tuổi Tí, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tị, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất và Hợi. Cây bàng đài loan thường được xem là biểu tượng của sự kiên cường, vững chắc và trường tồn. Ý nghĩa của cây thường tập trung vào việc mang lại không gian xanh, tạo bóng mát và cải thiện môi trường sống.

Cây bàng đài loan hợp tuổi nào? Mệnh gì? Ý nghĩa phong thủy?

Cách trồng và chăm sóc cây bàng đài loan

Dưới đây là cách trồng và chăm sóc bàng đài loan đơn giản lại hiệu quả, giúp cây luôn được tươi tốt và khỏe mạnh:

Cách trồng cây bàng đài loan

Cây bàng đài loan có tốc độ sinh trưởng nhanh, thuộc loại cây thân gỗ khỏe mạnh, nhưng cách trồng thì vẫn cần đúng kỹ thuật, dưới đây là các bước trồng cây:

  • Chuẩn bị cây giống chắc, khỏe và không bị sâu bệnh
  • Đào hố cây nên có kích thước lớn từ 15-20cm so với kích thước bầu, trước khi trồng cần bón lót vào hố hỗn hợp phân hữu cơ như phân bò, tro trấu, xơ dừa được ủ mục…
  • Đặt cây giống vào hố, dùng lưới bạt hoặc bao tải để bó bầu lại khi đã cắt dây buộc bầu.
  • Nắn lại cây cho thẳng, tán cây cân đối thì tiến hành đóng cọc chống cây, nên dùng 3 cọc 1 cây và nên dùng cành tươi để làm cọc.
  • Rải thêm một lớp phân hữu cơ lên trên bề mặt bầu đất rồi tiến hành lấp đất, đất lấp tới đâu thì nện chặt tới đó
  • Cuối cùng sau khi đã trồng xong, thì tưới nước vừa đủ xung quanh gốc để cung cấp đủ nước cho cây.

Cây bàng đài loan hợp tuổi nào? Mệnh gì? Ý nghĩa phong thủy?

Cách chăm sóc cây bàng đài loan

  • Bàng đài loan là loại cây ưa sáng, cần trồng ở nơi có nhiều nắng sẽ giúp lá cây đậm màu và phát triển nhanh chóng hơn. 
  • Cây chịu được nhiệt độ lớn, chịu nóng và lạnh rất tốt, phù hợp với nền nhiệt độ và môi trường của Việt Nam
  • Cây có thể trồng ở nhiều loại đất khác nhau, kể cả đất xấu và nghèo dinh dưỡng. Nhưng nếu trồng ở nơi đất tốt, giàu dinh dưỡng và có khả năng thoát nước tốt thì cây sẽ phát triển nhanh hơn và lá mượt mà hơn.
  • Bàng đài loan là loại cây thân gỗ, nên khi mới trồng và trong giai đoạn trưởng thành thì cần tưới nước khoảng 2-3 ngày/lần, mỗi lần khoảng 3-4l. Khi cây đã lớn thì không cần tưới quá nhiều, không tưới khi trời quá nắng, nên tưới vào 5-9h sáng hoặc sau 18h chiều tối.
  • Tùy vào nhu cầu dinh dưỡng thì có thể bón phân hoặc không, khi mới trồng để cây có đủ dưỡng chất để phát triển khỏe mạnh thì nên bón phân định kỳ 1 tháng/lần bằng phân đầu trâu, NPK tổng hợp…

Cây bàng đài loan hợp tuổi nào? Mệnh gì? Ý nghĩa phong thủy?

Khi cây bàng đài loan trồng trong nhà cần lưu ý gì?

Nếu trồng trong nhà thì nên chọn bàng đài loan lá nhỏ, nhưng cần chọn vị trí trồng cây có đủ ánh sáng để cây phát triển khỏe mạnh. Đất trồng phải đảm bảo đủ dinh dưỡng vì lúc này cây được trồng trong chậu nên đòi hỏi nhiều dưỡng chất hơn. Chậu cây cần có kích thước lớn tối thiểu là gấp 3 lần bầu đất của cây, bón phân theo định kỳ 4-5 tháng 1 lần, bằng các loại phân bón tổng hợp để cây sinh trưởng ổn định.

Cây bàng đài loan hợp tuổi nào? Mệnh gì? Ý nghĩa phong thủy?

Lưu ý khi trồng và chăm sóc cây bàng đài loan

  • Để cây có thể phát triển khỏe mạnh, xanh tốt thì cần phải lưu ý những điều sau đây:
  • Chọn bầu cây khỏe, thẳng, không sâu bệnh
  • Khi trồng không được làm bể bầu hay đứt rễ hoặc bung tung ra khỏi đất
  • Bón phân với lượng vừa phải từ 3-5kg/cây, lượng này còn phụ thuộc vào kích cỡ và hố trồng bầu cây.
  • Khi mới trồng thì không nên tưới quá nhiều nước, vì rễ cây sẽ mệt, dễ bị úng nước và ảnh hưởng tới quá trình phát triển của cây sau này.
  • Nên làm vệ sinh và quan sát cây thường xuyên để phòng trừ cũng như phát hiện bệnh kịp thời
  • Nên tỉa cắt cành hoặc những chồi mọc không thích hợp để phòng trừ sâu và bệnh gây hại.

Cây bàng đài loan hợp tuổi nào? Mệnh gì? Ý nghĩa phong thủy?

Các bệnh mà cây bàng đài loan thường gặp?

Dù cây bàng đài loan có khả năng chống chịu những loại sâu bệnh rất tốt, nhưng cũng dễ bị phá hoại nếu như không được chăm sóc kỹ lưỡng. Sau đây là một số bệnh thường gặp khi trồng loại cây này:

  • Sâu róm và bọ nẹt: Để phòng ngừa loại sâu bọ này thì nên cắt tỉa và giữ vệ sinh cho cây, dùng găng tay và đồ bảo hộ để loại bỏ sâu bọ, cắt đi các cành có trứng sâu để tránh trứng phát triển và nở ra con mới. Có thể dùng các loại thuốc trừ sâu an toàn để phun lên cây.
  • Bệnh thối rễ khiến cho cây bị nhiễm nấm: Khi gặp tình trạng này lá cây sẽ xuất hiện nhiều đốm nâu, rụng dần và rễ sẽ bị mục thối. Để ngăn chặn thì nên quan sát và kiểm tra cây thường xuyên, nếu có dấu hiệu bệnh thì cần loại bỏ những lá bị nấm đi ngay. Sau đó điều chỉnh lại độ ẩm, chọn đất tơi xốp và thoát nước tốt để trồng lại, đặc biệt cần bón và tưới cho cây những loại thuốc giúp kích thích mọc rễ.
  • Sâu đục thân: Nếu như cây bị sâu non đục thân thì cần cắt bỏ đi cành héo, nếu như sâu đục thân đã thành xén tóc thì cần bắt và tiêu diệt ngay. Khi cây bị sâu đục thân nặng thì cần dùng thuốc chứa rotenone hoặc cypermethrin, abamectin, sherpa với nồng độ cao để bơm vào vết sâu đục.
  • Cây bị côn trùng tấn công: Cây bàng đài loan thường bị các loại côn trùng như nhện đỏ, sâu róm, bọ rầy… tấn công, để khắc phục tình trạng này thì có thể dùng dầu neem pha theo hướng dẫn từ nhà sản xuất để phun lên cây. Cần phun cả ở dưới mặt lá và những đốt thân cây giữa các lá tránh trứng côn trùng còn sót lại.

Cây bàng đài loan hợp tuổi nào? Mệnh gì? Ý nghĩa phong thủy?

Những thông tin chi tiết về cây bàng đài loan hợp mệnh gì, ý nghĩa phong thủy của cây bàng đài loan đã được chia sẻ trong bài viết trên. Nếu có nhu cầu mua cây và cần được tư vấn thêm về cách chọn cây hợp phong thủy theo mệnh, Quý khách hàng hãy liên hệ ngay cho Nội thất Đức Khang để được tư vấn chi tiết hơn nhé.

Công ty Cổ phần Nội thất Đức Khang

  • Xưởng sản xuất: Xứ Ngõ Gỗ, thôn Sinh Liên, xã Bình Minh, Thanh Oai, Hà Nội
  • Địa chỉ văn phòng: Số 46, Đường Linh Đàm, Khu đô thị Bắc Linh Đàm, Hoàng Mai, Hà Nội.
  • Hotline: 0915 256 266 – 0967 276 668 – 0981 503 868
  • Email: noithatduckhang@gmail.com
ĐỪNG BỎ LỠ các cây để bàn hợp phong thủy mang tài lộc, may mắn có tại Đức Khang nhé!

Xem thêm:

5/5 - (1 bình chọn)
Bài mới cập nhật
Cốt gỗ MFC Vanachai Thái Lan là gì? 5 điều cần biết?

Vanachai được biết tới là một trong những thương hiệu gỗ công nghiệp nổi tiếng...

Gỗ veneer là gì? Phân loại? Ưu nhược điểm của gỗ veneer

Gỗ veneer thực chất là gỗ tự nhiên được lạng mỏng, được dùng để dán...

Ray bi 3 tầng giảm chấn Hafele là gì? Có tốt không?

Ray bi 3 tầng giảm chấn Hafele là phụ kiện được Nội thất Đức Khang...