Mách bạn 6 mẹo sử dụng bàn làm việc đứng thật chuẩn

su dung ban lam viec dung

Bàn đứng ngày nay đã trở nên phổ biến và không còn xa lạ với chúng ta. Theo những nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng sử dụng bàn đứng mang lại cho ta những tác động tích cực cho sức khoẻ lẫn hiệu suất công việc.

Tác động này rõ rệt hơn với những loại bàn làm việc có thể điều chỉnh độ cao hay chế độ đứng hoặc ngồi tuỳ theo ý muốn người sử dụng. Tuy vậy, không phải ai cũng biết sử dụng bàn đứng thật đúng cách. Cùng tìm hiểu 6 mẹo hay để tối ưu hoá lợi ích cũng như giảm thiểu những hạn chế của loại bàn này nhé.

1. Thay đổi luân phiên chế độ đứng và ngồi

Chúng ta đều biết rằng ngồi quá lâu không tốt cho sức khoẻ, nhưng không có nghĩa rằng đứng cả ngày là một ý hay. Các nghiên cứu phát hiện ra rằng người bị bệnh đau lưng dưới thường làm những công việc yêu cầu đứng quá lâu, như tiếp viên hàng không hay công nhân sản xuất tại các nhà máy dây chuyền. Việc đứng liên lục trong thời gian dài cũng được cho là nguyên nhân dẫn đến chấn thương cơ và gân chân, đồng thời có thể gây ra giãn tĩnh mạch chân.

Thay đổi luân phiên chế độ đứng và ngồi

Nhưng rất may là bạn sẽ không cần phải gặp những vấn đề trên nếu ta luân phiên điều chỉnh chế độ của bàn giữa đứng và ngồi. Các nghiên cứu vẫn còn sơ khai, nhưng các chuyên gia đều đồng ý rằng tỉ lệ thời gian đứng so với ngồi nếu đạt 1:1 hoặc 2:1 sẽ mang lại sự thoải mái và năng lượng tối đa mà vẫn đảm bảo hiệu suất công việc. Nói đơn giản hơn, cứ mỗi 1 đến 2 tiếng ngồi làm việc thì bạn dành ra một tiếng để đứng. Thay đổi tư thế mỗi 30 đến 60 phút để đạt kết quả tối ưu.

Tóm lại: Hãy thay đổi luân phiên giữa chế độ đứng và ngồi. Theo các nghiên cứu sơ bộ cho rằng bạn chỉ nên đứng 1 tiếng sau mỗi 1-2 tiếng ngồi trên bàn làm việc.

2. Điều chỉnh vị trí giữa bàn và màn hình máy tính của bạn

Chiều cao tương thích của bàn làm việc và vị trí phù hợp của màn hình vi tính là yếu tố quan trọng gia tăng sự thoải mái và giảm thiểu những rủi ro sức khoẻ tại văn phòng.

● Đầu tiên, bạn nên nâng mặt bàn tới khuỷu tay của bạn, tức là cánh tay và bắp tay của bạn sẽ tạo 1 góc 90 độ so với mặt bàn.

● Thông thường một người có chiều cao trung bình 1m8 sẽ phù hợp với bàn cao khoảng 1m1, bạn nên điều chỉnh chiều cao của bàn làm việc tuỳ theo chiều cao của bản thân để có kết quả tốt nhất.

● Tuy không có con số chính xác nhưng theo các chuyên gia về mắt khuyến cáo, khoảng cách giữa mắt và màn hình nên dao động trong khoảng 50-70 cm. Một cách tương đối thì khoảng cách đó không nên ngắn hơn độ dài từ khuỷu tay tới đầu ngón tay giữa của bạn.

Điều chỉnh vị trí giữa bàn và màn hình máy tính của bạn

● Điểm cao nhất của màn hình nên ngang bằng với mặt bàn và nghiêng nhẹ về phía sau từ 10 tới 20 độ. Tác dụng của việc này là giúp bạn không cần phải cúi xuống hay ngửa ra xa để nhìn màn hình.

● Nếu bạn đang sử dụng laptop, hãy điều chỉnh bàn phím cao bằng với khuỷu tay. Tuy nhiên việc này lại khiến bạn phải ngửa màn hình ra phía sau đồng thời cúi người ra phía trước, vì vậy laptop không phải lựa chọn tối ưu khi phải làm việc lâu.

Tóm lại: Điều chỉnh mặt bàn và màn hình máy tính phù hợp với độ cao của bạn, mặt bàn cao vừa tới khuỷu tay và màn hình ngang tầm mắt.

3. Mua một tấm thảm chống mỏi chân

Thảm chống mỏi chân được sử dụng phổ biến trong những công việc có cường độ đứng cao như tiếp tân hay sản xuất dây chuyền. Loại thảm này đã được kiểm chứng có tác dụng làm giảm mệt mỏi của người dùng. Bằng cách kích thích các chuyển động nhẹ của chân, loại thảm này cải thiện lưu thông máu và giảm sự khó chịu khi đứng quá lâu. Nhiều khảo sát cho thấy thảm chân cho tác dụng rõ rệt với những người đứng từ 2 tiếng trở lên, đồng thời giảm nguy cơ tổn thương cơ chân và vùng lưng dưới.

Mua một tấm thảm chống mỏi chân

Tóm lại: Thảm chân làm giảm sự mệt mỏi, giảm tổn thuơng chân và giảm đau lưng với những người phải đứng từ 2 tiếng trở lên.

4. Đổi vị trí của chuột và bàn phím

Làm việc với máy tính nhiều có thể làm căng cơ cổ tay dẫn đến tổn thương lâu dài, vì thế việc đặt vị trí chuột và bàn phím đúng cách là rất quan trọng.

● Vị trí lí tưởng của chuột và bàn phím khi dùng nên cao hơn khi ngồi một chút. Không chú ý tới điều này có thể khiến việc sử dụng bàn phím trở nên khó chịu và không tự nhiên.

Đổi vị trí của chuột và bàn phím

● Để bảo vệ cổ tay bạn tốt hơn, bàn phím và chuột nên được giữ bằng độ cao với khuỷu tay và cổ tay giữ thẳng khi đánh máy.

● Nếu bạn vẫn cảm thấy đau cô tay, bạn nên sử dụng những loại bàn phím có thể tự điều chỉnh được độ cao và sử dụng tấm lót chuột mềm để giảm đi những tác hại với sức khỏe.

Tóm lại: Vị trí tối ưu của chuột và bàn phím khi sử dụng và khi ngồi khác nhau một chút, nên chú ý điểm này để phát huy tối đa hiệu quả của bàn đứng.

5. Sử dụng tấm đệm tay

Đệm tay là một tấm lót mềm cỡ lớn, lót dưới chuột lẫn bàn phím của bạn nhằm giảm áp lực lên cơ tay khi sử dụng máy tính, qua đó làm giảm áp lực lên cả vùng vai và cơ của người sử dụng. Đệm tay đã được nghiên cứu từ lâu và có rất nhiều công trình cho thấy nó có thể làm giảm đáng kể những nguy cơ gây tổn thương tới khớp cổ và vai.

Sử dụng tấm đệm tay

Nếu bạn thường xuyên cảm thấy nhức mỏi cơ vai và cổ, nhất là phía tay cầm chuột, thì tấm đệm tay có thể là câu trả lời dành cho bạn.

Tóm tắt: Sử dụng tấm đệm vai sẽ làm giảm áp lực lên cơ tay, khớp vai và cổ, nhất là đối với tay cầm chuột.

6. Nghỉ ngơi đúng lúc

Mặc dù thay đổi luân phiên giữa đứng và ngồi có tác dụng rất tốt cho sức khoẻ của bạn, nhưng phút giải lao giữa giờ làm cũng vô cùng quan trọng. Đứng dậy và đi lại, kéo giãn cơ, thư giãn đầu óc, thả lỏng cơ mặt,… có tác dụng tốt cho cả cơ thể lẫn tinh thần của bạn. Đối với một số người nghỉ ngơi một lát trở thành một việc tự nhiên, nhưng với những ai chưa quen thì một hệ thống nhắc nhở tự động sẽ rất cần thiết.

Một mẹo khá hay đó là cài những ứng dụng nhắc nhở trên máy tính hoặc điện thoại để giúp bạn, phần lớn có thể tải miễn phí và cài đặt rất đơn giản. Một thí nghiệm đã cho thấy, sau khi cài đặt những phần mềm như trên, toàn bộ nhân viên của một tổng đài chăm sóc khách hàng đã giảm đáng kể những cơn đau khớp và đau lưng.

Tóm lại: Bạn nên sử dụng những ứng dụng nhắc nhở tự động cho những khoảng thư giãn ngắn.

7. Còn gì nữa không nhỉ?

Sử dụng bàn đứng có tác dụng rất tốt đế sức khoẻ của bạn. Tuy vậy, sử dụng bàn đứng có thể sẽ khiến bạn cảm thấy không quen lúc đầu và thậm chí có thể gây hại cho người dùng nếu không biết sử dụng đúng cách. Vì thế, hãy áp dụng những mẹo nhỏ này để sử dụng bàn đứng một cách hiệu quả nhất nhé. Mời bạn đọc tiếp những điều thú vị tôi học được khi sử dụng bàn đứng vào ngày 07/03.

Tham khảo thêm: 8 ý tưởng độc đáo cho bàn làm việc tại nhà

blv gia tot

5/5 - (1 bình chọn)
Bài mới cập nhật
Thi công nội thất biệt thự Ciputra nhà chú Tuấn

Mới đây, công ty Nội thất Đức Khang vừa hoàn thành Dự án thiết kế...

Thi công nội thất tại Nhà khách Bộ Chỉ huy Quân sự Hà Giang

Thi công nội thất Nhà khách Bộ Chỉ huy Quân sự Hà Giang được Nội...

Thi công nội thất showroom ô tô Ford Thanh Hóa

Thi công showroom ô tô đòi hỏi nhiều kinh nghiệm cũng như tính thẩm mỹ...

Trả lời