4 điều thú vị tôi học được khi sử dụng bàn đứng

4 dieu toi hoc duoc khi su dung ban lam viec dung 1

Tôi đã thử trải nghiệm bàn đứng trong vài tháng qua và tôi cảm thấy thật tuyệt vời. Nó khiến tôi làm việc hiệu quả hơn, năng động hơn và thêm nữa, chi phí cho một chiếc bàn đứng là khá thấp. Tuy vậy, tôi đã có một vài “bài học" nhớ đời từ một số sai lầm khi dùng nó. Vì vậy, nếu bạn có ý định sử dụng bàn đứng, cần ghi nhớ một số lưu ý dưới đây để không mắc phải những lỗi tương tự.

Cách lắp đặt bàn đứng khá đơn giản và thuận tiện. Một người bạn cùng phòng có cái bàn làm việc cao và muốn vứt đi nên tôi lấy về. Trên đó tôi đặt một cái Oristand để kê bàn phím (Apple Magic Keyboard), chuột (Logitech M510 loại không dây), và máy tính của tôi (Dell XPS 13). Oristand là một loại hộp kê làm từ giấy carton cứng, có thể gập lại được và tốn khoảng 25$. Ngoài ra thì tôi cũng có một cái hộp để đồ linh tinh, vài chai nước ép và một hai điếu thuốc xung quanh.

Luôn mang giày, đầu tư vào trang thiết bị bảo vệ chân và đầu gối

Chỉ sau vài ngày đứng liên tục, tôi cảm thấy chân rất đau. Tôi làm việc ở nhà và luôn đứng trên thảm nên dĩ nhiên lúc đó tôi đi chân đất. Sao lại đi giày trong nhà chứ, đúng không? Tuy nhiên điều đó lại là một sai lầm lớn. Cho dù thảm đệm chân có tốt đến đâu, đi giày vẫn luôn luôn tốt hơn vì giày vốn là để bảo vệ chân mà.

Tôi có vài lựa chọn về giày dép, trong cái tủ để giày dép bằng gỗ của tôi phải nói đến đôi giày chạy bộ khá tốt, New Blance: Fresh Foam Vogue. Khi chạy nó cho cảm giác vô cùng êm ái đồng thời giảm đáng kể áp lực lên đầu gối, khi đứng cũng rất thoải mái. Nếu bạn đang có sẵn một đôi giày chạy bộ tốt, hãy sử dụng nó. Còn không thì hãy lựa một đôi giày chất lượng và có đế mềm. Tôi còn có một lựa chọn khác nữa là đôi dép lông trong nhà ông nội tôi mua mà không đi. Đôi dép này có tấm lót cao su rất êm và đi loại dép này làm việc thì khá “ngầu” đấy, với tôi điều này đôi lúc còn quan trọng hơn sự thoải mái.

Luôn mang giày, đầu tư vào trang thiết bị bảo vệ chân và đầu gối

Dùng tấm lót đệm chỗ bạn đứng cũng là một ý tưởng không tồi, vì sàn càng mềm chừng nào thì càng tốt cho chân bạn chừng ấy. Tôi thì dùng một tấm nệm yoga, Spoga Exercise Yoga Mat (25$) vừa rất êm khi đứng vừa dùng để tập yoga luôn. Một mũi tên trúng hai đích nhỉ? Mark Sisson làm việc ở Daily’s Apple cũng khuyến cáo nên nâng cao chân thường xuyên trong khi đứng. Điều này sẽ giúp bạn tránh bị cứng lưng và cho chân bạn nghỉ ngơi một chút. Tôi thì chỉ kê một cái thùng giấy cứng lên thôi, nếu bạn thích cái gì đó thời trang hơn thì bạn có thể tìm thấy ở ngoài siêu thị hoặc trên mạng rất nhiều.

Duỗi cơ và vận động thường xuyên

Sử dụng bàn đứng khiến bạn mệt nhanh hơn và mang lại nguy cơ chấn thương cơ và khớp cao hơn. Ngoài việc nghỉ ngơi sau khi đứng quá lâu là điều nên làm (chúng ta sẽ bàn kĩ hơn ở những bài sau), có một số mẹo khác mà các bạn cũng có thể áp dụng, nhằm tránh nhức mỏi các vùng lưng, vai, cánh tay và bắp chân.

Duỗi cơ và vận động thường xuyên

Tôi chọn một vài động tác trong này để tập thường xuyên và chúng giúp ích rất nhiều. Tôi cũng tìm cách để kết hợp việc tập luyện khi đứng cả ngày. Tôi tin vào triết lý “chậm mà chắc” của Pavel Tsatsouline, ông là cựu huấn luyện viên của bộ đội đặc nhiệm Xô-viết. Cốt lõi của triết lý này là bạn sẽ khỏe lên bằng cách tập luyện nhẹ hơn nhưng thường xuyên hơn bình thường. Thế nên tôi thường tạm nghỉ mỗi một hai tiếng để tập thể dục hoặc nâng tạ. Đôi khi tôi cũng dành ra vài phút để chơi bóng rổ hoặc tập ghi-ta.

Bạn có lẽ sẽ không có thời gian làm hết những việc trên, nhất là nếu bạn làm việc trong văn phòng, nhưng việc tạm nghỉ và đi lại một chút là phần quan trọng nhất. Đi bộ loanh quanh, co giãn gân cơ, hít đất vài cái hay làm gì cũng được, miễn là cho máu bạn lưu thông một chút.

Đừng quên tư thế đứng cơ bản

Đúng là bạn khi làm có thể đứng hoặc không nhưng bạn luôn cần quan tâm đến tư thế đứng của mình. Thực tế thì bạn cần phải chú ý giữ tư thế tốt bởi vì bạn luôn phải đứng. Trừ khi bạn là quân nhân hay robot, còn nếu không bạn thường chỉ có thể đứng thoải mái và đúng tư thế trong thời gian ngắn và chắc bạn cũng cong lưng giống tôi thôi. Trong đoạn video này, lấy từ kênh GuerillaZen Fitness YouTube, huấn luận viên chuyên nghiệp Blake Bowman  đã giải thích về tư thế đứng đúng cách.

Thông thường, chân nên đặt rộng bằng vai, nhưng bạn nên chú ý lựa chọn vị trí sau cho hông bạn thấy thoải mái nhất. Một khi bạn đã chọn được vị trí chân, hãy làm điều mà HLV Bowman gọi là “khoanh chân xuống đất”. Hơi xoay chân ra bên ngoài để đứng vững hơn, căng cơ bụng như khi bạn sắp bị đấm, gồng cơ mông, cho phép lưng dưới hơi cong một chút, đưa hông nhẹ ra phía trước và kéo hai vai ra phí sau.

Bạn cũng nên đặt bàn phím vừa tầm với sao cho cánh tay bạn đặt một góc 90 độ với mặt bàn. Màn hình thì nên đặt đủ cao để bạn có thể đọc mà không phải cúi đầu, cũng tương tự như khi ngồi thôi. Tôi phải kê hộp lên cho đủ cao, nhìn không đẹp lắm nhưng rất hiệu quả. Bạn có thể tham khảo thêm cách tập yoga ngay tại bàn làm việc.

Ngồi nghỉ nhiều một chút

Thường xuyên ngồi nghỉ là điều rất quan trọng khi làm việc với bàn đứng. Hồi đầu tôi cũng thử đứng cả ngày không nghỉ, và đó quả là một sai lầm lớn. Cả bàn chân, bắp chân và lưng của tôi nhức tới sáng hôm sau, ngủ dậy là tôi chằng còn muốn đứng tí nào. Một phần lý do là tôi muốn tập luyện cơ bắp vốn lười biếng của tôi, nhưng như thế là quá nặng và quá sớm và tôi nhận ra nếu không chịu ngồi xuống nghỉ, tôi sẽ mệt rất nhanh.

Bạn nên luân phiên đứng và ngồi để không gây tổn thương lên cơ thể từ bất kì tư thế nào. Nhưng cụ thể là phân chia thời gian thế nào? Một nghiên cứu mới đây đăng trên tạp chí Y học Thể thao Anh quốc cho rằng, chia đôi thời gian ra, khoảng tầm 4 tiếng, là hợp lý nhất. Sử dụng ứng dụng trên điện thoại hay trang web như Standing Clock để nhắc bạn luân phiên giữa đứng và ngồi.

Sự thực là, dù cho tôi vô cùng thich việc đứng làm việc, tôi vẫn khuyên bạn không nên chỉ sử dụng bàn đứng. Trên thực tế, đứng quá lâu cũng có tác hại như ngồi quá lâu mà thôi. Và nếu như bạn không thể chuyển đổi chỗ làm việc một cách dễ dàng, hãy nghe tôi và mua 2 cái bàn. Hoặc sử dụng quầy bếp làm bàn đứng (hoặc sofa làm bàn ngồi). Nghe thì có vẻ vô ích nhưng nó thực sự giúp tôi làm việc khỏe mạnh mà hiệu quả.

Xem thêm: Mách bạn 6 mẹo sử dụng bàn làm việc đứng thật chuẩn

ban phong thuy dk

5/5 - (1 bình chọn)
Bài mới cập nhật
50+ mẫu ghế chờ ngân hàng được ưa chuộng nhất năm 2024

Ghế chờ ngân hàng là một sản phẩm nội thất trong quầy giao dịch hay...

Bàn họp tròn phù hợp không gian nào? Mẫu bàn họp tròn đẹp tại DKF

Bàn họp văn phòng có nhiều mẫu mã đa dạng và đẹp mắt. Trong đó,...

Phong thủy phòng họp và cách bài trí mang lại tài lộc cho công ty

Phong thủy cho phòng họp và cách bài trí nội thất mang lại tài lộc...

Trả lời