Đánh Vecni như thế nào để đồ gỗ luôn đẹp và mới?

ebb1939a9e0878bf276d0df329a2624e

Làm mới đồ gỗ là vấn đề đang được mọi người quan tâm, đặc biệt khi Tết sắp về. Có rất nhiều cách để làm mới đồ gỗ như đánh bóng, dùng hóa chất cho gỗ hoặc phun sơn thường, sơn PU. Tuy nhiên, cách nào đơn giản, hiệu quả mà tiết kiệm chi phí nhất? Bạn đã bao giờ nghĩ đến việc đánh Vecni cho những món đồ này chưa?

Vì sao nên đánh Vecni cho đồ gỗ?

Dù là nội thất văn phòng hay nội thất gia đình bằng gỗ thì việc dùng một thời gian lớp sơn bên ngoài hoàn toàn có khả năng bị cũ hoặc bong tróc nhìn rất xấu. Đặc biệt với nội thất như tủ bếp thì bề mặt gỗ còn bị dầu mỡ, thức ăn bám bẩn làm mất đi nét đẹp cần có. Vecni được coi là một hình thức sơn truyền thống giúp tái tạo hính ảnh ban đầu hoặc có thể cách tân về màu sắc giúp đồ gỗ trông nhưng mới. Việc tạo thêm lớp Vecni bên ngoài còn giúp cho đồ tránh bị nứt nẻ hoặc co ngót, tăng “sức đề kháng” khi đứng trước nguy cơ bị ẩm mốc, mối mọt xâm hại. Đây là một trong những cách bảo quản đồ nội thất bằng gỗ hiệu quả.

Vì sao nên đánh Vecni cho đồ gỗ?

Đánh Vecni giúp bảo quản và làm mới đồ nội thất gỗ

Nhiều người nhầm lẫn việc đánh Vecni và sơn PU là một. Nhưng thực chất chúng lại có điểm khác biệt rất lớn. Vecni là hỗn hợp giữa ''cánh kiến'' ngâm cùng cồn 90 độ trong khoảng 24 giờ sẽ hòa tan thành dung dịch màu nâu nhạt nhìn nghiêng có vân óng ánh. Tùy việc dùng chất tạo màu khác nhau có thể chọn màu gỗ đa dạng về thẩm mỹ khi bạn muốn làm mới. Lớp Vecni được đánh mỏng hơn so với sơn PU nhưng vẫn đảm bảo độ bóng đẹp và khả năng chống xước tốt.

Đặc trưng cơ bản nhất của việc đánh Vecni đó là thực hiện thủ công- phải dùng tay để sơn chứ không thể dùng máy phun. Tuy nhiên, lớp Vecni này lại có khả năng thấm vào gỗ nhanh nên không tốn quá nhiều thời gian. Nhiều người chọn cách làm mới đồ gỗ bằng Vecni bởi chúng lên màu tự nhiên. Đặc biệt, những đồ gỗ cổ thì càng chuộng hình thức làm mới này. Tất nhiên đánh Vecni là lựa chọn chủ yếu dành cho nội thất gia đình. Nếu là nội thất văn phòng, với số lượng bàn làm việc nhân viên, tủ tài liệu nhiều thì chủ yếu dùng sơn PU và sơn bằng máy cho nhanh hơn.

Đánh Vecni đồ gỗ như thế nào cho hiệu quả

Nên dùng nhám chà sặt bề mặt gỗ trước khi đánh Vecni

Đánh Vecni đồ gỗ như thế nào cho hiệu quả

Dưới đây là những điều bạn cần biết nếu muốn làm mới đồ gỗ bằng phương thức này.

Hãy chọn thời điểm thích hợp

Không phải bất cứ lúc nào cũng có thể đánh Vecni cho đồ gỗ. Hãy lựa chọn những thời điểm thích hợp để rút ngắn thời gian và lớp Vecni ăn nhập với màu gỗ đẹp nhất. Nên tránh thời tiết mưa ẩm, như vậy lớp Vecni lâu thấm vào gỗ và có thể giữ mùi lâu. Tuy nhiên, cũng không nên đánh Vecni vào lúc trời quá nắng nóng hay hanh khô. Ở nhiệt độ cao, Vecni thấm quá nhanh nên có thể sau khi hoàn thành dễ bị bong thành mảng. Khi trời hanh khô lớp bụi bẩn sẽ làm cho Vecni trên bề mặt không được mịn đẹp. Vấn đề này được nhiều người thắc mắc khi bảo quản đồ nội thất gỗ. Bởi vậy, chọn thời điểm thích hợp quan trọng vô cùng.

Làm sạch, nhẵn đồ gỗ trước khi đánh Vecni

Dùng khăn lau sach những vết bẩn trên bề mặt gỗ trước khi đánh Vecni

Làm sạch, nhẵn đồ gỗ trước khi đánh Vecni

Đánh Vecni chính là khoác một chiếc áo mới cho món đồ gỗ đã cũ. Trước khi thực hiện hãy dùng giấy nhám chà sạch màu gỗ cũ để đảm bảo lớp màu mới trở nên sự nhiên hơn, điều này tối quan trọng nếu như bạn chọn một màu sắc hoàn toàn khác biệt so với màu cũ. Hãy làm cho bề mặt gỗ được sạch thì khi đánh Vecni mới đều tay, mặt gỗ mới trơn bóng và đẹp. Chỉ cần quên lau sạch mặt gỗ bạn sẽ thấy ngay lớp gồ gồ nhỏ khi sơn lớp đầu tiên. 

Chọn dung dịch, đánh theo lớp Vecni cho phù hợp

Đánh Vecni chú ý đến vân gỗ

Chọn dung dịch, đánh theo lớp Vecni cho phù hợp

Nếu chọn cách tự đánh Vecni cho đồ gỗ nhà mình đừng quên pha Vecni đặc với nước sạch theo tỷ lệ 1:1. Ngoài ra, bạn cũng có thể mua Vecni pha sẵn để đảm bảo độ chuẩn của màu sắc và độ đậm đặc của lớp phủ khi đánh. Muốn cho lớp Vecni này nhìn dày dạn và có khả năng bảo vệ đồ gỗ tốt, bạn phải đánh lên bề mặt gỗ từ hai đến ba lớp. Mỗi lớp cách nhau từ bốn đến năm tiếng để gỗ có thời gian ngấm sâu. Khi đánh Vecni nên chú ý đánh theo các đường vân gỗ để lên màu đều đặn và vẫn nhìn rõ các hoa vân. Bảo quản cửa gỗ ngoài trời bạn cũng có thể dùng cách đánh Vecni như thế này.

Vệ sinh đồ gỗ sau khi đánh Vecni

Sau khi đánh Vecni nên lau lại bằng khăn ấm

Vệ sinh đồ gỗ sau khi đánh Vecni

Sai khi đánh Vecni xong, bạn nên dùng giấy nhám chà nhẹ (nhớ là nhẹ nhé) để loại bỏ những hạt nhỏ bụi bẩn hoặc sơn bám lại trên bề mặt gỗ. Sau đó lấy khăn ẩm để lau sạch một lần để mặt gỗ được sạch và lớp Vecni bám sâu hơn trên đồ đạc.
Không khó để có thể tự mình làm mới đồ gỗ của gia đình phải không? Chỉ với những điều cơ bản này, tin chắc bạn có thể tân trang cho mọi nội thất trong nhà mình trở nên mới và đẹp hơn để đón tài lộc vào nhà.

5/5 - (1 bình chọn)
Bài mới cập nhật
Thi công phòng họp hiện đại tại công ty Sika Việt Nam

Dự án thi công phòng họp công ty Sika Việt Nam được công ty nội...

50+ mẫu ghế chờ bệnh viện hiện đại, đẹp nhất 2024

Bệnh viện là không gian công cộng có lượng người ra vào lớn hàng ngày...

20+ mẫu ghế chờ bọc da đẹp, sang trọng 2024

Ghế băng chờ có đang dạng mẫu mã và kiểu dáng, trong đó ghế băng...

Trả lời