Đá ngọc hồng lựu hợp mệnh gì? Tác dụng và ý nghĩa phong thủy

Đá ngọc hồng lựu hợp mệnh gì? Tác dụng và ý nghĩa phong thủy

Đá ngọc hồng lựu có màu đỏ hồng đậm đẹp mắt, có tác dụng tăng cường miễn dịch, lưu thông mạch máu, phòng tránh cảm cúm… Đá hồng ngọc hợp mệnh gì? Cách sử dụng ra sao? Cùng Nội thất Đức Khang tìm hiểu qua bài viết.

Đá Ngọc hồng lựu là gì?

Đá ngọc hồng lựu còn được gọi với tên đá garnet. Cái tên garnet bắt nguồn từ tiếng La tinh Granatum – đá thạch lựu. Màu sắc đá có màu đỏ sậm tím cuốn hút, tựa như những hạt lựu chín mọng.

Ngọc hồng lựu có thành phần hóa học chủ yếu gồm sắt, canxi, magie và titan, mangan, crom. Do có nhiều màu sắc khác nhau nên đá Garnet cũng đa dạng màu từ đỏ, tím, hồng, cam, vàng, xanh lục bảo, tuy nhiên màu được yêu thích nhất vẫn là hồng lựu.

Ngọc hồng lựu có thể được tìm thấy trong nhiều vết cắt và hình dạng khác nhau, bao gồm hình tròn, hình bầu dục, hình đệm, quả lê và ngọc lục bảo. Nó thường được sử dụng như một loại đá tạo điểm nhấn trong đồ trang sức, chẳng hạn như trong nhẫn đính hôn vầng hào quang hoặc làm đá phụ trong hoa tai hoặc mặt dây chuyền. Ngọc hồng lựu cũng có thể được sử dụng làm đá chính trong một món đồ trang sức, đặc biệt khi kết hợp với kim cương hoặc các loại đá quý có màu khác.

Trên thế giới hiện nay có khoảng 20 dòng đá ngọc hồng lựu garnet với kết cấu và màu sắc khác nhau. Tuy nhiên phổ biến nhất là các loại sau: Almandine Garnet, Andradite Garnet, Pyrope Garnet, Uvarovite Garnet, Spessartine Garnet, Mozambique Garnet.

  • Almandine Garnet: Loại đá này phổ biến và giá thành rẻ nhất, có màu đỏ đậm, ngả sang màu tím. 
  • Pyrope Garnet: Là loại đá có màu đỏ tươi giống như màu máu.
  • Spessartine Garnet: Đá có màu vàng cam rực rỡ đến màu đỏ cam đậm, bên trong có các tinh thể mịn và bong bóng.
  • Andradite Garnet: Đá có màu xanh lá, màu vàng hoặc màu đen.
  • Mozambique Garnet: Màu đỏ đậm của đá này rất giống màu của ruby. 
  • Uvarovite Garnet: Là đá cực kỳ quý hiếm, kích thước khá nhỏ với các màu như xanh lá, xanh lá đậm, xanh lá đen.

Đá ngọc hồng lựu hợp mệnh gì? Tác dụng và ý nghĩa phong thủy

Lịch sử ra đời của đá ngọc hồng lựu

Thời Ai Cập cổ đại, các vị vua Pharaohs đã sử dụng các vòng cổ làm từ đá ngọc hồng lựu garnet làm trang sức. Không chỉ vậy những viên đá này cũng được chôn cất theo xác ướp. Người Ai Cập cổ đại tin rằng các viên đá này là tài sản để họ mang theo thế giới bên kia, giúp có cuộc sống quyền uy, vương giả ở kiếp sau.

Đến thời La Mã cổ đại, đá hồng ngọc lưu được chế tác thành mặt con dấu phục vụ công tác chứng thực tài liệu quan trọng. Ở Do Thái, các thầy tế dùng đá này để chạm trổ trong các quan tài.

Thời trung cổ, trên khiên của các chiến binh thường gắn đá garnet nhằm mang đến may mắn và tăng lòng quả cảm, giúp bảo vệ bản thân trong trận chiến. Theo truyền thuyết của người Thổ, Garnet là 1 trong 2 viên đá quý mà Chúa đã ban cho vị vua của đế chế Solomon.

Vào những năm 23 – 79, 475 – 1450 sau công nguyên, đá hồng ngọc lựu được ưa chuộng và trao đổi buôn bán rộng khắp thế giới.

Năm 1500 sau công nguyên, người ta đã tìm ra mỏ đá garnet lớn ở khu vực miền trung của Châu Âu.

Đá ngọc hồng lựu hợp mệnh gì? Tác dụng và ý nghĩa phong thủy

Những đặc tính của đá ngọc hồng lựu

Dưới đây là một số đặc tính quan trọng của đá ngọc hồng lựu:

  • Tên khoa học: Đá Garnet
  • Công thức hóa học: (Mg, Mn, Ca)3(Al, Fe, Cr)2(SiO)3
  • Lớp: Silicat
  • Nhóm: Granat
  • Độ cứng: 6.5-7.5
  • Tỷ trọng: 3.5-4.2
  • Tinh hệ: Lập phương
  • Hình dáng: thường được cắt mài theo hình tròn, hình nệm, hình oval.
  • Phân bố trên thế giới: Úc, Áo, Argentina, Ấn Độ, Brazil
  • Phân bố ở Việt Nam: Nghệ An, Lâm Đồng, Cao Bằng.

Đá ngọc hồng lựu hợp mệnh gì? Tác dụng và ý nghĩa phong thủy

Cách nhận biết đá ngọc hồng lựu thật – giả

Đá ngọc hồng lựu hiện nay bị làm giả rất nhiều, do đó bạn cần phải cẩn trọng khi mua. Dưới đây là một số điều bạn cần biết để có thể phân biệt được đá ngọc hồng lựu thật – giả:

  • Nếu bạn thấy đá ngọc hồng lựu giá dưới 1 triệu đồng thì nên cảnh giác vì rất có thể đây là hàng giả hoặc kém chất lượng.
  • Khi mua trang sức có gắn đá ngọc hồng lựu thì nên kiểm tra chất liệu đi kèm, bởi chất liệu phải từ vàng 10K trở lên mới tương xứng giá trị viên đá. Nếu là chất liệu khác rẻ hơn vàng thì nên nghi ngờ chất lượng viên đá.
  • Trường hợp viên đá garnet hoàn hảo, không tì vết, giá lại rẻ khoảng 1 triệu đồng thì khả năng cao đây là đá nhân tạo, đã qua xử lý.
  • Người mua có thể ngâm đá ngọc hồng lựu vào nước và quan sát. Nếu là đá thật thì tia khúc xạ rõ nét và sáng. Còn nếu là đá giả thì tia sáng không rõ ràng.
  • Những viên đá ngọc hồng lựu nếu đã qua quá trình xử lý nhiệt hoặc trám bằng dầu, thủy tinh để lấp vết nứt thì bên trong sẽ có các bọt bong bóng. Trường hợp bị nhuộm màu thì vết nứt màu thường đậm hơn vùng khác, bạn có thể sử dụng acetone để xem có xuất hiện màu nhuộm không.
  • Thử cà miếng kim loại hoặc thạch anh lên đá ngọc hồng lựu xem, nếu có vết xước thì chứng tỏ đá là giả, làm bằng thủy tinh màu hoặc bột…
  • Nên yêu cầu kiểm tra độ cứng của đá bằng máy đo độ cứng chuyên dụng Mohs, đá cần đạt từ 6 – 7.5/10. Không nên mua đá dựa vào cảm quan, cảm tính. Nên yêu cầu bên bán cung cấp giấy giám định từ trung tâm uy tín để đảm bảo chất lượng.

Đá ngọc hồng lựu hợp mệnh gì? Tác dụng và ý nghĩa phong thủy

Tác dụng và Ý nghĩa phong thủy của đá ngọc hồng lựu

Đá ngọc hồng lựu mang nhiều tác dụng đối với sức khỏe cũng như giá trị phong thủy tốt, cụ thể:

Tác dụng sức khỏe của đá ngọc hồng lựu

  • Thời trung cổ, người ta đã sử dụng đá ngọc hồng lựu để giải chất độc, làm lành vết thương, giảm cơn ác mộng, giảm chảy máu, sốt, sưng tấy, đau đầu, trầm cảm. Nhiều người cho rằng đá ngọc hồng lựu có thể điều hòa mạch máu, nhịp tim và chữa lành vết thương.
  • Nghiên cứu đã chỉ ra ngọc hồng lựu tương thích với chakra cột sống, kích hoạt Kundalini – nguồn năng lượng dự trữ trong cơ thể, giúp hệ tuần hoàn tốt, dùng để hỗ trợ điều trị bệnh lý liên quan đến máu. Ngoài ra loại đá này còn giúp tăng miễn dịch, tốt cho xương khớp. Những người mắc bệnh tiêu hóa, da liễu, dị ứng, táo bón dùng đá ngọc hồng lựu cũng rất tốt.
  • Năng lượng trong đá ngọc hồng lựu mạnh, có công dụng hấp thụ tia cực tím từ ánh nắng mặt trời, bảo vệ da tốt, làm chậm quá trình lão hóa ở da. 
  • Đeo trang sức đá ngọc hồng lựu giúp bạn chống lại bệnh cảm cúm, giúp ngủ ngon, cải thiện trí nhớ, tinh thần minh mẫn, tập trung, làm việc hiệu quả, giảm căng thẳng.
  • Phụ nữ đeo đá ngọc hồng lựu có tác dụng giảm đau kinh nguyệt, điều hòa kinh nguyệt, tránh mắc phải bệnh phụ khoa. Còn đàn ông khi đeo đá sẽ có sức khỏe cường tráng và tràn trề sinh lực.

Đá ngọc hồng lựu hợp mệnh gì? Tác dụng và ý nghĩa phong thủy

Ý nghĩa phong thủy của đá ngọc hồng lựu

Loại đá này mang biểu tượng của nghị lực và sức sống, tượng trưng cho lòng tin, sự trung thành, sự khởi đầu suôn sẻ và thành công. Nếu như ngọc hồng lựu rạng sáng trong đêm thì nó được ví như tấm bùa hộ mệnh bảo vệ chủ nhân khỏi ác mộng nguy hiểm. Sử dụng trang sức đá Garnet ngọc hồng lựu mang đến tài lộc, thịnh vượng cho người đeo.

Trong tình yêu, đá ngọc hồng lựu tượng trưng cho sự đam mê, nồng cháy, mang đến hạnh phúc cho người đeo. Bởi thế trang sức đá ngọc hồng lựu thường được dùng để tặng người yêu hoặc tặng bạn đời trong dịp quan trọng, giúp tình cảm thêm viên mãn.

Ngọc hồng lựu được xem là biểu tượng chòm sao Thiên Bình, nó tiếp thêm năng lượng, ý chí, khơi dậy sự tự tin và kiên nhẫn, lòng can đảm, bền bỉ, dẻo dai, củng cố lòng tự tôn, giúp đối mặt mọi khó khăn chông gai một cách vững vàng.

Trong kinh doanh, đá hồng lựu giúp chủ nhân thuận lợi, hanh thông hơn. Ánh sáng phát ra từ loại đá này giúp soi đường, định hướng chủ nhân vượt qua khó khăn, đưa ra các chiến lược làm ăn đúng đắn.

Đá ngọc hồng lựu hợp mệnh gì? Tác dụng và ý nghĩa phong thủy

Đá ngọc hồng lựu hợp mệnh gì?

Đá ngọc hồng lựu có màu hồng đỏ với nhiều sắc độ khác nhau. Đây là màu sắc thuộc hành Hỏa do đó những người mệnh Hỏa sẽ rất phù hợp với loại đá này. Ngoài ra do Hỏa sinh Thổ, bởi thế người mệnh Thổ cũng hợp với đá ngọc hồng lựu. Ngọc hồng lựu sẽ mang đến sức khỏe và ý nghĩa phong thủy tốt đẹp về tình duyên, công việc, sự nghiệp và tinh thần cho chủ nhân mệnh Hỏa, Thổ.

Đá ngọc hồng lựu hợp mệnh gì? Tác dụng và ý nghĩa phong thủy

Các trang sức làm từ đá ngọc hồng lựu

Ngọc hồng lựu có thể làm được rất nhiều loại trang sức và vật phẩm khác nhau, chẳng hạn như:

  • Vòng tay ngọc hồng lựu
  • Nhẫn đá ngọc hồng lựu
  • Hoa tai đá ngọc hồng lựu
  • Mặt dây chuyền đá ngọc hồng lựu

Đá ngọc hồng lựu hợp mệnh gì? Tác dụng và ý nghĩa phong thủy

Cách sử dụng đá ngọc hồng lựu

Để đá ngọc hồng lựu được sáng đẹp và tránh hư hỏng thì cần chú ý một số điều khi sử dụng như say:

  • Hạn chế để đá va đập mạnh, rơi từ trên cao hoặc tiếp xúc trong môi trường mà nhiệt độ quá cao, dễ làm đá bị vỡ, trầy xước, biến đổi màu sắc, giảm giá trị.
  • Tranh đeo trang sức bằng ngọc hồng lựu khi chơi thể thao, vận động mạnh, tránh để đá tiếp xúc với hóa chất tẩy rửa.
  • Nếu đá bị bẩn và mờ thì có thể vệ sinh bằng xà phòng trong nước ấm hoặc lấy bàn chải mềm chà nhẹ nhàng, rồi lau khô bằng khăn mềm.
  • Khi không sử dụng trong một khoảng thời gian dài, bạn cần bảo quản Garnet ở hộp chuyên dụng. Điều này sẽ tránh việc đá bị dính bụi bẩn, gây ra nhiều ảnh hưởng đến yếu tố thẩm mỹ. 

Đá ngọc hồng lựu hợp mệnh gì? Tác dụng và ý nghĩa phong thủy

Giá đá ngọc hồng lựu bao nhiêu?

Giá đá ngọc hồng lựu garnet phụ thuộc vào màu sắc, chủng loại, khối lượng, kích thước. Với dòng đá Demantoid hay Tsavorite thì giá có thể lên đến vài ngàn đô la/carat. Trong khi đó đá ngọc hồng lựu dòng Rhodolite hay Mandarin, Malaya có giá vài trăm đô la/carat. Đá ngọc hồng lựu loại Almandine có giá chỉ vài đô là/carat. Bạn nên tìm đến các cửa hàng uy tín để đảm bảo mua được sản phẩm chất lượng, chính hãng nhé.

Xem thêm:

5/5 - (1 bình chọn)
Bài mới cập nhật
Quả cầu phong thủy màu vàng hợp mệnh nào? Ý nghĩa phong thủy?

Quả cầu đá phong thủy màu vàng không chỉ mang lại vẻ đẹp sự tinh...

Quả cầu phong thủy màu đỏ hợp mệnh nào? Ý nghĩa phong thủy?

Quả cầu phong thuỷ màu đỏ mang ý nghĩa về sự may mắn, tài lộc...

Nhà hướng Bắc nên trồng cây gì để thu hút tài lộc vượng khí?

Việc trồng những loại cây thích hợp không chỉ tạo nên môi trường sống trong...