Cây hoàn ngọc hợp tuổi nào? Mệnh gì? Ý nghĩa phong thủy?

Cây hoàn ngọc hợp tuổi nào? Mệnh gì? Ý nghĩa phong thủy?

Cây hoàn ngọc là một loại dược liệu phổ biến trong y học, được trồng ở Việt Nam giúp hỗ trợ điều trị các bệnh về đường tiêu hóa, viêm loét dạ dày… nhờ vào tác dụng kháng viêm, kháng khuẩn. Tuy nhiên, cây hoàn ngọc có những đặc điểm gì? Cây hoàn ngọc hợp với tuổi nào? Mệnh nào? Những điều cần lưu ý khi sử dụng loại cây này? Hãy cùng theo dõi hết bài viết dưới đây để có câu trả lời chính xác nhé.

Đặc điểm và thành phần hóa học của cây hoàn ngọc

Cây hoàn ngọc là một loại cây xuất hiện nhiều ở miền núi phía Bắc, phía Nam của Việt Nam. Cây còn có tên gọi khác là xuân hoa, cây con khỉ, nhật nguyệt, trạc mã, cây mặt quỷ… thuộc họ ô rô (Acanthaceae). Hoàn ngọc có tên khoa học là Pseuderanthemum latifolium, với dạng cây bụi, sống lâu năm và có vị đắng.

Cây trưởng thành sẽ có chiều cao từ 1-2m, thân cây có màu xanh lục khi còn non và khi già sẽ chuyển sang màu nâu, cây phân thành nhiều nhánh nhỏ và có nhiều lá. Phần lá cây có dạng hình mũi, mọc đối nhau với kích thước dài từ 12-17cm, cuống lá dài từ 1,5 – 2,5cm, gốc lá thuôn, mép nguyên và đầu lá nhọn. Hoa của cây hoàn ngọc được mọc theo cụm ở đầu cành, hoa có màu trắng pha tím, hoa của hoàn ngọc thuộc loại lưỡng tính với 5 đài tách rời nhau. Thường thì 5 cánh hoa chia thành 2 môi, môi trên 3 thùy và môi dưới 2 thùy, ở giữa thùy có vài chấm tím với 4 nhị hoa trong đó có 2 nhị kép, chỉ nhị ngắn có bao phấn bên ngoài màu tím. Quả của cây hoàn ngọc thuộc loại quả nang có 4 hạt.

Theo các nghiên cứu thì thành phần hóa học của cây hoàn ngọc có chứa nhiều dưỡng chất quan trọng gồm: sterol, flavonoid, saponin, carotenoid, acid hữu cơ và các loại khoáng chất như Ca, Mg, K… Lá của hoàn ngọc có hàm lượng diệp lục toàn phần đạt 2,65mg/g (lá tươi), protein toàn phần chiếm 30,08% (chất khô) và N toàn phần chiếm 4,9% (chất khô).

Cây hoàn ngọc hợp tuổi nào? Mệnh gì? Ý nghĩa phong thủy?

Cây hoàn ngọc có hoa không?

Cây hoàn ngọc có hoa, hoa của cây hoàn ngọc được mọc theo cụm ở đầu cành, hoa có màu trắng pha tím, hoa của hoàn ngọc thuộc loại lưỡng tính với 5 đài tách rời nhau. Thường thì 5 cánh hoa chia thành 2 môi, môi trên 3 thùy và môi dưới 2 thùy, ở giữa thùy có vài chấm tím với 4 nhị hoa trong đó có 2 nhị kép, chỉ nhị ngắn có bao phấn bên ngoài màu tím.

Cây hoàn ngọc hợp tuổi nào? Mệnh gì? Ý nghĩa phong thủy?

Cây hoàn ngọc có ăn được không?

Cây hoàn ngọc có thể ăn được nhưng phần ăn được thường là lá cây, lá có thể ăn tươi hoặc phơi khô để dùng dần. Đối với ăn tươi thì cần rửa sạch lá, có thể nhai trực tiếp hoặc giã nát để uống nước. Còn phơi khô thì nên phơi ở nơi thoáng mát, sau đó sắc lấy nước uống. Khi ăn lá hoàn ngọc sẽ mang lại nhiều công dụng như hỗ trợ tiêu hóa, giúp giảm các triệu chứng như viêm loét dạ dày, đại tràng. Giảm sưng viêm, hỗ trợ điều trị các bệnh ngoài da và giúp cơ thể khỏe mạnh, chống lại bệnh tật.

Tuy nhiên, không dùng cho phụ nữ mang thai, đang cho con bú và trẻ em. Nên tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc người có kinh nghiệm trước khi dùng, không được tự ý thay thế thuốc chữa bệnh.

Cây hoàn ngọc hợp tuổi nào? Mệnh gì? Ý nghĩa phong thủy?

Cây hoàn ngọc có mấy loại?

Hiện nay cây hoàn ngọc có 2 loại phổ biến như hoàn ngọc đỏ, hoàn ngọc trắng. Mỗi loại cây đều có những đặc điểm khác nhau:

  • Hoàn ngọc đỏ: Đầu lá cây có màu nâu hoặc hơi nâu đỏ, khi còn non thì cây hoàn ngọc đỏ có vị chát và hơi chua nhẹ, bề mặt lá có lớp lông tơ bao phủ. Khi cây trưởng thành thì lá sẽ có màu xanh và mặt trên có màu xanh đậm hơn.
  • Hoàn ngọc trắng: Là loại cây có lá màu xanh nhạt ở cả 2 mặt, trong lá có chứa dịch nhầy, khi phơi khô thì lá có thể giữ nguyên màu hoặc có màu bạc.

Cây hoàn ngọc hợp tuổi nào? Mệnh gì? Ý nghĩa phong thủy?

Cây hoàn ngọc trắng hay đỏ tốt hơn?

Cây hoàn ngọc trắng thường được đánh giá cao hơn so với cây hoàn ngọc đỏ, bởi đã có nghiên cứu khoa học về loài cây hoàn ngọc trắng, chứng minh được hàm lượng các hoạt chất có lợi cho sức khỏe trong cây này cao hơn cây đỏ. Hoàn ngọc trắng được dùng phổ biến hơn trong y học cổ truyền và hiện đại, với nhiều hoạt chất có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm, tăng cường sức đề kháng… Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là cây hoàn ngọc đỏ không có tác dụng, cây vẫn được dùng trong dân gian để điều trị một số bệnh, nhưng hiệu quả và độ an toàn chưa được chứng minh bằng các nghiên cứu khoa học đầy đủ.

Cây hoàn ngọc hợp tuổi nào? Mệnh gì? Ý nghĩa phong thủy?

Cách dùng cây hoàn ngọc đỏ?

Hoàn ngọc đỏ hay còn gọi là hoàn ngọc tím, là một loại cây dược liệu có nhiều công dụng trong y học cổ truyền, nhưng việc dùng cây hoàn ngọc đỏ cần phải hết sức lưu ý và tuân thủ đúng hướng dẫn để đảm bảo an toàn và đạt hiệu quả. Cách dùng hoàn ngọc đỏ cụ thể như sau:

  • Dùng tươi, nên rửa sạch lá và nhai trực tiếp để tận dụng tối đa các hoạt chất có trong lá. Cần giã nát lá để lấy nước cốt uống hoặc đắp lên vết thương.
  • Dùng khô, phơi khô lá sau đó sắc lấy nước uống, tán lá khô thành bột mịn để uống hoặc trộn với các loại thuốc khác.

Cây hoàn ngọc hợp tuổi nào? Mệnh gì? Ý nghĩa phong thủy?

Cây hoàn ngọc chữa được bệnh gì?

Trong y học, hoàn ngọc được xem là một trong những loại thảo dược trị bệnh hiệu quả. Sau đây là một vài bài thuốc để tham khảo:

  • Chữa tiểu bí, tiểu ra máu: Dùng từ 15-25 lá hoàn ngọc, đem giã nát và lọc vắt lấy nước cốt uống hàng ngày.
  • Chữa bệnh cảm cúm, sốt cao: Dùng 8 lá cây được rửa sạch và nhau kỹ, cách 1h tiếp tục sử dụng và sau 3 lần dùng sẽ có tác dụng hạ sốt, giảm cơn đau đầu.
  • Chữa viêm loét dạ dày, tá tràng: Dùng khoảng 7 lá cây tươi, rửa sạch ăn sống ngày 2-3 lần dùng trong 7 ngày.
  • Chữa tả, lỵ, tiêu chảy: Dùng 5-15 lá cây hoàn ngọc đã rửa sạch và nhai 2 lần/ngày, dùng 7 ngày liên tục.
  • Chữa các bệnh về gan: Sử dụng 10 lá hoàn ngọc rửa sạch, chia ra mỗi ngày nhai 3 lần lúc đói và thực hiện liên tục trong 3 tuần.
  • Hỗ trợ điều trị cầm máu do trĩ, xuất huyết tiêu hóa, ho ra máu: Dùng 7-9 lá cây tươi nhai kỹ 2 lần/ngày hoặc sắc nước uống trong ngày với lá khô và 500ml nước.
  • Chữa u xơ phổi, tiền liệt tuyến: Xay nhuyễn với 300ml nước với 1 ít lá hoàn ngọc tươi, chia uống 3 lần/ngày trước bữa ăn, dùng trong 1 tháng.
  • Điều trị ổn định huyết áp: Dùng rễ cây hoàn ngọc và lá cây đem phơi khô và nấu nước uống hàng ngày.
  • Hỗ trợ điều trị ung thư: Dùng 10 lá cây tươi nhai kỹ 5 lần/ngày, với người ung thư giai đoạn cuối thì dùng 15 lá tươi và nhai kỹ 6 lần/ngày kết hợp với uống lá hoàn ngọc xay nhuyễn vào buổi sáng, ăn lá nấu chín vào buổi tối.
  • Chữa viêm đại tràng co thắt: Dùng 7-10 lá cây tươi nhai sống hoặc giã lấy nước uống, dùng trong 1-2 tháng.

Cây hoàn ngọc hợp tuổi nào? Mệnh gì? Ý nghĩa phong thủy?

Cây hoàn ngọc giá bao nhiêu?

Giá thành của cây có thể dao động tùy thuộc vào loại cây (hoàn ngọc đỏ, hoàn ngọc trắng), số lượng, chất lượng, nguồn gốc, thời điểm mùa… Thông thường giá từ 25.000 vnđ/cây 15cm – vài trăm ngàn nếu cây có chiều cao hơn. Có thể mua cây ở các chợ truyền thống, vì ở đây giá cây khá rẻ nhưng chất lượng thì không đồng đều. Hay tại các cửa hàng bán cây thuốc nam, giá ở đây thường cao hơn nhưng chất lượng được đảm bảo hơn.

Cây hoàn ngọc hợp tuổi nào? Mệnh gì? Ý nghĩa phong thủy?

Cây hoàn ngọc có công dụng gì?

Cây hoàn ngọc là loại cây dược liệu nên có rất nhiều tác dụng như kháng khuẩn, khám viêm, cải thiện tinh thần, ngăn ngừa ung thư, bảo vệ gan, hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường… Cụ thể, lá cây hoàn ngọc có tác dụng chống lại các loại vi khuẩn, giảm sưng viêm và làm lành vết thương gồm nhờ vào các thành phần như sterol, flavonoid, carotenoid, axit hữu cơ trong cây. Cao chiết xuất từ lá hoàn ngọc (nồng độ 6mg/ml) có khả năng ức chế 69,9% men MAO, làm giảm triệu chứng rối loạn thần kinh, trầm cảm.

Theo nghiên cứu thì thành phần axit pomolic có trong hoàn ngọc sẽ giúp chống lại khả năng kháng thuốc của tế bào ung thư, ngoài ra hoạt chất lupeol có khả năng điều trị ung thư tuyến tụy. Nhờ vào 3 hoạt chất betulin, lupeol, axit pomolic trong cây hoàn ngọc giúp giải độc gan, điều trị các bệnh lý về gan như xơ gan, viêm gan và xơ gan cổ trướng. Bên cạnh đó, hoàn ngọc còn có tác dụng giúp ổn định đường huyết và ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Loại cây này thường được dùng để chữa được các triệu chứng như đau bụng, đầy hơi, chướng bụng, táo bón hoặc tiêu chảy, viêm loét dạ dày…

Cây hoàn ngọc hợp tuổi nào? Mệnh gì? Ý nghĩa phong thủy?

Cây hoàn ngọc trong phong thủy có ý nghĩa gì?

Cây hoàn ngọc không chỉ là một loại cây thuốc quý với nhiều công dụng, mà cây còn mang lại nhiều ý nghĩa phong thủy tốt đẹp như khả năng thu hút tài lộc, may mắn cho gia chủ. Lá cây xanh tươi tượng trưng cho sự sinh sôi, phát triển và tiền tài. Nhờ vào công dụng chữa bệnh thì hoàn ngọc còn được xem là biểu tượng của sức khỏe và bình an. Cây còn giúp cân bằng năng lượng âm dương trong không gian sống, tạo ra môi trường sống hài hòa và thư thái cho gia chủ. Ngoài ra, hoàn ngọc còn có khả năng hấp thụ các chất độc hại, thanh lọc không khí để mang lại một không gian sống trong lành.

Cây hoàn ngọc hợp tuổi nào? Mệnh gì? Ý nghĩa phong thủy?

Cây hoàn ngọc hợp mệnh gì?

Cây hoàn ngọc là một cây dược liệu nên phù hợp với tất cả các mệnh, xét về yếu tố phong thủy thì việc chọn cây sẽ giúp mang lại may mắn, tài lộc cho gia chủ. Hoàn ngọc có lá xanh tươi, dáng cây thanh thoát mang đến cảm giác tươi mát, dễ chịu cùng năng lượng tích cực từ cây có thể tương thích với nhiều loại khí khác nhau.

Cây hoàn ngọc hợp tuổi nào? Mệnh gì? Ý nghĩa phong thủy?

Cây hoàn ngọc hợp tuổi nào?

Như đã nói ở trên, cây hoàn ngọc hợp với tất các mệnh và tất cả các tuổi, khi trồng cây này vừa có tác dụng chữa bệnh vừa giúp mang lại sự bình an, sức khỏe và may mắn cho người sở hữu. Ngoài ra, như đã chia sẻ thì hoàn ngọc còn được xem là biểu tượng của sức khỏe, may mắn và tài lộc nên khi trồng cây này sẽ giúp gia chủ gặp được những điều tốt đẹp này.

Cây hoàn ngọc hợp tuổi nào? Mệnh gì? Ý nghĩa phong thủy?

Cách trồng và chăm sóc cây hoàn ngọc

Cây hoàn ngọc là loại cây ưa sáng, phù hợp với khu vực có nắng vừa, ánh sáng không quá gắt và cũng không quá yếu. Có thể đặt cây ở khu vực có bóng râm hoặc nắng bán phần, khi còn nhỏ thì cần đặt ở nơi có ánh sáng vừa phải. Thời điểm tốt nhất để cây phát triển là vào mùa hè, mùa đông thì cây rụng lá, đây là hiện tượng bình thường và sẽ hồi phục khi mùa xuân tới.

Cây hoàn ngọc không đòi hỏi quá nhiều về thời điểm bón phân, nhưng vẫn cần bổ sung dinh dưỡng định kỳ để đảm bảo dưỡng chất trong rễ và lá.

Cây có khả năng đâm chồi mạnh nên chỉ cần cắt một vài cành già rồi cắm xuống đất, hàng ngày tưới nước cho cành, sau một thời gian chúng sẽ phát triển xanh tốt.

Sau khi trồng thì cần thường xuyên tưới nước cho cây vào buổi sáng, chiều. Khi cây bén rễ thì sẽ bón thúc để cây hấp thụ được chất dinh dưỡng.

Cây hoàn ngọc hợp tuổi nào? Mệnh gì? Ý nghĩa phong thủy?

Lưu ý quan trọng khi sử dụng cây hoàn ngọc

Để đảm bảo an toàn và đạt hiệu quả tốt nhất khi sử dụng hoàn ngọc, thì cần phải chú ý tới những điều sau đây:

  • Không dùng cây hoàn ngọc quá liều lượng khuyến nghị, để tránh tác dụng phụ không mong muốn có thể xảy ra
  • Phụ nữ đang mang thai và cho con bú thì cần thận trọng khi sử dụng loại cây này để đảm bảo an toàn cho thai nhi.
  • Cây có thể tương tác với một số loại thuốc, ví như thuốc hạ đường huyết. Vì thế, nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi dùng loại cây này
  • Một số người có thể phản ứng dị ứng với cây hoàn ngọc, nếu xuất hiện các triệu chứng như đỏ da, ngứa hay khó thở thì cần dừng sử dụng ngay lập tức và có sự hỗ trợ từ y tế.

Những thông tin chi tiết về cây hoàn ngọc hợp mệnh gì, ý nghĩa phong thủy của cây hoàn ngọc đã được chia sẻ trong bài viết trên. Nếu có nhu cầu mua cây và cần được tư vấn thêm về cách chọn cây hợp phong thủy theo mệnh, Quý khách hàng hãy liên hệ ngay cho Nội thất Đức Khang để được tư vấn chi tiết hơn nhé.

Công ty Cổ phần Nội thất Đức Khang

  • Xưởng sản xuất: Xứ Ngõ Gỗ, thôn Sinh Liên, xã Bình Minh, Thanh Oai, Hà Nội
  • Địa chỉ văn phòng: Số 46, Đường Linh Đàm, Khu đô thị Bắc Linh Đàm, Hoàng Mai, Hà Nội.
  • Hotline: 0915 256 266 – 0967 276 668 – 0981 503 868
  • Email: noithatduckhang@gmail.com
ĐỪNG BỎ LỠ các cây để bàn hợp phong thủy mang tài lộc, may mắn có tại Đức Khang nhé!

Xem thêm:

5/5 - (1 bình chọn)
Bài mới cập nhật
Cốt gỗ MFC Vanachai Thái Lan là gì? 5 điều cần biết?

Vanachai được biết tới là một trong những thương hiệu gỗ công nghiệp nổi tiếng...

Gỗ veneer là gì? Phân loại? Ưu nhược điểm của gỗ veneer

Gỗ veneer thực chất là gỗ tự nhiên được lạng mỏng, được dùng để dán...

Ray bi 3 tầng giảm chấn Hafele là gì? Có tốt không?

Ray bi 3 tầng giảm chấn Hafele là phụ kiện được Nội thất Đức Khang...