Cách xử lý tiếng ồn trong không gian hội trường, phòng họp…

bab3071b5f24a146af315fe2e7519640

Một số loại vách ốp tiêu âm hội trường được nhắc đến trong bài viết:

Tiếng ồn được coi là “kẻ thù” của các không gian cần tính trang trọng, nghiêm túc cao như hội trường, phòng họp. Việc xử lý tiếng ồn một cách tối đa là yêu cầu quan trọng và tất yếu khi thiết kế nội thất những không gian này.

Tiếng ồn thường bao gồm các loại:

  • Tiếng ồn âm thanh truyền qua không khí.
  • Tiếng ồn âm thanh truyền qua kết cấu nhà.
  • Với các không gian trên tầng cao của những tòa cao ốc còn chịu tiếng ồn do gió thổi mạnh qua khe cửa sổ hoặc cửa đi nếu các cánh cửa không kín khít.

Để loại bỏ những tiếng ồn này, cần tiến hành các bước:

  • Cách âm cho cửa sổ, cửa chính và cửa ban công

Đầu tiên người ta phải xác định và xử lý các khe hở để đảm bảo âm thanh không lọt qua được, các khe hở này thường ở khe cửa, cạnh cửa…

Giải pháp: Gắn các dải cao su, xốp, bơm silicon kín để ngăn chặn các nguồn rò rỉ âm thanh. Hoặc có thể làm cửa kính 2 lớp cách nhau bằng lớp khí trơ; Gỗ dày hoặc nhiều lớp; Gỗ bọc vật liệu xốp như mút hoặc nỉ…

Cách âm cho cửa sổ, cửa chính và cửa ban công

Lưu ý: Các cửa đã sử dụng vật liệu cách âm phải kín khít với khuôn cửa và tường ngăn. 

  • Cách âm cho sàn

Để cách âm cho sàn có thể sử dụng những chất liệu tiêu âm tốt như thảm trải sàn nhà, sàn gỗ, sàn nhựa… Nếu dùng sàn gỗ thì khi thi công nên gắn dưới lớp gỗ sàn thêm lớp lót đàn hồi như cao su non, hoặc sàn gỗ lát trên khung xương (ván sàn có khoảng cách với kết cấu sàn bê tông).

Cách âm, xử lý tiếng ồn cho sàn

  • Cách âm cho trần

Để giảm tiếng ồn từ tầng trên xuống có thể sử dụng hệ thống trần thạch cao. Trần thạch cao cách trần bê tông 1 lớp không khí và quan trọng là phải kín không có khe hở trên trần thạch cao. Khi lắp đèn âm trần chú ý đến các khe hở và chọn loại đèn có độ sâu không nhiều để hạn chế việc khoét sâu, chú ý xử lý các mối nối và khe hở để đảm bảo cách âm được hiệu quả.

  • Cách âm tường vách

Tường càng dày thì khả năng cách âm càng cao. Những vật liệu cho tường cũng ảnh hưởng đến hiệu quả cách âm. Vật liệu sử dụng hiệu quả thường là vật liệu đặc như thạch cao, gạch vữa, gỗ… Thông thường đối với vách thạch cao và vách gỗ người ta sẽ làm một vài lớp vật liệu cách âm ở một giữa tường gạch và một lớp thạch cao hoặc vách gỗ.

Cách âm, xử lý tiếng ồn cho tường vách

Một số loại vật liệu cách âm cho hội trường, phòng họp

Để cách âm hội trường, phòng họp… thông thường người ta sẽ dùng những vật liệu cách âm dưới đây:

  • Bông thủy tinh: Đây là vật liệu phổ biến nhất dùng  trong các vách ốp tường, vách ngăn di động… Vật liệu bông thuỷ tinh được tạo thành từ sợi thủy tinh, không có hóa chất Amiang, an toàn khi sử dụng. Bông thủy tinh có dạng trơn hoặc có phủ lớp giấy nhôm, nhựa PVC, vải thủy tinh hoặc vật liệu khác tùy theo mặt hàng. 
  • Cao su non: Có tác dụng tiêu âm, thường được sử dụng trong các nhà hát,phòng thu, phòng hát Karaoke kết hợp với một số loại vật liệu khác. Trong thi công xây dựng cách âm, lớp cao su non được đặt trong cùng. 
  • Xốp cách âm, cách nhiệt: Ngày nay xốp cách âm, cách nhiệt được sử dụng rộng rãi trong các công trình dân dụng và đặc biệt là cách âm cho các hội trường, nhà hát, phòng họp…
  • Bông khoáng: Ưu điểm của sợi khoáng thiên nhiên này là có khả năng cách nhiệt, cách âm tốt, bền với môi trường, hệ số dẫn nhiệt thấp, không bén lửa, có khả năng chống cháy tốt, chịu nhiệt tới 850 độ C. 
  • Thạch cao: Thạch cao từ lâu được ứng dụng rộng rãi trong thiết kế, thi công, trang trí nội ngoại thất. Ngày nay người ta thường sử dụng thạch cao trong trang trí và cách âm cho phòng hát hội trường, nhà hát…

Một số loại vách ốp tiêu âm hội trường, phòng họp hiệu quả nhất hiện nay

  • DTACK – Ốp gỗ cắt khe tiêu, giảm âm hiệu quả, thẩm mỹ

tieu am cat khe tack

DTACK là tấm ốp gỗ tiêu âm dạng cắt khe sử dụng rộng rãi để tiêu âm – giảm âm. Ngoài ra đây cũng là loại ốp gỗ trang trí rất đẹp mắt cho hội trường hay phòng họp,… 

DTACK khi thi công có kết cấu gồm 3 phần. Khung xương: Định hình và giữ ốp gắn chặt trên tường, tạo ra khoảng cách giữa bề mặt tường và ốp gỗ. Xương thường dùng là xương sắt hoặc xương gỗ. Độ cao từ 3 m trở lên sử dụng xương sắt, 3m trở xuống sẽ dùng xương gỗ. Lưu ý: Giá thành khung xương sắt cao hơn xương gỗ. 

Phần đệm: Thường dùng cao su non độ dày từ 5 – 10mm, tác dụng chống ẩm và cách âm. Phần tiêu âm: DTACK thường dùng bông thủy tinh hoặc bông khoáng Polyester, là các loại vật liệu tiêu, giảm âm hiệu quả cao.

Bề mặt gỗ tiêu âm cắt khe: Kết cấu chia làm 2 phần gồm tấm nền kết cấu thoáng khí bằng chất liệu đặc biệt để chặn vật liệu tiêu âm lọt ra ngoài và gỗ công nghiệp cốt xanh chống ẩm bề mặt Melamine hoặc Veneer được cắt gọt khe với công nghệ CNC. Số lượng khe, kiểu dáng khe phụ thuộc theo nhu cầu của khách hàng.

  • DTAXR – Ốp gỗ xẻ rãnh tiêu giảm âm thanh hiệu quả

op tieu am xe ranh

Ốp gỗ tiêu âm xẻ rãnh DTAXR được sử dụng cho không gian nhiều tiếng ồn cần phải tiêu âm – giảm âm như hội trường hay phòng họp. 

DTAXR khi thi công có kết cấu gồm 3 phần. Khung xương: Tác dụng định hình để giữ ốp trên tường, tạo ra khoảng cách giữa bề mặt tường và ốp gỗ. 2 loại xương thường được dùng là xương sắt hoặc xương gỗ. Tường cao từ 3m trở lên sử dụng xương sắt, 3m trở xuống sẽ dùng xương gỗ. Lưu ý: Giá thành khung xương sắt cao hơn xương gỗ. Đệm chống ẩm: Thường dùng cao su non độ dày từ 5 – 10mm, vừa dùng để chống ẩm vừa có tác dụng cách âm.

Phần tiêu âm: Có nhiều vật liệu tiêu âm, tuy nhiên DTAXR thường dùng bông thủy tinh hoặc bông khoáng Polyester, phá vỡ kết cấu sóng âm, giảm tối đa khả năng vọng âm. 

Bề mặt gỗ tiêu âm xẻ rãnh: Kết cấu chia làm 2 phần gồm tấm nền kết cấu thoáng khí bằng chất liệu đặc biệt để chặn vật liệu tiêu âm lọt ra ngoài ảnh hưởng môi trường, sức khỏe con người. Tiếp đến là gỗ công nghiệp cốt xanh chống ẩm được xẻ thành các rãnh, bề mặt Melamine hoặc Veneer. Số lượng rãnh xẻ phụ thuộc theo nhu cầu của khách hàng, từ 2 tới 8 rãnh.

  • DTADL – Ốp tường đục lỗ tiêu âm cốt gỗ công nghiệp chống ẩm

op tieu am duc lo

Ốp gỗ tiêu âm đột lỗ (đục lỗ) DTADL là giải pháp dành cho không gian cần tiêu – giảm âm như hội trường, phòng họp… DTADL dùng cốt gỗ công nghiệp, bề mặt Melamine, Laminate hoặc Veneer.

Khi đưa vào thi công công trình, DTADL gồm 3 phần chính:

Phần khung: Khung xương định hình để giữ ốp trên tường đồng thời tạo ra khoảng cách giữa bề mặt tường và ốp gỗ. Có 2 lựa chọn là xương sắt hoặc xương gỗ. Xương sắt được sử dụng cho tường cao từ 3 m trở lên, 3m trở xuống thường dùng xương gỗ. Chú ý chi phí cho xương sắt bao giờ cũng lớn hơn so với xương gỗ.

Lớp đệm: Thường dùng cao su non, độ dày từ 5 – 10mm  tác dụng chống ẩm từ tường, đồng thời có tác dụng cách âm.

Lớp tiêu âm: Chia làm 2 phần, phần tiêu âm và phần bề mặt.

Phần tiêu âm: Thường dùng là bông thủy tinh hoặc bông khoáng Polyeste, tác dụng phá vỡ kết cấu sóng âm, giảm tối đa khả năng vọng âm. 

Bề mặt tiêu âm đục lỗ: Kết cấu chia làm 2 phần gồm tấm nền kết cấu thoáng khí bằng chất liệu đặc biệt để chặn vật liệu tiêu âm ra ngoài ảnh hưởng môi trường, sức khỏe con người kết hợp với gỗ công nghiệp cốt xanh chống ẩm đục lỗ, bề mặt Melamine hoặc Veneer.

Đơn vị xử lý tiếng ồn hội trường, phòng họp uy tín

Nội Thất Đức Khang chuyên lĩnh vực cung cấp giải pháp triệt tiêu âm thanh tối ưu. Đã từ lâu, đây được biết đến bởi tính chuyên nghiệp, cam kết mang đến sự yên tĩnh và chất lượng cho mọi không gian.

Với hàng loạt sản phẩm cùng dịch vụ cao cấp, Đức Khang khẳng định giúp bạn giảm thiểu tiếng ồn không mong muốn, tối ưu hóa trải nghiệm âm thanh. Bằng giải pháp tiêu âm công nghệ tiên tiến, chúng tôi giúp bạn loại bỏ phiền toái từ tiếng ồn, tạo không gian yên bình. Bên cạnh đó, sản phẩm của công ty luôn thiết kế đẹp mắt, đa dạng về màu sắc, phù hợp phong cách và nhu cầu của mọi người.

Bên trên là thông tin chi tiết về cách triệt tiêu âm thanh cùng một số vật liệu tiêu âm chất lượng được ưa chuộng trong thời điểm hiện tại. Nếu bạn cần thêm lựa chọn và muốn tư vấn miễn phí về việc thi công tiêu âm, xin hãy liên hệ qua thông tin dưới đây. Công ty Nội Thất Đức Khang rất hạnh phúc được hỗ trợ bạn!

Công ty Cổ phần Nội Thất Đức Khang

  • Xưởng sản xuất: Xứ Ngõ Gỗ, thôn Sinh Liên, xã Bình Minh, Thanh Oai, Hà Nội
  • Địa chỉ văn phòng: Số 46, Đường Linh Đàm, Khu đô thị Bắc Linh Đàm, Hoàng Mai, Hà Nội.
  • Hotline: 0915 256 266 – 0967 276 668 – 0981 503 868
  • Website: noithatduckhang.com
  • Email: noithatduckhang@gmail.com

Nếu hội trường của bạn là không gian cho 200 người ngồi, bạn có thể tìm hiểu thêm về Tiêu chuẩn thiết kế hội trường 200 chỗ.

5/5 - (1 bình chọn)
Bài mới cập nhật
Cốt gỗ MFC Vanachai Thái Lan là gì? 5 điều cần biết?

Vanachai được biết tới là một trong những thương hiệu gỗ công nghiệp nổi tiếng...

Gỗ veneer là gì? Phân loại? Ưu nhược điểm của gỗ veneer

Gỗ veneer thực chất là gỗ tự nhiên được lạng mỏng, được dùng để dán...

Ray bi 3 tầng giảm chấn Hafele là gì? Có tốt không?

Ray bi 3 tầng giảm chấn Hafele là phụ kiện được Nội thất Đức Khang...

Để lại một bình luận