Tiêu chuẩn thiết kế hội trường 200 – 250 chỗ ngồi

thiet ke hoi truong 200 cho

Hội trường 200 – 250 chỗ cần đáp ứng tiêu chuẩn về diện tích, kiểu ghế, kiểu hội trường,… dùng vách ốp gỗ tiêu âm để đảm bảo âm thanh chất lượng nhất.

Tiêu chuẩn thiết kế hội trường 200 – 250 chỗ cần diện tích cỡ bao nhiêu?

Theo các chuyên gia thiết kế hội trường tại nội thất Đức Khang thì hội trường 200 – 250 chỗ thuộc kiểu hội trường trung bình. Không có quy định cụ thể nào yêu cầu hội trường 200- 250 chỗ phải có diện tích bao nhiêu, tùy vào điều kiện về diện tích không gian sẵn có mà các đơn vị có thể thiết kế cho mình hội trường 200 – 250 chỗ với bố cục các phần: sân khấu, khán giả, sảnh hợp lý nhất.

Tiêu chuẩn thiết kế hội trường 200 - 250 chỗ ngồi

Phần sảnh:

Phần sảnh cũng không bắt buộc phải có, nếu muốn để sảnh thì đơn vị tùy vào diện tích mình có để thiết kế phù hợp. Trung bình sảnh hội trường 200 – 250 chỗ ngồi dao động trong khoảng 6 – 8m2.

Phần sân khấu:

Tùy thuộc vào thiết kế hội trường được dùng để tổ chức hội thảo hay biểu diễn mà diện tích sân khấu sẽ có sự khác biệt. Với hội trường để hội họp thì sân khấu chính không cần quá lớn, chỉ cần dao động trong khoảng 10 – 12 m2 là được.

Ngược lại nếu hội trường biểu diễn thì sân khấu chính cần rộng hơn rất nhiều, dao động từ 50 – 70m2.

Chiều cao của sân khấu trong khoảng 0.95-1.15m. Sàn sân khấu nên dùng mặt gỗ dày 4cm, bằng phẳng và không bị hở. Cấu tạo chắc chắn và có khả năng chịu lực cao.

Ngoài sân khấu chính, không gian xung quanh sân khấu cũng phải được chú ý thiết kế. Không gian mỗi bên sân khấu phải để trống từ 4m để đặt giá đèn chiếu, các ca bin thay nhanh trang phục. Phía sau sân khấu cần có đường chạy cho diễn viên qua lại, có chiều rộng ≥ 1,2m.

Phía trên sân khấu có thể bố trí thêm bục phát biểu, bục tượng bác, hoặc cây trang trí.

Phần khán giả:

Diện tích phần khán giả cho hội trường 200 – 250 chỗ dao động từ 200 – 300m2. Khu vực này gồm: khu vực dành cho khán giả ngồi xem, lối đi, các không gian đặc thù khác.

Tiêu chuẩn diện tích, khối tích cơ bản: đối với nhà hát kịch nói, tiêu chuẩn này là 4- 6m3/khán giả; đối với nhà hát kịch, ballet, hòa nhạc, tiêu chuẩn này là 6 – 8m3/khán giả.

Phần không gian di tản:

Trong thiết kế xây dựng, yếu tố an toàn vẫn được đặt lên hàng đầu. Hội trường 200 – 250 chỗ ngồi là nơi tập trung đông người vì vậy phải tính toán đến phần di tản khi cần thiết. Đây là đề phòng khi có sự cố xảy ra. Hầu hết các hội trường lớn đều phải thiết kế những vị trí cửa cho phép di tản đồng loạt, tính theo tỷ lệ ít nhất 30m2/100 khán giả.

Trong các thiết kế hội trường 200 – 250 chỗ của mình, nên bố trí nhiều cửa ra vào, tối thiểu là 3 cửa ra vào.

Trước các khu vực di tản, không được bố trí tường rào hay bất cứ vật cản nào khiến cho lưu thông tắc nghẽn.

Phía bên ngoài của diện tích di tản phải hướng ra một không gian mở khác (không tính các lối ra vào của phương tiện công cộng, xe chuyên dụng – chữa cháy, cứu thương, ô tô…).

Bắt buộc phải tạo khoảng cách giữa hội trường so với mép đường giao thông. Quy định, mặt trước của hội trường phải có khoảng cách ít nhất 150 cm/100 khán giả và trên 15m đối với hội trường ngoại cỡ A, B.

Chú ý: Các thông số diện tích trên chỉ mang ý nghĩa tham khảo, tùy thuộc vào điều kiện về diện tích và mục đích sử dụng mà các đơn vị có thể tùy chỉnh diện tích lớn hơn hoặc nhỏ hơn.

Để việc thiết kế hội trường được dễ dàng hơn, bạn có thể tìm hiểu thêm: Tiêu chuẩn thiết kế hội trường mới nhất.

Tiêu chuẩn thiết kế hội trường 200 – 250 chỗ dành cho không gian nào?

Với quy mô 200 – 250 chỗ,  hội trường này thường dành cho các không gian:

Hội trường 200 – 250 chỗ nên dùng kiểu ghế nào?

Có 2 kiểu ghế phổ biến được sử dụng cho hội trường 200 – 250 chỗ đó là ghế hội trường chân tĩnh truyền thống và ghế ghế hội trường hiện đại cao cấp. 2 kiểu ghế này có kiểu dáng, chất liệu, kích thước, giá thành khác nhau nên khách hàng cần cân nhắc thật kỹ để đưa ra sự lựa chọn phù hợp nhất với điều kiện tài chính và không gian, tính chất hội trường.

Ghế hội trường chân tĩnh truyền thống

Dòng ghế này có giá thành thấp, chỉ dao động từ 400 – 800 nghìn/ chiếc nên sẽ phù hợp đối với những đơn vị không có nguồn tài chính nhiều. Đối với các hội trường không đòi hỏi quá trang trọng, cầu kỳ như hội trường trường học, hội trường thôn, hội trường công ty thì dòng ghế này cũng sẽ là sự lựa chọn thông minh.

Ưu điểm của kiểu ghế này là kích thước nhỏ gọn, có thể dễ dàng di chuyển, sắp xếp nhanh chóng. Về chất lượng thì mẫu ghế này tương đối tốt, phần chân ghế thường được làm từ khung sắt hoặc thép, khung gỗ tự nhiên. Phần đệm ngồi, mặt tựa được làm từ mút, bọc nỉ hoặc da bên ngoài.

Hiện nay các nhà sản xuất cũng cho ra khá nhiều mẫu ghế chân tĩnh truyền thống có kiểu dáng đẹp, được trang trí cầu kỳ hơn đảm bảo tính thẩm mỹ cao cho không gian lắp đặt.

Tham khảo một số mẫu ghế: GHT10, MC01, GL407,…

Ghế hội trường chân tĩnh truyền thống

Ghế hội trường hiện đại cao cấp

Đối với các hội trường diễn ra các hội thảo, hội nghị, sự kiện quan trọng thì việc lựa chọn các mẫu ghế hội trường hiện đại sẽ tốt nhất. Giá thành sản phẩm dao động 2.5 – 5 triệu/ sản phẩm tùy loại, tùy chất liệu và thiết kế.

Khách hàng có thể mua ghế đơn, ghế đôi hoặc các băng ghế 3 – 5 chiếc tùy nhu cầu. Điểm mạnh của ghế hội trường hiện đại là kiểu dáng đa dạng và sang trọng. Phần chân ghế cách điệu hình chữ Z, A, R, chân đôi bám sàn, chân trụ… độc đáo. Phần lưng ghế được trang trí các đường viền tỉ mỉ, tôn lên nét sang trọng cho không gian. Đệm tựa và đệm ngồi làm bằng mút Polyurethane đúc lạnh, nở định hình trong khuôn mẫu có độ dày 100mm (Mould Foam) của hãng Hunstman (Mỹ).

Kích thước ghế ngồi:

  • Chiều rộng (khoảng cách thông thuỷ giữa hai tay ghế): 45 – 55 cm.
  • Chiều sâu (khoảng cách giữa mép ghế với mặt tựa): 45 – 55 cm.
  • Chiều cao mặt ghế so với sàn: 40 – 45 cm.

Tham khảo một số mẫu ghế: WH801, WH805, WH810,…

Ghế hội trường hiện đại cao cấp

Xem đầy đủ các mẫu ghế hội trường

Tiêu chuẩn âm thanh cho hội trường 200 – 250 chỗ ngồi

Tiêu chuẩn thiết kế hội trường 200 - 250 chỗ ngồi

Âm thanh hội trường tiêu chuẩn trong hội trường cần được xử lý sao cho không được có những vấn đề về âm thanh như hội tụ âm, tiếng dội. Hội trường cần được thiết kế và lắp đặt hệ thống tiêu âm và cách âm để đảm bảo âm thanh trong hội trường được trong và rõ hơn và còn ngăn sự ảnh hưởng của tiếng ồn đến môi trường xung quanh. Hệ thống âm thanh được trang bị phù hợp với mục đích sử dụng của từng loại hội trường. Cách bố trí thiết bị âm thanh trong thiết kế hội trường 200 – 250 chỗ cũng cần có sự hợp lý, khoa học và đảm bảo tính thẩm mỹ cao.

Hệ thống âm thanh cần được phân bố đều trong không gian hội trường để mọi người đều có thể nghe rõ ràng. Sử dụng loa có chất lượng tốt, không tạo ra tạp âm và không làm vang dội. Bố trí loa ở các vị trí phù hợp, hướng về khán giả để đảm bảo hiệu suất âm thanh tốt nhất. Bên cạnh đó, muốn sở hữu một hội trường 200 – 250 chỗ tiêu chuẩn chuyên nghiệp và đẳng cấp nhất thì cần chú ý một số yếu tố sau:

  • Phủ đều âm thanh trong hội trường, âm thanh to, rõ ràng, chân thực.
  • Âm thanh tốt, không rè, không có tạp âm, không quá vang dội.
  • Vị trí đặt loa hợp lý, hướng về phía khán giả để truyền tải âm thanh tốt để người nghe cảm thấy thoải mái nhất.
  • Lựa chọn các thiết bị âm thanh cao cấp, có tần số, độ khuếch đại hợp lý, không quá lớn, phù hợp với điều kiện không gian của hội trường.

Tiêu chuẩn ốp tiêu âm cho hội trường 200 – 250 chỗ ngồi

Tiêu chuẩn thiết kế hội trường 200 - 250 chỗ ngồi

Vấn đề cách âm và tiêu âm trong hội trường cũng rất cần được chú trọng. Để khu vực hội trường không bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn bên ngoài, cũng như những âm thanh bên trong không bị loãng đi, bạn cần nắm rõ các tiêu chuẩn cách âm và tiêu âm.

Thiết kế hội nội thất trường 200 – 250 chỗ với điều kiện cách âm, tiêu âm tốt sẽ giúp âm thanh phát ra đạt được hiệu quả cao, đồng thời hạn chế được tình trạng âm thanh bị dội ngược, tạo cảm giác khó chịu cho người nghe.

Ngày nay, với công nghệ khoa học hiện đại, có rất nhiều phương pháp cách âm và tiêu âm hiệu quả. Tùy vào hội trường mà bạn chọn phương pháp cách âm phù hợp.

Với những khu vực như trần hội trường thì lựa chọn lý tưởng nhất là thạch cao. Lý do là vì vật liệu này có trọng lượng cực nhẹ, hơn nữa việc thi công cũng rất dễ dàng, giá thành phải chăng mà đem lại hiệu quả thẩm mỹ rất tốt.

Còn đối với các khu vực bức tường xung quanh thì nên ưu tiên chọn các tấm vách ốp tường bằng gỗ (đục lỗ, xẻ rãnh), bố trí thêm tấm sợi khoáng để ngăn ngừa âm thanh bị dội ngược lại. Hoặc bạn có thể chọn phương án nhét vào trong vách ngăn vật liệu ốp tiêu âm bông thủy tinh để mang đến hiệu quả cách âm lý tưởng nhất.

Tiêu chuẩn thảm trải sàn hội trường 200 – 250 chỗ ngồi

Tiêu chuẩn thiết kế hội trường 200 - 250 chỗ ngồi

Hội trường là nơi có mật độ đi lại rất cao nên đòi hỏi thảm trải sàn phải đáp ứng được những tiêu chuẩn cao thì mới được sử dụng cho khu vực này.

  • Chất liệu sợi

Nên lựa chọn thảm sợi len hoặc sợi nylon cho khu vực hội trường. Vì hai loại sợi này có độ bền rất tốt và độ sang trọng rất cao. Rất phù hợp cho một khu vực có mật độ đi lại nhiều như hội trường.

  • Độ dày thảm

Độ dày nên dao động từ 9mm-10mm.

  • Kích thước của thảm

Nên sử dụng loại thảm cuộn khổ 4mx25m. Đặc biệt chú ý không nên dùng thảm tấm kích thước 50cmx50cm hay 20cmx100cm. Lý do là những loại thảm tấm này có kích thước nhỏ nên phải ghép nối rất nhiều. Sau khi thi công sẽ để lại rất nhiều mối nối dẫn đến mất thẩm mỹ, bất tiện trong quá trình sử dụng.

  • Kiểu dệt của thảm

Có thể sử dụng cả thảm dệt kiểu Woven hoặc thảm dệt kiểu Tufted.

  • Khả năng cách âm của thảm

Vì hội trường là nơi có mật độ đi lại rất nhiều nên đặc biệt chú ý đến khả năng cách âm của thảm. Thông thường chỉ số cách âm của thảm sẽ dao động từ 25-30 DB.

  • Màu sắc

Để đảm bảo sự hài hòa của tổng thể không gian thiết kế hội trường 200 – 250 chỗ về màu sắc. Đảm bảo màu ghế khán phòng, màu bục trên khán đài lẫn màu của tường, thảm, rèm sân khấu,… có sự liên kết và tạo nên tổng thể hoàn chỉnh. Bạn có thể lựa chọn trải thảm cho toàn bộ thiết kế nội thất hội trường, sau đó tạo điểm nhấn ở các tấm rèm trên sân khấu,…

Tiêu chuẩn âm thanh cho hội trường 200 – 250 chỗ ngồi

Phải có ít nhất 3 cửa ra vào để đảm bảo công tác thoát hiểm khi có sự cố xảy ra. Các lối ra vào cũng cần được thông với sảnh, hành lang rộng rãi, giúp người tham dự sự kiện có thể dễ dàng di chuyển. Không được bố trí tường rào hay bất cứ vật cản nào khiến cho lưu thông tắc nghẽn.

Bắt buộc phải tạo khoảng cách giữa cửa ra vào hội trường so với mép đường giao thông. Quy định, mặt trước của hội trường phải có khoảng cách ít nhất 150 cm/100 khán giả và trên 15m đối với hội trường ngoại cỡ A, B.

Các kiểu thiết kế thường gặp của hội trường 200 – 250 chỗ

Tiêu chuẩn thiết kế hội trường 200 - 250 chỗ ngồi

  • Kiểu hội trường khép kín:

Đây là kiểu bố trí phù hợp nhất đối với thiết kế hội trường 200 chỗ tiêu chuẩn.

Theo kiểu bố trí này, các hàng ghế được xếp thẳng hàng, hàng ghế sau cao hơn hàng ghế trước. Thiết kế hội trường 200 – 250 chỗ có thể được chia thành nhiều dãy khác nhau. Kiểu hội trường khép kín này thích hợp cho các hoạt động như thuyết trình, trình chiếu phim hoặc slide.

  • Kiểu bố trí hội trường hàng thẳng:

Kiểu bố trí này đơn giản và phổ thông nhất, trong đó, các hàng ghế được xếp theo một hàng thẳng. Có thể lựa chọn phương án thiết kế 2 dãy ghế, 3 dãy ghế hoặc thậm chí 4 dãy ghế cho hội trường tùy theo mong muốn.

  • Kiểu bố trí hội trường hình vòng cung:

Kiểu bố trí hội trường này được đánh giá là có tính thẩm mỹ cao, khiến cho hội trường trở nên khác biệt. Các hàng ghế được xếp theo hình vòng cung. Hàng ghế sau nằm trên cùng mặt phẳng và dài hơn hàng ghế trước. Tuy nhiên, kiểu bố trí hội trường hình vòng cung này không không thích hợp với mặt bằng hội trường hình hộp do không tận dụng được triệt để không gian.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo thêm:

Đơn vị thi công nội thất hội trường uy tín tại Việt Nam

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều đơn vị chuyên thi công nội thất hội trường, tuy nhiên không phải đơn vị nào cũng uy tín và đáng tin cậy. Nếu bạn đang cần tìm một đơn vị uy tín, có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành thì đừng bỏ qua Nội thất Đức Khang. Đây là công ty chuyên thiết kế thi công hội trường uy tín và chất lượng trên thị trường hiện nay với hơn 10 năm kinh nghiệm. Với những công trình lớn và quan trọng như: hội trường thành ủy Hải Phòng, hội trường quận ủy Long Biên,… Công ty luôn có đội ngũ kiến trúc sư giám sát chặt chẽ để mang đến những sản phẩm tối nhất cho khách hàng. Sự hài lòng của bạn là tiêu chí làm việc của công ty.

Trên đây là tất cả thông tin về thiết kế hội trường 200 – 250 chỗ mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn. Chúc bạn tìm được đơn vị thi công uy tín và chất lượng!

Công ty Cổ phần Nội Thất Đức Khang

Xưởng sản xuất: Xứ Ngõ Gỗ, thôn Sinh Liên, xã Bình Minh, Thanh Oai, Hà Nội

Địa chỉ văn phòng: Số 46, Đường Linh Đàm, Khu đô thị Bắc Linh Đàm, Hoàng Mai, Hà Nội.

Hotline: 0915 256 266 – 0967 276 668 – 0981 503 868

Website: noithatduckhang.com

Email: noithatduckhang@gmail.com

XEM THÊM: CÁC MẪU GHẾ HỘI TRƯỜNG ĐẸP, CAO CẤP TẠI NỘI THẤT ĐỨC KHANG

5/5 - (3 bình chọn)
Bài mới cập nhật
Nhà hướng Tây đặt bàn thờ hướng nào đón tài lộc, vượng khí?

Nhà hướng Tây nên đặt bàn thờ hướng Tây, Tây Nam Tây Bắc, Đông Bắc...

Thi công phòng họp công ty Thái Minh

Phòng họp là một trong những không gian làm việc không thể thiếu của mỗi...

Thi công phòng giám đốc công ty Thái Minh

Dự án thi công nội thất phòng giám đốc tại công ty cổ phần Thái...

Trả lời