Tìm hiểu các biện pháp tiêu âm tường giảm tiếng ồn hiệu quả

tim hieu cac bien phap tieu am tuong giam tieng on hieu qua

Tại những không gian quá nhiều tiếng ồn, tạp âm cần áp dụng các biện pháp tiêu âm tường để giảm tiếng ồn, không để chúng ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và sức khỏe con người.

Nguồn gốc của tạp âm, tiếng ồn

Muốn loại trừ tiếng ồn cần phải biết nguồn gốc sinh ra nó. Thông thường, tiếng ồn ra đời từ những nguồn như sau:

Tiếng ồn khí động: những tiếng ồn phát ra và lan truyền trong không khí, tiếng nói, tiếng hát, tiếng từ các loa phát thanh, tiếng ồn do dòng khí chuyển động gây ra,…

Tiếng ồn va chạm: tiếng ồn tạo ra do sự va chạm của các vật thể, kim loại, máy móc, thiết bị,… lan truyền theo kết cấu nhà cửa, trong các vật thể rắn, kim loại, trong đất. Chẳng hạn tiếng chân người hoặc các vật rơi trên nền nhà, chấn động gây nên từ các phương tiện vận tải,..

Tiếng ồn kết cấu (hay vật liệu): tiếng ồn lan truyền trong các kết cấu nhà cửa hay trong các vật chất ở thể rắn nói chung. Nguồn gốc của nó có thể là tiếng ồn khí động hay tiếng ồn va chạm,…

Ngoài ra, tiếng vang (hay hồi âm/ tiếng vang) cũng là nguyên nhân gây khó chịu cho con người. Chúng thường xuất hiện ở những không gian lớn. Khi các tiếng động phát ra, chúng lan truyền trong không khí, va chạm với các bức tường và phản xạ lại, tạo ra tiếng vang vọng. 

Tất cả những âm thanh này cùng phát ra, trộn lẫn trong không khí tạo ra sự nhiễu loạn âm thanh, từ đây có thể gây ra các hệ quả như: hai người ngồi gần nhau nhưng không nghe rõ người kia nói gì, tiếng ồn quá lớn lấn át các âm thành khác,…

Trong những trường hợp thế này cần sử dụng các biện pháp tiêu âm tường để ngăn chặn. giảm bớt tiếng ồn độc hại.

Một số biện pháp tiêu âm tường hiệu quả

Cách tiêu âm tường đơn giản và phổ biến nhất là sử dụng các vật liệu tiêu âm ốp hoặc đặt trong kết cấu tường bao xung quanh căn phòng. Như vậy, bạn có thể áp dụng các biện pháp tiêu âm trước và sau khi công trình xây dựng hoàn thành.

Ốp vật liệu tiêu âm bên ngoài tường

Nhiều người vẫn nghĩ tiêu âm tường chỉ bao gồm các biện pháp đặt vật liệu vào bên trong. Như vậy, nếu đột nhiên muốn thay đổi công dụng căn phòng (phòng ngủ thành phòng karaoke chẳng hạn) sẽ phải phá bỏ tường ban đầu, vất vả và mất thời gian. Tuy nhiên, bạn có thể ốp vật liệu tiêu âm bên ngoài mà không ảnh hưởng đến kết cấu căn phòng.

Sử dụng gỗ tiêu âm: Với cách này, hệ khung xương gỗ (hoặc sắt) được bắn lên tường với khoảng cách 600mm (hoặc theo yêu cầu của người thiết kế), độ dày các xương đều, không cong. Sau đó đặt vật liệu tiêu âm vào bên trong khung, cuối cùng ốp gỗ bên ngoài. 

Các loại ốp gỗ tiêu âm xẻ rãnh

DTAXR – Ốp gỗ xẻ rãnh tiêu giảm âm thanh hiệu quả

Các kiểu đục lỗ tiêu âm

DTADL – Ốp tường đục lỗ tiêu âm cốt gỗ công nghiệp chống ẩm

Tham khảo ngay ốp gỗ tiêu âm Đức Khang

Sử dụng tấm tiêu âm sợi bông ép Polyester fiber: được sản xuất từ nguyên liệu Polyester sợi nguyên chất, có tính hấp thụ âm trung tần và cao tần tốt với nhiều đặc điểm vượt trội so với các vật liệu tiêu âm, cách âm truyền thống khác như: thân thiện với môi trường, không độc hại, chịu được nước, chống ẩm mốc, chống cháy lan, có khả năng cách nhiệt tốt, dễ dàng cắt, lắp đặt và thi công. Chúng được ốp bên ngoài vách tường.

Tường hội trường ốp các tấm tiêu âm sợi bông ép Polyester fiber

Tường hội trường ốp các tấm tiêu âm sợi bông ép Polyester fiber

Sử dụng tấm tiêu âm AK Fabric: với lớp vải nỉ bọc ngoài khung gỗ mang đến bề mặt đa dạng, có thể sử dụng cho nhiều loại công trình. Những mẫu họa tiết trên vải đẹp mắt, màu sắc phong phú, tấm tiêu âm AK Fabric là loại vật liệu tiêu âm đáp ứng yêu cầu khắt khe của chủ đầu tư và nhà thiết kế về mặt thẩm mỹ.

 

Các tấm tiêu âm AK Fabric nhiều màu sắc

Sử dụng mút trứng – mút gai: được sản xuất từ PE Foam xốp có tạo hình bề mặt dạng tròn quả trứng, hình chóp Pyramid hay tam giác có tác dụng tiêu âm, hấp thụ âm thanh – nhất là đối với âm thanh dạng mid và treble. Nó không chỉ hiện diện tại các phòng thu âm, các căn phòng “tối mật” của những tay chơi Audiophiles khét tiếng mà nó còn tham gia vào các công trình khán phòng, khách sạn, rạp hát, vũ trường…. 

Mút gai sử dụng cho phòng thu âm

Mút gai sử dụng cho phòng thu âm

Đặt vật liệu tiêu âm bên trong kết cầu tường

Xác định được mục đích sử dụng phòng ngay từ đầu sẽ dễ dàng thi công tiêu âm hơn. Các vật liệu tiêu âm được đặt bên trong kết cấu tường, bên ngoài có thể ốp gỗ hoặc tường thạch cao.

Bông thủy tinh: Bông thủy tinh thường được sử dụng bên trong khoang rỗng của vách ngăn nhẹ như vách tôn panel, vách thạch cao hay giữa các bức tường đôi với mục đích cách âm và tiêu âm. Bông thủy tinh không những có tác dụng cách âm, tiêu âm mà còn có tác dụng bảo ôn, chống nóng, giảm bức xạ nhiệt.

Bông thủy tinh thường được đặt trong vách tường tiêu âm

Bông thủy tinh thường được đặt trong vách tường tiêu âm

Vách thạch cao: Là hệ thống vách gồm có khung xương dùng để làm giá đỡ và tấm thạch cao dùng để đắp lên phía trên nhằm phân chia không gian trở thành những phần riêng biệt. Tường vách thạch cao có thể thay thế cho tường bằng gạch, xi măng cũng như một số loại vách ngăn khác.

Cấu tạo tường thạch cao

Cấu tạo tường thạch cao

Mỗi loại vật liệu, mỗi phương pháp đều có những ưu điểm riêng, phù hợp với từng điều kiện cụ thể. Khi lựa chọn các biện pháp tiêu âm, bạn nên nhận tư vấn của những đơn vị chuyên nghiệp, có kinh nghiệm đểu đưa ra quyết định hiệu quả nhất. 

Mời bạn tìm hiểu thêm:

Nội thất Đức Khang chuyên phân phối các loại gỗ tiêu âm, thi công dự án tiêu âm uy tín. Nếu có nhu cầu mua gỗ tiêu âm, thi công dự án tiêu âm, hãy liên hệ ngay với Đức Khang để được tư vấn thêm về sản phẩm và dịch vụ của công ty. 

Vui lòng đánh giá nội dung
Bài mới cập nhật
Tiêu chuẩn thiết kế hội trường 200 – 250 chỗ ngồi

Hội trường 200 – 250 chỗ cần đáp ứng tiêu chuẩn về diện tích, kiểu...

Kinh nghiệm thiết kế hội trường 300 chỗ ngồi theo tiêu chuẩn

Thiết kế hội trường 300 chỗ đạt chuẩn cần quan tâm đến yếu tố: thiết...

Cách lựa chọn các kiểu dáng bàn họp văn phòng đẹp tại DKF

Để lựa chọn kiểu dáng bàn họp đẹp cho văn phòng bạn cần dựa vào...

Trả lời