5 nguyên tắc bài trí phòng khách đơn giản

8d2d352177553035380c8d89065116aa

Phòng khách luôn được ví là “trái tim” của ngôi nhà, do vậy việc bài trí nội thất cho không gian này đòi hỏi bạn phải đầu tư rất nhiều tâm huyết. Dù bạn muốn thiết kế phòng khách của mình theo phong cách nào thì vẫn luôn có những nguyên tắc cần đảm bảo để nội thất của không gian này luôn hài hòa và tiện dụng. Để có một phòng khách “đúng chuẩn”, rất đơn giản, bạn hãy áp dụng 5 nguyên tắc được chia sẻ trong bài viết này nhé.

1. Xác định điểm nhìn “bắt mắt”

5 nguyên tắc bài trí phòng khách đơn giản

Hầu hết các ngôi nhà đều có một tiêu điểm chính. Tiêu điểm có thể ở trong hoặc ngoài ngôi nhà, nhưng đó phải là nơi thu hút ánh nhìn, đồng thời cũng là thứ mà bạn cố ý trưng bày và tạo điểm nhấn. Một ô cửa sổ nhìn ra khu vườn, một mảng tường treo tranh nghệ thuật hay khu trưng bày những món đồ cổ bạn sưu tầm được, tất cả đều có thể trở thành tiêu điểm của căn phòng. Nếu ngôi nhà của bạn có hướng nhìn ra bên ngoài giống như bức ảnh dưới đây, hãy xác định những khung cửa sổ chính là tiêu điểm và chọn đồ nội thất có kết cấu thấp để không chắn tầm nhìn, đồng thời, bàn ghế phải hướng về tiêu điểm và được bố trí sao cho người ngồi có thể nhìn thấy một cách rõ ràng, thoải mái nhất.

2. Yêu cầu đối với bàn ghế phòng khách

Thói quen tiếp khách trong các gia đình thường là ngồi trò chuyện hơn là đứng vì thế điểm quan tâm đầu tiên trong bài trí phòng khách theo đúng chức năng của mình đó là chỗ ngồi.

Không chỉ quam tâm đến việc ngồi thoải mái bởi những chiếc ghế êm, mát mà còn phải sắp sếp hợp lý khiến các cuộc đối thoại thú vị hơn. Nên thiết kế hướng tới các không gian mở, tiếp cận nhiều hơn với không gian hoặc các góc nhìn thoáng đãng.

Các ghế nên được kê ở vị trí hợp lý, đủ gần để cuộc nói chuyện không bị biến thành những trận la hét hoặc không quá khó khăn để thấy được nét mặt, sự biểu cảm của người trò chuyện đối diện. Hơn nữa còn tạo khoảng cách di chuyển dễ dàng trong phòng khi cần thiết.

5 nguyên tắc bài trí phòng khách đơn giản

Đối với bàn

Các bàn nước sử dụng trong phòng khách nên là những chiếc bàn rộng. Những chiếc bàn nhỏ chỉ đựng vừa bộ ly tách không còn thịnh hành mà thay vào đó là những chiếc bàn rộng lớn.

Bện cạnh những cốc chén đơn thuần, bàn nước phòng khách còn phải đủ rộng để để vừa một số sách báo, tạp chí bên dưới hay giữa bàn là một số thiết bộ điều khiển từ xa cho các thiết bị nghe nhìn như một xu hướng mới trong thiết kế nội thất.

Đối với ghế

Chọn ghế cho phòng khách tuy dễ mà khó bởi chúng là nơi được sử dụng nhiều nhất trong phòng, thời gian có thể kéo dài liên tục tới hàng giờ và cũng là đồ vật tác động nhiều nhất đến người dùng.

Vì vậy khi chọn mua ghế cho phòng khách, không chỉ chú đến độ bền chắc, an toàn, độ êm trên mặt ghế mà còn phải chú ý tới phần tựa lưng của chúng. Mời bạn tham khảo thêm các mẫu nội thất gia đình của Đức Khang tại đây.

Bài viết liên quan: Phong thủy nhà một tầng và những điểu cấm kị.

3. Chọn nội thất đúng kích cỡ

Nguyên tắc quan trọng nhất khi thiết kế phòng khách là sự cân bằng. Phòng lớn có thể bố trí đồ nội thất lớn, nhưng không phải tất cả mọi thứ. Phòng nhỏ vẫn có thể chịu được một chiếc sofa lớn, tuy nhiên sẽ phải kèm theo một chiếc bàn lớn – thứ có thể nhanh chóng lấp đầy không gian phòng khách của bạn.

Hãy cân nhắc kỹ lưỡng về kích thước trước khi quyết định mua một món đồ. Gợi ý tốt nhất là hãy chọn kích thước của ghế, sau đó bạn sẽ dễ dàng tìm được một chiếc bàn phù hợp.

Kích thước của bàn nên bằng 1/2 hoặc 2/3 kích thước của sofa. Bàn sofa (hay còn gọi là bàn console, chiếc bàn nhỏ hình chữ nhật thường kê sát tường hoặc đặt sau lưng ghế sofa) không nên cao hơn lưng ghế và có chiều dài gần bằng với chiều dài của ghế. Những chiếc bàn phụ hoặc ghế đôn thường được dùng để đặt đèn bàn hoặc đồ trang trí, vì vậy kích thước của chúng phụ thuộc vào số lượng món đồ bạn muốn trưng bày. Khi đặt chúng ở bên cạnh sofa hoặc ghế bành, nhớ chừa một không gian vừa đủ để tạo nên lối đi. Ghế đôn hoặc bàn phụ không được cao hơn tay tựa của ghế bành và không thấp hơn mặt ghế. Xem thêm bàn ghế phòng khách cho gia đình tại đây bạn nhé.

4. Đảm bảo sự linh hoạt trong quá trình sinh hoạt

Sở hữu những món đồ nội thất đa chức năng là cách tốt nhất để tận dụng không gian phòng khách. Những chiếc trường kỷ có thể dùng làm bàn cafe hoặc ghế ngồi khi cần thiết, những chiếc ghế băng dài có thể dùng để lưu trữ đồ đạc và tăng thêm chỗ ngồi khi có nhiều khách, những chiếc bàn tổ có thể trải rộng ra khi cần có nhiều mặt phẳng, một chiếc tủ ngang có thể dùng làm bàn hoặc quầy bar khi có tiệc… Nếu bạn thực sự muốn có một phòng khách đa chức năng, hãy tìm những món đồ nội thất thông minh.

5. Thiết kế ánh sáng cho phòng khách

5 nguyên tắc bài trí phòng khách đơn giản

Không thể phủ nhận vai trò của ánh sáng trong việc thiết kế nội thất vì vậy việc sử dụng ánh sáng trong phòng khách cần được quan tâm kỹ càng. Tại khu vực ngồi hiệu ứng ánh sáng cần tạo ra một sự sang trọng lịch thiệp bằng những bóng đèn rọi dạng chùm tại trung tâm bàn, từ đó ánh sáng sẽ được lan tỏa khắp phòng.

Không nên để đèn quá thấp so với trần, như vậy một phần không gian phía trên sẽ không đủ ánh sáng làm căn phòng bị chia nhỏ, mất đi một tổng thể trang trí của chúng và cũng không sử dụng những loại đèn hắt một phía khiến căn phòng mất sự cân đối.

Trên thực tế, hiện nay các gia đình đều có xu hướng thiết kế nội thất phòng cách theo phong cách có sẵn. Tuy nhiên, với 5 nguyên tắc cơ bản đã được giới thiệu ở trên để tạo ra một phòng khách ấn tượng và phù hợp với gia đình mình.

Xem thêm: Phòng khách nên chưng hoa gì để đón tài lộc và may mắn?

5/5 - (1 bình chọn)
Bài mới cập nhật
Kinh nghiệm thiết kế hội trường 400 chỗ ngồi

Thiết kế hội trường 400 chỗ ngồi cần diện tích dao động từ 400 –...

Kinh nghiệm thiết kế hội trường 500 chỗ ngồi

Thiết kế hội trường 500 chỗ ngồi cần diện tích từ 500 – 700 m2...

Tiêu chuẩn thiết kế phòng hội trường 600 chỗ ngồi

Thiết kế hội trường 600 chỗ cần diện tích trung bình trong khoảng 600 –...

Trả lời