Cách trang trí phòng khách ngày Tết đón năm mới

phong khach ngay tet 4 1

Để một năm mới bắt đầu thành công thì việc trang trí phòng khách ngày Tết là việc làm không thể thiếu. Một mặt để tạo không khí, ấm áp tươi vui trong gia đình. Một mặt tạo được những giá trị về phong thủy giúp gia đình đón Tết thêm tài lộc, may mắn.

1. Đặt bàn ghế uống nước đúng hướng

Một trong những quyết định đầu tiên để trang trí phòng khách ngày Tết mà bạn phải làm là đặt bàn ghế uống nước trong phòng khách. Bạn nên lưu ý ghế trong phòng không nên bố trí quay lưng ra hướng cửa chính, mà ngược lại, nên đặt vị trí người ngồi hướng ra cửa để khách đến nhà cảm nhận được sự chào đón. 

Để tạo được không khí thân mật ấm cúng nên bày trí bộ bàn ghế theo bố cục hình tròn để hỗ trợ thêm hòa khí. Nên chọn ghế ngồi có tựa lưng để tạo cảm giác thoải mái cho người dùng, bạn có thể chọn những kiểu bố cục sắp xếp khác nhau như xếp sát vào nhau, xếp rời…nhưng vẫn có khoảng hở để chừa lối đi đồng thời để sinh khí vào phòng có thể lưu thông dễ dàng. Bàn ghế phòng khách có nhiều kiểu dáng và mẫu mã khác nhau, bạn có thể chọn bàn ghế kiểu dáng kích thước phù hợp với không gian phòng khách nhà mình, tạo nét tinh tế, ăn khớp với những đường nét trong không gian căn nhà.

Mời bạn tham khảo các mẫu sofa đẹp dành cho gia đình tại danh mục: Sofa phòng khách.

Đặt bàn ghế uống nước đúng hướng

2. Đặt chậu/bình hoa, cây cảnh theo phong thủy

Các chậu hoa trang trí phòng khách ngày tết như ha Đào, hoa Mai, cây cảnh… cũng cần sắp đặt hợp với phong thủy phòng khách, theo hướng khác nhau để đạt được hiệu quả bắt đầu cho năm mới Thịnh Vượng hơn. Đặt chậu hoa, cây cảnh chơi ngày Tết cùng với những màu sắc đa dạng của cây cỏ sẽ giúp không gian phòng khách thêm tươi sáng, phong thủy may mắn hơn.Theo phong thủy thì có bốn cách đặt hướng chậu cảnh, chậu hoa ngày Tết theo con giáp. 

  • Nếu là năm Tý, Thìn, Thân nên đặt bình đào, hoa theo hướng Tây. Nếu là năm Ngọ, Tuất, Dần nên đặt theo hướng Đông. 
  • Nếu là năm Dậu, Sửu, Tỵ nên đặt theo hướng Nam. Nếu là năm Mão, Mùi, Hợi, nên đặt theo hướng Bắc.

Bạn có thể tìm hiểu thêm Ý nghĩa phong thủy của các loại hoa ngày Tết.

Đặt chậu/bình hoa, cây cảnh theo phong thủy

3. Chọn màu sắc mới cho phòng khách 

Màu sắc chủ đạo cho căn phòng là yếu tố quan trọng việc trang trí phòng khách ngày tết đẹp. Bạn nên lựa chọn những màu thuộc tông màu nóng như: màu vàng đậm, cam, đỏ hoặc màu gạch nung để sử dụng trong trang trí. Những gam màu này có tác động đến thị giác của bạn, khiến bạn cảm thấy không gian như ấm cúng hơn.

Trong số các màu sắc này, để phù hợp nhất với mục đích trang trí phòng khách vào dịp đầu năm để tạo sự gần gũi trong không gian quây quần tụ họp của gia đình, bạn bè, người thân thì có lẽ màu cam sẽ là một lựa chọn hoàn hảo. Sự nhẹ nhàng và ấm áp mà màu cam đem lại sẽ khiến chúng ta rất thoải mái. Bạn không nên dùng quá nhiều màu sẽ gây rối mắt.

Ngoài ra, màu sắc của ánh sáng phát ra từ những chiếc đèn bàn, đèn trần, rèm cửa… cũng có tác động tích cực đến việc thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng phong thủy phòng khách của bạn và khiến bạn có cảm giác như được bao bọc trong một không gian ấm cúng và thoải mái. Bạn nên chọn những loại đèn có chụp đèn cho ánh sáng vàng đậm hoặc hồng để đón một năm mới thật nhiều sắc hồng, may mắn, gia đình hạnh phúc.

4. Chọn và bố trí vật phẩm, tranh phong thủy phù hợp

Để đón một năm mới thu hút nhiều tài lộc, may mắn… trong phòng khách không nên treo hình thú dữ, trưng bày binh khí (gươm đao) trong phòng khách, nhất là dịp Tết. Tranh để treo trong phòng khách tốt nhất là các bức hoạ sơn thuỷ, hoa cỏ xanh tươi, hạc, phượng hoàng… là những biểu tượng cho sự cát tường, thịnh vượng.

Nếu trưng hình binh khí trong phòng khách sẽ khiến ngôi nhà mang nặng sát khí. Nếu bạn muốn treo hình của cọp, chim ưng… để bảo vệ gia trạch thì phải chú ý hướng đầu của chúng ra phía cửa. Không để đầu của chúng quay vào trong để đề phòng chúng quay lại uy hiếp chính người nhà của mình.

Tham khảo thêm: 7 loại tranh trang trí hợp phong thủy

5. Một số vật phẩm trang trí phòng khách ngày Tết nên lựa chọn

Ngoài việc dọn dẹp vệ sinh phòng khách sạch sẽ thì những vật phẩm trang trí sau đây sẽ giúp bạn tô điểm cho phòng khách nhà bạn trở nên bắt mắt và tao cảm giác ấm cúng, mới mẻ hơn trong những ngày Tết.

Chuông gió: Đây là biểu tượng cho sự may mắn và tài lộc trong năm mới. Bạn có thể chọn nhiều chất liệu khác nhau từ đồ gỗ, gốm, kim loại. Chuông gió không chỉ có giá trị về trang trí mà còn tạo ra năng lượng luân chuyển phân tán khắp căn nhà mang lại bầu không khí tốt lành, thư thái để đón năm mới tài vượng, may mắn…

Lồng đèn giấy: Bạn có thể chọn vật phẩm trang trí ngày Tết là lồng đèn giấy. Lồng đèn giấy với ý nghĩa chiếu sáng phòng khách và chiếu rọi những màu sắc tươi sáng. Treo lồng đèn trên những dải trang trí trong phòng khách, gắn mỗi lồng đèn với một bóng đèn hay đặt lồng đèn trên bàn. Điều này vừa tạo không gian phòng khách mới lạ, vừa giúp không gian trở nên bắt mắt khách đến chơi nhà.

Bình gốm: Với khả năng tạo ra những nét mới lạ cho căn phòng, dễ trưng bày, sử dụng trong việc căm hoa, giúp căn nhà đẹp hơn trong ngày Tết. Bình gốm được rất nhiều gia đình sử dụng làm vật phẩm trang trí phòng khách ngày Tết.

Về mặt phong thủy thì trong nhà bạn sẽ có rất nhiều đồ dùng mang các mệnh khác nhau như Kim (Tivi, tủ lạnh…), Hỏa (bếp, bóng đèn…) và ít hành Mộc và Thủy. Chính vì vậy, bình gốm thuộc hành Thủy sẽ có tác dụng điều hòa khí trong nhà tạo nên sự dung hòa, tăng cường sinh khí cho căn nhà khi Tết đến xuân về.

Những dây treo đa màu sắc, phong bao lì xì: Dây treo may mắm, bao lì xì với đủ các loại hình và thường là màu sắc vàng, đỏ bắt mắt, màu xanh… với hi vọng mang lại sự may mắn và thịnh vượng, phát tài. Những dây treo, phong bao lì xì này không những giúp cầu mong điều tốt lành trong năm mới mà còn có tác dụng trang trí rất lớn như: Dùng treo lên các cửa nhà, cửa sổ, vị trị trong nhà, treo lên cây mai, đào, quất để tạo nên những điểm nhấn thú vị.

Hoa tươi: Việc chơi hoa ngày Tết đã trở thành một nét đặc trưng trong ngày Tết cổ truyền, với việc đặt những chậu/bình hoa tươi trong phòng khách biểu trưng cho sự tươi đẹp, ngập tràn sức sống cho ngôi nhà. Vào những ngày Tết mọi người thường sử dụng những loại hoa truyền thống như: ly, tấm xuân, đỗ quyên, ly, lan,… để điểm tô sắc màu cho phòng khách của mình.

Câu đối Tết: Không chỉ là nét văn hóa, truyền thống của người Việt dùng để thể hiện những ước mong, câu chúc Tết may mắn, thành công… mà cón có tác dụng trang trí cho căn nhà thêm rực rỡ. Nền đỏ của câu đối như thể hiện tài vận, may mắn… Treo câu đối Tết đỏ trong nhà như cách để bạn có thể thể hiện ước mong, chúc phúc, cầu may và tăng thêm những niềm vui trong năm mới. 

Chọn và bố trí vật phẩm, tranh phong thủy phù hợp

Cành Đào, Mai, cây Quất: Hoa Đào, hoa Mai, Quất là một trong những vật phẩm không thể thiếu trong ngày Tết và thường được đặt trong phòng khác để mang không khí đón xuân vui vẻ. 

  • Với người niềm Bắc Tết đến phải có hoa Đào hay cây Quất để cầu mong may mắn, an lành, hạnh phúc và xua đuổi những điều không hay. Bên cạnh đó, hoa Đào, Quất còn được xem là tinh hoa của ngũ hành đại diện cho sự đối mới, sinh sôi và phát triển.
  • Với người miền Nam đón Tết lại không thể thiếu hoa Mai với cầu mong phú quý và giàu sáng. Hoa Mai nở vào đúng dịp giao thức hay sớm mùng một theo phong thủy là sẽ có được nhiều điều may mắn, thịnh vượng, hạnh phúc nên người ta vẫn thường chọn hoa mai nụ để trưng trong nhà dịp Tết.

Ngoài ra, để trang trí phong thủy phòng khách mang lại tài lộc trong năm mới, thu hút nhiều may mắn, bạn nên đặt các vật phẩm phong thủy như đá phong thủy, cóc phong thủy, Tỳ hưu, kỳ lân…

6. Những lưu ý quan trọng khác

Bạn nên chọn những loại hoa, cây cảnh có màu sắc tươi sáng khác nhau, thể hiện sự may mắn, nảy lộc đầu năm mới, ngoài ra còn mang lại sức sống và sự ấm áp cho ngôi nhà.

  • Những cây đào, hoa mai hay các cây cảnh trang trí trong nhà nên chọn những loại tươi tốt có cả hoa, lá, cành, lộc, quả…đầy đủ để thể hiện sự sinh sôi nảy nở trong năm mới, mang vận may vào nhà. Không nên dùng hoa giả và cây hoa héo úa nên bỏ đi.
  • Sử dụng các đồ vật phong thủy hình tròn, tượng trưng cho sự hài hòa, thống nhất để tăng hòa khí và sự ấm áp cho gia đình. 
  • Bàn ghế trong phòng khách không nên bố trí quay lưng ra hướng cửa chính, mà bạn nên đặt bàn ghế theo vị trí người ngồi hướng ra cửa.
  • Màu sắc trong phòng khách cũng nên hợp với mệnh của gia chủ và cảnh sắc của ngôi nhà. Khi chọn các đồ vật trang trí Tết cũng nên chọn màu sắc sao cho tổng hòa với các màu sắc, mệnh gia chủ.

Chúc bạn có được một phòng khách ấm cúng hợp phong thủy với những gợi ý trang trí phòng khách ngày Tết trên để có được không gian ấm áp cho năm mới trong ngôi nhà của mình. Chúc bạn một năm mới An Khang – Thịnh Vượng.

Ngoài trang trí phòng khách, bạn cũng nên chú ý đến các không gian khác trong nhà. Tham khảo thêm:

5/5 - (1 bình chọn)
Bài mới cập nhật
Thi công nội thất biệt thự Ciputra nhà chú Tuấn

Mới đây, công ty Nội thất Đức Khang vừa hoàn thành Dự án thiết kế...

Thi công nội thất tại Nhà khách Bộ Chỉ huy Quân sự Hà Giang

Thi công nội thất Nhà khách Bộ Chỉ huy Quân sự Hà Giang được Nội...

Thi công nội thất showroom ô tô Ford Thanh Hóa

Thi công showroom ô tô đòi hỏi nhiều kinh nghiệm cũng như tính thẩm mỹ...

Trả lời