Khám phá: Loại cửa gỗ lim nào có chất lượng tốt nhất?

cua go lim 2

Gỗ lim là loại gỗ hàng đầu được dùng làm chất liệu sản xuất cửa ở Việt Nam. Đây là loại gỗ có chất lượng tốt, bền đẹp và rất sang trọng nên rất được mọi người ưa chuộng. Thế nhưng lại ít người hiểu biết thực sự về các loại cửa gỗ lim đang có trên thị trường hiện nay.

Đặc điểm của gỗ lim khi làm cửa ra vào

Gỗ lim từ lâu đời đã được sử dụng để làm cửa, làm cột cho nhà cửa, các công trình đền, chùa, miếu mạo,… Gỗ lim được biết đến với là loại gỗ quý hiếm, độ bền cao, rất cứng và nặng, đặc biệt là không bị mối mọt ăn, thế nên loại gỗ này đặc biệt được ưa chuộng làm chất liệu cho các công trình cần độ bền cao như cầu cống, đóng tàu thuyền, sàn nhà, cột đình,…

Gỗ lim hiện nay được xếp vào nhóm II cùng với các loại gỗ khác như: táu, căm xe, nghiến, kiền kiền,… trong bảng phân loại gỗ sử dụng thống nhất trong cả nước do Bộ Lâm Nghiệp đưa ra.

Đặc điểm của gỗ lim khi làm cửa ra vào

Cũng bởi vì gỗ lim rất quý và là loại gỗ tốt hiếm có, thế nên nó được đưa vào trong tứ thiết nghĩa là 4 loại gỗ quý bao gồm đinh, lim, sến, táu. Gỗ lim ngày nay chủ yếu được dùng để làm cửa, làm sàn nhà, đơn giản bởi vì gỗ lim không hề bị cong vênh, nứt gãy do thay đổi thời tiết, không bị mối mọt xông, thế nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm dùng gỗ hàng chục năm mà không phải lo thay thế, hay bị cong vênh phát ra tiếng kêu khó chịu.

Tuy nhiên, cửa gỗ lim lại không chịu được ẩm ướt, thế nên khi bạn làm cửa thì nên bôi hoặc phun một lớp chống ẩm trên bề mặt gỗ để đảm bảo không bị mục gỗ.

Dù vậy, không ai có thể phủ nhận vẻ đẹp của cửa gỗ lim mang đến cho không gian sống, cửa gỗ lim nổi bật với những sóng vân dài tự nhiên, tinh tế và rất sang trọng, nó tôn lên đẳng cấp và mắt thẩm mỹ của gia chủ, thế nên ai cũng muốn nơi ra vào của nhà mình được làm bằng gỗ lim, vừa đẹp mắt lại rất hợp phong thủy.

Hiện nay, vẫn còn nhiều người cho rằng gỗ lim gây dị ứng và mẩn ngứa cho người sử dụng do mang độc tố, thế nhưng đến nay chưa có tài liệu nào chứng minh điều này, nhất là khi gỗ lim rất cứng và đều đã được sơ chế trước khi đem vào sử dụng, thế nên bạn có thể hoàn toàn yên tâm dùng cửa gỗ lim cho gia đình mình.

Các loại cửa gỗ lim đang thịnh hành ở Việt Nam

Cửa gỗ lim được làm từ nhiều loại gỗ lim trên thế giới, dù là cùng loài nhưng cây lim trồng ở những vùng đất khác nhau, khí hậu khác nhau sẽ cho ra chất lượng gỗ khác nhau. Hãy cùng noithatduckhang.com tìm hiểu về các loại cửa gỗ lim hiện nay đang được sử dụng nhiều ở Việt Nam nhé:

Cửa gỗ lim xẹt: gỗ lim xẹt có màu vàng nâu đặc trưng, chất lượng bền, độ rắn cao, các tia vân không đều, mạch to và có mật độ trung bình, vân mô quanh mạch rõ nét. Cửa gỗ lim xẹt có chất lượng rất tốt.

Các loại cửa gỗ lim đang thịnh hành ở Việt Nam

Cửa gỗ lim xanh: cửa gỗ lim xanh có màu trầm xám nhạt ngả sang màu nâu sẫm, gỗ có độ bóng và óng ánh, độ bền rất cao, không bị mối mọt, cong vênh hay bị mục, phù hợp với thời tiết nhiệt đới ở Việt Nam.

Cửa gỗ lim Lào: gỗ lim Lào có xuất xứ từ nước Lào, màu sắc gỗ nâu đậm, rất nặng, có độ bền vượt trội, rất chắc chắn. Đó là vì do gỗ lim Lào có tuổi đời cao và có điều kiện  phát triển phù hợp nên chất lượng tốt nhất, giá cửa gỗ lim Lào rất đắt tiền và cửa có khối lượng rất nặng.

Cửa gỗ lim Nam Phi: gỗ lim Nam Phi có xuất xứ từ nước Nam Phi, về đặc tính, gỗ lim Nam Phi có độ bền và chống mối mọt như các loại gỗ lim khác, nhưng do trồng ngắn ngày và môi trường phát triển mà độ bền không bằng các loại gỗ lim trên. Cửa gỗ lim Nam Phi rất được ưa chuộng trong nước do có tỉ trọng nhẹ hơn và có giá thành phải chăng hơn, phù hợp với nhu cầu của người Việt.

Cửa gỗ lim đen: không có loại gỗ lim đen trong thực tế, tuy nhiên cửa gỗ lim đen xuất hiện là do gỗ lim bình thường được ngâm xuống bùn và ngấm vào thớ gỗ thành màu đen. Cửa gỗ chỉ có màu đen và chất lượng thì tùy thuộc vào nó là gỗ lim xuất xứ từ đâu.

Các loại cửa gỗ lim đang thịnh hành ở Việt Nam

Nói về chất lượng, nhiều người cho rằng cửa gỗ lim Lào có chất lượng tốt nhất, tuy chưa có chứng minh khoa học nào về điều này, nhưng ta có thể thấy ngay độ bền chắc và độ nặng của gỗ lim Lào vượt trội hơn các lọai gỗ lim khác. Ngoài ra, với chính sách quản lý gỗ tự nhiên ở Việt Nam, việc sở hữu cửa gỗ lim xanh, lim xẹt và lim Lào rất khắt khe và khó khăn nên giá thành của cửa gỗ lim Lào rất cao, từ đó giá trị của nó cũng cao hơn.

Ngược lại, do nhập khẩu hợp phát từ châu Phi nên cửa gỗ lim Nam Phi có giá thành mềm hơn, phù hợp với nhu cầu sử dụng và túi tiền của người dân Việt Nam hơn nên đang được sử dụng khá phổ biến. Mời bạn click ô màu xanh bên dưới để tìm hiểu thêm về sản phẩm cửa gỗ công nghiệp:

Xem sản phẩm cửa gỗ công nghiệp

Xem thêm:

5/5 - (1 bình chọn)
Bài mới cập nhật
Tiêu chuẩn thiết kế hội trường 200 – 250 chỗ ngồi

Hội trường 200 – 250 chỗ cần đáp ứng tiêu chuẩn về diện tích, kiểu...

Kinh nghiệm thiết kế hội trường 300 chỗ ngồi theo tiêu chuẩn

Thiết kế hội trường 300 chỗ đạt chuẩn cần quan tâm đến yếu tố: thiết...

Cách lựa chọn các kiểu dáng bàn họp văn phòng đẹp tại DKF

Để lựa chọn kiểu dáng bàn họp đẹp cho văn phòng bạn cần dựa vào...

Trả lời