Đá hồng ngọc hợp mệnh gì? Tác dụng và ý nghĩa phong thủy

Đá hồng ngọc hợp mệnh gì? Tác dụng và ý nghĩa phong thủy

Đá hồng ngọc được mệnh danh là “vua của các loại đá quý” nên được rất nhiều người yêu thích và mong muốn sở hữu bởi vẻ đẹp sang trọng, đẳng cấp mà quý phái của nó. Vậy đá hồng ngọc hợp mệnh gì? Chúng có tác dụng và ý nghĩa phong thủy ra sao? Cùng theo dõi hết bài viết sau đây để có câu trả lời chính xác nhé.

Đá hồng ngọc là gì? Cách nhận biết đá hồng ngọc?

Với vẻ đẹp sang trọng và đẳng cấp mà đá hồng ngọc mang lại khiến nhiều người mong muốn sở hữu, nhưng đá hồng ngọc là gì? Làm sao để nhận biết được đá hồng ngọc chất lượng? Cụ thể là:

Đá hồng ngọc là gì?

Đá Ruby (đá hồng ngọc) là một loại đá quý tự nhiên thuộc họ Corundum có thành phần chủ yếu là Nhôm oxit (Al203) đi kèm cùng một số tạp chất khác như sắt, crom, titan… Chỉ có những Corundum màu đỏ mới được gọi là hồng ngọc, còn lại thì được gọi là xa-phia. Ruby hồng ngọc còn là một trong 4 loại đá quý được yêu thích và ưa chuộng bởi vẻ ngoài xinh đẹp, sang trọng và đẳng cấp. Nó hội tụ đầy đủ các yếu tố để tạo nên sự quý hiếm của một viên đá tự nhiên như màu sắc bắt mắt, hiếm có, độ cứng cao, độ bền cao và hiệu ứng quang học tốt.

Trên thị trường hiện nay những viên hồng ngọc tự nhiên thường rất quý hiếm, do đó giá thành cũng rất cao và thậm chí là còn hiếm hơn cả kim cương. Chúng thường được dùng làm đồ trang sức hay gắn lên những vật phẩm có giá trị cao. Đặc biệt, theo nhiều chuyên gia phong thủy thì loại đá này còn giúp mang lại nhiều thành công, hỗ trợ phát triển trong kinh doanh, thăng tiến trong công việc và địa vị xã hội với người sở hữu nó.

Cách nhận biết đá hồng ngọc

Hiện nay, đá Ruby được nhiều người săn lùng nên khiến thị trường làm giả loại đá này cũng sôi động hơn bao giờ hết. Do đó, khi mua bất cứ viên đá hồng ngọc nào thì cũng cần trang bị cho mình kiến thức hay một số mẹo để giúp phân biệt hàng thật hay giả. Sau đây là một số mẹo để phân biệt được thật – giả của loại đá này:

  • Độ cứng: Ruby có độ cứng 9.0 trên thang Mohs nên gần như không bị vỡ hay rất khó vỡ và trầy xước khi va chạm. Bạn có thể dùng giấy nhám hay móng tay để chà thử lên bề mặt viên đá xem có bị xước không, nếu có thì đây là đá giả.
  • Trọng lượng: Vì độ quý hiếm của mình mà Ruby càng lớn thì sẽ có giá thành càng cao, nhưng nếu đá hồng ngọc có trọng lượng lớn hơn cả giá thành và thấy không tương xứng, thì khả năng đây là đá giả.
  • Khả năng tạo vệt: Có thể đặt một chiếc đĩa sứ lên mặt phẳng rồi kéo viên Ruby khắp mặt đĩa, nếu đá giả thì sẽ để lại vệt đỏ trên bề mặt còn nếu đá tự nhiên thì sẽ không tạo ra màu sắc nào cả. Nhưng cách này không quá chính xác và cũng chỉ nên tham khảo thử.
  • Độ tinh khiết: Thường thì đá nhân tạo sẽ có độ hoàn hảo gần như 100%, không có bất kỳ tạp chất nào. Trong khi đá thật được tạo từ thủy tinh và nhiều hợp chất tự nhiên sẽ có tạp chất hình tròn hay bóng khí trong viên đá.
  • Kiểm định: Để chắc chắn nhất thì có thể thực hiện kiểm định đá tại những cơ sở kiểm định đá quý uy tín, để có kết quả chính xác nhất.

Đá hồng ngọc hợp mệnh gì? Tác dụng và ý nghĩa phong thủy

Lịch sử ra đời của đá hồng ngọc

Đá Ruby phải trải qua các quá trình địa chất mới có thể được hình thành và đạt được những giá trị về thẩm mỹ tốt nhất. Theo đó, quá trình hình thành đá hồng ngọc phải trải qua 3 giai đoạn cơ bản gồm: Magma – trầm trích – biến chất. 

Giai đoạn Magma là giai đoạn phun trào của núi lửa, tạo ra những dòng nham thạch nóng chìm sâu trong lòng đất. Những khối nham thạch này sẽ bắt đầu kết tinh các khoáng vật diễn ra ở dưới sâu trong lòng đất, để tạo thành những loại đá quý nhất định và trong đó có Ruby.

Giai đoạn trầm trích này gắn với sự vận động liên tục của vỏ Trái Đất, các khối kết tinh đá hay khoáng vật dần dần được lộ ra trên mặt đất chịu tác động của các điều kiện phong hóa, mưa, băng hà và dần dần lắng đọng lại tạo ra các mỏ khoáng vật, tiền đề của các mỏ đá quý về sau.

Giai đoạn biến chất các mỏ khoáng chất được hình thành một cách bền vững qua hàng triệu năm với quá trình tác động của nhiệt độ, áp suất. Từ đó, các tinh thể đá quý bắt đầu hình thành và tiếp tục tiếp xúc với các khoáng vật khác nhau để hình thành lên các loại đá quý khác nhau. Riêng Ruby là kết quả của quá trình tích tụ khoáng chất Corundum – một dạng oxit nhôm có crom với màu hồng đỏ đặc trưng.

Đá hồng ngọc hợp mệnh gì? Tác dụng và ý nghĩa phong thủy

Đá hồng ngọc có độc không?

Đá Ruby là một loại đá quý tự nhiên được hình thành từ khoáng chất Corundum và được đánh giá cao về vẻ đẹp và giá trị, thường được dùng để chế tác trang sức. Tuy nhiên, có những thông tin chưa chính xác hoặc lo ngại về các loại đá quý giả được làm từ chất liệu có hại. Nhưng đá hồng ngọc tự nhiên là hoàn toàn vô hại khi tiếp xúc với da.

Và khi sử dụng trang sức đá hồng ngọc thì bạn cần phải lưu ý rằng:

  • Đá giả: Cần phải cẩn trọng khi mua trang sức hồng ngọc, đặc biệt là những sản phẩm giá rẻ. Đá hồng ngọc giả có thể được làm từ thủy tinh hoặc các chất liệu khác, có thể gây tình trạng kích ứng da.
  • Bảo quản: Nên tháo trang sức hồng ngọc khi làm việc nhà, tập thể dục hoặc tham gia các hoạt động thể thao để tránh va chạm làm trầy xước hoặc vỡ đá.
  • Vệ sinh: Nên làm sạch trang sức hồng ngọc định kỳ bằng nước ấm và xà phòng nhẹ, sau đó lau khô bằng khăn mềm.

Những đặc điểm nổi bật của đá hồng ngọc

Đá hồng ngọc (Ruby) là một loại đá quý với vẻ đẹp rực rỡ và ý nghĩa sâu sắc, đá Ruby không chỉ là một món trang sức mà còn là biểu tượng của quyền lực và tình yêu. Bên cạnh đó, đá hồng ngọc còn có những đặc điểm nổi bật khác như:

  • Màu sắc: Đá Ruby có màu đỏ tươi, từ đỏ hồng tới đỏ máu bồ câu mà màu sắc này được tạo ra bởi nguyên tố crom trong cấu trúc tinh thể. Màu sắc của hồng ngọc có thể đậm nhạt khác nhau, tùy thuộc vào hàm lượng crom và nếu hồng ngọc có màu đỏ đậm thì giá trị sẽ cao hơn.
  • Độ cứng: Hồng ngọc có độ cứng 9.0 trên thang Mohs, chỉ đứng sau kim cương nên chính điều này cũng khiến hồng ngọc trở nên bền vững và ít bị trầy xước, rất thích hợp để chế tác trang sức.
  • Độ trong: Đá hồng ngọc chất lượng cao có độ trong suốt cao, cho phép ánh sáng đi xuyên qua và tạo ra hiệu ứng lấp lánh tuyệt đẹp. Một vài viên hồng ngọc còn có thể chứa các tạp chất tự nhiên như các tinh thể nhỏ hoặc các vết rạn. Nhưng các tạp chất này đôi khi lại tạo nên vẻ đẹp tự nhiên và độc đáo cho viên đá.

Đá hồng ngọc hợp mệnh gì? Tác dụng và ý nghĩa phong thủy

Ý nghĩa phong thủy của đá hồng ngọc

Mang trong mình ý nghĩa của sự hạnh phúc và đam mê trong cuộc sống, đá Ruby được xem như một món quà hoàn hảo cho người thân trong những dịp lễ, kỷ niệm. Bởi người ta tin rằng, đá Ruby sẽ giúp mang lại sức mạnh hồi sinh năng lượng cho cơ thể dù đang sở hữu nó ở bất kỳ hình thức nào. Đá hồng ngọc cũng được xem như biểu tượng của sự lãng mạn, thủy chung nên nó cũng mang sức mạnh khuyến khích người đeo có thể sống trọn vẹn, đón nhận từng khoảnh khắc trong cuộc sống và giúp họ thấy được sức mạnh từ trái tim.

Theo quan niệm phương Đông, đá hồng ngọc có màu đỏ là màu của sự may mắn và tốt lành nên những ai đeo đá này sẽ thu hút được nhiều vận may trong cuộc sống, giúp gặt hái được nhiều thành công.

Bên cạnh đó, đá Ruby cũng được xem là lá bùa hộ mệnh giúp người đeo tránh được nhiều vận xui, mang lại cho chủ sở hữu niềm vui và sự bình an trước các biến cố. Đá hồng ngọc cũng là biểu tượng của tình yêu nồng cháy, vĩnh cửu do được kết tinh từ tinh hoa của đất trời nên đá Ruby mang trong mình màu đỏ nồng nhiệt. Người ta tin rằng, ai sở hữu viên đá quý này sẽ gặp được tình yêu đích thực của đời mình, cho nên hiện nay đá Ruby thường dùng để làm quà tặng nhân dịp kỷ niệm 15 hay 40 năm ngày cưới.

Đá hồng ngọc hợp mệnh gì? Tác dụng và ý nghĩa phong thủy

Đá hồng ngọc hợp mệnh nào?

Đá hồng ngọc với màu đỏ rực rỡ và vẻ đẹp quý phái, từ lâu được xem là viên đá của tình yêu, đam mê và quyền lực nên rất phù hợp với những người mệnh Hỏa và mệnh Thổ. 

Đối với người mệnh Hỏa thì khi đeo trang sức hồng ngọc sẽ được tăng cường năng lượng bản mệnh, giúp sự nghiệp thăng tiến, tình cảm viên mãn. Còn với người mệnh Thổ thì hồng ngọc sẽ giúp người mệnh Thổ ổn định cuộc sống, tăng cường sức khỏe và tài lộc.

Các trang sức làm từ đá hồng ngọc

Đá Ruby hồng ngọc được xem là “vua của các viên đá quý” với màu đỏ rực rỡ, tượng trưng cho tình yêu, đam mê và sự quyền lực.  Cho nên hồng ngọc được dùng để chế tác nên những món trang sức vô cùng quý giá và sang trọng. Các loại trang sức từ đá hồng ngọc phổ biến bao gồm: 

  • Nhẫn: Đây là mẫu trang sức được ưa chuộng nhất, viên hồng ngọc trung tâm thường được cắt giác hoặc oval giúp tạo điểm nhấn nổi bật cho nhẫn.
  • Bông tai: Với trang sức bông tai hồng ngọc thì có nhiều kiểu dáng đa dạng, từ kiểu dáng đơn giản đến kiểu dáng cầu kỳ và phù hợp với nhiều phong cách.
  • Mặt dây chuyền: Được thiết kế tinh xảo với viên hồng ngọc làm trung tâm và kết hợp với các loại đá quý khác như kim cương, sapphire.
  • Vòng tay: Với vòng tay hồng ngọc giúp mang lại vẻ đẹp sang trọng và quý phái dành cho người sở hữu
  • Lắc chân: Đây là một lựa chọn hoàn hảo dành cho những ai yêu thích sự quyến rũ và nổi bật.

Đá hồng ngọc hợp mệnh gì? Tác dụng và ý nghĩa phong thủy

Cách sử dụng đá hồng ngọc như thế nào?

Với độ cứng cao cùng độ bền tốt, không dễ phân cắt nhưng đá Ruby hồng ngọc vẫn có thể bị vỡ khi va đập. Nên chúng thường được ứng dụng để làm trang sức hàng ngày như nhẫn, dây chuyền, mặt vòng tay… Với các đặc điểm trên, thì khi sở hữu đá hồng ngọc cần chú ý một số điều khi bảo quản đá Ruby như:

  • Cất giữ riêng từng món trang sức trong vải mềm hoặc hộp có đệm để đảm bảo không bị trầy xước hay mài mòn.
  • Không để đá Ruby tiếp xúc với những chất tẩy rửa siêu âm hoặc hơi nước
  • Làm sạch trang sức bằng nước ấm, vải mềm sợi nhỏ 
  • Chọn tiệm kim hoàn chuyên nghiệp để kiểm tra và làm sạch trang sức.

Giá của đá hồng ngọc là bao nhiêu?

Giá thành của đá hồng ngọc khá đa dạng và phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như: Chất lượng đá, kích thước, cắt giác, nguồn gốc, độ hiếm và thiết kế. Thông thường giá của một viên hồng ngọc có thể dao động từ vài triệu đồng tới hàng tỷ đồng, thậm chí là hàng chục tỷ đồng với những viên đá quý hiếm và chất lượng cao.

Cho nên, để biết chính xác giá thành của viên hồng ngọc thì bạn nên tham khảo tại các cửa hàng đá quý uy tín hoặc tìm kiếm thông tin trên website và diễn đàn chuyên về đá quý để tham khảo và so sánh.

Ngoài vấn đề về giá thì khi mua đá hồng ngọc bạn cần phải chú rằng, hãy quan sát kỹ màu sắc, độ trong và các vết nứt của đá và để đảm bảo mua được đá hồng ngọc tự nhiên và chất lượng, thì nên yêu cầu người bán cung cấp giấy chứng nhận nguồn gốc xuất xứ của đá.

Tóm lại, giá thành đá hồng ngọc có thể thay đổi theo thời gian và thị trường, nên hãy cập nhật thông tin thường xuyên để có quyết định mua sắm đúng đắn nhất.

Đá hồng ngọc hợp mệnh gì? Tác dụng và ý nghĩa phong thủy

Hy vọng với những thông tin hữu ích về đá hồng ngọc trên đây, sẽ giúp bạn lựa chọn được mẫu đá hồng ngọc trang trí hay phụ kiện trang sức phù hợp với bản thân. Hãy liên hệ ngay với nội thất Đức Khang để được hỗ trợ tốt nhất về các dịch vụ nội thất khác:

Công ty Cổ phần Nội thất Đức Khang

  • Xưởng sản xuất: Xứ Ngõ Gỗ, thôn Sinh Liên, xã Bình Minh, Thanh Oai, Hà Nội
  • Địa chỉ văn phòng: Số 46, Đường Linh Đàm, Khu đô thị Bắc Linh Đàm, Hoàng Mai, Hà Nội.
  • Hotline: 0915 256 266 – 0967 276 668 – 0981 503 868
  • Email: noithatduckhang@gmail.com

Xem thêm:

5/5 - (1 bình chọn)
Bài mới cập nhật
Đá thạch anh hồng hợp mệnh gì? Tác dụng và ý nghĩa phong thủy

Đá thạch anh hồng được sử dụng phổ biến để làm trang sức như vòng...

Đá mắt hổ hợp mệnh gì? Tác dụng và ý nghĩa phong thủy

Đá mắt hổ có màu sắc phong phú: vàng tươi, vàng nâu, xanh đen, xanh...

Đá Thạch anh vàng hợp mệnh gì? Tác dụng và ý nghĩa phong thuỷ

Đá Thạch anh vàng có nhiều ý nghĩa tích cực trong phong thuỷ. Ngoài ra...