Đá thanh kim hợp mệnh gì? Tác dụng và ý nghĩa phong thủy

Đá thanh kim hợp mệnh gì? Tác dụng và ý nghĩa phong thủy

Đá thanh kim chắc hẳn không còn quá xa lạ đối với những người sành chơi đá phong thủy, với màu xanh đặc trưng của địa cầu thì đá thanh kim sẽ mang lại những điều tốt lành cho người sở hữu chúng. Vậy đá thanh kim hợp với mệnh gì? Chúng có tác dụng và ý nghĩa phong thủy như thế nào? Hãy cùng theo dõi hết bài viết dưới đây để có thông tin chi tiết nhé.

Đá thanh kim là gì? Cách nhận biết đá thanh kim

Đá thanh kim (Lapis Lazuli) hay còn được nhiều người gọi là ngọc lưu ly hoặc đá thiên thanh. Đây là một loại đá phiến lục (đá biến chất bởi nhiệt độ và áp suất thấp từ 300 – 450 độ C) màu xanh lam và được sử dụng như đá quý trang sức, vật liệu điêu khắc. Lapis Lazuli chất lượng cao có thể là một viên ngọc đắt tiền, được ưa chuộng nhất với màu xanh lam đậm và có thể chứa các ánh vàng kim được phản chiếu, bởi khoáng chất Pyrit có trong viên đá.

Không giống như hầu hết các loại đá quý khác được tạo nên từ một khoáng chất duy nhất, đá thanh kim tổng hợp rất nhiều khoáng chất khác nhau. Màu xanh lam của Lapis Lazuli chủ yếu bắt nguồn từ Lazurite – một khoáng chất silicat màu xanh lam, thuộc nhóm sodalite với thành phần hóa học (Na,Ca)8(AlSiO4)6(S,Cl,SO4,OH)2.

Đá thanh kim là một loại đá quý tự nhiên có màu xanh đặc trưng cùng vân vàng óng ánh rất đẹp mắt, nên để phân biệt đá tự nhiên hay nhân tạo thì có thể dựa vào các đặc điểm sau:

  • Màu sắc: Đá thanh kim tự nhiên thường có màu xanh dương đậm hoặc xanh tím, màu sắc này rất đặc trưng và khó nhầm lẫn với các loại đá khác. Bên cạnh đó, trong đá Lapis Lazuli tự nhiên còn có các vân vàng óng ánh do thành phần Pyrite, vân vàng càng tự nhiên và phân bố đều thì đá càng có giá trị.
  • Độ cứng: Đá thanh kim tự nhiên có độ cứng khoảng 5.5 trên thang Mohs, có thể thử cào nhẹ vào bề mặt đá bằng vật cứng như dao hoặc kim, nếu đá có vết xước thì có thể đó là đá thanh kim nhân tạo.
  • Độ trong: Đá Lapis Lazuli tự nhiên thường không hoàn toàn trong suốt mà có độ mờ nhẹ, nếu viên đá quá trong suốt thì đó là đá nhân tạo.
  • Trọng lượng: So với kích thước thì đá thanh kim thường có cảm giác nặng tay hơn so với các loại đá khác cùng kích thước.
  • Ngoài ra, cũng có thể kiểm tra đá thanh kim tại nhà dù độ chính xác không đạt 100%. Đá Lapis Lazuli tự nhiên khi đốt nóng sẽ không bị biến đổi màu sắc hoặc khi chiếu đèn UV thì sẽ không phát quang.

Đá thanh kim hợp mệnh gì? Tác dụng và ý nghĩa phong thủy

Lịch sử ra đời của đá thanh kim

Từ thiên niên kỷ 7 TCN, Lapis Lazuli được khai thác tại mỏ Sar-i Sang ở Shortugai và các mỏ khác ở tỉnh Badakhshan ở đông Afghanistan. Đá thanh kim được đánh giá cao bởi các văn mình lưu vực sông Ấn (3300 – 1900 TCN). Hạt Lapis đã được tìm thấy ở những nơi chôn cất thời kỳ đồ đá mới ở Mehrgarh, vùng Caucasus và ngay cả từ Afghanistan đến Mauritania.

Loại đá này được hình thành từ đá vôi bị biến chất nhiệt, được biết tới từ hơn 6000 năm trước tại các mỏ đá Lapis Lazuli lâu đời nhất nằm ở khu vực phía tây núi Hindu Kush thuộc Afghanistan. Người ta cho rằng, tên của nó bắt nguồn từ tiếng Latin – Lapis nghĩa là “tinh thể” và tiếng Ba Tư Lazur nghĩa là “xanh lam”. Và được tìm thấy trong các bản khắc quan tài của những thầy tu Do thái, bởi người Do thái cổ từng trang trí áo choàng của họ bằng Lapis Lazuli.

Đá thanh kim là tập hợp của nhiều khoáng vật, trong đó có 3 khoáng vật chủ yếu tạo thành Lapis Lazuli là Lazurite, Calcite và Pyrite. Đôi khi chúng cũng thấy Lapis Lazuli có chứa các thành phần khoáng vật khác như Diopside, Amphibole, Feldspar hoặc Mica. Đối với công nghiệp trang sức thì đá Lapis Lazuli có giá trị rất cao, màu xanh của chúng được ví như màu xanh của hoàng tộc. Những nơi phân bố chính của đá thanh kim là Afghanistan, Chile, Nga và trong đó Afghanistan được cho là nơi có trữ lượng lớn và chất lượng tốt nhất trên thế giới.

Đá thanh kim hợp mệnh gì? Tác dụng và ý nghĩa phong thủy

Những đặc điểm của đá thanh kim

Giá trị của dòng đá Lapis Lazuli chính là ở màu sắc đặc biệt với màu xanh hoàng gia, không chỉ vậy chúng có có nhiều đặc điểm nổi bật khác như:

  • Màu sắc: Đá Lapis Lazuli đẹp phải đảm bảo yếu tố màu sắc, màu đẹp nhất là màu xanh đậm hoặc xanh tím đậm và bề mặt không được lẫn tạp chất màu trắng. Khi chưa chế tác đá thanh kim có bề mặt mờ, màu xanh da trời đậm và thường có các thế cao thấp tùy thuộc vào đá có “lửa” hay không, đó là những vệt vàng bóng tạo thành dần dần theo tuổi đá. 
  • Độ sáng: Đá Lapis Lazuli chất lượng cao trên bề mặt phải có lẫn các tạp chất Pyrite màu vàng, các tạp chất này được phân bổ hài hòa làm cho bề mặt của viên đá sáng lấp lánh rất đẹp mắt.
  • Vết cắt: Đá thanh kim thường được cắt theo hình dáng cabochons, chuỗi hạt, inlay hoặc tablets.
  • Kích thước & trọng lượng: Đá Lapis Lazuli thường có kích thước và trọng lượng lớn, ngoài việc dùng làm trang sức thì chúng cũng được dùng trong nghệ thuật chạm khắc.

Đá thanh kim hợp mệnh gì? Tác dụng và ý nghĩa phong thủy

Đá thanh kim có độc không?

Dòng đá Lapis Lazuli là một loại đá quý tự nhiên được dùng rộng rãi trong ngành trang sức và phong thủy. Với thành phần chính của đá là Lazurite, Pyrite và Calcite đều là những khoáng chất tự nhiên và không gây hại cho sức khỏe con người. Có thể do một vài thông tin sai lệch hoặc nhầm lẫn với các loại đá khác, nhưng với đá thanh kim tự nhiên thì bạn hoàn toàn có thể yên tâm dùng mà không cần lo lắng về vấn đề độc hại.

Đá thanh kim hợp mệnh gì? Tác dụng và ý nghĩa phong thủy

Ý nghĩa phong thủy của đá thanh kim

Đá Lapis Lazuli thanh kim giúp xua tan đi sự yếu đuối trong mỗi con người, giúp mang năng lực thúc giục con người trở nên nhanh nhẹn hơn. Ngoài ra, đá thanh kim còn giúp con người thành thật và đáng tin hơn. Không chỉ vậy, khi đeo vòng tay đá Lapis Lazuli sẽ làm xua tan đi sự giận dữ, giúp người dùng tĩnh tâm và có tính khí ôn hòa, dễ dàng giải quyết các vấn đề cá nhân đang phát sinh. Cùng với đó, Lapis Lazuli là một trong những loại đá có năng lượng mạnh nhất, cần phải được sử dụng cẩn thận và khi đeo trang sức có đá thanh kim có thể giúp đỡ người sở hữu trở nên mạnh mẽ.

Đá thanh kim hợp mệnh gì? Tác dụng và ý nghĩa phong thủy

Đá thanh kim có tác dụng gì?

Ngoài những đặc điểm nổi bật cùng ý nghĩa sâu sắc thì đá Lapis Lazuli còn có nhiều tác dụng như:

Đối với phong thủy

Lapis Lazuli được sử dụng với nhiều mục đích, khi chứa những đốm vàng lấp lánh thì đá thanh kim sẽ trở thành trợ thủ đắc lực, mang lại sự giàu có và dư giả. Nếu sở hữu một quả cầu Lapis Lazuli màu xanh lam đậm có thể chứa năng lượng bảo hộ, hóa giải những năng lượng tiêu cực trong ngôi nhà giúp không khí gia đình trở nên ấm áp hơn. Viên đá sẽ hỗ trợ người sở hữu trong kinh doanh, giúp thăng tiến trong sự nghiệp và những đứa trẻ trong gia đình sẽ đạt thành tựu lớn trong học tập.

Đối với sức khỏe

Đá Lapis Lazuli thanh kim hỗ trợ rất tốt trong việc điều trị các bệnh viêm phế quản, cảm mạo, các bệnh về hệ tim mạch và hệ tuần hoàn máu. Bên cạnh đó, những ai mang theo đá thanh kim bên mình sẽ giúp chủ nhân sở hữu chúng có những giấc ngủ ngon, không gặp những ác mộng. Ngoài ra, đá Lapis Lazuli còn có lợi cho khả năng sinh sản – vấn đề thuộc sinh dục và liên quan đến đường tiết niệu. Chúng còn rất có ích cho thị lực như viễn thị, loạn thị hay nhưng khó đọc, hỗ trợ cho các vấn đề về tuyến thượng thận, phổi, tuyến ức và hệ thống thần kinh.

Đối với mặt tâm linh

Đá Lapis Lazuli sở hữu khả năng thống nhất trí tuệ, cảm xúc và thể chất một cách tự nhiên và hài hòa nhất. Loại biến thể của đá thanh kim giúp con người có được tinh thần sảng khoái, đầu óc sáng suốt và tăng cường sự lạc quan tự tin vào bản thân. Nhiều người còn cho rằng, đá thanh kim có thể làm nảy sinh mối thiện cảm giữa con người với nhau, làm tăng cảm xúc và tình cảm. 

Nếu thiền định với khối tháp bằng đá thanh kim sẽ giúp mang lại cảm giác sâu lắng và vĩnh cửu. Và từ xa xưa con người đã rất coi trọng đá Lapis Lazuli và coi nó như một “vị thần” và thờ cúng để mong đem lại may mắn, sức khỏe cho con người. Người xưa luôn quan niệm sử dụng đá Lapis Lazuli trong nhà, mang theo người sẽ như một “tấm bùa hộ mệnh” bảo vệ con người khỏi những điều xấu hay thế lực đen tối.

Đá thanh kim hợp mệnh gì? Tác dụng và ý nghĩa phong thủy

Đá thanh kim hợp mệnh gì?

Với màu xanh là chủ đạo nên đá Lapis Lazuli là đại diện của người mang mệnh Thủy, nên đá thanh kim hợp với người mệnh Thủy và mệnh Mộc. Đối với người mệnh Thủy khi sử dụng đá sẽ giúp tăng cường sinh mệnh, gặp nhiều may mắn và sức khỏe trong cuộc sống. Còn người mệnh Mộc khi sử dụng đá Lapis Lazuli sẽ nhận được tương sinh, tương hỗ từ viên đá giúp người dùng tăng cường bản mệnh, gặp nhiều điều tốt và loại bỏ đi cái xấu.

Đá thanh kim hợp mệnh gì? Tác dụng và ý nghĩa phong thủy

Các trang sức làm từ đá thanh kim

Đá Lapis Lazuli từ lâu được yêu thích bởi màu xanh đặc trưng và các đường vân vàng óng ánh, không chỉ đẹp mắt mà đá còn mang lại nhiều may mắn và năng lượng tích cực. Chính vì thế, trang sức làm từ đá Lapis Lazuli luôn được nhiều người ưa chuộng, dưới đây là một vài loại trang sức thường được làm từ đá thanh kim:

  • Vòng tay: Đây là mẫu trang sức được yêu thích nhất, bạn có thể chọn vòng tay đơn giản với một viên đá lớn hoặc vòng tay nhiều hạt, để tạo thêm điểm nhấn cho chiếc vòng.
  • Mặt dây chuyền: Có nhiều kiểu dáng đa dạng từ hình tròn, hình oval đến hình khối. Và có thể kết hợp đá cùng dây chuyền bạc, vàng hoặc dây da để tạo nên phong cách riêng.
  • Bông tai: Thường có thiết kế nhỏ gọn, tinh tế, phù hợp với nhiều khuôn mặt
  • Nhẫn: Đá thanh kim thường có thiết kế với phần mặt đá lớn, nhằm tôn lên vẻ đẹp của viên đá.

Đá thanh kim hợp mệnh gì? Tác dụng và ý nghĩa phong thủy

Cách bảo quản và làm sạch đá thanh kim

Với độ cứng chỉ ở mức 5.5 trên thang đo Mohs, nên khi sử dụng thì bạn cần tránh va chạm mạnh, không nên để đá tiếp xúc với nhiệt độ cao, hóa chất và chất tẩy rửa như thuốc tẩy hoặc axit sunfuric sẽ xảy ra phản ứng làm sần sùi bề mặt đá. Lúc này có thể sử dụng nước ấm, xà phòng và lau sạch đá bằng cách dùng một miếng vải mềm. Có thể nói, nhờ vào những ưu điểm và công dụng tuyệt vời mà đá Lapis Lazuli mang giá trị kinh tế cao. Hiện nay đá thanh kim được dùng khá phổ biến trong cuộc sống vì công dụng cũng như tính thẩm mỹ mà nó mang lại.

Đá thanh kim hợp mệnh gì? Tác dụng và ý nghĩa phong thủy

Hy vọng với những thông tin hữu ích về đá thanh kim trên đây, sẽ giúp bạn lựa chọn được mẫu đá thanh kim trang trí hay phụ kiện trang sức phù hợp với bản thân. Hãy liên hệ ngay với nội thất Đức Khang để được hỗ trợ tốt nhất về các dịch vụ nội thất khác:

Công ty Cổ phần Nội thất Đức Khang

  • Xưởng sản xuất: Xứ Ngõ Gỗ, thôn Sinh Liên, xã Bình Minh, Thanh Oai, Hà Nội
  • Địa chỉ văn phòng: Số 46, Đường Linh Đàm, Khu đô thị Bắc Linh Đàm, Hoàng Mai, Hà Nội.
  • Hotline: 0915 256 266 – 0967 276 668 – 0981 503 868
  • Email: noithatduckhang@gmail.com

Xem thêm:

5/5 - (1 bình chọn)