Cây giáng hương hợp tuổi nào? Mệnh gì? Ý nghĩa phong thủy?

Cây giáng hương hợp tuổi nào? Mệnh gì? Ý nghĩa phong thủy?

Cây giáng hương có vẻ đẹp độc đáo và giá trị kinh tế cao, nên đây là loại cây được rất nhiều người ưa chuộng. Nhưng cây giáng hương hợp tuổi nào? Mệnh nào? Chúng có ý nghĩa phong thủy ra sao? Gỗ giáng hương có bao nhiêu loại? Cách trồng và chăm sóc cây như thế nào? Hãy cùng theo dõi hết bài viết dưới đây để có câu trả lời chính xác nhất nhé.

Nguồn gốc, đặc điểm của cây giáng hương

Cây giáng hương hay còn được gọi là đinh hương, cây dáng hương… có nguồn gốc từ Ấn Độ và được du nhập sang các nước Đông Nam Á. Đây là một loại cây thân gỗ thuộc họ Đậu (Fabaceae), có tên khoa học là Pterocarpus Macrocarpus. Ở Việt Nam, cây giáng hương thường được trồng nhiều để làm cây cảnh hoặc lấy gỗ. 

Cây giáng hương thuộc nhóm cây thân gỗ thẳng, tròn to và có tán rộng, chiều cao trung bình từ 7-12m hoặc có thể cao từ 25-40m ở môi trường tự nhiên. Đường kính của thân cây từ 0,7 – 0,9m hoặc 1,2 – 1,5m, có những cây trong rừng nguyên sinh đường kính lên tới 1,7m. Gốc cây có vỏ màu nâu nhạt nứt dọc hay bong những vảy lớn không đồng đều, khi bị xước thì có nhựa màu đỏ chảy ra, khi cắt thân cây có vân rất đẹp và lõi cứng.

Lá cây có hình dáng thuôn dài hoặc lá kép lông chim với 1 đường xẻ, lá giáng hương có màu xanh thẫm. Lá kép lông chim lẻ 1 lần, dài từ 15-25cm, mang 9-11 lá chét có hình bầu dục hay hình trứng, lá dài 4-11cm, rộng 2-5cm. Mặt lá có lông mềm, nhỏ mang lại vẻ đẹp mềm mại, nhẹ nhàng cho lá và cây. Lá mọc không quá dày nên tạo cảm giác thoáng mát chứ không um tùm, sum suê.

Hoa của cây giáng hương thường mọc thành chùm, ở nách lá, cuống hoa dài, phủ lông màu nâu dài từ 5-9cm. Khi hoa nở có màu vàng nghệ, mùi hương rất thơm nhưng không bị hắc mà nhẹ nhàng và rất dễ chịu. Hoa thường nở vào đầu mùa hè từ tháng 4 và chỉ tồn tại được 1 tháng, sau đó rụng vàng các con phố rất đẹp mắt.

Quả của giáng hương có hình tròn, mỏng và hơi dẹt, kích thước quả khoảng 4-9cm. Khi già  hạt có màu nâu pha vàng, bên trong có từ 2-3 hạt, bên ngoài được phủ một lớp lông mỏng mịn, rìa xung quanh có cánh rộng. Cây giáng hương có tốc độ sinh trưởng trung bình, ưa sáng, ưa nắng, dễ trồng nhưng nên trồng trên đất xám, đất đỏ bazan… và vùng có khí hậu nhiệt đới cây sẽ phát triển tốt và nhanh hơn.

Cây giáng hương hợp tuổi nào? Mệnh gì? Ý nghĩa phong thủy?

Cây giáng hương có hoa không?

Cây giáng hương có hoa và hoa của giáng hương thường mọc thành chùm, ở nách lá, cuống hoa dài, phủ lông màu nâu dài từ 5-9cm. Khi hoa nở có màu vàng nghệ, mùi hương rất thơm nhưng không bị hắc mà nhẹ nhàng và rất dễ chịu. Hoa thường nở vào đầu mùa hè từ tháng 4 và chỉ tồn tại được 1 tháng.

Cây giáng hương hợp tuổi nào? Mệnh gì? Ý nghĩa phong thủy?

Cây giáng hương có độc không?

Cây giáng hương không có độc, các bộ phận của cây như rễ, thân, lá, hoa đều có thể được sử dụng làm thuốc chữa bệnh. Nhưng việc dùng giáng hương làm thuốc cần có sự hướng dẫn của thầy thuốc để đảm bảo an toàn và hiệu quả. Một vài công dụng có thể kể tới trong y học như vỏ cây dùng để chữa vết thương, vết loét. Lá non của cây dùng để trị mụn nhọt, rôm sảy hoặc rễ, thân, hoa có thể dùng để điều trị một số bệnh khác.

Cây giáng hương hợp tuổi nào? Mệnh gì? Ý nghĩa phong thủy?

Cây giáng hương rụng lá mùa nào?

Giáng hương thường rụng lá vào mùa khô, còn thời điểm cụ thể thay đổi tùy vào điều kiện khí hậu của từng khu vực. Khi trời chuyển sang mùa khô, lượng mưa giảm, cây sẽ tự động rụng lá để thích nghi với điều kiện khô hạn. Bên cạnh đó, một số đặc điểm về thời kỳ rụng lá và ra hoa của cây như mùa ra hoa từ tháng 1 – tháng 4, mùa ra quả từ tháng 4 – tháng 6, mùa rụng lá thường vào mùa khô.

Cây giáng hương hợp tuổi nào? Mệnh gì? Ý nghĩa phong thủy?

Cây giáng hương trồng bao lâu thu hoạch được?

Thời gian thu hoạch của cây phụ thuộc vào mục đích sử dụng, như để lấy bóng mát thì sẽ là khoảng 5 năm, nhưng để có một tán lá rộng và bóng mát tốt thì cây cần thời gian phát triển lâu hơn. Nếu để lấy gỗ thì thời gian trồng tối thiểu là 10 năm, lúc này cây mới đạt được chất lượng tốt, vân gỗ đẹp và có giá trị kinh tế cao. Bên cạnh đó, thời gian càng lâu thì gỗ của cây giáng hương càng chắc chắn, vân gỗ càng đẹp và giá trị cao. Giáng hương là loại cây sinh trưởng chậm, nên để có được cây gỗ lớn thì cần trồng và chăm sóc cây trong thời gian dài.

Cây giáng hương hợp tuổi nào? Mệnh gì? Ý nghĩa phong thủy?

Cây giáng hương có mấy loại?

Hiện nay trên thị trường có 4 loại giáng hương phổ biến như giáng hương đỏ, cây giáng hương vàng, giáng hương xám, giáng hương huyết. Dưới đây sẽ là thông tin chi tiết về từng loại giáng hương:

Cây giáng hương đỏ

Gỗ hương đỏ có tên gọi khác là gỗ hương ta, giáng hương, đinh hương đây là loại gỗ quý hiếm với vân gỗ đẹp và đắt nhất hiện nay. Từ năm 1992, loại gỗ hương đỏ được xếp vào nhóm I cấm khai thác nên trên thị trường còn rất ít loại gỗ này, gỗ có mùi thơm nhẹ nhàng, màu đỏ ấn tượng và các thớ gỗ mịn đặc. Cách nhận biết gỗ là lấy mùn gỗ ngâm vào nước ấm từ 1-2 tiếng, gỗ đổi sang màu xanh nước chè. Khi xem mộc thì lấy giấy nhám đánh phần chân ghế hoặc mặt dưới của bàn cho ra mùn, lấy mùn gỗ đó đem ngâm với nước để nhận biết được gỗ chuẩn hay không.

Cây giáng hương vàng

Gỗ hương vàng hay còn được gọi là senya, một loại gỗ quý hiếm có nhiều ứng dụng trong ngành nội thất. Gỗ có màu vàng tươi sáng, óng ánh để tạo cảm giác ấm áp và sang trọng. Vân gỗ thường rất đẹp, có thể là vân thẳng, vân xoáy hoặc vân núi giúp tạo nên những đường nét tự nhiên, mềm mại và uyển chuyển. Gỗ hương vàng có độ cứng cao, chịu lực tốt, chống mối mọt và cong vênh rất tốt giúp đảm bảo tuổi thọ lâu dài cho sản phẩm.

Gỗ hương xám

Gỗ có màu sắc đặc trưng và vẫn gỗ độc đáo, đây là một loại gỗ quý hiếm và được ưa chuộng trong ngành sản xuất. Gỗ hương xám không chỉ mang lại vẻ đẹp thẩm mỹ cao mà còn thể hiện sự đẳng cấp và sang trọng của người dùng. Gỗ có màu xám đặc trưng nhưng tùy vào từng cây, điều kiện sinh trưởng thì màu sắc có thể thay đổi từ xám nhạt đến xám đậm, thậm chí là vân gỗ màu đen tuyền rất đẹp mắt.

Cây giáng hương huyết

Gỗ giáng hương huyết có màu sắc đỏ thẫm đặc trưng, vân gỗ đẹp và độ bền cao nên là một trong những loại gỗ quý hiếm được ưa chuộng. Với các ứng dụng đa dạng thì gỗ giáng hương huyết không chỉ đáp ứng nhu cầu về sản phẩm đẹp mà còn mang tới giá trị tinh thần cho người dùng.

Cây giáng hương hợp tuổi nào? Mệnh gì? Ý nghĩa phong thủy?

Gỗ giáng hương thuộc nhóm mấy?

Trên thị trường Việt, gỗ giáng hương được xếp vào nhóm I – nhóm gỗ quý hiếm, gỗ hương sở hữu những đặc tính nổi bật mà không phải loại gỗ nào cũng có được như độ bền cao, mùi hương dịu nhẹ, giá trị kinh tế cao. Gỗ hương có độ bền cao cùng khả năng chống chịu tốt với môi trường khắc nghiệt, nhờ đó mà các sản phẩm từ gỗ hương đều thể hiện sự bền bỉ vượt trội, tuổi thọ cao. Bên cạnh đó, vân gỗ của gỗ giáng hương vô cùng đa dạng và đẹp mắt, từ vân xoáy, vân mắt chim tới vân núi… Cùng với đó là màu sắc của gỗ cũng rất phong phú, từ màu đỏ tươi tới màu vàng nhạt, màu tím… 

Ngoài ra, gỗ còn có mùi thơm tự nhiên, dễ chịu, mang lại cảm giác thư thái và thoải mái cho người dùng. Mùi hương này không chỉ làm tăng giá trị thẩm mỹ mà còn có tác dụng tốt cho sức khỏe. Nhờ các đặc tính trên nên gỗ hương có giá trị kinh tế cao, các sản phẩm từ gỗ giáng hương như nội thất, đồ thủ công mỹ nghệ luôn có giá thành cao.

Cây giáng hương hợp tuổi nào? Mệnh gì? Ý nghĩa phong thủy?

Cây giáng hương giá bao nhiêu?

Giá thành của cây được phân loại dựa vào kích thước và tuổi đời của cây, dưới đây sẽ là một số mức giá mà khách hàng có thể tham khảo: 

  • Cây giáng hương đường kính gốc (6-8cm): 500.000 vnđ/cây
  • Cây giáng hương đường kính gốc (8-15cm):1.500.000vnđ – 3.400.000vnđ/cây.
  • Cây giáng hương đường kính gốc (15-20cm):4.800.000vnđ – 5.500.00vnđ/cây.
  • Cây giáng hương đường kính gốc (25-30cm): 6.500.000 vnđ/cây.

Cây giáng hương hợp tuổi nào? Mệnh gì? Ý nghĩa phong thủy?

Cây giáng hương có tác dụng gì?

Giáng hương được nhiều người ưa chuộng nhờ vào hình dáng đẹp, hoa vàng rực rỡ và hương thơm dễ chịu, cuốn hút. Cây không chỉ phù hợp để trồng trong vườn nhà, làm đẹp cảnh quan mà còn là cây trồng công trình ấn tượng, giúp tạo điểm nhấn cho các khu đô thị, công viên và đường phố. Những cây giáng hương lớn tỏa tán rộng giúp che phủ tốt, giảm bớt nắng nóng khi hè tới và cây còn giúp cung cấp không khí trong lành, giảm thiểu bụi và ô nhiễm môi trường.

Trong đông y, các bộ phận của cây đều có tác dụng chữa bệnh từ lá, rễ, thân tới hoa của cây giáng hương. Ở phần vỏ thì sẽ được bào chế thành các vị thuốc điều trị tiểu đường, rễ cây thì dùng làm thuốc bổ máu, điều hòa khí huyết và điều hòa kinh nguyệt ở nữ giới. Còn hoa của cây có thể được tinh chế thành tinh dầu phục vụ cho ngành nước hoa và làm đẹp, đặc biệt ở một số địa phương thì nhựa cây còn được dùng làm thuốc nhuộm răng, tóc và quần áo tự nhiên.

Ngoài ra, gỗ cây giáng hương còn có giá trị khai thác và kinh tế cao, gỗ bền bỉ với thời gian, không bị nứt, thớ gỗ mịn và cứng cáp, không bị giãn nở do nhiệt hay có mùi hương đặc trưng. Nên gỗ giáng hương thường dùng để làm bàn ghế, giường ngủ, dụng cụ và đàn. Bởi các vật dụng được làm từ gỗ có độ bền cao hơn và giá thành gỗ trên thị trường rất cao.

Cây giáng hương hợp tuổi nào? Mệnh gì? Ý nghĩa phong thủy?

Ý nghĩa phong thủy của cây giáng hương

Giáng hương mang ý nghĩa về sự vững chắc, bền bỉ, luôn vươn lên trong mọi hoàn cảnh. Cây có tán lá xanh tươi và tỏa rộng quanh năm còn tượng trưng cho sự tươi mới, sức sống tràn trề. Trên nền lá xanh tươi kết hợp với các chùm hoa rực rỡ sẽ là tượng trưng cho sự sung túc và phú quý, màu vàng luôn được đánh giá cao trong văn hóa Châu Á. Chính vì vậy mà cây giáng hương vẫn luôn là một trong những cây xanh cho bóng mát và cây phong thủy được nhiều người yêu thích.

Cây giáng hương hợp tuổi nào? Mệnh gì? Ý nghĩa phong thủy?

Cây giáng hương hợp mệnh gì?

Cây giáng hương phù hợp với những người thuộc mệnh Thổ và Kim, bởi màu vàng của hoa giáng hương tương ứng với mệnh Thổ giúp mang lại sự ấm áp, cân bằng và ổn định. Mà theo ngũ hành thì Thổ sinh Kim, nên giáng hương cũng hợp với mệnh Kim sẽ giúp cân bằng ngũ hành, mang lại may mắn và tài lộc cho gia chủ.

Cây giáng hương hợp tuổi nào? Mệnh gì? Ý nghĩa phong thủy?

Cây giáng hương hợp tuổi nào?

  • Cây giáng hương hợp với người mệnh Kim thuộc các tuổi như: (2000, 2001, 1992, 1993, 1984, 1985, 1970, 1971, 1962, 1963, 1954, 1955,…)
  • Cây giáng hương hợp với người mệnh Thổ thuộc các tuổi như: Canh Tý (1960), Tân Sửu (1961), Mậu Dần (1938, 1998), Kỷ Mão (1939, 1999), Bính Thìn (1976), Đinh Tỵ (1977), Canh Ngọ (1930, 1990), Tân Mùi (1931, 1991), Mậu Thân (1968), Kỷ Dậu (1969), Bính Tuất (1946, 2006) và Đinh Hợi (1947, 2007).

Cây giáng hương hợp tuổi nào? Mệnh gì? Ý nghĩa phong thủy?

Cách trồng và chăm sóc cây giáng hương

Dưới đây là cách trồng và chăm sóc giáng hương đơn giản lại hiệu quả, giúp cây luôn được tươi tốt và khỏe mạnh:

Cách trồng cây giáng hương

Khi trồng giáng hương thì cần phải có kỹ thuật cao để đảm bảo cây được phát triển tốt hơn. Trước tiên cần chọn hạt giống khỏe mạnh, không bị lép hay hỏng và ngâm trong nước ấm khoảng 8-10 tiếng, sau đó vùi hạt vào cát ẩm. Khi hạt nảy mầm thì chuyển hạt vào hố, lấp đất và trồng bình thường. Nếu chọn phương pháp giâm cành thì cần chọn cành khỏe, ngâm trong dung dịch kích rễ khoảng 6-8 tiếng, sau đó cắm cành xuống đất trồng, tưới nước và chăm sóc để cành mau ra rễ và sinh trưởng nhanh chóng.

Cho dù cây giáng hương không kén đất và rất dễ trồng, nhưng tốt nhất nên chọn loại đất tơi xốp, giàu dinh dưỡng, nhiều mùn và có khả năng thoát nước tốt. Cây không cần nhiều nước, chỉ cần tưới khoảng 3-4 lần/tuần, hạn chế tưới nhiều sẽ bị úng rễ và chết cây. Giáng hương là loại cây ưa nắng, nên trồng cây ở nơi có nhiều ánh sáng giúp tạo điều kiện cho việc sinh trưởng và quang hợp. Với cây trồng mới thì nên bón thúc bằng phân hữu cơ hoặc phân NPK để kích thích đâm chồi và phát triển nhanh, sau đó duy trì bón phân 2 lần/năm vào thời điểm trước và cuối mùa mưa.

Cách chăm sóc cây giáng hương

  • Chăm sóc cây non

Với cây non thì đất trồng cần phải cung cấp đầy đủ nước vào thời điểm sáng sớm hoặc chiều muộn, khi mặt trời đã nặn. Nên tưới 2 lần/ngày, mỗi lần 2-3l/m2 và khoảng 15 ngày sau khi trồng thì nên làm cỏ và phá váng. Khi cây con lớn và có chiều cao khoảng 10-15cm, cần tiến hành đào bầu và sắp xếp những cây có cùng chiều cao với nhau cho việc tiện chăm sóc. 

Quá trình bón phân nên phụ ure hoặc sunfat đạm với liều lượng 0.25gr hoặc phân NPK 16-16-8 pha loãng 1%. Sau khi bón thúc cần phải tưới lại bằng nước. Trước khi xuất vườn 2-4 tuần nên dừng việc bón phân và tưới nước, để cây có thể thích nghi được với môi trường mới. Thời gian nuôi cây trong vườn ươm chỉ từ 8-12 tháng, khi cây con cao 30-45cm và đường kính cổ rễ là 5-6mm.

  • Chăm sóc cây trưởng thành

Cây trưởng thành có thể chịu được thời tiết khắc nghiệt của thiên nhiên, nhưng cứ 6 tháng 1 lần cần phải làm cỏ dưới gốc, bón phân và vun đất. Ngoài ra, có thể dùng phân NPK (100gr) và chỉ được bón trong vòng 3 năm đầu tiên.

Nên mua cây giáng hương ở đâu?

Việc chọn địa điểm mua cây giống rất quan trọng để đảm bảo chất lượng và sự phát triển của cây, thì gia chủ cần phải lưu ý chọn các vườn ươm uy tín, tại đây các giống cây sẽ chất lượng, đa dạng, nguồn gốc rõ ràng hơn. Hoặc tới các cửa hàng cây cảnh, tại đây giá có thể sẽ cao hơn so với vườn ươm, nên cần phải kiểm tra kỹ lưỡng trước khi mua. Hay lên các hội nhóm và diễn đàn về cây cảnh, ở đây có thể trao đổi, mua bán cây với những người có cùng sở thích và giá cả sẽ hợp lý hơn. Cũng có thể tham khảo trên các trang thương mại điện tử rất tiện lợi, đa dạng sản phẩm và có giá niêm yết. 

Sau đây là một vài địa chỉ vườn ươm, cửa hàng cây cảnh uy tín mà gia chủ có thể tham khảo như: Vườn ươm cây giống Bắc Trung Nam (chuyên các loại cây giống, hạt giống…), cây xanh toàn quốc (cung cấp các loại cây xanh, cây cảnh…), các trang thương mại điện tử…

Những thông tin chi tiết về cây giáng hương hợp mệnh gì, ý nghĩa phong thủy của cây giáng hương đã được chia sẻ trong bài viết trên. Nếu có nhu cầu mua cây và cần được tư vấn thêm về cách chọn cây hợp phong thủy theo mệnh, Quý khách hàng hãy liên hệ ngay cho Nội thất Đức Khang để được tư vấn chi tiết hơn nhé.

Công ty Cổ phần Nội thất Đức Khang

  • Xưởng sản xuất: Xứ Ngõ Gỗ, thôn Sinh Liên, xã Bình Minh, Thanh Oai, Hà Nội
  • Địa chỉ văn phòng: Số 46, Đường Linh Đàm, Khu đô thị Bắc Linh Đàm, Hoàng Mai, Hà Nội.
  • Hotline: 0915 256 266 – 0967 276 668 – 0981 503 868
  • Email: noithatduckhang@gmail.com
ĐỪNG BỎ LỠ các cây để bàn hợp phong thủy mang tài lộc, may mắn có tại Đức Khang nhé!

Xem thêm:

5/5 - (1 bình chọn)
Bài mới cập nhật
Cốt gỗ MFC Vanachai Thái Lan là gì? 5 điều cần biết?

Vanachai được biết tới là một trong những thương hiệu gỗ công nghiệp nổi tiếng...

Gỗ veneer là gì? Phân loại? Ưu nhược điểm của gỗ veneer

Gỗ veneer thực chất là gỗ tự nhiên được lạng mỏng, được dùng để dán...

Ray bi 3 tầng giảm chấn Hafele là gì? Có tốt không?

Ray bi 3 tầng giảm chấn Hafele là phụ kiện được Nội thất Đức Khang...