1001 điều đại kỵ trong phong thủy phòng ngủ bạn nên biết (Phần 2)

2b3e8441e8e4676b13d1597491e3f2ef

Trong phần 2 này, mời bạn đọc bổ sung thêm những điều kiêng kỵ trong phong thủy thi công nội thất phòng ngủ trẻ em và người già sau đây để kiến tạo nhiều lợi ích cho sức khỏe và cuộc sống của các thành viên trong gia đình.

Phòng ngủ kín mít gây bế khí

Hiện nay trong thiết kế nhà, nhất là ở các căn hộ chung cư, tập thể đôi khi có tình trạng một phòng ngủ không có ánh sáng tự nhiên, không có cửa sổ. Đây là một cách thiết kế nội thất phòng ngủ không tốt về phong thủy, về lâu dài sẽ bất lợi đối với sức khoẻ của người ở trong phòng. Bởi phòng ngủ kín nên khí không được lưu thông, tạo ra tình trạng bế khí khiến người ở có cảm giác bức bối, ngủ không được ngon giấc hay gặp tình trạng “bóng đè”…

Để khắc phục tình trạng này có thể thiết kế cửa ra vào theo hình thức cửa cánh lùa có thể mở rộng hết cỡ khi không sử dụng giúp khí được lưu thông tốt hơn. Ngoài ra, có thể trang trí những bức tường trong phòng bằng những bức tranh chủ đề, thảo nguyên, bầu trời hoặc đại dương để tạo cảm giác phòng rộng rãi không còn bức bối. Điều này về một khía cạnh nào đó giúp kích thích thị giác, tạo tín hiệu cảm xúc tốt cho não bộ cũng là điểm tốt cho người ở.

Những điều kiêng kỵ trong phong thủy phòng ngủ trẻ em

Phong thủy phòng ngủ trẻ em càng đặc biệt lưu ý chọn hướng tốt, tránh hướng xấu. Bởi vì trẻ còn non nớt, không thể chống đỡ được hung khí và sát khí. Về vị trí giường xấu có thể tham khảo những điều kiêng kỵ trong phong thủy phòng ngủ – phần 1, ở phần này chúng tôi không nhắc lại.

Thực ra không nhiều gia đình bố trí một phòng riêng cho trẻ từ khi còn nhỏ nhưng không phải là không có nhất là trong cuộc sống đang ngày càng hiện đại hóa. Trừ những điều kiêng kỵ giống như các phòng ngủ bình thường khác, phòng trẻ còn có nhiều vấn đề phải suy tính đến.

Phòng trẻ phải luôn đảm bảo ánh sáng và thông gió tốt. Hướng của phòng trẻ nên theo hướng Sinh khí là tốt nhất. Ngoài ra, cũng phải tính đến nguồn năng lượng ánh nắng mặt trời chiếu đủ sáng vào phòng. Phòng của trẻ nên hướng về phía mặt trời, tia tử ngoại trong ánh nắng mặt trời có thể hình thành vitamin D, tránh cho trẻ không mắc bệnh còi xương, nhưng cần phải lưu ý không được để cho ánh nắng chiếu thẳng vào mặt trẻ. Nếu ở trong phòng thì không nên sưởi nắng qua kính, bởi vì kính có thể ngăn chặn tia tử ngoại. Chăn gối của mẹ và trẻ sơ sinh phải thường xuyên phơi dưới nắng, như thế mới có thể diệt khuẩn, tránh cho da trẻ sơ sinh bị biến đổi bệnh lý và viêm hệ thống hô hấp.

Nếu là con một thì vị trí giường của trẻ phải cùng hướng với giường của cha mẹ, điều này có thể giúp cho quan hệ giữa bố mẹ và con cái được hoà thuận. Nếu trong nhà có hai trẻ hoặc hai trẻ trở lên cùng ở một phòng thì cũng phải đặt giường của chúng theo cùng một hướng, để tránh cho chúng không va chạm và mâu thuẫn với nhau.

>> Xem thêm: Thi công nội thất phòng bếp đẹp, hiện đại, chuẩn Phong thủy

Xem hướng phòng ngủ có lợi cho sự phát triển của trẻ

Hướng Sinh khí: Được coi là hướng tốt của phòng bé trai. Đây là hướng tốt nhất theo phong thủy bởi vì hướng Sinh khí có lợi cho sự phát triển trí lực và sự trưởng thành của trẻ.

Hướng Diên niên: ở hướng này, trẻ có thể nhận biết được môi trường tốt để trở thành một em bé ngoan, duy trì được mối quan hệ bạn bè tốt, giao tiếp, quan hệ thành công với xã hội. Đối với bé gái, đây đặc biệt là hướng tốt, có thể giáo dục nên tính cách hiền dịu, ôn hoà, nho nhã, và nhận được sự quý mến của mọi người, đồng thời thành tích học tập cũng rất xuất sắc.

Hướng Thiên y: Đây là hướng thoạt nhìn có thể thấy được nhiều điểm tốt, hướng này có lợi cho sức khoẻ của trẻ và giúp cho con người có tinh thần vui vẻ và tính khí ổn định.

Bố trí phòng ngủ hợp phong thủy rất có lợi cho sức khỏe và sự phát triển tâm lý, trí tuệ của trẻ. Ngoài những điều trên, cách bố trí phòng ngủ cho trẻ hợp phong thủy sẽ hỗ trợ cho bạn trong việc chăm sóc con mình ngoan khỏe hơn từ nơi nâng niu giấc ngủ của bé mỗi ngày.

Tránh cho trẻ sơ sinh ở nhà mới xây dựng

Do phần lớn thời gian của trẻ sơ sinh là dành cho việc ngủ, đồng thời các cơ quan trong cơ thể trẻ còn rất non nớt, cho nên tuyệt đối không nên cho trẻ sống trong các căn hộ mới xây cất hoặc sửa chữa. Phòng trẻ và xung quanh phòng trẻ cần phải tránh có tiếng động làm ồn. Bởi vì màng nhĩ của trẻ rất yếu, tiếng động ồn ào của âm thanh nếu lâu ngày sẽ làm giảm thính lực của bé và điều nghiêm trọng hơn là ảnh hưởng đến sự phát triển trí lực cũng như sự trưởng thành của trẻ sau này.

Giường của trẻ nên đặt ở vị trí trung tâm phòng ngủ

Giường của trẻ cần phải tương đối độc lập, có hiệu quả tốt hơn khi được bố trí vào giữa phòng, đây là cách thể hiện một vị trí đặc biệt, và cũng là để tiện cho người lớn ở xung quanh chăm sóc. Đồng thời, như thế có lợi cho sự hình thành ý thức cá nhân và sự trưởng thành của trẻ, vị trí đầu hướng Bắc, chân hướng Nam nói chung khá thích hợp với trẻ mới sinh.

Giường của trẻ nên đặt ở vị trí trung tâm phòng ngủ

Yêu cầu đặt ra cho nơi ở của trẻ sơ sinh là không nhất nhiết phải ở nhà cao tầng sang trọng, chỉ cần để tâm bố trí một chút là có thể đem đến cho trẻ một môi trường tốt. Giống như người trưởng thành, phòng phải đảm bảo một cách mặc định về nhiệt độ và độ ẩm. Vào mùa hè, nhiệt độ trong phòng trong khoảng 24 – 28oC là hợp lý, mùa đông nhiệt độ từ 18-22oC, độ ẩm khoảng 40 – 50% là ổn. Mùa đông có thể dùng lò sưởi, thiết bị dùng tia hồng ngoại để giữ ấm, nhưng nhất định phải thông gió, bảo đảm không khí trong phòng luôn thoáng đãng. Khi thông gió cần chú ý không được để gió thổi trực tiếp xuống trẻ. Khi gió bật tốc độ lớn tạm thời không mở cửa sổ. Để duy trì cho không khí trong phòng luôn mới mẻ, thoáng đãng nên dùng vải ướt lau mặt bàn, khi dùng cây lau nhà lau sàn nhà động tác không nên quá mạnh, tránh để bụi bay vào trẻ làm ảnh hưởng đến sức khoẻ của trẻ.

Tránh đặt cửa bếp xung với giường trẻ

Cửa phòng của trẻ cần tránh đối diện với cửa bếp để tránh ô nhiễm dầu mỡ. Mà giường của trẻ đặt ở vị trí trung tâm phòng, nếu cửa bếp mà đối lập với cửa phòng tức là cũng xung với giường của trẻ. Điều này bạn cần phải đặc biệt chú ý.

Những điều kiêng kỵ trong phong thủy phòng ngủ cho người già

Phòng của người cao tuổi nên ở hướng Thiên Y và Diên Niên (phần 1 đã ghi lại rõ về các hướng tốt xấu). Nói chung, ngoài điều này ra, phòng ngủ của người cao tuổi cần chú ý những điểm sau:

  • Người già thường ngủ ít, giấc ngủ không sâu, nếu môi trường không tốt thì khi ngủ sẽ rất dễ bị thức giấc. Vì vậy, yêu cầu phòng ngủ của người cao tuổi phải ở nơi sạch sẽ, yên tĩnh, có lợi cho việc nghỉ ngơi của người cao tuổi. Ngoài ra, cần chú ý phòng ngủ của người già không nên bố trí ở vị trí quá xa, phòng khi xảy ra bất trắc thì người nhà không thể kịp thời đến cứu giúp. Và cũng phải gần với phòng tắm, phòng vệ sinh một chút, khiến cho người cao tuổi cảm thấy thuận tiện.
  • Thông thường thì chân tay người cao tuổi không nhanh nhẹn như người trẻ tuổi, nên yêu cầu đặt ra là phải tính đến tình hình thực tế của người cao tuổi để bố trí phòng ngủ. Nếu như là nhà lầu, tốt nhất là ở tầng dưới, cũng cần phải chú ý tới độ dốc của cầu thang, không được dốc quá, để đề phòng xảy ra chuyện không may. Người cao tuổi rất dễ ngã, tục ngữ có câu, trẻ con không nên trèo cao, người già tránh không ngã.
  • Người già do tuổi tác cao rồi nên năng lượng dự trữ trong cơ thể không dồi dào như người trẻ tuổi, đồng thời theo sự dịch chuyển của thời gian, dần mất đi năng lượng của cơ thể, nên yêu cầu đặt ra là ban công ở phòng ngủ phải có ánh nắng mặt trời. Khi ban công đã được bổ sung đầy đủ ánh nắng thì không cần phải bước ra khỏi phòng cũng được sưởi nắng. Ánh sáng mặt trời dồi dào và chiếu trong thời gian dài sẽ rất có lợi cho sức khoẻ của người cao tuổi. Thậm chí hiệu quả còn tốt hơn bất cứ loại thuốc bổ nào.
  • Thời gian ở trong nhà của người cao tuổi là nhiều nhất, nên phải đặc biệt chú ý phòng lạnh, chống nóng và thông gió cho phòng ngủ của người già, đừng để cho người cao tuổi phải ở trong phòng quá lâu, do không khí lưu thông không tốt mà bị cảm nắng hoặc cảm lạnh, ảnh hưởng đến sức khoẻ.

Phòng ngủ hợp phong thủy tốt cho sức khỏe người cao tuổi

Tóm lại, trong điều kiện cho phép, sắp xếp để người cao tuổi ở phòng ngủ có lợi cho sự nghỉ ngơi và thích hợp nhất. Điều này cũng phù hợp với đạo đức truyền thống của chúng ta, và cũng hợp với đạo phong thuỷ. Để sắp xếp thật chu đáo, an tâm về nơi ngủ nghỉ cho cha mẹ, ông bà mời xem thêm cách bố trí phòng ngủ theo phong thủy giúp người già khỏe mạnh.

10 vị trí giường ngủ không hợp phong thủy

Giường nằm phải được kê vị trí yên ổn nhất, sáng sủa nhất và nhìn được bao quát cả gian phòng ngủ. Nói một cách cụ thể, kê giường trong phòng ngủ phải chú trọng những điểm sau đây:

1. Giường không được chiếu thẳng ra cửa lớn. Giường chiếu thẳng ra cửa lớn thì dễ bị người ngoài nhìn thông thống, chả còn ý nghĩa kín đáo riêng tư và người nằm luôn có cảm giác nơm nớp không an toàn, ảnh hưởng tới sự nghỉ ngơi của chủ nhân. Hơn nữa, là miệng khí (khí khẩu) và cũng là miệng gió (phong khẩu). Giường thông miệng gió, thì cơ thể người sẽ chịu ảnh hưởng, khiến cho chủ nhân dễ sinh bệnh tật hoặc tình cảm luôn bất an.

Giường ngủ không đối diện cửa, không nằm dưới xà ngang

2. Giường ngủ không được kê ngay phía dưới xà ngang, để tránh cảm giác bị đè nén, ảnh hưởng tới sức khoẻ cả về thể chất và tinh thần. Nhất là phần ngực và đầu của cơ thể bị đè, nếu không dễ bị mắc bệnh.

3. Đầu giường không nên kề ngay cửa ra vào. Nếu như phòng ngủ bị hạn chế bởi diện tích, kê giường ngủ để đầu giường kề ngay với cửa ra vào, thì đó là điều đại kị trong việc kê giường nằm. Bởi, nếu như có người đột nhiên đóng mở cửa, người nằm dễ bị quấy rầy, giật mình, không có lợi cho sự nghỉ ngơi và giấc ngủ sâu.

4. Vị trí giường tốt nhất là chọn hướng Nam Bắc. Nói theo khoa học hiện đại, thì hướng Nam Bắc thuận theo lực hấp dẫn của từ trường trái đất, nằm ngủ quay đầu hướng Bắc hoặc Nam đều có lợi cho sức khoẻ. Bởi trong hệ thống tuần hoàn máu của con người, động mạch chủ và tĩnh mạch lớn là quan trọng nhất, hướng lưu động của nó đồng nhất với phương hướng đầu chân của cơ thể. Cơ thể người khi nằm ngủ dọc theo phương Bắc Nam, làm cho phương hướng tuần hoàn máu của cơ thể trùng hợp với phương tuyến từ lực của trái đất, như vậy con người dễ bước vào giấc ngủ.

5. Phía trên giường ngủ không nên mắc đèn treo hoặc quạt treo và những vật trang trí cầu kỳ. Giường nằm nên kê hơi xa những thứ treo này, nếu không dễ gây cho ta cảm giác bị ức chế, đè nén, tâm tình luôn bức rức, thấp thỏm. Giữ cho trần nhà đơn giản nhất có thể luôn là lựa chọn hoàn hảo, thậm chí là không có gì tốt hơn. Nhiều năm trước, mọi người thích trang trí trần nhà với gương hoặc một vài chi tiết nghệ thuật. Thế nhưng, nó sẽ gây khó ngủ và về lâu dài có thể sinh ra nhiều vấn đề sức khỏe.

Phía trên giường ngủ không nên mắc đèn treo, giường ngủ kiêng đặt trên bếp nấu

6. Giường ngủ đặt bên trên bếp nấu (bếp nấu ở tầng dưới, giường ngủ ở tầng trên) sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của thành viên trong gia đình. Giường ngủ cũng không nên đặt tại gian bếp. Bếp là nơi khói dầu mỡ nồng nặc, các ống dẫn khí đốt, nước, dây dẫn điện … Chằng chịt, rõ ràng là bất tiện cho người nằm.

7. Cửa phòng vệ sinh càng không nên thông thẳng với giường ngủ. Bởi mùi xú uế, ẩm ướt xộc thẳng tới giường nằm, có hại cho sức khoẻ, ngoài ra tiếng ồn, ánh đèn từ buồng vệ sinh cũng xộc thẳng tới giường, ảnh hưởng tới sự nghỉ ngơi của chủ nhân.

8. Phía dưới cầu thang không nên kê giường ngủ bởi như vậy sẽ không hợp với phong thủy cầu thang trong nhà. Phong thuỷ truyền thống cho rằng, kê giường dưới gầm cầu thang chẳng khác chi kê dưới xà ngang, dễ tạo nên cảm giác bị đè nén, cũng gây tổn thương tới sức khỏe thể chất và tinh thần.

9. Đầu giường phải thực (có bửng chắn), không hư (không thông thống) kiểu phản, chõng. Ổn định là chủ thể của phong thuỷ phòng ngủ. Giường kê sát dựa vào vách tường sẽ rất ổn định (vững chãi). Cuối giường nếu trống không phong thuỷ truyền thống gọi là “Thái dương bất trước tinh” (mặt trời không chạm ao), dễ khiến ta có cảm giác chống chếnh. Ngoài ra, cuối giường là cột, giường nằm chỉ dựa một nửa, vẫn có cảm giác chống chếnh.

10. Gương soi không nên đối chiếu với giường, ấy bởi vì gương có ánh sáng phản xạ, nằm ngủ trước gương sẽ làm cho thần kinh bị suy nhược, chất lượng giấc ngủ sẽ rất kém.

Bởi vậy, trong căn phòng ngủ không gian có hạn, ta kê giường một cách thích hợp, mới giúp ta khi ngủ, nghỉ một cách yên ổn, có lợi cho sức khoẻ sau một đêm ngủ, nghỉ.

>> Xem thêm: Thi công nội thất văn phòng hiện đại, tiện nghi

Cửa sổ phòng ngủ không nên quá lớn

Phòng ngủ có trổ cửa sổ sẽ đem lại sự thông thoáng, giúp cho giấc ngủ ngon hơn và khung cảnh phòng ngủ lãng mạn, thư thái hơn. Tuy nhiên, theo phong thủy ứng dụng, không nên trổ cửa sổ quá lớn.

Hình thức kiến trúc thịnh hành thời hiện đại là: có phòng ngủ trổ cửa sổ rất rộng, cho rằng như vậy căn phòng sẽ sáng sủa tự nhiên, thông gió thoáng khí, đem lại cho chủ nhà căn phòng nhiều sức khoẻ.

Nhưng phong thuỷ nhà ở lại cho rằng: phòng ngủ chính là ở giữa nhà, khí phải tụ, không được tán, tức là muốn nói, giữa ngôi nhà là điểm ngưng kết khí, là chỗ cốt lõi của vượng khí cả ngôi nhà, Giữa ngôi nhà là chốn ngự trị của linh hồn cả ngôi nhà, là nơi tôn quý nhất, nếu như bố trí phòng ngủ giữa ngôi nhà, thì vượng khí của chủ nhà sẽ mạnh nhất. Bởi vậy mà người xưa cho rằng: phòng mình (chủ thất) là “mắt huyệt” (huyệt nhãn), truyền thống này vẫn lưu giữ đến ngày nay, trở thành một trong những tập quán thẩm mỹ truyền thống của người xưa là lấy giữa (trung) làm trên hết, không thiên lệch, dựa dẫm.

Còn người hiện đại thường tuỳ tiện “vô sư vô sách” làm truyền thống vượng khí tán phát lung tung cả, nên đã gây ảnh hưởng không tốt tới sức khoẻ của chủ nhân.

>> Xem thêm: Thiết kế nội thất văn phòng đẹp, hiện đại

Cửa sổ phòng ngủ không nên quá lớn

Cơ thể chúng ta là một khối đầy ắp năng lượng, thập kỷ 90 thế kỷ trước, người Mỹ đã phát minh ra máy ảnh chụp hào quang của người, thông qua loại phim đặc biệt, người ta đã ghi lại được trên ảnh vầng hào quang toả ra chung quanh cơ thể người, đáng để ta suy ngẫm, con người ta khi cơ thể khỏe mạnh và tinh thần phấn chấn minh mẫn, thì quang phổ chụp được rất rõ, rất rực rỡ, còn khi mệt mỏi ủ rũ hay ốm đau, quang phổ hiện trên ảnh yếu ớt, mờ nhạt.

Cũng có nghĩa là, cơ thể người có khoẻ mạnh hay không sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới độ mạnh yếu của trường năng lượng bao quanh cơ thể anh ta. Mà độ mạnh yếu của trường năng lượng này lại sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới tác dụng mà nó bảo vệ cơ thể mình có trường năng lượng mạnh nhất định là điều hết sức quang trọng.

Có thể bạn đã thể nghiệm quá trình sau: đêm mùa hè nóng nực muốn mát mẻ hơn, thường thích nằm kề cửa sổ mở hết cỡ. Sáng hôm sau thức dậy sẽ cảm thấy cơ thể mệt mỏi. Ấy bởi bạn “ngấm gió” làm năng lượng toả ra tán phát tiêu hao quá nhiều gây nên. Thời gian kéo dài, khiến ta dễ dẫn tới hiện tương ngủ không đủ, mệt mỏi, không muốn dậy… Với người tuổi cao, dễ gây mất ngủ.

Thêm nữa, phòng ngủ nếu trổ cửa sổ quá lớn, sẽ khiến vượng khí thoát ra ngoài, mà người mất vượng khí sẽ hụt hơi uể oải, lúc nào cũng rũ rượi buồn ngủ, mất hết thần khí.

Mặt khác, vì cửa sổ quá rộng, ánh nắng rọi vào nhà cũng quá nhiều, ánh nắng chói mắt và nóng nực, gây cho con người cảm giác khó chịu, dẫn tới mất bình tĩnh, dễ bực bội cáu gắt, dễ dẫn tới những hậu quả không hay. Ví dụ: khi buôn bán mà đầu óc thiếu bình tĩnh, có khi bàn bạc ký hợp đồng giao dịch không thành; khi gặp những chuyện không vừa ý, dễ nổi nóng, phát khùng khiến “cái sảy nảy cái ung”, “choảng” nhau như chơi, khi mua sắm thiếu bình tĩnh sáng suốt, thường bị hớ…

Thiết kế nhà ở, phòng ngủ theo phong thủy đòi hỏi “tàng phong tụ khí”, có nghĩa đòi hỏi phòng ngủ của bạn phải có dòng khí ổn định, là nơi dễ tích tụ năng lượng. Vậy nên tại phòng ngủ không nên trổ cửa sổ quá lớn.

>> Xem thêm: Thiết kế nội thất phòng bếp chuẩn Phong thủy, đẹp sang trọng và tiện nghi

Không bố trí cửa sổ đầu giường ngủ

Các phòng sẽ thoáng đãng và có ánh sáng tự nhiên nếu có thêm cửa sổ. Tuy nhiên, bạn cần hạn chế vị trí cửa sổ ngay đầu giường. Khi đó, bạn sẽ ít khi mở được cửa, thường xuyên phải kéo rèm để tránh gió lạnh, nắng chiếu thẳng vào đầu nhằm đảm bảo sức khỏe và ngủ ngon giấc.

Không nên treo nhiều ảnh chân dung, người thân trong phòng ngủ

Chúng ta thường phạm sai lầm rằng treo ảnh gia đình, người thân, Đức Phật hay Thiên Chúa…để được che chở. Việc này rất kị trong phong thủy phòng ngủ. Bởi khuôn mặt với những ánh mắt khắp nơi có thể khiến bạn có cảm giác bị theo dõi và những ánh mắt đó có thể đi vào giấc ngủ của bạn. Bạn có thể để một vài bức ảnh trên bàn làm việc nhưng không nên treo quá nhiều ảnh ở khắp các bức tường.

Thay vào đó bạn treo một bức tranh phong cảnh màu sắc trung tính trong phòng ngủ của bạn. Không có lý do gì để không treo những hình ảnh truyền cho bạn cảm hứng sáng tạo, niềm tin từ trong tâm trí của bạn. Đó không nên là tranh mang màu sắc bạo lực, đồ họa quá trừu tượng làm nhiễu tâm trí của bạn.

Cần tạo khoảng trống dưới giường ngủ

Khi bạn ngủ năng lượng sản sinh tuần hoàn xung quanh cơ thể. Đừng để chúng bị ngăn chặn bởi những kiểu giường gầm đặc hay đồ đạc ngổn ngang dưới gầm giường bạn.

Khi tạo khoảng trống cho không gian phía dưới giường ngủ, bạn còn có thể lưu thông khí huyết, cân bằng cơ thể sau một ngày mệt mỏi.

Tóm lại, không ngoa khi nói rằng có 1001 điều kiêng kỵ trong phong thủy phòng ngủ, biết càng nhiều, ứng dụng càng chính xác bạn càng có cơ hội mang lại những điều tốt nhất cho các thành viên trong gia đình mình.

Vui lòng đánh giá nội dung

Trả lời