Chia sẻ: Đặt bàn làm việc văn phòng sao cho đúng?

nguyen tac dat ban lam viec

Trong văn phòng, vị trí bàn làm việc của bạn sẽ tuỳ thuộc vào cấu trúc của bàn và phòng/khu vực làm việc. Cấu tạo của khu vực làm việc có thể hạn chế việc bạn có thể tận dụng hết được không gian của nó. Dưới đây là 3 điều lưu ý của tôi khi đặt bàn làm việc văn phòng.

1. Không đặt bàn làm việc đối diện với tường

Điều này sẽ làm bạn cảm thấy bị bó hẹp và tù túng.

2. Không hướng lưng ra cửa/lối ra vào

Hướng lưng ra cửa cũng là một điều cần tránh, trong cuốn sách "Organizing for Dummies" (tạm dịch: Hướng dẫn cách sắp xếp cho người vụng về) cũng đã chỉ ra rằng: “Nhiều nhân viên đã xác nhận rằng vị trí làm việc như vậy … khiến bạn dễ bị sợ hãi khi có người đi tới từ sau lưng bạn" (190). Đây được gọi là “cubicle paranoia” (tạm dịch: chứng ảo giác khi ở trong buồng làm việc). Ngoài ra, việc quay lưng ra cửa cũng thể hiện sự thiếu cởi mở, thân thiện.

Không hướng lưng ra cửa/lối ra vàoẢnh minh họa

3. Nếu có thể hãy đặt bàn làm việc vuông góc với cửa/lối vào

Điều này mang sự tập trung vào công việc nhưng vẫn quản lý được mọi thứ. Bạn có thể nhìn thấy cửa và không cảm thấy bị ngộp ngạt cũng như viêc không phải đối diện trực tiếp với lối ra vào sẽ giúp bạn không bị phân tâm khi có ai đó bước vào phòng.

Nếu có thể hãy đặt bàn làm việc vuông góc với cửa/lối vàoẢnh minh họa

Tuy nhiên, việc này không phải lúc nào cũng có thể thực hiện được. Ngồi đối diện cửa cũng là một ý tưởng thay thế . Một vài người lại rất thích vị trí này. Điều quan trọng nhất là ngồi không đối diện tường hay quay lưng lại với cửa.
 
Áp dụng các nguyên tắc vào trường hợp cụ thể

Đối với bàn hình chữ L và chữ U thì rõ ràng một phần của nó phải hướng vào tường. Điều lưu ý là chỉ cần không ngồi đối diện tường hay quay lưng ra cửa.

Tôi đã tìm ra giải pháp tốt nhất là đặt màn hình máy tính ngay góc chữ “L"  của bàn. Nó tăng tối đa không gian làm việc, vì đây là phần rộng và sâu nhất của bàn nên nó phù hợp để đặt màn hình nhất, và tôi có thể nhìn ra cửa bao nhiêu cũng được.

Tôi đã đề cập đến trong bài trước của tôi về mô hình luồn công việc "từ trái sang phải". Nếu bạn sử dụng bàn chữ L hay chữ U thì điều này ảnh hưởng đến vị trí đặt bàn của bạn rất nhiều. Hộp thư và các thiết bị nên ở phía bên trái của bạn. Phía bên phải phải thoáng đãng  để bạn có thể chào đón khách và nếu họ ngồi đó thì không có gì chắn trước mặt họ.

Một số trường hợp ngoại lệ

Đôi khi, cách bài trí trong căn phòng khiến việc thực hiện các nguyên tắc trên hoàn toàn không khả thi. Trong những trường hợp như vậy bạn chỉ còn có thể xoay sở hết sức có thể thôi. Ví dụ, nếu bạn có một buồng làm việc, bạn có thể phải quay lưng về phía cửa bởi vì đó là cách mà hầu hết các buồng làm việc được thiết kế. Nếu không còn cách nào khác thì cũng tạm chấp nhận được.

Đặt bàn làm việc văn phòng sao cho đúng?Ảnh minh họa

Nếu bạn làm việc trong văn phòng, đôi khi cửa sổ hoặc cửa ra vào có thể ở những vị trí kì quặc khiến việc bố trí bị hạn chế. Nhưng quan trọng nhất vẫn là đừng đối mặt với tường hoặc quay lưng ra cửa ra vào, trừ phi bạn không còn cách nào khác. Hãy chú ý đến bố cục trong căn phòng của bạn. Tránh hướng lưng về phía cửa vì đây có vẻ là cách dễ nhất để sắp đặt mọi thứ.

Xem thêm:

Vui lòng đánh giá nội dung
Bài mới cập nhật
Thi công nội thất biệt thự Ciputra nhà chú Tuấn

Mới đây, công ty Nội thất Đức Khang vừa hoàn thành Dự án thiết kế...

Thi công nội thất tại Nhà khách Bộ Chỉ huy Quân sự Hà Giang

Thi công nội thất Nhà khách Bộ Chỉ huy Quân sự Hà Giang được Nội...

Thi công nội thất showroom ô tô Ford Thanh Hóa

Thi công showroom ô tô đòi hỏi nhiều kinh nghiệm cũng như tính thẩm mỹ...

Trả lời