Cách bố trí tủ lạnh, tủ rượu, quầy bar hợp lý trong phòng bếp

bai tri phong bep 1

Tủ lạnh, tủ rượu, quầy bar… là những khu vực cần có trong các căn bếp hiện đại. Nhưng không phải ai cũng biết nên đặt ở vị trí nào, bố trí ra sao và nên tránh điều gì. Những thông tin trong bài viết dưới đây hy vọng sẽ giúp ích cho bạn khi đang có ý định sắp xếp tủ lạnh, tủ rượu, quầy bar trong bếp hợp phong thủy.

1. Đối với tủ lạnh

Nói chung, tủ lạnh nên đặt xa bếp nấu, xa cửa ra vào. Quan trọng nhất là đặt tủ lạnh ở vị trí mà cửa tủ lạnh dễ đóng mở, có lợi cho việc lấy, cất thức ăn. 
Tủ lạnh thuộc Kim nên vị trí tốt nhất cho tủ lạnh là phòng bếp. Bởi lẽ, bếp thuộc Hỏa, nơi vượng Hỏa thì cần có sự xuất hiện của Kim để cân bằng (vì Hỏa khắc Kim nên tiết chế được tính hỏa ở không gian này). 
Tủ lạnh là nơi lưu trữ thức ăn, đồ uống, mà thực phẩm hay đồ uống ngon hay không đều ảnh hưởng tới sức khỏe con người. Do đó khi bố trí tủ lạnh bạn cần phải chú ý:
Cửa tủ lạnh không được đối diện với bếp nấu: Nếu đối diện với bếp nấu sẽ dẫn đến Thủy Hỏa xung khắc, đây là một điều đại kỵ trong phong thủy.

Không nên đặt tủ lạnh đối diện với bếp nấu

Không nên đặt tủ lạnh đối diện với bếp nấu

Cửa tủ lạnh không nên xung với cửa nhà bếp: Nếu không thì thời hạn bảo quản thức ăn sẽ bị rút ngắn. Phong thủy học gọi tình trạng xung đột giữa tủ lạnh và nhà bếp là phạm “Môn xung sát”. 
Phong thủy học gọi tủ lạnh là "Tài khố" (Kho của). Vì vậy, nếu tủ lạnh đặt trong phòng khách thì tuyệt đối không kê tủ chéo góc với cửa ra vào. Bạn cũng không nên đặt tủ lạnh đối diện với cửa này bởi như vậy sẽ khiến tài lộc, của cải không ổn định, thậm chí dẫn đến nguy cơ công danh tài lộc đi xuống, thất thoát tiền của. Mời bạn tham khảo thêm các mẫu tủ bếp đẹp tại danh mục: TỦ BẾP GIA ĐÌNH.

2. Đối với tủ rượu

Tủ rượu thường có mặt trong những phòng bếp sang trọng, góp phần làm cho khu vực ăn uống trở nên tráng lệ và thể hiện được cá tính của chủ nhân. 
Theo phong thủy nhà ở, phần lớn tủ rượu đều cao và dài, đây là sự tượng trưng cho núi. Bàn ăn ngắn mà phẳng là tượng trưng cho sa thủy. Trong phòng ăn vừa có núi, vừa có nước thì vô cùng thích hợp, đối với chuyện đất cát lại càng có lợi.

Tủ rượu làm cho không gian bếp trở nên sang trọng.

Tủ rượu làm cho không gian bếp trở nên sang trọng.

Khi bày tủ rượu trong phòng ăn, bạn cần chú ý những vấn đề sau:

  • Đa số tủ rượu đều cao và rất đep, nên đặt nó vào hướng tốt của gia chủ. 
  • Phúc chủ thuộc Đông tứ mệnh thì hãy đặt tủ rượu theo hướng chính Đông, chính Nam của phòng ăn và hướng Đông Tây của chính Bắc. Chủ hộ thuộc Tây tứ mệnh thì đặt tủ rượu theo hướng Tây Nam, chính Tây, Tây Bắc và hướng Tây tứ của Đông Bắc, 
  • Kích thước phần kính của tủ rượu phải phù hợp với toàn bộ tủ. Thông thường, tủ rượu dùng kính để trang trí, điều đó sẽ khiến tủ rượu trông sang trọng hơn và chai rượu bằng thủy tinh sẽ long lanh, đẹp mắt hơn. Nhưng nếu kính quá lớn, theo phong thủy sẽ dẫn đến nhiều điều bất tiện. Ví dụ: Nếu tấm kính trong tủ rượu quá to, lại đối diện với bàn thờ, sẽ phản chiếu hương hỏa trên bàn thờ, mà đây là một điều đại kỵ trong phong thủy học.

Nếu gặp phải tình trạng này, gia chủ phải di chuyển ngay tủ rượu hoặc bàn thờ, để hai thứ này không đối diện với nhau.

3. Đối với quầy bar

Ở những phòng ăn có diện tích tương đối rộng, một số người muốn thay thế tủ rượu bằng quầy bar. Bản chất của quầy bar và tủ rượu là như nhau, trong đó thể nước là chính, cho nên phong thủy nhà ở cơ bản đã thống nhất nghiên cứu về hai thứ này.

Quầy bar có thể bố trí ở góc chết của phòng ăn, điều này cũng phù hợp với đạo phong thủy nhà ở. Bởi vì tủ rượu, quầy bar thuộc Thủy, mà đặc tính của Thủy là linh hoạt, biến đổi khôn lường nên không sợ bị đè nén, cho nên nếu đặt dưới cầu thang cũng không có trở ngại gì.

Quầy bar mang lại nhiều tiện ích cho phòng bếp

Quầy bar mang lại nhiều tiện ích cho phòng bếp

Những gia đình không thích rượu thì không đặt tủ rượu trong phòng ăn mà thay thế bằng tủ đựng cốc, dĩa. Nếu đặt như vậy thì tủ cốc không nên lớn quá, nếu có thể, hãy dùng tủ cốc để lấp vào chỗ trống ở tường nhà. Nhưng cách bố trí như vậy cũng không được coi là lý tưởng lắm. Nếu tủ cốc và tường nhà có cùng độ dài thì có thể sửa thành tủ thấp, như vậy có thể cải thiện được nhiều điều về phong thủy nhà bếp, phòng ăn. 

4. Đối với tủ bát treo

Để tiện lợi sử dụng, trong nhà bếp bạn cần đặt một số đồ dùng có liên quan như bát đĩa, đũa, gia vị… Những đồ vật này đều cần một chỗ cố định để đặt vào, cho nên có rất nhiều gia đình lắp một chiếc tủ bếp theo kiểu treo tại nhà bếp. Một mặt để tiết kiệm diện tích, mặt khác lại vô cùng thuận tiện khi sử dụng. 

Tủ bát treo tường mang lại sự tiện lợi cần thiết

Tủ bát treo tường mang lại sự tiện lợi cần thiết

Tủ bát nhất thiết không được làm quá thấp, nếu không sẽ không thuận lợi cho người sử dụng. Một mặt khi nấu ăn sẽ bị vướng chân tay, mặt khác không an toàn. Phần đáy của tủ bát nên làm cao hơn đỉnh đầu của nữ chủ nhà là hợp lý. Nói chung tủ treo đặt ở hướng nào không quan trọng lắm, nhưng vị trí phù hợp nhất là ở hai bên bếp nấu. Mời bạn click ô màu xanh bên dưới để tham khảo những mẫu bàn ăn hiện đại dành cho gia đình:

Xem sản phẩm bàn ghế ăn hiện đại

Xem thêm:

5/5 - (1 bình chọn)
Bài mới cập nhật
Tiêu chuẩn thiết kế hội trường 800 chỗ đúng chuẩn năm 2024

Thiết kế hội trường 800 chỗ cần diện tích khoảng 800–1000m2 với ít nhất 9...

Tiêu chuẩn thiết kế hội trường 1000 chỗ đúng chuẩn năm 2024

Thiết kế hội trường 1000 chỗ cần diện tích từ 1000-1200m2. Diện tích phần khán...

Tiêu chuẩn thiết kế hội trường 500 chỗ ngồi năm 2024

Thiết kế hội trường 500 chỗ ngồi cần diện tích từ 500 – 700 m2...

Trả lời