Nhà hướng Nam đặt bếp hướng nào hợp phong thủy chiêu tài đón lộc

Nhà hướng Nam đặt bếp hướng nào hợp phong thủy chiêu tài đón lộc

Hướng bếp là hướng ngược lại so với hướng của người nội trợ, nghĩa là lưng người nấu hướng nào thì đó là hướng bếp. Vậy nếu nhà hướng Nam đặt bếp hướng nào để hợp phong thủy, thì đây là vấn đề được nhiều gia chủ đặc biệt quan tâm. Để giúp gia chủ xác định được hướng bếp chuẩn phong thủy, hãy cùng Đức Khang theo dõi hết bài viết dưới đây nhé.

Hướng bếp là gì? Hướng bếp được tính như thế nào?

Theo phong thủy thì cách xác định hướng bếp dựa trên hướng cửa bếp lò, nhưng cuộc sống hiện đại khi các gia đình đều dùng bếp gas, bếp từ hay bếp điện thì chúng ta lại có sự khác biệt trong cách xác định hướng bếp. Cụ thể như sau:

  • Bếp từ thì không có lửa nên bếp từ không được gọi là táo vị nên không tính
  • Bếp lò, bếp than thì hướng của bếp là cái miệng cho củi, than vào đun
  • Bếp ga thì hướng bếp là hướng ngược với người đứng đun, tức là hướng của núm vặn tắt mở bếp ga.

Trong phong thủy, khí tạo ra do sự vận động tương tác của con người, bếp được nạp khí chính là do thao tác nấu ăn của người nội trợ. Vì thế, hướng bếp chuẩn nhất phải tính theo hướng nhận thao tác từ người nấu, nói đơn giản thì hướng bếp là hướng lưng người nấu. Nếu lưng người nấu bếp quay về hướng nào thì đó chính là hướng bếp. Xem thêm: Nhà hướng Nam đặt bàn thờ hướng nào chuẩn phong thủy, tài lộc?

Nhà hướng Nam đặt bếp hướng nào hợp phong thủy chiêu tài đón lộc

Cách tính hướng bếp chuẩn phong thủy

Để tính được hướng bếp chuẩn cho một căn nhà thì bạn có thể thực hiện đầy đủ các bước sau đây:

  • Xác định phương Bắc: Sử dụng la bàn, công cụ định hướng trong thiết kế hoặc điện thoại thông minh để xác định được đâu là phương Bắc.
  • Xác định vị trí của bếp: Hãy đứng tại trung tâm nhà, xác định hướng mà bếp đang hướng vào.
  • Xem xét các yếu tố thiên nhiên: Kiểm tra hướng gió và ánh sáng từ cửa sổ hay cửa ra vào, xem có ảnh hưởng tới quá trình nấu nướng hay không.
  • Xem xét các yếu tố chức năng: Nếu thiết kế nhà có khu vực ăn uống, cần xem hướng cửa hoặc lối đi có đối diện trực tiếp không, để đảm bảo rằng các thành viên trong nhà thuận tiện di chuyển.
  • Xem xét ánh sáng tự nhiên: Nên tránh đặt tủ bếp gỗ công nghiệp trực tiếp dưới ánh sáng mặt trời, vì nhiệt độ có thể tăng cao và gây khó chịu, oi bức trong quá trình nấu nướng.

Nhà hướng Nam đặt bếp hướng nào hợp phong thủy chiêu tài đón lộc

Nhà hướng Nam đặt bếp hướng nào cho hợp phong thủy?

Từ trước đến nay, ông bà ta đã biết tận dụng hướng Nam để sinh sống vì theo kinh nghiệm thì hướng Nam khá mát mẻ vào mùa hè, mùa đông thì lại ấm áp sẽ giúp cho mọi người luôn được mạnh khỏe. Cho nên khi xây nhà, gia chủ thường chọn hướng Nam và chọn đặt bếp theo các hướng tốt như hướng chính Tây, hướng Đông Bắc hoặc hướng Nam. Bởi các hướng này giúp ngôi nhà thu hút năng lượng tích cực, mọi sự khởi sắc may mắn, gia đình gắn bó và hạnh phúc lâu dài.

Theo phong thủy thì nhà hướng Nam thuộc Đông tứ trạch, do đó các hướng bếp phù hợp cũng thuộc Đông tứ trạch bao gồm: 

  • Hướng Đông: Là hướng rất tốt cho bếp, giúp mang lại tài lộc, sức khỏe và may mắn cho gia đình.
  • Hướng Đông Nam: Là hướng tốt giúp cho gia đình hòa thuận, con cái thông minh hơn.
  • Hướng Bắc: Hướng này thuộc Đông tứ trạch nhưng không được khuyến khích bằng hai hướng trên
  • Hướng Nam: Tránh đặt bếp cùng hướng với nhà vì có thể gây ra xung đột.

Bên cạnh đó thì cũng nên tránh đặt bếp ở các hướng Tây Bắc hoặc Bắc: Vì hai hướng này có thể làm tiêu tán tài lộc của gia chủ.

Nhà hướng Nam đặt bếp hướng nào hợp phong thủy chiêu tài đón lộc

Những điều kiêng kỵ khi đặt bếp cho nhà hướng Nam

Bên cạnh việc nhà hướng Nam đặt bếp hướng nào cho hợp phong thủy thì gia chủ cũng nên tránh một vài điều tối kỵ sau đây:

  • Không đặt bếp gần cửa ra vào hay nơi đón gió lớn: Bếp là nơi có lửa nên cần tránh gió lớn và giúp giữ được luồng khí tốt lành. Bếp cũng không được đặt nhìn thẳng ra cửa chính của ngôi nhà vì dễ gây ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe gia chủ, gây nhiều bệnh tật.
  • Không đặt bếp dưới xà ngang: Cần tránh để xà ngang trên đầu bếp, vì xà ngang đè trên bếp sẽ khiến cho người trong gia đình dễ bị ốm đau, bệnh tật và có thể gây tuyệt mệnh nhất là đối với nữ nhân trong nhà.
  • Không đặt bếp gần khu vực nước: Hỏa và Thủy là hai cực đối lập, nếu đặt cạnh nhau sẽ hủy diệt nhau. Vì thế, bếp nấu và chậu rửa nên có khoảng cách sẽ tốt cho vượng khí gia đình và khoảng cách tối thiểu là 60cm.

Nhà hướng Nam đặt bếp hướng nào hợp phong thủy chiêu tài đón lộc

Lưu ý khi thiết kế bếp cho nhà hướng Nam

Không chỉ riêng với những ngôi nhà hướng Nam, khi bố trí bếp gia chủ nên chú ý những điều kiêng kỵ để tránh những vận xui không mong muốn. Theo phong thủy, bếp phải được đặt ở nơi “tàng phong tụ khí” tức là nơi đặt bếp cần tránh có gió lớn để có thể tụ được những luồng khí tốt lành. Nếu nhà bếp có hướng nhìn thẳng ra cửa chính của ngôi nhà hay phía sau bếp có cửa sổ lộng gió, thì gia chủ sẽ khó thăng quan và phát tài.

Khu vực nhà bếp cần phải đặt ở vị trí trong cùng của ngôi nhà nhưng không gian bếp cần thoáng đãng, trong lành. Cùng với đó nên lắp quạt thông gió hoặc máy hút mùi để làm sạch không khí, giúp không khí sạch sẽ và trong lành hơn. 

Tránh đặt các vật góc nhọn chiếu thẳng vào bếp để không làm ảnh hưởng tới hòa khí trong nhà, mà bếp thuộc hành Hỏa cho nên tránh đặt bếp trên đường cấp thoát nước, mương, rãnh hay những vật mang hành Thủy.

Nhà hướng Nam đặt bếp hướng nào hợp phong thủy chiêu tài đón lộc

Một vài câu hỏi liên quan?

Nhà hướng Đông Nam nên đặt bếp hướng nào?

Hướng Đông Nam nằm giữa hướng Đông và hướng Nam nên sẽ nhận được luồng gió mát mẻ vào mùa hè, ấm áp vào mùa đông. Hướng bếp tốt dành cho nhà xây hướng Đông Nam chính là Đông Bắc, Nam hoặc chính Tây. Đặc biệt, hướng chính Tây mang lại nhiều thuận lợi và may mắn trong công việc. Ngoài ra, hướng Đông Nam thuộc Tây tứ trạch nên sẽ hợp với gia chủ thuộc Đông tứ mệnh.

Nhà hướng Đông Nam nên đặt bếp hướng nào?

Nhà hướng Đông Nam đặt bếp hướng Tây Nam được không?

Như đã nói ở trên thì nhà hướng Đông Nam nên đặt bếp hướng chính Tây, ngoài ra cũng có thể đặt bếp hướng Tây Nam. Bên cạnh đó, đặt bếp cho nhà hướng Đông Nam cũng cần tránh hướng Tây Bắc, bởi đây là hướng xấu có thể mang lại nhiều tai họa cho gia chủ, ảnh hưởng đến đường công danh sự nghiệp.

Nhà hướng Đông Nam đặt bếp hướng Tây Nam được không?

Bếp hướng Đông Nam hợp với tuổi nào?

Dựa theo bát trạch thì gia chủ thuộc Đông Tứ Mệnh sẽ hợp với nhà hướng Nam. nếu gia chủ thuộc Tây Tứ Mệnh vẫn muốn xây dựng hướng Nam thì cần gặp chuyên gia phong thủy để được tư vấn và hỗ trợ lựa chọn vật phẩm phong thủy phù hợp. Dưới đây là những năm sinh nam và nữ sẽ phù hợp để đặt bếp hướng Nam:

  • Nam: 1942, 1945, 1946, 1951, 1954, 1955, 1960, 1964, 1969, 1973, 1978, 1981, 1982, 1987, 1990, 1991, 1996, 2000, 2005, 2008, 2009…
  • Nữ: 1940, 1941, 1944, 1949, 1950, 1953, 1959, 1962, 1964, 1968, 1971, 1973, 1980, 1982, 1986, 1989, 1991, 1995, 1998, 2000, 2004, 2007, 2009… 

Bếp hướng Đông Nam hợp với tuổi nào?

Nhà hướng Nam đặt bếp hướng Nam được không?

Ngoài thắc mắc nhà hướng Nam đặt bếp hướng nào tốt, thì nhiều gia chủ cũng không khỏi lo lắng rằng nhà hướng Nam đặt bếp hướng Nam có được không? Thực tế, nhà hướng Nam không nên đặt bếp ở hướng Nam bởi vì cùng với hướng nhà, có thể gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực đối với gia đạo. Cho nên, nhà hướng Nam nên đặt bếp hướng Đông hoặc Đông Nam để đón vượng khí và xua đuổi hung khí.

Nhà hướng Nam đặt bếp hướng Tây được không?

Theo quan niệm phong thủy truyền thống, nhà hướng Nam đặt bếp hướng Tây là không được khuyến khích. Bởi trong ngũ hành thì Kim (Tây) khắc Hỏa (Bếp), cho nên việc đặt bếp hướng Tây (Kim) trong nhà hướng Nam có thể tạo sự xung khắc, ảnh hưởng không tốt tới tài lộc và sức khỏe của gia đình. Ngoài ra, hướng Tây còn thường đón nắng chiều khá gay gắt nên có thể làm ảnh hưởng tới chất lượng thực phẩm, tạo cảm giác nóng bức và khó chịu khi nấu nướng.

Nhà hướng Nam đặt bếp hướng Tây được không?

Trên đây là một số thông tin giải đáp cho thắc nhà hướng Nam đặt bếp hướng nào, nhưng để có được kết quả chính xác hơn thì gia chủ cần tham khảo ý kiến của chuyên gia phong thủy để xác định hướng bếp cụ thể hơn. Hy vọng với những chia sẻ của Đức Khang sẽ giúp gia chủ có thêm kiến thức phong thủy hữu ích, và đừng quên liên hệ với Đức Khang nếu có bất cứ thắc mắc nào liên quan tới dịch vụ nội thất khác nhé.

THAM KHẢO: CÁC MẪU TỦ BẾP ĐẸP, PHÙ HỢP VỚI NHIỀU KHÔNG GIAN.
5/5 - (1 bình chọn)
Bài mới cập nhật
Quả cầu phong thủy màu vàng hợp mệnh nào? Ý nghĩa phong thủy?

Quả cầu đá phong thủy màu vàng không chỉ mang lại vẻ đẹp sự tinh...

Quả cầu phong thủy màu đỏ hợp mệnh nào? Ý nghĩa phong thủy?

Quả cầu phong thuỷ màu đỏ mang ý nghĩa về sự may mắn, tài lộc...

Nhà hướng Bắc nên trồng cây gì để thu hút tài lộc vượng khí?

Việc trồng những loại cây thích hợp không chỉ tạo nên môi trường sống trong...