Sơ đồ phong thủy nhà ở? Yếu tố ảnh hưởng đến sơ đồ phong thủy

Sơ đồ phong thủy nhà ở? Yếu tố ảnh hưởng đến sơ đồ phong thủy

Từ xa xưa con người đã quan tâm tới việc lựa chọn nơi ở, không chỉ là để sinh sống mà còn để tìm kiếm sự bình yên, may mắn và sự thịnh vượng. Và phong thủy – một triết lý cổ xưa về sự hài hòa giữa con người và thiên nhiên, đã trở thành kim chỉ nam cho việc thiết kế và bố trí không gian sống. Vậy sơ đồ phong thủy nhà ở là gì? Các yếu tố nào ảnh hưởng tới sơ đồ phong thủy nhà? Cùng tìm hiểu chi tiết ở bài viết sau đây.

Giới thiệu chung về phong thủy nhà ở

Trước khi tìm hiểu về sơ đồ phong thủy nhà ở, thì hãy cùng tìm hiểu thông tin về phong thủy:

Phong thủy nhà ở là gì?

Phong thủy là phạm trù khoa học, là học thuyết đi sâu vào nghiên cứu những tác động của gió, khí, nước có tác động tới cuộc sống của con người. Trong đó, phong có nghĩa là gió, tức là sự chuyển động trong không khí và thủy là nước tượng trưng cho địa thế. Không là yếu tố đơn lẻ mà là sự tổng hợp của các yếu tố khác về địa hình và vị trí nhà ở. Nếu như phong thủy nhà ở được bố trí phù hợp sẽ mang lại cát lợi cho cả gia đình, nhưng nếu như phong thủy xấu sẽ dẫn tới nhiều tai họa, thậm chí là thọ yếu.

Theo nghiên cứu của các chuyên gia, phong thủy không phải là mê tín dị đoan mà đây là phương pháp khoa học được đúc kết sau quá trình nghiên cứu kỹ lưỡng về quy luật tương tác tự nhiên. Phong thủy được nghiên cứu ra từ ngàn năm trước, khi con người sinh sống chủ yếu bằng việc trồng trọt, vụ mùa phụ thuộc lớn vào thời tiết. Cho nên, con người nghiên cứu ra phong thủy để phục vụ cho sinh hoạt hàng ngày. Xem thêm: 10+ Dấu hiệu nhà có phong thủy tốt thu hút tài lộc vượng khí

Sơ đồ phong thủy nhà ở? Yếu tố ảnh hưởng đến sơ đồ phong thủy

Tầm quan trọng của phong thủy nhà ở?

Những yếu tố thiên thời – địa lợi – nhân hòa sẽ tạo nên sự thành công của con người. Trong đó, gia chủ hoàn toàn có thể điều khiển được yếu tố địa lợi và nhân hòa và phong thủy có nhiều điều huyền bí, nên xây nhà là việc quan trọng trong cuộc đời mỗi người. Nhưng nếu nghiên cứu và áp dụng phong thủy nhà ở khi xây nhà sẽ mang lại nhiều may mắn, tài lộc cho gia chủ. Tuy nhiên, nếu có sai sót khi xem phong thủy hay áp dụng chưa đúng thì sẽ khiến gia chủ gặp nhiều tai họa. Vì thế, phong thủy nhà ở đóng vai trò quan trọng khi xây dựng nhà ở hiện nay.

Sơ đồ phong thủy nhà ở? Yếu tố ảnh hưởng đến sơ đồ phong thủy

Sơ đồ phong thủy nhà ở là gì?

Có thể hiểu, sơ đồ phong thủy nhà ở là một bản vẽ chi tiết về ngôi nhà và được thiết kế dựa trên các nguyên tắc của phong thủy. Sơ đồ này không chỉ đơn thuần là một bản vẽ kiến trúc mà còn thể hiện mối quan hệ giữa ngôi nhà, con người và môi trường xung quanh. 

Vì sao sơ đồ phong thủy lại quan trọng? Thì có thể lý giải rằng theo quan niệm phong thủy, ngôi nhà là một hệ sinh thái thu nhỏ và có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, tài lộc và hạnh phúc của gia chủ. Sơ đồ phong thủy sẽ giúp đánh giá vị trí các phòng nên đặt ở hướng nào, từ đó tìm cách điều chỉnh để tạo được một không gian hài hòa. Không chỉ vậy mà còn giúp phân tích luồng khí tốt và khí xấu trong nhà, nhận biết những yếu tố không tốt như góc nhọn, cột nhà hay vật cản khí để có phương án khắc phục tốt nhất. Hơn nữa còn giúp đưa ra các gợi ý về cách bố trí đồ đạc, màu sắc, vật phẩm phong thủy để thu hút tài lộc, may mắn và sức khỏe.

Sơ đồ phong thủy nhà ở? Yếu tố ảnh hưởng đến sơ đồ phong thủy

Yếu tố chính ảnh hưởng tới sơ đồ phong thủy nhà ở

Sơ đồ phong thủy nhà ở là một bản đồ chi tiết giúp phản ánh mối quan hệ giữa ngôi nhà, con người và môi trường xung quanh. Để có được một sơ đồ phong thủy chuẩn thì cần phải xem xét kỹ các yếu tố sau đây:

  • Hướng nhà sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới sự lưu thông khí, ánh sáng và năng lượng trong nhà. Nên việc xác định hướng nhà phù hợp với mệnh của gia chủ là rất quan trọng.
  • Mỗi phòng trong nhà đều có một chức năng khác nhau, nên hướng phòng cũng cần được cân nhắc để tạo sự cân bằng và hài hòa cho căn nhà.
  • Trong bố cục không gian thì vị trí cửa chính là nơi đón nhận khí vào nhà, nên vị trí này cần đảm bảo thông thoáng và không bị che chắn. Cầu thang cũng rất được coi trọng, nên vị trí và hướng của cầu thang cũng cần được tính toán kỹ càng. Về vị trí của phòng ngủ, phòng khách và bếp thì mỗi phòng lại có một vị trí lý tưởng để mang lại may mắn và sức khỏe cho gia chủ.
  • Màu sắc cũng ảnh hưởng tới tâm lý và cảm xúc, nên việc chọn màu sắc phù hợp với mệnh của gia chủ sẽ giúp tạo ra một không gian hoàn hảo.
  • Đồ dùng phong thủy trong nhà thì hình dáng cũng mang lại những ý nghĩa khác nhau về phong thủy. Vị trí đặt đồ vật trong nhà cũng rất quan trọng, nó có thể giúp tăng cường hoặc giảm bớt nguồn năng lượng tại một vị trí nhất định.
  • Theo phong thủy, bát trạch đồ là công cụ quan trọng giúp xác định hướng tốt và xấu cho từng người dựa trên năm sinh. Còn ngũ hành thì mỗi người thuộc một trong 5  hành (Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ) và việc kết hợp các yếu tố này trong nhà sẽ mang lại sự cân bằng và hài hòa hơn.

Sơ đồ phong thủy nhà ở? Yếu tố ảnh hưởng đến sơ đồ phong thủy

Các loại sơ đồ phong thủy phổ biến

Sơ đồ phong thủy là một công cụ quan trọng để đánh giá và cải thiện không gian sống theo quan niệm phong thủy. Hiện nay có một số loại sơ đồ phong thủy phổ biến sau đây mà gia chủ có thể tham khảo:

Sơ đồ Bát trạch

Đặc điểm của sơ đồ này là dựa trên thuyết Bát trạch, sơ đồ này chia không gian thành 8 quái và mỗi quái ứng với một hướng cùng một mệnh khác nhau. Sơ đồ này dùng để xác định hướng nhà, hướng phòng, vị trí đặt giường ngủ, bàn làm việc… phù hợp với mệnh của gia chủ. Sơ đồ này có ưu điểm là rất dễ hiểu và dễ dàng áp dụng.

Các loại sơ đồ phong thủy phổ biến - Sơ đồ Bát trạch

Sơ đồ Ngũ hành

Sơ đồ Ngũ hành dựa trên thuyết Ngũ hành (Kim, Mộc, Thủy, Hỏa và Thổ) và đặc điểm của loại sơ đồ này chính là phân tích mối quan hệ tương sinh, tương khắc giữa các yếu tố trong không gian. Sơ đồ này dùng để cân bằng các yếu tố ngũ hành trong nhà để tạo ra môi trường sống hài hòa và lý tưởng. Ưu điểm nổi bật của dòng sơ đồ này chính là đánh giá được toàn diện về năng lượng trong nhà.

Các loại sơ đồ phong thủy phổ biến - Sơ đồ Ngũ hành

Sơ đồ Lo Pang

Loại sơ đồ này dựa trên thước lỗ ban và chia không gian thành các cung có kích thước khác nhau, mỗi cung lại mang một ý nghĩa phong thủy riêng biệt. Mục đích của sơ đồ Lo Pang là dùng để xác định kích thước cửa, cửa sổ, bàn ghế… phù hợp với phong thủy. Ưu điểm của sơ đồ này chính là chi tiết, chính xác trong việc xác định kích thước các vật dụng.

Các loại sơ đồ phong thủy phổ biến - Sơ đồ Lo Pang

Sơ đồ âm dương

Sơ đồ âm dương với đặc điểm được dựa trên thuyết Âm Dương, sơ đồ này phân tích sự cân bằng giữa âm và dương trong không gian. Không chỉ vậy, sơ đồ này còn dùng để tạo ra một không gian sống cân bằng, hài hòa giữa các yếu tố âm và dương. Sơ đồ này sẽ giúp gia chủ hiểu rõ hơn về mối quan hệ giữa các yếu tố trong tự nhiên.

Tuy nhiên, sơ đồ phong thủy nhà ở chỉ là một công cụ hỗ trợ chứ không phải là tất cả, và quan trọng nhất là việc tạo ra một không gian sống thoải mái, sạch sẽ và tràn đầy năng lượng tích cực. 

Các loại sơ đồ phong thủy phổ biến - Sơ đồ âm dương

Trên đây là những thông tin hữu ích về thắc mắc sơ đồ phong thủy là gì, mong rằng sẽ giúp gia chủ hiểu thêm về phong thủy cũng như cách chọn hướng nhà, hướng phòng… hợp phong thủy. Hy vọng với những chia sẻ của Đức Khang sẽ giúp gia chủ có thêm kiến thức phong thủy hữu ích, và đừng quên liên hệ với Đức Khang nếu có bất cứ thắc mắc nào liên quan tới dịch vụ nội thất khác nhé.

Xem thêm: Cách tạo phong thủy tốt cho ngôi nhà giúp tạo vượng khí tài lộc.

5/5 - (1 bình chọn)