Hướng đặt bàn thờ bà tổ cô và cách bài trí chuẩn phong thủy?

Hướng đặt bàn thờ bà tổ cô và cách bài trí chuẩn phong thủy?

Trong gia đình Việt bàn thờ bà tổ cô đã trở thành một phần không thể thiếu bên cạnh việc thờ cúng tổ tiên, Thần Phật… Nhưng hướng đặt bàn thờ bà tổ cô như thế nào chuẩn phong thủy? Cách bài trí bàn thờ bà cô tổ như thế nào để mang lại may mắn và tài lộc cho gia chủ? Hãy cùng tìm hiểu thông tin cụ thể qua bài viết sau đây.

Bàn thờ bà tổ cô để thờ ai?

Trước khi tìm hiểu hướng đặt bàn thờ bà tổ cô đúng phong thủy thì cần phải hiểu bàn thờ bà tổ cô là để dùng thờ cúng ai. Cho nên có thể hiểu, bà tổ cô hay còn được gọi là bà cô tổ dùng để chỉ những người đã mất trong gia tộc, họ là những người thiếu nữ độ tuổi từ 12 – 18, chưa có chồng và thường mất do gặp tai nạn, bệnh tật bất ngờ khi số chưa tận.

Chính vì mất khi còn quá trẻ, còn nhiều tâm nguyện chưa được hoàn thành, nhiều mơ ước còn dang dở nên những vị này thường lưu luyến cõi trần, khó dứt duyên để đầu thai chuyển thế. Tuy nhiên không phải tất cả những người con gái mất trẻ trong dòng họ đều có thể trở thành bà cô tổ, chỉ những vong linh có căn cơ, có duyên tu đạo Phật, đạo Mẫu mới trở thành bà cô tổ. Nhiệm vụ của bà cô tổ là theo dõi, trông nom và quán xuyến các công việc trong dòng họ, phù hộ và che chở cho các thành viên trong gia đình tránh được những xui rủi, hay tà ma quấy phá. Ngoài ra, còn tùy duyên mà còn giúp đem lại may mắn trong kinh doanh, công việc thuận lợi…

Ý nghĩa của việc lập bàn thờ bà tổ cô

Để có thể chọn được hướng đặt bàn thờ bà tổ cô chuẩn phong thủy, thì ý nghĩa của việc lập bàn thờ cũng rất quan trọng. Bởi câu chuyện về bà tổ cô vừa là biểu tượng của tình thân vừa là nhịp cầu kết nối giữa quá khứ và hiện tại, giữa tâm linh và thực tại. Việc lập bàn thờ bà tổ cô mang lại nhiều ý nghĩa về sự phù hộ và bảo vệ gia đạo, sự linh thiêng của bà cô tổ được cho là có khả năng mang lại bình an và che chở cho gia đình, đặc biệt là những thành viên nhỏ tuổi. Truyền thống thờ bà tổ cô còn là cách để bậc tổ tiên linh thiêng của gia đình có cơ hội hiển linh, không chỉ bảo vệ gia đình khỏi những điềm xui xẻo mà còn mang lại may mắn, thịnh vượng cùng sức khỏe cho mọi người trong nhà.

Hướng đặt bàn thờ bà tổ cô và cách bài trí chuẩn phong thủy?

Hướng đặt bàn thờ bà tổ cô hợp phong thủy

Hướng tốt nhất để đặt bàn thờ bà tổ cô là hướng Đông, Đông Nam, Bắc bởi đây là những hướng tượng trưng cho may mắn, tài lộc. Tuy nhiên, nên tránh cách hướng Tây, Tây Bắc, Nam vì đây là những hướng ảnh hưởng tới vận may và sức khỏe của gia chủ.

Hoặc cũng có thể chọn hướng bàn thờ dựa theo tuổi mệnh của gia chủ, cụ thể là:

  • Mệnh Hỏa tương ứng với các tuổi Giáp Tuất, Đinh Dậu, Giáp Thìn, Đinh Mão, Bính Dần, Ất Hợi, Mậu Ngọ, Bính Thân, Kỷ Mùi, Mậu Tý, Ất Tỵ và Kỷ Sửu thì nên đặt bàn thờ bà tổ cô theo hướng Đông, Nam, Bắc, Đông Nam.
  • Mệnh Kim tương ứng với các tuổi Nhâm Thân, Quý Dậu, Giáp Ngọ, Ất Mùi, Tân Hợi, Canh Thìn, Tân Tỵ, Giáp Tý, Ất Sửu, Nhâm Dần, Quý Mão, Canh Tuất nên đặt bàn thờ theo hướng Tây, Tây Bắc, Đông Bắc và Tây Nam.
  • Mệnh Thổ tương ứng với các tuổi Mậu Dần, Canh Ngọ, Tân Sửu, Kỷ Mão, Tân Mùi, Mậu Thân, Bính Tuất, Kỷ Dậu, Bính Thìn, Đinh Hợi, Canh Tý và Đinh Tỵ thì nên đặt bàn thờ theo hướng Tây Nam, Tây Bắc, Đông Bắc và Tây.
  • Mệnh Thủy tương ứng với các tuổi Bính Tý, Quý Tỵ, Nhâm Tuất, Bính Ngọ, Đinh Sửu, Quý Hợi, Giáp Thân, Ất Dậu, Đinh Mùi, Ất Mão, Nhâm Thìn, Giáp Dần nên chọn bàn thờ bà tổ cô theo hướng Đông, Bắc, Đông Nam và Nam.
  • Mệnh Mộc tương ứng với các tuổi Nhâm Ngọ, Kỷ Hợi, Quý Mùi, Mậu Thìn, Nhâm Tý, Kỷ Tỵ, Quý Sửu, Canh Dần, Canh Thân, Tân Mão, Tân Dậu, Mậu Tuất nên chọn hướng Đông, Đông Nam, Bắc và Nam làm hướng đặt bàn thờ bà tổ cô.

Hướng đặt bàn thờ bà tổ cô và cách bài trí chuẩn phong thủy?

Cách lập và bố trí bàn thờ bà tổ cô đúng chuẩn nhất

Nếu như chưa biết cách lập, bố trí và thờ cúng bàn thờ bà tổ cô như thể nào cho đúng chuẩn phong thủy, thì hãy tham khảo ngay các hướng dẫn sau đây:

Cách lập và bố trí bàn thờ

Khi lập và trang trí bàn thờ bà tổ cô khá đơn giản, mỗi gia đình đều có thể linh hoạt lựa chọn giữa việc đặt chung hoặc riêng với bàn thờ gia tiên. Vị trí của bàn thờ bà tổ cô cần được bố trí thấp hơn so với bàn thờ gia tiên, nhưng vẫn cần phải đảm bảo sự kính trọng theo đúng trật tự tâm linh. Bàn thờ bà tổ cô không cần phải bố trí quá cầu kỳ, mà chỉ cần các vật phẩm cơ bản như bài vị, lư hương, cặp đèn hay nến hoặc đèn dầu cùng các vật lễ như nước, rượu, hoa, vàng mã…

Thời điểm cúng bái

Khi thờ cúng bà tổ cô nên được thực hiện thường xuyên và định kỳ, các thời điểm lý tưởng nhất là ngày đầu năm mới, ngày đầu và giữa tháng và ngày giỗ truyền thống của bà tổ cô. Ngoài ra, gia chủ cũng nên chọn giờ tốt trong ngày như tốc hỷ, tiểu cát, đại an… và cần tránh thời điểm không tốt như giữa trưa hoặc đêm muộn. Trường hợp gia đình không còn giữ được thông tin chính xác về ngày mất của bà tổ cô thì có thể chọn ngày giỗ tổ của dòng họ, để cúng bái và tưởng nhớ bà tổ cô. 

Lễ vật cúng bái

Trong lễ vật dâng cúng bà tổ cô thì nên có những vật phẩm sau đây để vừa đảm bảo sự trang nghiêm, vừa thể hiện lòng thành kính với người được thờ cúng:

  • Hoa tươi thì nên chọn hoa cúc, hoa mẫu đơn, ly… và không dùng hoa khô héo, không rõ nguồn gốc, hoa giả hay hoa nhân tạo.
  • Quả thì gia chủ nên chọn 5 loại quả đại diện cho ngũ phúc, không dùng quả bị hỏng, dập nát, có mùi khó chịu…
  • Đèn, nến, hương tùy theo gia chủ để tạo nên không khí trang nghiêm, ấm cúng cho nơi thờ tự.
  • Bia hoặc rượu trắng nhưng phải là loại chưa mở, để thể hiện sự tinh khiết.
  • Trầu cau, chè, thuốc cần đầy đủ để thể hiện sự kính trọng, gần gũi và truyền thống uống nước nhớ nguồn.
  • Oản đỏ là món bánh truyền thống và cũng là biểu tượng của sự may mắn, tài lộc.
  • Vàng mã (quần áo, ngựa xe, mũ nón, tiền vàng…) với hy vọng mong muốn bà tổ cô đầy đủ và ấm no ở thế giới bên kia.

Với mâm cơm cúng mặn thì có thể bao gồm bánh chưng, gà luộc, bộ tam sên (trứng, tôm, thịt lợn), rau xào hoặc miến xào, canh… Cùng với đó, nếu gia đình biết sở thích của bà tổ cô khi còn sống, thì việc dâng cúng hãy chọn các món bà tổ cô ưa chuộng, sẽ làm cho mâm lễ vật trở nên ý nghĩa và thành tâm hơn.

Hướng đặt bàn thờ bà tổ cô và cách bài trí chuẩn phong thủy?

Quy trình thờ bà tổ cô chuẩn phong thủy

Trước khi thực hiện nghi lễ thì gia chủ cần phải chuẩn bị các lễ vật, sau đó tắm rửa sạch sẽ và trang phục trang nghiêm để thể hiện sự kính trọng với bà tổ cô. Người thực hiện sẽ thắp hương và bắt đầu nghi thức bằng việc đọc bài văn khấn cổ truyền để bày tỏ lòng thành. Khi hương đã cháy hai phần ba, gia đình có thể tiến hành hạ vàng mã và hóa vàng, khi hương đã tàn hẳn thì gia chủ xin lễ và hạ mâm cúng xuống để các thành viên thụ lộc như cách để nhận được sự may mắn và thịnh vượng.

Bát hương bà tổ cô nên đặt vị trí nào trên bàn thờ?

Trên bàn thờ, bát hương của bà cô tổ và ông Mãnh thường được thờ chung một bát và riêng biệt với bát hương thần linh gia tiên. Vì đây là những linh hồn mất trẻ nên các ngài thường không dám hưởng hộ với các cụ gia tiên trên cùng bàn thờ.

Vị trí các bát hương trên bàn thờ cụ thể là, bát hương to nhất thờ Thổ công đặt ở chính giữa và cao hơn so với 2 bát hương còn lại. Bên phải là bát hương thờ gia tiên, bên trái là bát hương bà tổ cô. Khi thắp hương gia chủ cần thắp theo thứ tự từ bát hương thổ công, gia tiên và cuối cùng là bát hương bà tổ cô. Các bát hương gia chủ đặt cách nhau trung bình 10cm, không được quá gần cũng không được quá xa.

Hướng đặt bàn thờ bà tổ cô và cách bài trí chuẩn phong thủy?

Những lưu ý khi sắp xếp và bài trí bà tổ cô

Sau khi đã biết hướng đặt bàn thờ bà tổ cô thì những lưu ý sau đây sẽ giúp gia chủ biết cách sắp xếp và bài trí bàn thờ, để thể hiện lòng tôn kính và biết ơn với bà tổ cô, cũng như mang lại sự bình an và hạnh phúc cho gia đình:

  • Bàn thờ cần được đặt thấp hơn so với bàn thờ gia tiên, không đặt ngang hàng như vậy đảm bảo sự tôn kính với gia tiên, duy trì được các cấp bậc lễ nghĩa trên bàn thờ.
  • Bát hương bà tổ cô cũng nên nhỏ hơn bát hương thờ gia tiên, thể hiện đúng mối quan hệ và tuổi tác giữa các thế hệ trong nhà.
  • Nên chọn bàn thờ có thiết kế đẹp, được chạm khắc tỉ mỉ. Vì bà tổ cô là những linh hồn trẻ tuổi, việc chọn hoa văn và màu sắc tươi sáng sẽ phản ánh tâm hồn trẻ thơ và yêu đời.
  • Không dùng gỗ đã qua sử dụng để làm bàn thờ, nhằm tránh ô uế và giữ cho không gian thờ luôn được sạch sẽ.
  • Lễ vật thờ cúng không cần cầu kỳ nhưng phải đầy đủ để bà tổ cô thấy vui vẻ và hạnh phúc, như vậy mới phù hộ cho gia đình luôn được bình an và thịnh vượng.

Hướng đặt bàn thờ bà tổ cô và cách bài trí chuẩn phong thủy?

Trên đây là những thông tin hữu ích về thắc mắc “hướng đặt bàn thờ bà tổ cô?”. Mong rằng sẽ giúp gia chủ biết cách lựa chọn và bố trí bàn thờ bà tổ cô đúng chuẩn hướng phong thủy để mang lại nhiều tài lộc, sức khỏe và may mắn. Hy vọng với những chia sẻ của Đức Khang sẽ giúp gia chủ có thêm kiến thức phong thủy hữu ích, và đừng quên liên hệ với Đức Khang nếu có bất cứ thắc mắc nào liên quan tới dịch vụ nội thất khác nhé.

Xem thêm: Cách bài trí bàn thờ gia tiên trong phòng khách theo phong thủy.

5/5 - (1 bình chọn)