Gỗ Giá tỵ và những đặc điểm nổi bật trong thiết kế nội thất

74cb8ada7a7c2004573daaf7e046bcf6

Gỗ giá tỵ không chỉ có kết cấu tốt, vân đẹp, thớ to mịn mà còn không bị mối mọt, thích hợp dùng cho các loại đồ nội thất trong gia đình. Để hiểu rõ hơn về loại gỗ quý này, mời các bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây.

1. Giá Tỵ thuộc nhóm gỗ quý

Gỗ Giá tỵ – Gỗ Teak có tên khoa học là Tectona grandis. Ngoài ra nó còn có thêm tên “báng súng” vì gỗ này được dùng làm báng súng.

Gỗ Giá tỵ được xếp vào nhóm gỗ thứ 3. Đây là nhóm gỗ nhẹ, và mềm hơn, nhưng sức bền cao, độ dẻo dai lớn, sức chịu lực cao. Nhóm gỗ nhẹ tức là tỷ trọng của gỗ từ 0,5 đến 0,65. Tính chất cơ lý của những cây thuộc các nhóm đầu cao hơn tốp dưới.

Gỗ Giá Tỵ và những thông tin bạn nên biết

2. Một số đặc điểm của gỗ Giá tỵ

Đặc tính vật lý

– Gỗ Giá tỵ là loại gỗ quý, có kết cấu tốt, vân rất đẹp, thớ to nhưng mịn, không cong vênh, nứt nẻ, không bị mối mọt, không bị nấm mộc phá hoại.

– Gỗ có màu vàng sẫm, màu này khá sang trọng phù hợp cho sản xuất bàn ghế, tủ để tài liệu, giường, sàn gỗ, cả hiện đại hay cổ điển đều đẹp. Ngoài ra, loại gỗ này cũng rất dẻo, dễ uốn cong, chịu lực cao nên dùng để sản xuất đồ gỗ rất nhiều. Bề mặt gỗ cũng rất dễ làm sạch.

– Bản chất tự nhiên của loại gỗ này là khả năng chịu đựng thời tiết khó khăn và khắt nghiệt. Cho nên, gỗ giá tỵ có khả năng đáp ứng được sự thay đổi về thời tiết và môi trường.

Ứng dụng của gỗ Giá tỵ

Tất nhiên, chất lượng đi kèm với giá trị. Gỗ Giá tỵ được sử dụng làm những sản phẩm có giá trị cao như làm báng súng, đóng những chiếc du thuyền, làm tà vẹt cho đường ray xe lửa, các sản phẩm nội thất cao cấp…

3. Ưu điểm của gỗ Giá tỵ

Gỗ Giá Tỵ và những thông tin bạn nên biết

Độ bền

Gỗ Giá Tỵ xuất phát từ thực tế trưởng thành cây gỗ Teak. Bản chất tự nhiên của gỗ này đã lớn nên nó sẽ chịu đựng thời tiết khó khăn và khắc nghiệt. Bạn có thể đặt vật nặng lên nó, công dụng tiêu biểu của gỗ Teak được sử dụng sản xuất ra những chiếc du thuyền cao cấp hay sàn gỗ ở hồ bơi hay sân thượng của các chung cư, biệt thự cao cấp ngày nay.

Xem thêm: Gỗ và cách phân biệt các loại gỗ qua hình ảnh

Mang đến vẻ sang trọng

Giá tỵ với tâm gỗ màu đỏ nâu, các dát gỗ từ màu trắng nhạt đến màu vàng nâu, thớ to nhưng mịn chính là ưu điểm đầu tiên khiến các thành phẩm từ gỗ Giá tỵ xẻ sấy sở hữu  một màu vàng ấm sang trọng, làm bừng lên không gian nội thất, tạo cho người dùng cảm giác đang sống tại một nơi xa hoa, lịch lãm. Màu vàng cũng là gam màu kích thích cảm giác, khơi gợi sự sáng tạo và những cảm xúc tích cực, chính vì vậy, gia chủ thường sử dụng nội thất từ gỗ Teak nhập khẩu với mục đích tạo ra hiệu quả công việc tốt hơn, giá trị cuộc sống chất lượng hơn.

Khả năng chống mối mọt tuyệt vời

 Nhiều vật dụng để ngoài trời, thường xuyên tiếp xúc với mối, sâu đục biển, bọ cánh cứng… cũng không hề bị biến dạng và hao mòn. Nhờ một loại chất có trong nhựa cây Teak, sau khi được gia công vẫn không bị mất đi nên gỗ Giá Tỵ có được lớp áo giáp tự nhiên tuyệt vời này. Nhờ vậy, các thành phẩm từ gỗ Giá tỵ tự nhiên vừa không hại đến sức khỏe, vừa tiết kiệm được chi phí đáng kể (do không cần dùng đến chất bảo quản chống mối mọt).

Dễ dàng vệ sinh

Có thể sử dụng các chất tẩy rửa: xà phồng, giấm, rượi… thì những vết bẩn bám trên bề mặt gỗ Teak sẽ được tẩy rửa vô cùng nhẹ nhàng mà không ảnh hưởng đến gỗ, và sẽ giúp bề mặt gỗ bóng loáng hơn.

Có thể sử dụng trong môi trường nước mặn

Một ưu thế nữa của gỗ Giá tỵ sấy chính là khả năng “miễn nhiễm” với nước mặn, chính vì vậy, nhiều thiết kế trong đóng tàu, thuyền, bè, các đồ dùng nội thất trong không gian phòng bếp… thường được các chuyên gia sành gỗ lựa chọn gỗ Giá tỵ làm nguyên liệu thi công. Khả năng uốn cong với nước dễ dàng, không thấm nước, chịu đựng được thời tiết khó khăn và khắc nghiệt, chịu được lực nén cao khiến các công trình nội thất từ loại gỗ này giữ được độ bền đẹp, sáng bóng sang trọng trong thời gian dài.

Dẻo dai và ít giãn nở trong quá trình sử dụng

Là loại gỗ nhẹ, không giãn nở, biến dạng khi gặp hơi nước hoặc gia công, gỗ Giá tỵ là lựa chọn hàng đầu cho các thiết kế thường xuyên phải di chuyển, tiếp xúc nhiều với nước. Đây cũng được xem là ưu thế vượt trội mà không có dòng gỗ nguyên liệu nhập khẩu nào sánh được.

5/5 - (1 bình chọn)