Kinh nghiệm thiết kế hội trường 400 chỗ ngồi

hoi truong 400 cho

Hội trường 400 chỗ ngồi thuộc dạng hội trường cỡ trung bình. Khi thiết kế hội trường này, đơn vị cần chú ý các yếu tố về diện tích, cách thiết kế đúng tiêu chuẩn, cách chọn và bố trí ghế sao cho hài hòa nhất.

Những thông tin có trong bài viết:

1. Hội trường 400 chỗ ngồi cần diện tích cỡ bao nhiêu?

Hội trường 400 chỗ ngồi cần diện tích tương đối lớn, trung bình dao động từ 400 – 550m2 tùy vào chức năng của hội trường. Trong đó diện tích phần khán đài dao động từ 350 – 400m2, diện tích sân khấu trung bình 50 – 150m2 (những hội trường biểu diễn diện tích sân khấu thường lớn hơn so với hội trường hội nghị, hội thảo).

Ngoài ra hầu hết các hội trường quy mô từ 400 trăm chỗ ngồi trở lên đều cần có thêm phần sảnh, diện tích sảnh dao động từ 10 – 30m2, tại đây dùng để đón tiếp khách mời trang trọng.

Chú ý: Diện tích nêu trên chỉ mang tính chất tham khảo, tùy từng điều kiện đơn vị có thể thu hẹp hoặc mở rộng thêm diện tích hội trường của mình.

Ngoài ra, để việc thiết kế được thuận tiện hơn, bạn có thể tìm hiểu thêm: Tiêu chuẩn thiết kế hội trường.

2. Hội trường 400 chỗ ngồi phù hợp không gian nào?

Hội trường 400 chỗ có thể áp dụng cho rất nhiều không gian khác nhau, từ không gian các cuộc hội nghị trang trọng; không gian hội trường huyện, tỉnh; không gian hội trường Bộ (Bộ Công An, Bộ Giáo Dục…) đến không gian hội trường Đại học, hội trường công ty, hội trường Nhà hát…

Với mỗi hội trường sẽ có kiểu bố trí và lối thiết kế khác nhau, đảm bảo thực hiện chức năng và tính thẩm mỹ tốt nhất.

3. Hội trường 400 chỗ ngồi nên sử dụng ghế hội trường nào?

Tùy vào chức năng của hội trường mà đơn vị sẽ lựa chọn loại ghế hội trường phù hợp:

Ghế hội trường kèm bàn viết:

Ghế được sử dụng trong những hội trường huyện, tỉnh, Bộ, hội trường đại học, công ty… thường xuyên diễn ra các cuộc hội nghị, hội thảo, họp, đào tạo. Khi tham gia các sự kiện, hoạt động này người ngồi thường cần phải ghi chép nhiều, lưu trữ thông tin hoặc cần đọc tài liệu. Khi đó những chiếc ghế hội trường kèm bàn viết sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo.

Ưu điểm của mẫu ghế này là bàn viết nhỏ gọn, gắn liền với tay vịn, có thể gấp vào khi không sử dụng. Tùy vào điều kiện tài chính khách hàng sử dụng bàn viết chất liệu nhựa hoặc gỗ tự nhiên. Thông thường ghế kèm bàn viết gỗ sẽ có giá thành nhỉnh hơn 1 chút so với mẫu ghế có bàn viết sử dụng chất liệu nhựa.

Việc sử dụng ghế kèm bàn viết cũng giúp đơn vị tối ưu diện tích không gian và tiết kiệm chi phí đầu tư. Thay vì phải kê bàn lớn chiếm nhiều không gian, tiền mua bàn bỏ ra lớn thì giờ đây sự kết hợp 2 trong 1 của sản phẩm ghế hội trường kèm bàn viết sẽ là sự lựa chọn không thể tuyệt vời hơn.

Ghế hội trường kèm bàn viết cũng có rất nhiều mẫu mã, kiểu dáng bạn có thể tham khảo, cụ thể:

Ghế hội trường kèm bàn viết

Ghế hội trường không kèm bàn viết:

Ghế hội trường không kèm bàn viết sử dụng nhiều trong các không gian mang tính chất giải trí: nhà hát, sân khấu kịch, rạp chiếu phim… Lý do bởi những không gian này không yêu cầu người ngồi cần phải ghi chép thông tin. Thay vào đó những mẫu ghế này sẽ có thêm phần đặt cốc hoặc chai nước để thuận tiện cho việc sử dụng của khán giả.

Một số mẫu ghế hội trường không kèm bàn viết bạn có thể tham khảo là:

Ghế hội trường không kèm bàn viết

Xem đầy đủ các mẫu ghế hội trường

4. Hội trường 400 chỗ ngồi có kiểu bố trí như thế nào?

Phần sân khấu

Phần sân khấu cần có thiết kế cao hơn so với phần khán giả để thuận tiện cho việc quan sát bên dưới. 

Đối với những hội trường mang tính chất nhà nước thì cần đầy đủ phông rèm, khánh tiết, bục phát biểu, bục để tượng Bác, tượng Bác Hồ, cờ đỏ búa liềm trang trọng.

Còn đối với hội trường bình thường thì tùy vào điều kiện mà đơn vị sẽ bố trí các nội thất phù hợp hơn.

Phần khán giả

Hội trường 400 chỗ tương đối lớn, nếu không có cách bố trí phần ghế khán giả phù hợp thì sẽ ảnh hưởng đến việc quan sát, theo dõi diễn biến các tiết mục, phần trình bày trên sân khấu. Khi bố trí ghế bạn cần chú ý:

  • Số ghế trong một hàng: Đối với những hàng ghế có lối đi vào cả hai đầu thì số ghế tối đa trong một hàng nên là 12 ghế, với các hàng ghế chỉ có lối đi vào 1 đầu thì số ghế tối đa trong một hàng nên là 6.
  • Khi kê ghế, khoảng cách giữa ghế giữa ghế và mặt tường tối thiểu là 40cm. 
  • Khoảng cách đi lại giữa hai hàng ghế: 40-60cm
  • Khoảng cách giữa hai ghế (tính từ điểm chính giữa ghế này đến ghế khác là 56-60cm.
  • Khoảng cách giữa hai dãy ghế tối thiểu là 1m.

Một số kiểu bố trí khu vực ghế khán giả thường gặp là:

Bố trí theo dãy thẳng hàng

Đặc điểm: Các hàng ghế, dãy ghế được xếp thẳng hàng và cùng nằm trên một mặt phẳng. Có thể chia thành nhiều dãy ghế tùy theo mong muốn của nhà đầu tư và phù hợp điều kiện mặt bằng.

Ưu điểm: Đây là kiểu thiết kế hội trường thông dụng nhất. Giúp người thiết kế dễ dàng tính toán được diện tích và bố trí không gian. Đồng thời tận dụng triệt để không gian trong phòng. Chi phí cho kiểu thiết kế này cũng là thấp nhất trong các kiểu bố trí không gian hội trường.

Nhược điểm: Nếu sử dụng kiểu thiết kế này, những người ngồi phía sau gặp nhiều bất lợi trong việc theo dõi diễn biến trên sân khấu, đặc biệt là với các dãy ghế dài.

Bố trí hội trường theo kiểu khép kín

Đặc điểm: Các hàng ghế được xếp thẳng hàng, hàng ghế sau cao hơn hàng ghế trước theo kiểu bậc thang. Việc chia dãy ghế tùy theo mong muốn của nhà đầu tư.

Ưu điểm: Người ngồi đằng sau dễ theo dõi những diễn biến trên sân khấu. Việc di chuyển dễ dàng.

Nhược điểm: Chi phí của kiểu thiết kế hội trường này sẽ cao hơn so với thiết kế theo hàng thẳng.

Kiểu hội trường phù hợp: Kiểu bố trí hội trường này có thể sử dụng cho cả hội trường công ty, hội trường cơ quan nhà nước, hội trường trường đại học, giảng đường trường đại học. Tuy nhiên cần lưu ý là các không gian hội trường này phải rộng.

Bố trí hội trường kiểu hình quạt

Đặc điểm: Kiểu bố trí này tương tự kiểu hình vòng cung, nhưng thay vì các hàng ghế nằm trên cùng mặt phẳng thì hàng ghế sau cao hơn hàng ghế trước, xếp theo kiểu hình bậc thang.

Ưu điểm: Lấy sân khấu làm trung tâm, người ngồi phía sau dễ theo dõi diễn biến trên sân khấu. Tính thẩm mỹ cao

Nhược điểm: Các hàng ghế sau gặp khó khăn khi di chuyển. Kinh phí cho kiểu thiết kế này cao hơn so với các kiểu bố trí khác.

Bố trí theo kiểu đấu trường ¾

Đặc điểm: Các hàng ghế được xếp theo hình vòng cung. Hàng ghế sau dài và cao hơn hàng ghế trước. Các hàng ghế rộng từ 180 độ đến 270 độ.

Ưu điểm: Tính thẩm mỹ cao; Cải thiện khả năng nghe và tiếp xúc trực quan giữa khán giả và người biểu diễn.
Nhược điểm: Cần có sự đầu tư lớn; Không thuận tiện cho việc di chuyển, đặc biệt là ở những hàng ghế sau.

Bố trí xếp tầng

Đặc điểm: Không gian hội trường chia thành 2 tầng, mỗi tầng sẽ sắp xếp lượng ghế phù hợp.

Ưu điểm: Thuận tiện cho việc quan sát của khán giả.

Nhược điểm: Chi phí đầu tư xây dựng tốn kém.

Những kiểu bố trí này cũng được áp dụng cho các hội trường có số chỗ ngồi tương tự khác như:

5. Các phong cách thiết kế hội trường 400 chỗ

Hội trường 400 chỗ ngồi theo phong cách truyền thống

Thiết kế hội trường theo phong cách truyền thống là hội trường có phong cách quen thuộc thường được các chủ đầu tư sử dụng. Tuy nhiên phong cách này chưa bao giờ cũ bởi những nét đơn giản, bình dị cần thiết giúp tiết kiệm chi phí và tạo được không gian thoải mái.

Trung tâm hội trường được trang trí giản đơn với bàn đại biểu bằng gỗ được đặt ở trên cùng, đằng sau có phông máy chiếu và logo công ty nổi bật. Hệ thống ánh sáng được sắp xếp dọc theo hội trường giúp cho ánh sáng được tràn ngập trong khán phòng. Ghế hội trường ngồi rời xếp sát nhau thành hàng, chân ghế, tựa lưng và đệm đều thiết kế đơn giản, thuận tiện cho người ngồi di chuyển được dễ dàng. 

Với phong cách truyền thống cổ điển, người tham dự sẽ có cảm giác gần gũi, thoải mái, không gò bó. Phong cách này thích hợp với những doanh nghiệp, công ty vừa và nhỏ.

Hội trường 400 chỗ ngồi theo phong cách hiện đại

Đối với những doanh nghiệp trẻ, các chủ đầu tư thường thích sự mới lạ và nổi bật vì vậy hội trường theo phong cách hiện đại là lựa chọn thích hợp dành cho họ. Phong cách hiện đại dành cho hội trường 400 chỗ ngồi sẽ được thiết kế với ghế ngồi có kiểu dáng cách điệu hơn. Ghế hội trường theo phong cách này có thể được làm từ các chất liệu như nỉ, da hay thậm chí là nhựa, màu sắc cũng phong phú hơn so với phong cách hội trường truyền thống.

Hội trường phong cách hiện đại được phân chia thành 2 khu vực rõ ràng là sân khấu và vị trí ngồi theo dõi.
Khu vực sân khấu được thiết kế cao hơn hẳn so với những dãy bàn ghế nhằm tạo điều kiện thuận tiện nhất cho sự theo dõi sự kiện của các khán giả hoặc cũng có thể thiết kế theo bố cục hàng ghế phía sau cao dần lên để đảm bảo tầm nhìn thoáng cho người ngồi. Phần sân khấu có thể trang trí thêm rèm, phông máy chiếu, tượng, cây xanh hay thậm chí là cách điệu về kiểu dáng phông nền phía sau.

Đặc biệt, với phong cách hội trường hiện đại chủ đầu tư có thể lựa chọn loại ghế đa năng rất thuận tiện trong quá trình sử dụng khi vị trí ngồi có trang bị một bàn làm việc bằng gỗ dạng gấp để sử dụng cá nhân, chiếc bàn được gắn cố định trên sàn và độc lập với ghế nên chiếc bàn hoàn toàn không bị ảnh hưởng bởi mọi rung động của người ngồi ghế. Ngoài ra, loại ghế ngồi này có dạng gập tiện lợi, khi gập lại diện tích chiếm còn rất nhỏ nên giữa các hàng ghế có một lối đi rất rộng cho việc di chuyển. Loại ghế này phù hợp với các không gian hội trường vừa và nhỏ.

Ánh sáng trong hội trường hiện đại 400 chỗ có thể sử dụng ánh sáng đèn led hoặc chọn màu ánh sáng phù hợp với vách ốp, đồ nội thất và không gian được thiết kế để tạo nên một tổng thể hài hòa, hợp lý.

6. Một vài chú ý khác khi thiết kế hội trường 400 chỗ

Hội trường cần có nhiều cửa ra vào, được tính theo tỷ lệ ít nhất là 30m2/100 khán giả. Trước các khu vực di tản này cần chú ý không đặt các vật cản khiến cho lưu thông bị tắc nghẽn. Không gian bên ngoài hội trường cũng phải đảm bảo đủ rộng để việc di chuyển của mọi người được thuận lợi.

Ánh sáng tổng thể hội trường phải giải quyết triệt để nhất, không được để nơi nào khuất sáng hoặc cường độ ánh sáng chiếu mạnh, về lâu dài sẽ gây các tật khúc xạ cho mắt.

Độ cách âm và truyền tải âm thanh cũng rất được chú ý trong hội trường 400 chỗ này.  Hội trường 400 chỗ được coi là dạng hội trường có diện tích lớn, do vậy với số lượng vài trăm người tụ họp tại không gian nhỏ, khép kín, bạn cần xây dựng vách ngăn cách âm cực tốt để tránh lan truyền thông tin ra bên ngoài. Hãy chọn những thiết bị bị kỹ thuật hiện đại nhất, không bị rè, âm thanh đủ mạnh, phủ đều trong hội trường và mức độ chênh lệch tại các vị trí là không đáng kể để đáp ứng cho số lượng lớn khán giả tham dự.

Bài viết trên đã cung cấp cho bạn thêm nhiều thông tin kinh nghiệm khi thiết kế hội trường 400 chỗ. Nếu đơn vị của bạn có nhu cầu thiết kế hội trường 400 chỗ thì hãy liên hệ:

Công ty Cổ phần Nội thất Đức Khang

Trụ sở chính: Số 46, Đường Linh Đàm, Khu đô thị Bắc Linh Đàm, Hoàng Mai, Hà Nội.  

Hotline: 0915 256 266 – 096 727 6668 – 0981 503 868

Gmail: noithatduckhang@gmail.com 

5/5 - (1 bình chọn)
Bài mới cập nhật
Thi công nội thất biệt thự Ciputra nhà chú Tuấn

Mới đây, công ty Nội thất Đức Khang vừa hoàn thành Dự án thiết kế...

Thi công nội thất tại Nhà khách Bộ Chỉ huy Quân sự Hà Giang

Thi công nội thất Nhà khách Bộ Chỉ huy Quân sự Hà Giang được Nội...

Thi công nội thất showroom ô tô Ford Thanh Hóa

Thi công showroom ô tô đòi hỏi nhiều kinh nghiệm cũng như tính thẩm mỹ...

Trả lời