Kinh nghiệm thiết kế hội trường 500 chỗ ngồi

tieu chuan hoi truong 500 cho

Hội trường 500 chỗ có quy mô tương đối lớn, biết cách thiết kế hội trường đúng tiêu chuẩn sẽ đảm bảo chất lượng nghe nhìn trong và tăng tính thẩm mỹ cho không gian.

Thông tin có trong bài viết:

1. Hội trường 500 chỗ ngồi cần diện tích cỡ bao nhiêu?

Với hội trường 500 chỗ ngồi thì diện tích không gian cần đảm bảo trung bình từ 500 – 700 m2. Đây chỉ mà mức trung bình tham khảo, thực tế thì tùy điều kiện diện tích không gian sẵn có mà các đơn vị có thể điều chỉnh diện tích nhỏ hơn hoặc lớn hơn.

Khu vực khán giả có diện tích trung bình dao động từ 450 – 500m2, còn khu vực sân khấu diện tích trung bình từ 50 – 150m2. Phần sảnh thường dao động 20 – 30m2.

Ngoài ra thì hội trường cần đảm bảo có ít nhất 5 cửa ra vào. Diện tích cửa được tính không nhỏ hơn 30m2/100 khán giả thoát ra tại cửa đó. Cửa vào phải làm kiểu cửa hai cánh, bản lề quay, mở ra ngoài, theo hướng thoát người. Có thể dùng bộ đẩy tự động khép cửa. Không được làm cửa cuốn, cửa kéo, cửa sập, cửa chốt, cánh bản lề mở vào trong. Không được làm bậu cửa, không treo rèm. Tiêu chuẩn chiều rộng cửa: 0,60 m trên 100 khán giả.

Hành lang bên ngoài hội trường phải đủ rộng và thông thoáng, đảm bảo việc di chuyển của những người trong hội trường được nhanh chóng.

Để việc tính toán không gian thuận lợi hơn, bạn nên tham khảo thêm Các tiêu chuẩn thiết kế hội trường.

2. Hội trường 500 chỗ ngồi phù hợp không gian nào?

Hội trường 500 chỗ thường sử dụng trong các không gian: nhà hát, hội trường đại học, hội trường tỉnh, hội trường họp quốc hội…

3. Hội trường 500 chỗ ngồi nên sử dụng loại ghế nào?

Trước khi tìm hiểu loại ghế phù hợp với hội trường 500 chỗ ngồi thì bạn cần nắm được những yêu cầu về ghế hội trường đạt tiêu chuẩn:

Chiều rộng và chiều sâu của ghế phải thật thoải mái, đủ rộng giúp người ngồi thay đổi tư thế dễ dàng.

Chiều cao của phần đệm ngồi thấp quá sẽ gây đau lưng, nếu cao quá sẽ khiến người ngồi như bị lọt thỏm trong ghế. Chiều cao của ghế cũng cần căn cứ vào chiều cao trung bình của người Việt để việc đứng lên – ngồi xuống dễ dàng nhất.

Quy định cụ thể về kích thước, khoảng cách ghế hội trường như sau:

  • Chiều rộng (khoảng cách thông thủy giữa hai tay ghế): từ 45 cm đến 55 cm.
  • Chiều sâu (khoảng cách giữa mép ghế với mặt tựa): từ 45 cm đến 55 cm.
  • Chiều cao mặt ghế so với sàn: từ 40 cm đến 45 cm.
  • Ghế ngồi phải được gắn chặt vào mặt sàn, trừ các ghế ở lô có sàn phẳng nhưng cũng không được quá 8 ghế tự do, xê dịch được.
  • Các ghế lật phải đảm bảo không gây tiếng động khi sử dụng và tạo sự thoải mái cho khán giả trong suốt thời gian ngồi xem.
  • Khoảng cách giữa hai hàng ghế: từ 0,9 đến 0,95m.
  • Khoảng cách giữa hai ghế trong cùng một hàng 0,56-0,6m.
  • Khoảng cách giữa hai dãy ghế: 1m.
  • Số ghế trên một hàng có 2 lối thoát ra: 12-24.
  • Số ghế trên một hàng có 1 lối thoát ra: 6-12 .

Do hội trường thường diễn ra các buổi họp, các tiết mục biểu diễn kéo dài hàng tiếng đồng hồ nên đơn vị cần chọn những mẫu ghế lưng và đệm ngồi được làm từ chất liệu cao cấp như đệm mút lạnh polyurethane cao cấp, đàn hồi tốt, bên ngoài được bọc nỉ. Có vậy thì dù ngồi liên tục trong mấy tiếng đồng hồ người ngồi cũng không cảm thấy đau nhức và mệt mỏi. 

Hội trường 500 chỗ là nơi tập trung tương đối nhiều khán giả, khách mời. Trong không gian này nên sử dụng những loại ghế thiết kế chân bám sàn chắc chắn, có như vậy khi khán giả đi vào hoặc đi ra ghế không bị dịch chuyển gây va đập chấn thương. Các kiểu ghế hội trường bám sàn hiện nay có 2 dạng bao gồm ghế chân đôi bám sàn (sử dụng phổ biến nhất) và ghế hội trường chân trụ bám sàn. Tùy vào nhu cầu và đặc điểm không gian khách hàng có thể lựa chọn loại ghế phù hợp:

Ghế hội trường chân đôi bám sàn

Phần chân ghế được nối thẳng từ tay vịn, vách ốp xuống; thiết kế chân ghế có dạng chữ I, mỗi bên chân ghế được gắn 2 ốc được bắt vịt xuống sàn nhà chắc chắn. Chất liệu được sử dụng làm chân ghế rất đa dạng, theo giá thành từ thấp đến cao gồm: thép sơn tĩnh điện, gang đúc, khung nhôm định hình.
Một vài mẫu ghế bạn có thể tham khảo:

Ghế hội trường chân đôi bám sàn

Ghế hội trường chân trụ bám sàn

Mẫu ghế này có 2 dạng: chân trụ vuông và chân trụ tròn. Chân trụ được gắn ở trung tâm đáy ngồi của ghế và gắn chặt với mặt sàn bởi ốc vít. Nhiều người nhìn vào kiểu dáng mẫu ghế này thường hoài nghi về khả năng chịu lực, thăng bằng của ghế, tuy nhiên bạn hoàn toàn có thể an tâm, ghế có độ vững chắc cực tốt, chịu được trọng lượng của nhiều đối tượng ngồi khác nhau.

Một số mẫu ghế hội trường chân trụ bạn có thể tham khảo:

Ghế hội trường chân trụ bám sàn

Xem đầy đủ các mẫu ghế hội trường

4. Hội trường 500 chỗ ngồi bố trí như thế nào?

Phần sân khấu

Cách bố trí các nội thất trên sân khấu cần phải tuân thủ những nguyên tắc nhất định. Nhất là những sân khấu của hội trường các cơ quan nhà nước mang tính chất trang nghiêm, chính trị. Với những sân khấu này thì cần bày trí theo các quy chuẩn sau:

Bục phát biểu đặt góc bên phải gần sát mép sân khấu khi nhìn từ hướng khán giả.

Vị trí băng cờ nằm ở bên trái phông hậu, diện tích nên chiếm khoảng gần 1/3 tổng chiều dài phông phía sau.

Khung chữ và biểu tượng, logo đặt phía dưới sao vàng, bên phải phông, rèm và cao hơn đầu người phát biểu.

Bục đặt tượng Bác Hồ đặt sát và cùng trục với dải cờ đỏ sao vàng. Bàn trang trí để hoa và phần thưởng đặt sát phông hậu.

Đối với mỗi loại sân khấu hội trường với mục đích sử dụng khác nhau, thì người thiết kế nên có cách bố trí, sắp xếp hợp lý, khoa học và đẹp mắt nhất.

Phần khán giả

Khán phòng là khu vực chỗ ngồi cho những người tham gia dự thính, với số lượng ghế lên đến 500 chỗ bạn có thể bố trí hàng, dãy ghế theo các kiểu:

  • Kiểu phân tán: Khán đài sẽ được chia thành nhiều dãy ghế, từ 3 – 4 dãy tùy theo thiết kế, có lối đi rộng 2 bên thuận tiện cho việc đi lại của người ngồi.
  • Kiểu khép kín: Các dãy hàng ghế được xếp theo tầng, nhờ vậy người sau có thể dễ dàng quan sát các tiết mục trên sân khấu.
  • Kiểu cánh quạt: Các hàng ghế xếp thành hình vòng cung, hàng sau dài và được xếp cao hơn hàng trước. Với kiểu bố trí này sẽ giúp mọi người hướng về trung tâm sân khấu dễ dàng hơn, tuy nhiên chi phí thiết kế khá cao.
  • Kiểu đấu trường ¾: Kiểu bố trí này thường được sử dụng trong hội trường nhà hát, các hàng ghế được xếp thành hình vòng cung, mở rộng có thể tới 270 độ.

Ngoài ra, các cách thiết kế hội trường này cũng phù hợp cho một số hội trường khác như:

5. Một vài lưu ý khi thiết kế hội trường 500 chỗ ngồi

Ánh sáng

Đảm bảo cho hoạt động đi lại, ra vào, quan sát, trình diễn trong hội trường thuận lợi, dễ dàng bằng hệ thống đèn sàn hoặc đèn tường hắt sáng hai bên lối đi. Độ rọi trong khoảng 300 – 500 lux (lux: đơn vị dẫn xuất được tính cho công suất ánh sáng chiếu trên một diện tích 1m2).

Thay vì hội trường chỉ bó hẹp trong khoảng diện tích sử dụng và dùng ánh sáng đèn led chủ đầu tư hoàn toàn có thể tham khảo một số thiết kế gần gũi với thiên nhiên như: hội trường được thiết kế nhiều cửa vừa giúp không gian được thoáng đãng, vừa giúp khách dự thính thuận tiện trong việc ra và vào hội trường. Thiết kế mở với những bức tường kính là biện pháp hữu hiệu được ứng dụng nhiều hiện nay.

Ngoài vách ốp kín bao quanh tường bạn cũng có thể tạo những khoảng trên tường bằng kính trắng đón ánh sáng tự nhiên. Nếu bạn tận dụng ánh sáng này mà không cần đèn thì ở những đoạn cửa kính nên bài trí thêm rèm cửa để kéo lại khi không muốn ánh sáng tác động đến sự kiện. Hệ cửa sổ lớn trong hội trường giúp căn phòng luôn sáng và thoáng mát. Tận dụng ánh sáng tự nhiên là một lợi thế, nhưng đôi khi ánh sáng tự nhiên không đủ, độ sáng yếu, hoặc ánh sáng tự nhiên quá nhiều gây ra những ảnh hưởng xấu như chói lóa… Để khắc phục những khuyết điểm này sử dụng hệ thống đèn điện là điều cần thiết. 

Âm thanh

Đảm bảo phủ đều âm thanh trong hội trường đáp ứng cho số lượng trên dưới 500 khán giả khắp hội trường. tất cả mọi người phải đều nghe thấy âm thanh to rõ và mức độ chênh lệch âm lượng tại các vị trí khác nhau trong hội trường không đáng kể.

Vị trí đặt loa hợp lý, hướng về phía khán phòng để đạt hiệu quả tốt nhất trong việc phát âm thanh. Khoảng cách từ loa đến hàng ghế khán giả gần nhất đúng tiêu chuẩn để người nghe không phải chịu đựng âm thanh quá mạnh.

Chất lượng âm thanh tốt, nghe được tiếng rõ ràng, không có tạp âm, không xảy ra hiện tượng vang dội.

Cách âm và tiêu âm là vấn đề rất quan trọng trong thiết kế hội trường 500 chỗ hoặc những hội trường có quy mô lớn hơn. Việc cách âm sẽ đảm bảo nguồn âm thanh từ bên ngoài không làm ảnh hưởng đến các hoạt động bên trong hội trường. Cũng như âm thanh bên trong hội trường không bị lọt ra ngoài làm ảnh hưởng đến không gian bên ngoài. Còn tiêu âm sẽ giúp cho âm thanh bên trong hội trường không bị dội ngược làm cho khán giả cảm thấy khó chịu khi tham dự sự kiện.

Vách ốp

Chọn một số loại vách ốp có chất liệu tự nhiên như veneer để không tạo cảm giác nặng nề, đây cũng là loại vách ốp rất phù hợp với khí hậu nóng ẩm của Việt Nam không bị cong, vênh, tốt cho sức khỏe và thiên nhiên. Ngoài ra, vách ốp veneer có trọng lượng nhẹ, dễ tạo hình nên có thể thiết kế nhiều kiểu dáng như đường xiên, đường nẹp,.. để phù hợp với không gian tạo cảm giác hài hòa, đồng bộ. Không nên chọn loại vách ốp quá dày gây nóng, ngột ngạt hoặc bằng chất liệu nhựa không tốt cho sức khỏe.

Tạo khoảng trống trong hội trường

Sắp xếp được những khoảng trống giữa các hàng ghế là cách bố trí khá hiệu quả để tạo không gian thoáng đãng. Tuy nhiên, để làm được điều này đòi hỏi hội trường cần có diện tích khá rộng để vừa đủ chỗ cho khách dự thính nhưng vẫn đảm bảo về độ tiện lợi. 

Giữa hai khu vực ghế là lối đi rộng, từ mọi vị trí có thể dễ dàng di chuyển lên phía sân khấu hội trường và ngược lại. Lối đi này cũng giúp không gian không quá bí bách khi các hàng ghế được đặt san sát nhau gây cảm giác chật chội. Ngoài ra, bên cạnh các hàng ghế cũng nên bố trí một lối đi vừa phải để khán giả có thể di chuyển phía hai bên và tạo thêm không gian cho hội trường. 

Sử dụng gam màu sáng cũng là một cách “ăn gian” về diện tích giúp hội trường trông sẽ rộng hơn. Ngoài điều hòa có thể sử dụng thêm quạt thông gió để người ngồi trong hội trường không bị ngột ngạt, khó chịu.

Bài viết trên đã cung cấp cho bạn thêm nhiều thông tin kinh nghiệm khi thiết kế hội trường 500 chỗ. Nếu đơn vị của bạn có nhu cầu thiết kế hội trường 500 chỗ thì hãy liên hệ:

Công ty Cổ phần Nội thất Đức Khang

Trụ sở chính: Số 46, Đường Linh Đàm, Khu đô thị Bắc Linh Đàm, Hoàng Mai, Hà Nội.  

Hotline: 0915 256 266 – 096 727 6668 – 0981 503 868

Gmail: noithatduckhang@gmail.com

5/5 - (1 bình chọn)
Bài mới cập nhật
50+ mẫu ghế chờ ngân hàng được ưa chuộng nhất năm 2024

Ghế chờ ngân hàng là một sản phẩm nội thất trong quầy giao dịch hay...

Bàn họp tròn phù hợp không gian nào? Mẫu bàn họp tròn đẹp tại DKF

Bàn họp văn phòng có nhiều mẫu mã đa dạng và đẹp mắt. Trong đó,...

Phong thủy phòng họp và cách bài trí mang lại tài lộc cho công ty

Phong thủy cho phòng họp và cách bài trí nội thất mang lại tài lộc...

Trả lời