Kinh nghiệm thiết kế hội trường 300 chỗ ngồi theo tiêu chuẩn

kinh nghiem thiet ke hoi truong 300 cho

Thiết kế hội trường 300 chỗ đạt chuẩn bạn cần quan tâm đến rất nhiều yếu tố: thiết kế sân khấu, khán đài; chọn ghế hội trường, kiểu bố trí hội trường. Những kinh nghiệm được chia sẻ trong bài viết sẽ rất hữu ích với các đơn vị đang có nhu cầu thiết kế hội trường.

Những thông tin có trong bài viết:

1. Thiết kế hội trường 300 chỗ cần diện tích cỡ bao nhiêu?

Diện tích trung bình cho hội trường 300 chỗ ngồi dao động từ 300 – 400m2, tính cả phần sân khấu và phần khán giả. Theo tính toán từ nhiều dự án, diện tích trung bình dành cho mỗi khán giả là 1.1m2.

Diện tích phần khán giả từ 250 – 350m2, diện tích sân khấu từ 50 đến 100m2 hoặc hơn tùy nhu cầu sử dụng hội trường của từng đơn vị thuộc các chức năng khác nhau.

2. Hội trường 300 chỗ dành cho không gian nào?

Hội trường 300 chỗ ngồi có thể sử dụng trong rất nhiều không gian:

3. Thiết kế hội trường 300 chỗ nên sử dụng kiểu ghế nào?

Việc lựa chọn kiểu ghế nào sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào tiềm lực tài chính của đơn vị lắp đặt. Thông thường thì đối với những hội trường 300 chỗ có quy mô khá lớn thường sẽ sử dụng các mẫu ghế chân bám sàn để đảm bảo tính cố định, an toàn khi di chuyển cho mọi người.  Hiện có các mẫu ghế hội trường có phần khung và chân ghế làm từ các chất liệu khác nhau: thép sơn tĩnh điện, gang đúc, khung nhôm định hình. Bạn nên cân nhắc tài chính để đưa ra sự lựa chọn hợp lý nhất.

Ghế hội trường chân thép sơn tĩnh điện

Mẫu ghế này thường được thiết kế dạng chân đôi bám sàn hoặc chân trụ bám sàn. Chân ghế được sử dụng chất liệu thép sơn tĩnh điện có khả năng chịu lực tương đối tốt, bề mặt không bị bong tróc, han gỉ theo thời gian sử dụng. Giá thành của ghế hội trường chân thép sơn tĩnh điện có giá thành mềm nhất trong 3 loại chân ghế được kể bên trên. Mức giá dao động mỗi ghế từ 900 nghìn đến 2 triệu.

Một vài mẫu ghế tham khảo:

Ghế hội trường chân thép sơn tĩnh điện

Ghế hội trường chân gang đúc

Nếu có tài chính khá cao, muốn không gian hội trường sang trọng hơn thì dòng ghế hội trường chân gang đúc cũng là sự lựa chọn tốt. Chân ghế thường được cách điệu thành hình chữ R, A, E đẹp mắt, ấn tượng. Chất liệu gang đúc có màu đẹp, tinh tế, khả năng chịu lực tốt, chống mài mòn, tuổi thọ sử dụng lâu bền.

Giá thành sản phẩm trung bình từ 2.5 -3.5 triệu đồng.

Một vài mẫu ghế tham khảo:

Ghế hội trường chân gang đúc

Ghế hội trường chân nhôm định hình

Đây là dòng ghế cao cấp nhất, dành cho những đơn vị có tiềm lực tài chính mạnh, muốn sử dụng những nội thất cao cấp nhất trong không gian hội trường của mình. Chất liệu nhôm sử dụng làm chân và khung ghế có ưu điểm là nhẹ, bền, màu mạ sáng bóng, cao cấp. Sản phẩm khi bố trí trong không gian tạo nên đẳng cấp của đơn vị.  Mức giá sản phẩm này từ 3.5 triệu trở lên/ sản phẩm.

ghe hoi truong nhap khau wh8012

Ghế hội trường WH8012

Xem đầy đủ các mẫu ghế hội trường

4. Các kiểu thiết kế hội trường 300 chỗ thường gặp?

Thiết kế phần sân khấu

Sân khấu cao hơn so với nền, có bục lên xuống vừa tạo sự trang trọng, thuận tiện cho người lên phát biểu vừa hỗ trợ tầm nhìn cho khán giả được tốt hơn.

Với các hội trường cơ quan nhà nước, cần có bục hội trường, bục tượng bác, phông rạp. Còn với các hội trường công ty tư nhân có thể có hoặc không.

Một điều nữa cần hết sức lưu ý chính là tổng thể không gian hội trường về màu sắc, tính toán và đảm bảo tính thẩm mĩ về sự hài hòa giữa màu ghế khán phòng, màu bục trên khán đài và phần tường, trần, thảm, rèm sân khấu. Bạn hoàn toàn có thể trải thảm cho toàn bộ hội trường và tạo điểm nhất ở các tấm rèm sân khấu, nếu hết hợp hiệu quả bạn sẽ bất ngờ về hiệu ứng mà chúng mang lại.

Thiết kế phần khán giả

Khi chia các dãy ghế, nên chia theo hàng dọc, những hàng đầu gần sân khấu có thể sử dụng loại ghế hội trường cao cấp, sắp xếp đặt thêm bàn hội trường để tạo phong cách, sự sang trọng, trang nghiêm. Về cách bố trí ghế ghế cần đảm bảo:

  • Khoảng cách từ dãy ghế này với dãy ghế khác: 1m.
  • Khoảng cách giữa lưng ghế này với lưng ghế khác trong cùng 1 dãy tối thiểu là 0,9m với loại ghế mặt lật và từ 0,9 đến 0,95m đối với ghế có mặt cố định.
  • Khoảng cách giữa 2 ghế trong cùng dãy: 0,56-0,6m.

Với hội trường 300 chỗ ngồi, phần ghế khán giả có thể bố trí 1 trong những kiểu sau:

Bố trí theo hàng thẳng

Nếu hội trường phục vụ mục đích tổ chức hội thảo, hội nghị hoặc là hội trường của các cơ quan, doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ thì nên lựa chọn kiểu bố trí này. Trong đó, các hàng ghế và dãy ghế được xếp thẳng hàng, nằm trên cùng một mặt phẳng.

Bố trí kiểu khép kín

Với những hội trường cần đảm bảo nghe nhìn thì nên lựa chọn cách sắp xếp này. Kiểu bố trí này thường thấy ở các giảng đường trường đại học, với các hàng ghế được xếp thẳng hàng, nhưng hàng ghế sau cao hơn hàng ghế trước.

Bố trí kiểu cánh quạt

Đây là kiểu sắp xếp thường thấy tại các nhà hát, các sân khấu vì nó vừa giúp khán giả dễ dàng quan sát được diễn biến trên sân khấu, vừa lấy sân khấu làm trung tâm. Với kiểu bố trí này, các hàng ghế được xếp thành hình vòng cung, hàng ghế phía sau sẽ dài và cao hơn hàng ghế phía trước. Sắp xếp các ghế theo hình cánh quạt với góc rộng tối đa lên tới 130 độ.

Bố trí kiểu phân tán, nhiều lối đi

Kiểu bố trí này phần khán giả sẽ được chia thành nhiều dãy, khoảng 3 – 4 dãy, mỗi hàng ghế chỉ có từ 6 – 8 ghế ngồi, có lối đi 2 bên thuận tiện cho việc di chuyển.

Những kiểu sắp xếp này cũng được áp dụng cho các hội trường có số ghế gần 300 chỗ như:

5. Những lưu ý về âm thanh và ánh sáng

Âm thanh

  • Đảm bảo phủ đều âm thanh trong hội trường đáp ứng cho số lượng trên dưới 300 khán giả khắp hội trường đều nghe thấy âm thanh to rõ và mức độ chênh lệch âm lượng tại các vị trí khác nhau trong hội trường không đáng kể.
  • Khoảng cách từ loa đến hàng ghế khán giả gần nhất đúng tiêu chuẩn để người nghe không phải chịu đựng âm thanh quá mạnh.
  • Chất lượng âm thanh tốt, nghe được tiếng rõ ràng, không có tạp âm, không xảy ra hiện tượng vang dội.
  • Có sự kết hợp tốt trong khâu tiêu âm phòng hội trường, làm biến mất những âm vang ù ù và sự dội lại của âm thanh.

Ánh sáng

Hệ thống ánh sáng hội trường bao gồm: ánh sáng tổng thể (chiếu sáng không gian) và ánh sáng sân khấu (chiếu sáng cho sân khẩu, nơi diễn ra các màn trình diễn, vị trí phát biểu của những người chủ trì sự kiện).

Ánh sáng trong hội trường cũng rất quan trọng, cần đảo bảo các vấn đề sau khi thiết kế:

  • Đảm bảo cho hoạt động đi lại, ra vào, quan sát, trình diễn trong hội trường thuận lợi, dễ dàng bằng hệ thống đèn sàn hoặc đèn tường hắt sáng hai bên lối đi.
  • Giảm thiểu sự bí bách của hội trường trong không gian hạn chế, kín, đông người bằng cách lắp đặt hệ thống các quạt thông gió hoặc tận dụng ánh sáng tự nhiên vào không gian. Thiết kế mở với các bức tường từ chất liệu kính là sự lựa chọn hiệu quả được nhiều nhà thiết kế người dùng ưa chuộng, kết hợp với hệ thống đèn chiếu sáng sẽ tạo nên không gian thoáng, thoải mái cho mọi người dù hội nghị diễn ra trong thời gian dài.

Để việc thiết kế hội trường được thuận lợi hơn, bạn có thể tìm hiểu thêm về: các tiểu chuẩn thiết kế hội trường.

6. Một số dự án thiết kế hội trường 300 chỗ tham khảo

Nội thất Đức Khang đã triển khai rất nhiều các hội trường có quy mô 300 chỗ ngồi, bạn có thể tham khảo 1 số dự án tiêu biểu:

kinh nghiem thiet ke hoi truong 300 cho4

kinh nghiem thiet ke hoi truong 300 cho3

>>>>> Xem thêm các dự án thiết kế hội trường của Đức Khang: Tại đây

Hơn 10 năm kinh nghiệm, Nội thất Đức Khang luôn tự hào là 1 trong những đơn vị đi đầu trong thi công, thiết kế hội trường chuyên nghiệp quy mô lớn nhỏ khác nhau. Nếu đơn vị của bạn đang cần giải pháp tổng thể trong thiết kế hội trường 300 chỗ ngồi thì hãy liên hệ tới địa chỉ sau đây:

Công ty Cổ phần Nội Thất Đức Khang
Xưởng sản xuất: Xứ Ngõ Gỗ, thôn Sinh Liên, xã Bình Minh, Thanh Oai, Hà Nội
Địa chỉ văn phòng: Số 46, Đường Linh Đàm, Khu đô thị Bắc Linh Đàm, Hoàng Mai, Hà Nội.
Hotline: 0915 256 266 – 0967 276 668 – 0981 503 868
Website: noithatduckhang.com
Email: noithatduckhang@gmail.com

5/5 - (1 bình chọn)
Bài mới cập nhật
Thi công nội thất biệt thự Ciputra nhà chú Tuấn

Mới đây, công ty Nội thất Đức Khang vừa hoàn thành Dự án thiết kế...

Thi công nội thất tại Nhà khách Bộ Chỉ huy Quân sự Hà Giang

Thi công nội thất Nhà khách Bộ Chỉ huy Quân sự Hà Giang được Nội...

Thi công nội thất showroom ô tô Ford Thanh Hóa

Thi công showroom ô tô đòi hỏi nhiều kinh nghiệm cũng như tính thẩm mỹ...

Trả lời