Khái niệm hồi bàn, hậu bàn, phào và đỉnh tủ trong nội thất

80e2e28c9b3a947d8453df1ab29ef563

Bạn đã từng nghe tới khái niệm hồi bàn, hậu bàn, phảo trang trí hay đình tủ… Dưới đây là khái niệm cụ thể về một số chi tiết thường gặp trong nội thất đồ gỗ bạn nên chú ý để sở hữu được sản phẩm chất lượng và như ý.

Hồi bàn

Các chi tiết thường gặp của đồ nội thất gỗ

Hồi bàn còn được gọi là vách hay chân bàn.

Hay còn có tên gọi khác đó chính là vách hay chân bàn. Hồi bàn thường có cùng chất liệu với bàn, có thể là gỗ công nghiệp với cốt MFC (Xem bài Đặc tính và cách nhận biết gỗ công nghiệp MFC), hay MDF hoặc gỗ tự nhiên. Tác dụng của hồi chính là dùng để nâng đỡ bề mặt bên trên và tạo sự vững chắc cho bộ khung. Đối với những mẫu bàn có khay để bàn phím máy tính, hồi bàn có tác dụng nâng đỡ khay. Với mẫu bàn đi kèm hộc di động lưu trữ tài liệu, hồi bàn sẽ trở thành một mặt, một phía của hộc. Thiết kế này giúp tiết kiệm tối đa diện tích cho chiếc bàn. Một số mẫu bàn làm việc chân sắt không có phần hồi bàn.

Các chi tiết thường gặp của đồ nội thất gỗ

Một số mẫu bàn chân sắt không có phần hổi bàn.

Hậu bàn

Tên gọi khác là yếm bàn. Hậu bàn đặt phía sau, dùng để chắn chân. Chất liệu của hậu bàn thường trùng với chất liệu bàn,thường dùng là 3 loại gỗ công nghiệp MFC MDF và HDF sơn bệt có khả năng chống thấm nước, chống trầy xước, bám bụi, dễ dàng lau chùi vệ sinh. Ngoài ra cũng có một số loại yếm bằng chất liệu tôn đục lỗ phá cách.

Các chi tiết thường gặp của đồ nội thất gỗ
Yếm bàn thường được làm bằng gỗ.

Các chi tiết thường gặp của đồ nội thất gỗ

Một số loại yếm làm bằng chất liệu tôn đục lỗ rất phá cách.

Kích thước của hậu bàn sẽ phụ thuộc vào kích thước chung của bàn hoặc được thiết kế với kích thước riêng tùy nhu cầu sử dụng. Tác dụng của hậu bàn chính là để liên kết hai chân- hai hồi để tạo thành một khối vững chắc chung. Ngoài ra, phần hậu này còn tạo tính thẩm mỹ, tăng sự kín đáo cho bàn, đặc biệt trong không gian văn phòng làm việc.

Phào (Moulding hoặc Molding)

Là một dải vật liệu có mặt cắt khác nhau được sử dụng để tạo các hiệu ứng chuyển tiếp giữa các bề mặt hoặc để trang trí. Theo phương pháp chung, phào được làm từ gỗ tự nhiên, gỗ công nghiệp MDF hay nhựa cải cách – nhựa PU, PE, PS… Phụ kiện phào nẹp sẽ giúp tăng tính thẩm mỹ cho bàn làm việc nói riêng và không gian nội thất nói chung. Phào nẹp được xử lý gỗ qua công nghệ tẩm sấy hạn chế co ngót, cong vênh, độ ẩm phù hợp với khí hậu Việt Nam.
Nội thất đồ gỗ dùng phào còn giúp sản phẩm giữ được độ bền tự nhiên như mới sau nhiều năm sử dụng.

Các chi tiết thường gặp của đồ nội thất gỗ

Phào bàn thường có tác dụng trang trí.

Đình tủ

Nói một cách dân dã, chúng ta vẫn thường gọi là nóc tủ. Với những nội thất như tủ đựng quần áo, tủ tài liệu thì đình tủ là bộ phận không thể thiếu. Đình tủ có thể dùng gỗ tự nhiên hay gỗ công nghiệp. Chi tiết này thường được thiết kế thành bề mặt phẳng, đặt phía trên của tủ hoặc tạo thành những đường cong với kiểu dáng khác nhau theo nhu cầu thiết kế. Đình tủ có tác dụng che phía trên của nóc khi cần thiết (để chống bụi bẩn hoặc côn trùng).

Các chi tiết thường gặp của đồ nội thất gỗ

Đình tủ hay còn gọi là nóc tủ.

Với những thiết kế tủ kín thì đình tủ giúp hoàn thiện tủ thành khối vững chắc, đảm bảo tính thẩm mỹ, sự kín đáo. Tuy nhiên, nhiều tủ tài liệu văn phòng hiện nay cũng không cần đến phần đình. Thiết kế tủ không có đình là một thiết kế mở rất tiết kiệm nội thất cho các văn phòng hiện đại.

Các chi tiết thường gặp của đồ nội thất gỗ

Một số thiết kế tủ tài liệu không có đình tủ.

Chọn lựa nội thất đồ gỗ đẹp và bền, bạn đừng quên bỏ qua những chi tiết quan trọng này nhé!

Vui lòng đánh giá nội dung
Bài mới cập nhật
Nội thất Đức Khang – Địa chỉ mua bàn họp TP Hồ Chí Minh chất lượng

Nếu bạn có nhu cầu tìm kiếm địa chỉ mua bàn họp TP Hồ Chí...

Có nên mua bàn họp giá rẻ cho văn phòng?

Khi lựa chọn một chiếc bàn họp cho văn phòng cần dựa vào nhiều yếu...

Cách chọn mua bàn họp thông minh cho công ty, văn phòng

Bạn đang muốn sắm một chiếc bàn họp cho văn phòng công ty mình nhưng...

Trả lời