Đặc tính và cách nhận biết gỗ công nghiệp MFC

35d242426c151ea294ba310c5a17ad23

Gỗ MFC hiện nay là loại gỗ được sử dụng phổ biến bậc nhất trong các sản phẩm nội thất, có thể kể đến như bàn ghế, tủ bếp, vách ngăn… Lý do trước hết là bởi vật liệu MFC có giá thành rẻ hơn so với những vật liệu khác (như Laminate, Veneer) mà vẫn đảm bảo tính thẩm mỹ và độ bền.

Bên cạnh đó, còn một loại MFC có khả năng chịu ẩm rất phù hợp cho các thiết kế ở những khu vực thường xuyên ẩm ướt như vách ngăn nhà vệ sinh, tủ bếp… Cùng tìm hiểu về đặc tính và cách nhận biết loại gỗ công nghiệp này nhé.

Gỗ MFC là gì?

MFC là chữ viết tắt của Melamine Face Chipboard (có nghĩa là ván gỗ dăm phủ Melamine). Nguyên liệu làm nên gỗ công nghiệp MFC là các loại gỗ rừng trồng có thời gian thu hoạch ngắn ngày như keo, bạch đàn, cao su…

Đọc thêm:

Công nghệ sản xuất gỗ MFC

Các loại gỗ tự nhiên kể trên được thu hoạch và đưa về nhà máy sản xuất và được chế biến dưới dây chuyền công nghệ hiện đại. Người ta băm nhỏ các cây này và kết hợp với các công đoạn nhe keo, ép để tạo độ dày cho miếng gỗ mà không phải sử dụng gỗ vụn hay tạp chất như nhiều người lầm tưởng. Để bề mặt sáng bóng và có nét đẹp riêng, người ta tráng lên trên bề mặt một lớp Melamine để bảo vệ chống trầy xước, chống thấm nước. 

Kích thước ván MFC

Ván MFC được sản xuất chia thành 3 loại kích thước cở bản là Size nhỏ – size trung bình và size lớn:

  • Size nhỏ: 1.220 x 2.440 x (9 – 50)mm
  • Size trung bình: 1.530 x 2.440 x (18/25/30)mm
  • Size lớn: 1.830 x 2.440 x (12/18/25/30)mm

Tùy thuộc vào nhu cầu của khách hàng để phủ Melamine trên ván MFC từ 1.5mm – 50mm một hoặc hai mặt khác nhau. 

Phân biệt hai loại gỗ MFC

Gỗ công nghiệp MFC có 2 loại: Loại MFC tiêu chuẩn thường được dùng trong sản xuất các đồ nội thất văn phòng, phòng khách, phòng ngủ, nội thất trường học như bàn ghế học sinh,… loại gỗ này không có khả năng chống ẩm nên khi sử dụng cần đặt ở nơi khô ráo, tránh ẩm thấp.

Còn riêng nội thất cho những không gian thường xuyên ẩm ướt như nhà tắm, nhà vệ sinh, bếp núc thì người ta sử dụng loại gỗ MFC có cấu tạo đặc biệt. Lõi bên trong của gỗ MFC là các hạt hút nước màu chấm xanh có khả năng chống chịu được môi trường ẩm ướt, hay còn gọi là hóa chất chống ẩm và được trộn lẫn vào keo ép ngay với bột gỗ khi sản xuất gỗ MFC.

Dấu hiệu phân biệt gỗ MFC thường và loại chống ẩm là loại MFC chống ẩm thường nặng hơn khoảng 40 – 60kg/m³ so với MFC thường, tổng trọng lượng của MFC chống ẩm thường nằm trong khoảng 740 – 760kg/ m³. Và điểm khác biệt nữa là MFC chống ẩm có lõi màu xanh, giá bán cao hơn MFC thường.

Màu sắc của gỗ MFC

Gỗ MFC có màu sắc khá phong phú và đa dạng. Có khoảng 80 màu từ đen, trắng, xám nhạt, xám chì cho đến tất cả các màu vân gỗ như Oak (sồi), Ash (tần bì), Maple (gỗ thích), Beech (dẻ gai), Acacia (tràm), Teak (giả tị), Walnut (óc chó), Campho (cẩm), Cherry (xoan đào), Gỗ đỏ, Nu vàng, Nu đỏ, Gỗ sồi sọc, Sồi kỹ thuật, Tần bì giả cổ, Trắc, Mun hay các màu vân gỗ hiện đại,… Tất cả đều rất giống với gỗ thật.

Tuổi thọ trung bình của gỗ MFC

Với gỗ MFC, trong điều kiện sử dụng và thời tiết ở Việt Nam với môi trường trong nhà, đồ nội thất có thể đảm bảo tuổi thọ từ 10 – 15 năm mà không hề thay đổi chất lượng.

Đối với các môi trường ẩm ướt, khách hàng nên dùng các sản phẩm gỗ công nghiệp cao cấp là MFC chống ẩm để đảm bảo độ bền cho sản phẩm.

Vui lòng đánh giá nội dung

Trả lời