Nhà hướng Đông đặt bếp hướng nào mang tài lộc cho gia chủ?

Nhà hướng Đông đặt bếp hướng nào mang tài lộc cho gia chủ?

Hướng Đông là một hướng tốt không chỉ mát mẻ, đón được dương khi từ mặt trời mọc mà còn mang ý nghĩa sinh sống và phát triển. Tuy nhiên, khi xây nhà nhất là hướng bếp thì nhiều gia chủ vẫn luôn băn khoăn, nhà hướng Đông đặt bếp hướng nào? Những lưu ý gì khi khi đặt bếp cho nhà hướng Đông? Hãy cùng theo dõi hết bài viết sau để có câu trả lời chính xác nhất nhé.

Tầm quan trọng của việc đặt bếp hướng phong thủy

Bếp được xem là trái tim của ngôi nhà, là nơi cung cấp thức ăn, nuôi dưỡng sức khỏe và tinh thần cho cả nhà. Do đó, việc đặt bếp đúng hướng phong thủy cũng đóng một vai trò vô cùng quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe, tài lộc và hạnh phúc của gia chủ. 

Việc đặt bếp hướng phong thủy rất quan trọng, sẽ giúp cân bằng âm dương bởi đây là nơi tập trung lửa mà lửa lại đại diện cho hành Hỏa. Khi đặt bếp đúng hướng sẽ giúp tạo ra một môi trường sống hài hòa, thoải mái. Bên cạnh đó là thu hút tài lộc, may mắn vào nhà. Nhất là một căn bếp hợp lý sẽ giúp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, mang lại cảm giác thoải mái cho người nấu từ đó góp phần vào sức khỏe của cả gia đình. Và bếp còn được xem là nơi sum họp của gia đình nên đặt bếp đúng hướng sẽ giúp tăng cường tình cảm gia đình, tạo ra một không gian ấm cúng cho ngôi nhà.

Có thể nói, việc đặt bếp hướng phong thủy là một trong những yếu tố quan trọng để xây dựng một ngôi nhà hài hòa, hạnh phúc. Bằng cách tuân thủ những nguyên tắc phong thủy thì có thể tạo ra một không gian bếp không chỉ đẹp mà còn mang lại nhiều may mắn, tài lộc cho gia đình. Xem thêm: Nhà hướng Đông đặt bàn thờ hướng nào để dễ phát tài lộc?

Nhà hướng Đông đặt bếp hướng nào mang tài lộc cho gia chủ?

Cách xác định hướng bếp phong thủy

Khi nói về hướng bếp trong phong thủy thì chúng ta thường quan tâm tới hướng lưng của người nấu, tức là khi đứng nấu thì hướng mà lưng bạn quay về chính là hướng bếp.

Vì sao lại là hướng lưng? Bởi theo quan niệm phong thủy, khí (năng lượng) rất quan trọng và khi nấu ăn lửa sẽ sinh ra khí nóng. Nếu lưng quay về hướng tốt, khí nóng sẽ được đẩy đi theo hướng tốt, giúp mang lại may mắn và tài lộc cho gia đình. Và khi nấu nướng, người ta thường có xu hướng quay lưng lại với những điều không tốt và hướng về những điều tích cực. Nên việc xác định hướng lưng sẽ giúp tạo cảm giác an tâm, thoải mái cho người nấu.

Tuy nhiên, việc chọn hướng cũng cần thực hiện một cách cẩn thận để tránh việc hướng bếp ngược với hướng nhà. Hay nói cách khác thì không nên chọn hướng bếp sao cho người nấu tại bếp phải quay lưng về phía cửa chính của căn nhà, và cần tránh đứng ở cửa nhà lại nhìn thấy ngay bếp. Để giúp gia chủ xác định được chính xác hướng bếp, thì dưới đây là 2 cách để xác định hướng bếp phổ biến trong phong thủy: 

Hướng bếp theo tuổi

Mỗi người sinh ra đều mang theo một cung mệnh khác nhau, vì thế việc đặt hướng bếp cho mỗi gia đình cũng sẽ khác nhau. Nên để xem hướng bếp theo tuổi thì có thể dùng Bát trạch, hướng bếp tốt sẽ mang lại phúc khí cho ngôi nhà như:

  • Sinh Khí: Giúp sự nghiệp phát triển, thuận lợi trong việc kiếm tiền
  • Thiên Y: Giúp đảm bảo sức khỏe và tuổi thọ cho gia chủ
  • Diên Niên: Giúp tạo ra môi trường hạnh phúc và ấm áp cho gia đình
  • Phục Vị: Giúp mang lại cuộc sống suôn sẻ, con cái luôn thành công. 

Nhà hướng Đông đặt bếp hướng nào mang tài lộc cho gia chủ?

Hướng bếp theo mệnh

  • Mệnh Kim: Theo phong thủy nhà bếp thì người mệnh Kim nên đặt bếp hướng về phía Tây để mang lại may mắn, bình an cho gia đình.
  • Mệnh Mộc: Nên chọn hướng cửa chính của bếp là hướng Nam, Đông hoặc Đông Nam để thu hút tài lộc và tiền bạc.
  • Mệnh Thủy: Hướng bếp phù hợp với người mệnh Thủy là hướng Bắc, Đông Nam hoặc Nam để tạo ra vượng khí, mang lại may mắn, tài lộc và hạnh phúc cho gia đình.
  • Mệnh Hỏa: Nên lựa chọn hướng Nam, Tây Nam hoặc Đông Bắc để thúc đẩy sự thăng tiến trong sự nghiệp và tài vận.
  • Mệnh Thổ: Người mệnh Thổ nên chọn bếp hướng Tây Bắc và Đông Nam để tăng cường tài khí, giúp công việc suôn sẻ và thuận lợi hơn.

Nhà hướng Đông đặt bếp hướng nào mang tài lộc cho gia chủ? 

Hướng bếp lấy theo tuổi vợ hay chồng?

Theo quan niệm phong thủy thì việc xác định hướng bếp thường dựa vào tuổi của người trụ cột trong gia đình, tức là người chồng. Bởi ngôi nhà được xem là dương trạch và người đàn ông thường được coi là trụ cột chính trong nhà, nên hướng nhà, hướng bàn thờ, hướng bếp đều được tính theo tuổi của người chồng. Bên cạnh đó, việc thống nhất hướng bếp theo tuổi của một người sẽ giúp cân bằng âm dương trong nhà, tạo sự hài hòa và ổn định hơn.

Tuy nhiên, ở một vài trường hợp nếu gia đình không có nam giới hoặc nam giới không có vai trò trụ cột thì có thể xem xét lấy tuổi của người phụ nữ có vai trò quan trọng nhất trong nhà. Và tuổi của người trụ cột không nên quá lớn hoặc quá nhỏ. Cho nên việc xác định hướng bếp theo tuổi của người chồng là một cách làm truyền thống, được nhiều người tin tưởng. Nhưng còn phụ thuộc vào từng trường hợp cụ thể, có thể linh hoạt điều chỉnh để phù hợp với hoàn cảnh của gia đình mình.

Nhà hướng Đông đặt bếp hướng nào mang tài lộc cho gia chủ?

Nhà hướng Đông đặt bếp hướng nào?

Theo phong thủy thì hướng Đông là một hướng tốt, khi đặt bếp đúng hướng thì sẽ càng tốt hơn. Nên hãy xác định hướng chính của ngôi nhà là hướng chính Đông, Đông Nam hay Đông Bắc để chọn được hướng đặt chuẩn phong thủy.

Bởi căn cứ vào Bát trạch thì:

  • Nhà hướng chính Đông nên chọn hướng Bắc, Nam, Đông hoặc Đông Nam và tốt nhất là Đông Nam để đặt hướng bếp.
  • Nhà hướng Đông Nam thì chọn hướng Tây, Đông Bắc hoặc Nam và tốt nhất là hướng Tây để đặt bếp.
  • Nhà hướng Đông Bắc thì nên chọn hướng Nam, Đông Nam hoặc Đông và tốt nhất là Đông Nam để đặt bếp.

Nhà hướng Đông đặt bếp hướng nào mang tài lộc cho gia chủ?

Nhưng để chính xác nhất thì cần tìm hiểu xem chủ nhà thuộc mệnh gì, cung gì và địa thế của ngôi nhà. Ví dụ như nhà chính Đông có thể đặt bếp hướng Đông Nam là tốt nhất, nhưng không phải sẽ phù hợp nhất cho gia chủ. Vì theo quy tắc được chuyên dùng trong thiết kế nhà ở thì hướng nhà không tốt thì hướng bếp cần phải theo cung mệnh, cụ thể là:

  • Gia chủ cung Khảm Thủy: hướng bếp tốt là Đông Nam, Nam, Đông và Bắc
  • Gia chủ cung Cấn Thổ: Hướng bếp tốt là Tây Nam, Tây, Tây Bắc và Đông Bắc.
  • Gia chủ cung Chấn Mộc: Hướng bếp tốt là Nam, Đông Nam, Bắc và Đông
  • Gia chủ cung Tốn Mộc: Hướng bếp tốt là Bắc, Đông, Nam và Đông Nam
  • Gia chủ cung Ly Hỏa: Hướng bếp tốt là Đông, Bắc, Đông Nam và Nam.
  • Gia chủ cung Khôn Thổ: Hướng bếp tốt là Đông Bắc, Tây Bắc, Tây và Tây Nam
  • Gia chủ cung Đoài Kim: Hướng bếp tốt là Tây Bắc, Đông Bắc, Tây Nam và Tây
  • Gia chủ cung Càn Kim: Hướng bếp tốt là Tây, Tây Nam, Đông Bắc và Tây Bắc.

Như vậy nguyên tắc đầu tiên khi chọn hướng đặt bếp là “tọa hung hướng cát”, hãy chọn đặt bếp tại vị trí xấu và hướng về hướng tốt, để trấn áp hung thần và mang lại may mắn.

Nhà hướng Đông đặt bếp hướng nào mang tài lộc cho gia chủ?

Những lưu ý quan trọng khi đặt bếp cho nhà hướng Đông

Ngoài vấn đề nhà hướng Đông đặt bếp hướng nào thì theo phong thủy gia chủ cũng cần phải tuân thủ các nguyên tắc sau đây, để giúp đem lại nhiều may mắn tài lộc và bình an cho các thành viên trong nhà:

  • Không nên đặt bếp gần chậu rửa bát, đặt trên giếng nước hoặc những vị trí mang tính Thủy. Bởi vì bếp tượng trưng cho hành Hỏa, mà Thủy xung khắc Hỏa sẽ đem lại nhiều điều không may mắn cho gia chủ.
  • Không nên đặt bếp nhìn thẳng ra cửa chính của căn nhà, khiến người ngoài rất dễ nhìn được vào trong bếp. Điều này mang ý nghĩa gia đình bị soi mói, giống với ý nghĩa của câu nói việc nhà chưa rõ, ngoài ngõ đã tường.
  • Không nên đặt bếp cạnh phòng ngủ bởi đây là nơi nghỉ ngơi, tĩnh dưỡng, nếu khí nóng của bếp xông vào sẽ ảnh hưởng xấu tới giấc ngủ và sức khỏe của người ở.
  • Nên đặt bếp dựa vào tường để tạo cảm giác an toàn, chắc chắn và vị trí đẹp nhất là để đặt bếp ở góc nhà. Vì đây là nơi được cho là nơi “tàng phong tụ khí”, bếp sẽ thiêu đốt đi hết những khí xấu tích tụ lại ở góc nhà giúp mang lại nhiều may mắn cho gia chủ.
  • Không nên đặt bếp ở những nơi có gió lùa, nơi quạt thổi mạnh vì không chỉ ảnh hưởng tới việc nấu nướng mà còn ảnh hưởng tới phong thủy, vì gió sẽ xua tan đi sự ấm cúng mà bếp mang lại cho gia đình.
  • Không đặt bếp ở những vị trí có góc nhọn chĩa vào khu vực nấu hay bàn ăn, bởi sẽ làm ảnh hưởng tới hòa khí trong nhà.
  • Không đặt bếp dưới xà ngang của nhà, bởi chúng mang ý nghĩa là sự chèn ép không tốt cho sức khỏe của các thành viên trong nhà, đặc biệt là người lớn tuổi.
  • Không đặt cửa bếp đối diện với cửa nhà vệ sinh, vì đây là nơi không sạch sẽ, chứa nhiều uế khí nên khi đặt bếp đối diện nhà vệ sinh sẽ khiến những luồng khí xấu cũng như vi khuẩn xâm nhập, không tốt cho sức khỏe.

Nhà hướng Đông đặt bếp hướng nào mang tài lộc cho gia chủ?

Yếu tố phong thủy khi bố trí nhà bếp cho nhà hướng Đông

Để phong thủy của nhà bếp được hài hòa thì gia chủ hãy chú ý tới những cách bố trí nhà bếp dưới đây:

Lựa chọn không gian thoáng đãng

Nhà bếp là nơi sản xuất và chứa nhiều năng lượng tiêu cực, khi không gian bếp không thông thoáng thì các năng lượng xấu này có thể dễ dàng bị tích tụ và lan tràn ra các phòng khác, gây cản trở trong cuộc sống và công việc. Khi lắp đặt thêm cửa sổ cho nhà bếp không chỉ giúp loại bỏ năng lượng tiêu cực mà còn tạo ra dòng khí tốt, giúp cân bằng năng lượng cho ngôi nhà và mang lại cảm giác thoải mái cho người dùng không gian này.

Không đặt bếp và bồn rửa gần nhau

Theo quan niệm phong thủy, bếp nấu thuộc hành Hỏa mà Thủy Hỏa tương khắc nên vị trí bếp nấu và bồn rửa cần đặt xa nhau là hợp lý, sẽ tránh mang lại điều xấu, sự xung đột cho gia đình. Nếu có nhiều diện tích thì có thể đặt bếp và bồn rửa cách nhau khoảng 60cm, hoặc để ở 2 cạnh góc vuông nếu bếp hình chữ L. Ngoài ra, tủ lạnh cũng là yếu tố thuộc hành Thủy, bên không để tủ lạnh quá gần hoặc đối diện bếp.

Lựa chọn màu sắc của khu bếp hợp phong thủy

Xét về màu sắc thì nhà bếp là nơi lưu giữ lửa nên rất mạnh về yếu tố Hỏa, khi chọn màu sơn thì nên chọn các tone màu thiên về nhóm Mộc như xanh, xanh tím để cân bằng năng lượng. Gam màu này vừa nhẹ nhàng, tươi mát lại vừa giúp thúc đẩy tương sinh cho gian bếp. Ngoài ra có thể chọn màu trắng, màu ghi cũng rất thích hợp với phong thủy nhà bếp. 

Nhà hướng Đông đặt bếp hướng nào mang tài lộc cho gia chủ?

Trên đây là tổng hợp của Đức Khang về thắc mắc “nhà hướng Đông đặt bếp hướng nào?”. Mong rằng sẽ giúp gia chủ biết cách sắp xếp không gian nấu nướng, cũng như đặt bếp đúng chuẩn phong thủy giúp mang lại nhiều tài lộc, sức khỏe và may mắn. Hy vọng với những chia sẻ của Đức Khang sẽ giúp gia chủ có thêm kiến thức phong thủy hữu ích, và đừng quên liên hệ với Đức Khang nếu có bất cứ thắc mắc nào liên quan tới dịch vụ nội thất khác nhé.

ĐỪNG BỎ LỠ CÁC MẪU TỦ BẾP ĐẸP, PHÙ HỢP VỚI NHIỀU KHÔNG GIAN.

Xem thêm:

5/5 - (1 bình chọn)