Sàn gỗ gây nguy hiểm tới sức khỏe con người như thế nào?

0a2da575867a6a40e5b18b1844c561af

Mặc dù được xem là chất liệu thời thượng với rất nhiều ưu điểm vượt trội có thể thay thế cho các loại sàn bê tông, gạch men… truyền thống, thế nhưng các loại sàn gỗ giá rẻ lại tiềm ẩn những nguy cơ khó lường đối với sức khỏe người sử dụng. Và không chỉ sàn gỗ công nghiệp, các loại sàn gỗ tự nhiên cũng gây nguy hại tới sức khỏe con người.

 

Sàn gỗ gây nguy hiểm tới sức khỏe con người như thế nào?

Tất cả các sản phẩm từ gỗ khi sử dụng các loại hóa chất nhằm làm bóng bề mặt hoặc kết dính đều được quy định một tiêu chuẩn an toàn. Nếu nằm trong ngưỡng an toàn này, các sản phẩm sẽ không gây nguy hại cho người sử dụng. Tuy nhiên không phải đơn vị cung cấp nào cũng có được quy trình sản xuất tiên tiến. Do đó lời khuyên cho người tiêu dùng trước hết là lựa chọn những nhà cung cấp có uy tín hoặc nhờ người có chuyên môn cùng đi để khảo sát cẩn thận. Thêm nữa, những thương hiệu lớn cung cấp sản phẩm sàn gỗ thường có kỹ thuật tốt hơn nên vấn đề xử lý chống mối mọt cũng tốt hơn, các tiêu chuẩn hóa chất an toàn cũng được thực hiện an toàn hơn, đảm bảo cho sức khỏe con người khi sử dụng sản phẩm.

Nguy cơ sức khỏe từ sàn gỗ tự nhiên

Sàn gỗ gây nguy hiểm tới sức khỏe con người như thế nào?

Không ai có thể phủ nhận vẻ đẹp riêng biệt và đẳng cấp cũng như tuổi thọ, độ đàn hổi của gỗ tự nhiên. Tuy nhiên loại sàn gỗ này cũng có những điểm yếu như dễ bị cong vênh, nứt tét, co rút, nguyên nhân chính là do sấy gỗ chưa đúng tiêu chuẩn kỹ thuật về độ ẩm, người sản xuất phải làm sao để bảo đảm độ ẩm của gỗ là 10% trở xuống. Điểm yếu thứ hai của gỗ tự nhiên là dễ cháy.

Tuy nhiên thứ hóa chất thường gây ảnh hưởng tới sức khỏe con người từ sàn gỗ tự nhiên chính là loại sàn này thường sử dụng sơn PU (polyurethane) để sơn phủ làm bóng bề mặt vì nó có độ cứng rất cao, chịu được lực tác động liên tục với tần suất cao nên rất bền vững. Đó là yếu tố bắt buộc đối với những nơi có nhiều người đi lại như văn phòng công ty, nhà hàng, khách sạn….

Trước đây trong sơn PU thường có kim loại chì. Ngộ độc chì làm hư hại hệ thần kinh của con người, gây ra những biến chứng về não và rối loạn chuyển hoá trong máu. Tuy nhiên, trong những năm gần đây người ta đã hiểu biết nhiều hơn về tác hại của chì và đã có sự kiểm soát gắt gao để tránh những tác hại tới sức khoẻ cho người tiêu dùng. Với những thương hiệu có uy tín, việc sử dụng sơn PU với hàm lượng chì an toàn không hề gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe con người.

Sàn gỗ nhân tạo “độc hại” tới mức nào?

Các sản phẩm nhân tạo có những ưu điểm như chống cháy, không cong vênh nứt tét, không bị mối mọt hay nấm mốc, không bay màu, được sản xuất bằng nhiều loại vật liệu tổng hợp kết hợp lại với nhau, rất giống gỗ thật và có thời gian bảo hành rất dài từ 10 – 20 năm. Ưu điểm khác là sàn gỗ nhân tạo có giá rẻ hơn gỗ tự nhiên, giá trung bình chỉ từ 200.000 – 500.000đ/m2, còn sàn gỗ tự nhiên giá từ 500.000 – 900.000đ/m2.

Đa số người tiêu dùng tìm đến với đồ nội thất làm bằng ván công nghiệp không hề biết đến sự độc hại trong sản phẩm gỗ mà chỉ quan tâm đến giá cả, mẫu mã, độ bền của sản phẩm. Chính điều này đã vô tình “rước” mầm bệnh về cho gia đình.

Nguy cơ sức khỏe từ sàn gỗ công nghiệp chính là loại cốt gỗ công nghiệp thường phải sử dụng một loại keo kết dính đặc biệt trong quá trình sản xuất và keo có chứa một chất độc là Formaldehyde. Hít thở phải Formaldehyde có thể gây ra kích thích mắt và màng nhầy, làm chảy nước mắt, đau đầu, cảm giác nóng trong cổ họng và khó thở.

Tổ chức Y tế Thế giới liệt kê Formaldehyde là loại hóa chất độc hại đối với sức khỏe con người. Cơ thể con người nếu tiếp xúc với Formaldehyde trong thời gian dài thì dù hàm lượng cao hay thấp cũng gây nhiều tác hại nghiêm trọng cho da và hệ thống, hô hấp, các bệnh về bạch cầu, gây ung thư nhiều cơ quan trong cơ thể, đặc biệt là ung thư đường hô hấp như mũi, họng, phổi… Formaldehyde là tác nhân gây sai lệch và biến dị các nhiễm sắc thể, phụ nữ có thai bị nhiễm có thể ảnh hưởng đến sự pháp triển của bào thai.

Tại nhiều nước, chỉ tiêu Formaldehyde trong sản phẩm ván công nghiệp được khống chế rất ngặt nghèo nhằm đảm bảo sức khỏe cho người sử dụng. Vì hiểu rõ mối nguy này nên hầu như tất cả những sản phẩm do những công ty sản xuất sàn gỗ có tên tuổi ở trong nước đều bảo đảm là sử dụng nguyên liệu có tiêu chuẩn châu Âu E1, hay tiêu chuẩn an toàn của Mỹ theo giai đoạn 1 (gọi tắt là CARB P1), nghĩa là hàm lượng Formaldehyde trong sàn gỗ công nghiệp phát tán ra môi trường nằm dưới mức 0.09 phần triệu. Đó là chưa kể sau khi lắp đặt xong thì lớp cốt gỗ nằm phía dưới nhiều lớp chất liệu khác rất kín khít.

Cấu tạo sàn gỗ công nghiệp đúng tiêu chuẩn

Sử dụng sàn gỗ công nghiệp đúng cách để bảo vệ sức khỏe

Có thể thấy, không chỉ sàn gỗ công nghiệp rẻ tiền mà ngay cả sàn gỗ tự nhiên đắt đỏ nếu nhà sản xuất không tuân thủ nghiêm ngặt những quy chuẩn an toàn đều gây ra những tác hại xấu tới sức khỏe người sử dụng. Sẽ rất nguy hiểm nếu các sản phẩm này dùng cho trẻ nhỏ hoặc đặt trong phòng ngủ kín.

Không chỉ chứa hóa chất độc hại, sản phẩm làm từ gỗ còn dễ bị nấm mốc xâm nhập khi môi trường ẩm ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí gây ung thư. Nấm mốc hình thành do môi trường ẩm ướt, do vậy khi sử dụng nên tránh thiết kế và lắp đặt sàn gỗ ở những không gian thường xuyên ẩm ướt như nhà bếp, nhà tắm. Lý tưởng nhất là lắp đặt sàn gỗ nơi phòng khách, phòng ngủ… Khi mặt sàn bằng gỗ, không nên mua đồ nội thất có dáng thô và nặng.
Khi mặt sàn gỗ bị dơ bẩn, chỉ nên dùng khăn ướt đã vắt ráo lau nhanh, không nên dùng cây lau nhà chà trên sàn gỗ hoặc đổ nước trực tiếp lên mặt sàn. Thông thường nếu sử dụng sàn gỗ tự nhiên với sơn chống trầy thì sau 7 – 10 năm mới phải đánh bóng lại nhưng khi làm thì phải nhờ thợ chuyên môn thực hiện mới bảo đảm chất lượng. Mùa hè nóng bức sắp đến, bạn nghĩ có nên sử dụng sàn gỗ chất lượng dành cho gia đình hay không?

Sàn gỗ gây nguy hiểm tới sức khỏe con người như thế nào?

Sàn gỗ tốt nhất nên sử dụng ở những nơi khô ráo như phòng khách, phòng ngủ…

Bên cạnh việc vệ sinh sàn gỗ, thì việc sử dụng các đồ đạc trên sàn gỗ cũng ảnh hưởng tới độ bền và chất lượng của công trình. Sàn gỗ công nghiệp được cấu tạo với một lớp chống xước trên bề mặt và một lớp vân màu. Khi chúng ta sử dụng đồ đạc nếu vô ý làm xước bề mặt thì sẽ không thể khôi phục lại được mà chỉ có thể thay thế. Do vậy, việc kê và di chuyển đồ đạc rất quan trọng. Những đồ vật trên sàn gỗ như giường, tủ, bàn ghế phải được làm nhẵn ở chân. Trong trường hợp những đồ nội thất bằng kim loại thì dưới chân phải có núm cao su để kê. Trong trường hợp cần di chuyển đồ đạc, cũng chú ý nâng đồ lên khỏi mặt đất, tuyệt đối không được kéo lê trên nền nhà.

5/5 - (1 bình chọn)