Có nên sử dụng sàn gỗ vào mùa hè hay không?

3aa0dd096e2d3a6fbc4c3a4c7dea6188

Trong những năm gần đây, sàn gỗ là chất liệu “mốt thời thượng” được rất nhiều gia đình sử dụng thay cho các loại sàn nhà truyền thống như gạch, bêtông… Nhưng sàn gỗ có thực sự tốt? Nên chọn loại sàn gỗ nào mang lại hiệu quả sử dụng cao nhất với chi phí phải chăng nhất? Sử dụng sàn gỗ như thế nào để sàn luôn bóng đẹp và bền lâu?

 

Sàn gỗ có ưu điểm nổi bật gì?

Những chất liệu sàn nhà truyền thống như bê-tông, gốm sứ, gạch men… được khá nhiều người yêu thích vẻ ngoài đơn giản. Tuy nhiên đây lại là những chất liệu cứng, bề mặt không có khả năng đàn hồi nên có thể gây ra một số tai nạn và tổn thương không ngờ tới cho các khớp xương của bạn. Đặc biệt, nếu gia đình có người già hay đau lưng, mỏi gối hoặc trẻ nhỏ hiếu động thì đây cũng là vấn đề lớn cần lưu tâm. Sàn gỗ là vật liệu có tính đàn hồi cao, mềm mại có lợi cho sức khỏe nên sự ra đời của nó dễ dàng trở thành một giải pháp khá hữu ích thay thế cho những vật liệu truyền thống.

Sàn gỗ rất phù hợp sử dụng trong những ngày hè nóng bức bởi nó đem đến cảm giác mát mẻ. Sàn gỗ còn có tác dụng cách âm tốt nên hạn chế tiếng ồn, mang đến cảm giác thư thái, bớt căng thẳng, stress dưới tác động của môi trường bên ngoài. Ngoài ra, những hoa văn, màu sắc của gỗ giúp bạn có cảm giác gần gũi hơn với tự nhiên.

Về phương diện thẩm mỹ, sàn gỗ khá đa dạng về màu sắc và các loại vân gỗ. So với các chất liệu khác, gỗ luôn mang lại cảm giác vừa sang trọng vừa gần gũi, và nó rất dễ kết hợp với các đồ nội thất gia đình khác trong nhà tạo nên một tổng thể chung thống nhất. Với cách trang trí dạng tương đồng, sàn nhà sẽ có màu sắc” ton sur ton” trang thiết bị nội thất khác tạo sự đồng bộ. Ngược lại, cách trang trí dạng tương phản nghĩa là bạn lựa chọn sàn nhà có màu sắc đối lập với sắc màu của các trang thiết bị nội thất khác, giúp nhà trông tươi trẻ, hiện đại và ấn tượng hơn.

Sàn gỗ cũng giúp nới rộng hoặc thu hẹp không gian căn phòng. Với những căn phòng nhỏ, hẹp, bạn nên lựa chọn sàn gỗ với những miếng ghép nhỏ và sáng màu. Ngược lại, những căn phòng rộng nên dùng những miếng ghép to, có vân lớn và tối màu để phòng dường như gọn, mang đến cảm giác đầm ấm hơn.

Phân loại sàn gỗ

Sàn gỗ có rất nhiều chủng loại với từng tính năng và chất lượng khác nhau. Khả năng thấm nước, độ bằng phẳng, mấu, thớ gỗ… của từng loại sàn đều ảnh hưởng tới mục đích sử dụng và hiệu quả trang trí nội thất. Hiện nay, 2 loại ván sàn gỗ hay được dùng là ván sàn gỗ tự nhiên và gỗ công nghiệp.

Sàn gỗ tự nhiên:

Ván sàn gỗ tự nhiên có đặc điểm nổi bật là hoa văn tự nhiên, tạo cảm giác thoải mái và sang trọng. Tuy nhiên, nó có khiếm khuyết dễ biến dạng và độ chống mòn thấp. Những sản phẩm sàn gỗ tự nhiên có tỷ lệ ngấm nước cao dễ dẫn đến hiện tượng nứt, vênh vào mùa đông khô hanh. Nguyên nhân chính của tình trạng này là do sấy gỗ chưa đúng tiêu chuẩn kỹ thuật về độ ẩm, người sản xuất phải làm sao để bảo đảm độ ẩm của gỗ là 10% trở xuống.
Điểm yếu nữa của gỗ tự nhiên là dễ cháy và giá cả khá đắt đỏ (khoảng giá từ 500.000 – 900.000đ/m2) nên thường chỉ những gia đình có điều kiện kinh tế khá giả mới dùng. Giới thiệu cho bạn 4 loại sàn gỗ tự nhiên đẹp của nội thất Đức Khang.

Có nên sử dụng sàn gỗ vào mùa hè hay không?

Sàn gỗ tự nhiên luôn mang đến vẻ đẹp riêng biệt và đẳng cấp.

Sàn gỗ công nghiệp:

Có nên sử dụng sàn gỗ vào mùa hè hay không?

Đối với sàn lát bằng gỗ công nghiệp, chất liệu cơ bản là cốt gỗ được làm từ keo ép và các loại bề mặt khá đa dạng được quét một lớp chống mòn. Đặc điểm cơ bản nhất của loại ván sàn gỗ công nghiệp là độ mài mòn cao, hoa văn gọn gàng, độ bóng khá đều, khó bị biến dạng và dễ dàng lắp ráp.

Về đặc tính vật lý, các sản phẩm sàn gỗ công nghiệp có những ưu điểm như chống cháy, không cong vênh nứt tét, không bị mối mọt hay nấm mốc, không bay màu, được sản xuất bằng nhiều loại vật liệu tổng hợp kết hợp lại với nhau, rất giống gỗ thật và có thời gian bảo hành rất dài từ 10 – 20 năm. Ưu điểm khác là sàn gỗ nhân tạo có giá rẻ hơn gỗ tự nhiên, giá trung bình chỉ từ 200.000 – 500.000đ/m2.

Tuy nhiên, sản phẩm sàn gỗ công nghiệp phải sử dụng một loại keo kết dính trong quá trình sản xuất và keo có chứa một chất độc là formaldehyde. Hít thở phải formaldehyde có thể gây ra kích thích mắt và màng nhầy, làm chảy nước mắt, đau đầu, cảm giác nóng trong cổ họng và khó thở. Khách hàng nên lựa chọn sàn gỗ công nghiệp ở những nhà sản xuất uy tín vì họ tuân thủ những tiêu chuẩn an toàn khi sử dụng loại hóa chất này.

Tham khảo bài viết: Có nên sử dụng sàn gỗ công nghiệp hay không?

Sàn gỗ công nghiệp và những điều cần biết.

Cách lựa chọn sàn gỗ đúng “chuẩn”

Muốn mua được sản phẩm sàn gỗ có chất lượng tốt, người tiêu dùng thông thái phải tìm những nhà cung cấp có uy tín hoặc nhờ người có chuyên môn cùng đi để khảo sát cẩn thận. Thêm nữa, những thương hiệu lớn cung cấp sản phẩm sàn gỗ thường có kỹ thuật tốt hơn nên vấn đề xử lý chống mối mọt cũng tốt hơn. đảm bảo cho sản phẩm không gặp vấn đề trong thời gian bảo hành.

Với sàn gỗ tự nhiên, khi lựa chọn điều quan trọng nhất bạn cần kiểm tra là tỷ lệ ngấm nước của gỗ. Ở Việt Nam hiện nay, các thông số như vậy rất ít được ghi rõ trên sản phẩm. Vì vậy, bạn có thể gõ hai tấm gỗ vào nhau. Nếu âm thanh phát ra trong, đanh thì sản phẩm cơ bản đáp ứng được yêu cầu. Ngược lại với âm thanh phát ra trầm đục, sản phẩm có thể không đạt tiêu chuẩn. Thông thường, thời gian bảo hành với sàn gỗ tự nhiên là từ 2 – 5 năm.

Với sàn gỗ công nghiệp, trong khi lắp đặt thì người tiêu dùng cần phải yêu cầu bên thi công phải sử dụng những loại keo hay sơn bảo đảm an toàn cho sức khoẻ, tốt nhất là yêu cầu nhà cung cấp phải cho xem những bảng thông tin an toàn hoá chất của keo và sơn (thường gọi là bản MSDS), như thế mới an tâm.

Mẹo sử dụng và bảo quản sàn gỗ

Có nên sử dụng sàn gỗ vào mùa hè hay không?

Dù là sàn gỗ tự nhiên hay sàn gỗ công nghiệp, khi sử dụng người tiêu dùng cũng cần lưu ý để bảo đảm độ sáng bóng và vẻ đẹp của sản phẩm.

Lau chùi thường xuyên: Bí quyết giúp sàn gỗ được bền lâu và không bị cũ đi theo năm tháng đó là lau chùi thường xuyên. Chỉ cần hút bụi bằng đầu hút chổi mềm là đủ. Nếu không có các phát sinh đặc biệt và gia đình bạn không đi giày dép vào nhà thì 1 tuần chỉ cần lau sàn 1 đến 2 lần là đủ.

Không để nước ngấm lên sàn: Bạn nên lau khô ngay sàn khi bị đổ nước ra, đừng để bất kỳ chất lỏng nào trên sàn nhà trong thời gian dài vì chúng có thể để lại vết và làm hỏng lớp bảo vệ. Dùng khăn giấy hoặc vải bông thấm nước tốt là một cách hữu hiệu để loại bỏ chất lỏng.

Cách loại bỏ các vết bẩn:

– Đối với vết bẩn là hoa quả, sữa, kem, bia, rượu, cà phê, trà, nước hoa quả và các thức uống khác, nên sử dụng chất lau sàn thông thường để làm sạch.

– Với vết bẩn là xi đánh giày, dầu, nhựa đường, vết mài của giày dép gây ra thì dùng rượu trắng để làm sạch.

– Riêng vết bẩn là mực, keo khô, máu thì phải dùng cồn pha methylate hoặc nước lạnh để lau.

– Với các vết bẩn là bùn, hãy sử dụng hỗn hợp nước và giấm để làm sạch. Nếu bạn không thích mùi giấm, có thể thêm một vài giọt chanh, bạc hà hoặc tinh dầu trong hỗn hợp. Lưu ý không dùng giấm ở dạng tinh khiết bởi vì nó có thể ăn mòn sàn nhà.

Chống mối mọt: Bạn có thể cắt một củ hành tím, thoa lên chỗ bị mối mọt nhiều lần trong nhiều ngày.

Xóa vết xước: Bạn có thể dùng nến hoặc bột màu cùng màu với màu sơn của gỗ bôi lên bề mặt gỗ để lấp đi chỗ xước, sau đó dùng sơn móng tay (loại sơn bóng không màu) quét một lớp mỏng lên.

Xử lý vết rộp: Chỉ cần thấm dầu hỏa, nước hoa hoặc cồn, nước trà đặc lau đi là được.

Duy trì độ sáng bóng cho sàn gỗ: Bạn hãy dùng một ít trà pha đậm đặc, tẩm trà vào vải mềm rồi lau chùi, sàn gỗ sẽ sáng bóng trở lại.

Bên cạnh việc vệ sinh sàn gỗ, thì việc sử dụng các đồ đạc trên sàn gỗ cũng ảnh hưởng tới độ bền và chất lượng của công trình. Để chống trầy xước và đảm bảo độ bền cho sàn nhà, nếu cần di chuyển đồ đạc, các bạn cũng chú ý nâng đồ lên khỏi mặt đất, tuyệt đối không được kéo lê trên nền nhà.

Vui lòng đánh giá nội dung